SKKN Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
SKKN Một số biện pháp chủ yếu phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán là tài liệu hữu ích giúp các thầy (cô) có thêm tư liệu tham khảo và hoàn thiện phương pháp giảng dạy môn Toán, phát huy tối đa khả năng tư duy của học sinh lớp 5 khi học mông học này. Mời bạn đọc tải file word đầy đủ để sử dụng và tham khảo trong bài viết dưới đây của Hoatieu.vn.
Phát triển tư duy, năng lực phẩm chất cho học sinh đang là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của ngành giáo dục. Với môn Toán, đây là môn học có vị trí quan trọng trong phát triển khả năng tư duy logic, sáng tạo của học sinh, giúp các em có cách suy luận, biện giải, phương pháp tự học và khả năng suy nghĩ sáng tạo, thông minh, từ đó giúp ích rất lớn trong tư duy các môn học khác. SKKN Một số biện pháp chủ yếu phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán là sự đúc rút các biện pháp trong quá trình giảng dạy của giáo viên, nhằm đạt được mục tiêu phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học. Mời quý thầy (cô) tham khảo chi tiết trong bài viết sau đây.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: Một số biện pháp chủ yếu phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
1. Lời giới thiệu:
Trong các loại hình tư duy toán học thì tư duy biện chứng có một vai trò rất quan trọng trong việc giúp học sinh phát hiện và định hướng tìm tòi cách giải quyết vấn đề. Tư duy sáng tạo là một trong ba loại hình của tư duy biện chứng (tư duy phê phán, tư duy giải toán, tư duy sáng tạo). Nó là loại hình tư duy đặc trưng bởi hoạt động trí tuệ, tập trung và tìm ra những lời giải, những sản phẩm hay quá trình độc đáo. Phát triển tư duy sáng tạo là góp phần hình thành phẩm chất trí tuệ. Việc phát triển tư duy sáng tạo trong dạy học Toán ở Tiểu học phải trên cơ cở rèn luyện tư duy phê phán và tư duy giải toán. Điều đó có nghĩa là nếu chúng ta phát triển được tư duy sáng tạo cho học sinh thì tư duy phê phán và tư duy giải toán của các em cũng sẽ ở mức độ mềm dẻo, linh hoạt, nhuần nhuyễn. Vì vậy trong dạy học Toán cần phải phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh, đặc biệt là học sinh hoàn thành tốt.
Mặt khác, chúng ta đều biết rằng giai đoạn lớp 4 và lớp 5 là giai đoạn học tập sâu, học sinh được học tập các yếu tố của toán học thực sự, khác với giai đoạn các lớp 1, 2, 3 là giai đoạn các kĩ năng cụ thể. Toán lớp 5 có một vị trí đặc biệt quan trọng trong giai đoạn này và trong cả quá trình dạy học Toán ở Tiểu học. Có thể nói Toán lớp 5 là kết tinh các kết quả của quá trình dạy học số học ở Tiểu học. Quá trình dạy học Toán lớp 5 luôn gắn với việc củng cố, ôn tập các kiến thức và kĩ năng cơ bản của môn Toán tiểu học. Toán lớp 5 được phát triển ở mức cao hơn, sâu hơn, hoàn thiện hơn, trừu tượng và khái quát hơn, do đó cơ hội hình thành và phát triển các năng lực tư duy nói chung, tư duy sáng tạo nói riêng cho học sinh sẽ nhiều hơn, phong phú hơn, vững chắc hơn so với các lớp trước.
Bên cạnh đó, việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt Toán nói chung, Toán lớp 5 nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của dạy học toán Tiểu học.
Thực tế dạy học Toán lớp 5 ở trường Tiểu học trước đây đã chú trọng đến công tác bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt. Tuy nhiên công việc này bên cạnh những kết quả đạt được còn bộc lộ rất nhiều hạn chế. Phần lớn những phương pháp mà giáo viên sử dụng để bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt chưa phát huy được tính sáng tạo của người học. Nhiều giáo viên chưa hiểu rõ ý nghĩa tác dụng của việc rèn luyện tư duy trong từng nội dung, từng nhiệm vụ, từng bài tập mà bản thân đã lựa chọn để giao cho học sinh. Phổ biến nhất là dạy học theo kiểu luyện thi, nhồi nhét kiến thức, hoặc rèn luyện theo bài giải mẫu có sẵn, vì thế mà có tình trạng học sinh có thể làm được những bài toán khó (vì đúng mẫu), nhưng lại không làm được những bài đơn giản hơn. Chính kiểu dạy học này đã làm thui chột tư duy sáng tạo của học sinh. Vì thế nhất thiết phải có một cơ sở khoa học cho việc phát hiện con đường để phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh nói chung, hoch sinh hoàn thành tốt môn Toán lớp 5 nói riêng.
Xuất phát từ những vấn đề lý luận và thực tiễn nêu trên, có thể khẳng định, việc phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh hoàn thành tốt lớp 5 trong dạy học Toán ở trường Tiểu học là rất cần thiết và có tầm quan trọng đặc biệt. Vì thế chúng tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Một số biện pháp nhằm phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán”.
2. Tên sáng kiến: Một số biện pháp chủ yếu phát triển trí thông minh cho học sinh hoàn thành tốt lớp 5 thông qua dạy học môn Toán.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên:
- Địa chỉ tác giả sáng kiến:
- Số điện thoại:
- Email:
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Sáng kiến này là do bản thân tôi tự nghiên cứu, rút ra từ kinh nghiệm dạy học môn toán từ nhiều năm nay.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn toán
6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:
Ngày .../.../20...
7. Mô tả bản chất của sáng kiến:
7.1. Về nội dung của sáng kiến:
Trước hết ta cần tìm hiểu về thực trạng đã có:
* Thực trạng sử dụng các biện pháp phát tiển trí thông minh cho học sinh hoàn thành tốt lớp 5 thông qua dạy học môn toán.
- Phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh tiểu học là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá hiệu quả công tác giáo dục của một trường Tiểu học. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có một giải pháp đồng bộ nào trong việc nâng cao chất lượng học sinh hoàn thành tốt ở các cơ sở giáo dục.
- Về công tác quản lý chỉ đạo: Công tác chỉ đạo chưa có sự thống nhất chung, chủ yếu là giao quyền tự chủ cho các trường, tùy vào hoàn cảnh cụ thể của các trường để lập kế hoạch. Thực tế hiện nay đã bỏ hết các cuộc thi sân chơi trí tuệ dành cho đối tượng học sinh này nên hầu hết các huyện không tổ chức bồi dưỡng học nữa. Do đó làm mất đi hứng thú học tập cũng như lười tư duy sáng tạo cho học sinh thành tốt. Giáo viên cũng không còn chú trọng đến việc bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt nữa mà chỉ tập trung vào phụ đạo những em chưa hoàn thành.
- Về tài liệu bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt: Thực tế có rất ít tài liệu đề cập đến phương pháp bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt môn Toán ở trường Tiểu học. Vì vậy giáo viên cũng gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn sử dụng các sách tham khảo, sách nâng cao Toán lớp 5, Vở bài tập nâng cao Toán lớp 5, các chuyên đề bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt... để bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt Toán 5. Thường thì giáo viên dựa vào trình độ, điều kiện của học sinh mà lựa chọn sách tham khảo, tài liệu học sinh hoàn thành tốt. Một số khác lựa chọn theo kinh nghiệm và quan điểm của giáo viên. Có một số rất ít giáo viên biên soạn được thành các chuyên đề bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt.
Về phương pháp bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt: Thực trạng dạy bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt phổ biến hiện nay là dạy theo kiểu luyện thi, giáo viên dựa vào các loại sách bồi dưỡng học sinh giỏi và dạy theo lối giải quyết từng bài tập theo thứ tự từ bài 1 cho đến hết mà không phân định theo dạng toán. Phương pháp chủ yếu là giáo viên cung cấp bài mẫu, luyện cho HS ghi nhớ cách giải, học sinh có thể nắm được cấu trúc, bản chất và các mối quan hệ của bài toán, nhưng các em sẽ gặp khó khăn khi giải quyết các bài toán ứng dụng phát triển từ bài mẫu đó. Một số giáo viên có phân chia theo từng dạng toán để bồi dưỡng nhưng vẫn chưa có tính hệ thống. Học sinh ít có cơ hội để thể hiện khả năng sáng tạo mà chủ yếu phụ thuộc vào khuôn mẫu của giáo viên. Khi được hỏi: “Theo anh (chị), mục tiêu nào quan trọng hơn trong công tác bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt Toán 5?”, có 90% giáo viên cho rằng mục tiêu trang bị kiến thức và kĩ năng là quan trọng nhất, còn 10% giáo viên chọn mục tiêu phát triển năng lực tư duy là mục tiêu quan trọng nhất, điều này cũng chứng tỏ rằng phương pháp dạy học nhằm phát triển năng lực tư duy trong đó có năng lực tư duy sáng tạo chưa được giáo viên chú trọng, đó là một hạn chế lớn trong công tác bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt môn Toán lớp 5.
* Đối với giáo viên:
Thông qua thăm lớp - dự giờ, qua kết quả điều tra ở trên, qua trao đổi một số giáo viên đã và đang tham gia bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt Toán lớp 5, chúng tôi đi đến kết luận chung về nhận thức và thái độ của giáo viên về vấn đề bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh hoàn thành tốt Toán lớp 5 như sau:
Nhìn chung mọi giáo viên đều nhận thức được ý nghĩa, vai trò của việc phát triển tư duy sáng tạo trong dạy học bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt Toán lớp 5, có ý thức bồi dưỡng các phẩm chất của tư duy sáng tạo cho học sinh; đã có sự quan tâm đúng mức với công việc này. Một số giáo viên đã biết cách tổ chức, hướng dẫn học sinh hoạt động học tập tích cực, tự giác và có khuyến khích sự sáng tạo của tư duy sáng tạo. Tuy nhiên bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại một số hạn chế như sau:
- Một số giáo viên còn đặt mục tiêu trang bị kiến thức kĩ năng lên hàng đầu mà chưa thấy được vai trò quan trọng của mục tiêu phát triển năng lực tư duy, vì thế cũng chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh.
- Bản thân một số giáo viên chưa có sự sáng tạo trong dạy học, vì thế đặt ra những quy trình nghiêm ngặt về giải toán và yêu cầu học sinh phải thực hiện một cách rập khuôn máy móc, không tạo cho học sinh có cơ hội sáng tạo.
- Không một giáo viên nào có thể liệt kê đầy đủ các dạng toán có ưu thế trong việc phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh hoàn thành tốt Toán lớp 5.
- Chỉ được một số ít giáo viên nắm được các phẩm chất đặc trưng của tư duy sáng tạo nhưng chưa đầy đủ, chưa biết được nó biểu hiện trong hoạt động giải toán như thế nào.
- Đa số giáo viên được khảo sát đã có quan tâm đến việc bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh, nhưng chưa thường xuyên, chưa có biện pháp cụ thể nên hiệu quả chưa cao. Đặc biệt chưa có giáo viên nào thiết kế được hệ thống bài tập hoặc tình huống dạy học nhằm phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh.
- Việc đánh giá năng lực tư duy sáng tạo của học sinh chưa được giáo viên quan tâm đúng mức, đó là việc làm không thường xuyên của hầu hết giáo viên dạy học bồi dưỡng sinh hoàn thành tốt Toán lớp 5.
* Đối với học sinh:
Qua điều tra và thăm lớp – dự giờ một số tiết học bồi dưỡng học sinh hoàn thành tốt Toán lớp 5, thông qua các bài kiểm tra, qua trao đổi với các giáo viên dạy bồi dưỡng và qua thực tế giảng dạy, chúng tôi nhận thấy hoạt động thực hành giải toán dành cho đối tượng học sinh hoàn thành tốt đã được các trường Tiểu học đặc biệt quan tâm, hoạt động này thường được tiến hành vào buổi 2. Hầu hết các em học sinh hoàn thành tốt Toán đều thích môn Toán và hứng thú với hoạt động giải toán. Các em được hướng dẫn giải toán bằng hệ thống bài tập do giáo viên lựa chọn. Phương pháp học tập chủ yếu của các em là học theo các bài toán mẫu, ghi nhớ một cách máy móc theo bài toán mẫu của giáo viên. Chúng tôi chỉ ra một số hạn chế cơ bản như sau:
- Phần lớn các em chưa nhận thức được sự cần thiết phải rèn luyện các phẩm chất của tư duy sáng tạo như tính nhuần nhuyễn, tính linh hoạt, tính độc đáo,...thông qua hoạt động giải toán. Chẳng hạn như nhiều em cho rằng không cần thiết phải tìm nhiều cách giải cho một bài toán; cần tuân thủ một cách nghiêm ngặt quy trình của bài giải mẫu mà không được bỏ đi một số bước hoặc tìm cách giải riêng,...
- Phương pháp học tập còn quá thụ động, chưa thật sự phát huy được tính tích cực, sáng tạo. Hầu hết các em chỉ giải được các bài toán tương tự với bài toán mẫu, mà chưa biết vận dụng bài mẫu để giải theo cách riêng của mình, các em dễ lúng túng khi gặp bài toán có thêm một số tình huống.
- Tư duy của các em chưa có được sự mềm dẻo linh hoạt, điều này được biểu hiện rõ ở khả năng thay đổi phương pháp giải cho phù hợp với tình huống mới còn hạn chế; hoặc không nhận ra được bản chất của bài toán nếu nó được trình bày theo cách khác; chưa nhìn nhận được bài toán dưới nhiều khía cạnh khác nhau.
- Hầu hết các em có thói quen dừng lại sau khi đã tìm ra đáp số của bài toán và hài lòng với cách giải đó, mà không tìm thêm các cách giải khác hoặc phát triển bài toán.
- Một số học sinh không biết lựa chọn cách giải nhanh nhất, tiết kiệm nhất; hoặc nếu có biết cũng không dám trình bày vì sợ không đúng, điều đó đã cản trở khả năng sáng tạo.
- Một số em chưa thành thạo về tư duy phê phán và tư duy giải toán, các em cảm thấy lúng túng khi phải lựa chọn trước nhiều đáp án gần giống nhau; cách trình bày bài giải chưa linh hoạt, sáng sủa.
7.2. Một số biện pháp cũng như khả năng áp dụng của sáng kiến trong việc phát triển trí thông minh cho học sinh hoàn thành tốt môn toán lớp 5 thông qua dạy học môn toán.
Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh về vấn đề phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh hoàn thành tốt lớp 5.
Qua sinh hoạt chuyên môn, hội thảo chuyên đề, nâng cao nhận thức cho giáo viên, cán bộ quản lý về một số nội dung sau:
a) Sự cần thiết của việc bồi dưỡng tư duy sáng tạo cho học sinh hoàn thành tốt môn Toán lớp 5.
- Tư duy tốt không phải tự nhiên mà có mà phải được rèn luyện trong một quá trình lâu dài. Thực tế cho thấy mục tiêu cuối cùng của việc dạy học các môn học với các nội dung cụ thể trong nhà trường đều nhằm tạo cơ hội phát triển năng lực tư duy và hình thành nhân cách tốt nhất cho học sinh. Trong hệ thống giáo dục phổ thông thì Tiểu học là bậc học nền tảng, vì vậy việc rèn luyện tư duy cho học sinh cần thực hiện ngay khi bắt đầu bậc học. Trong các môn học ở nhà trường Tiểu học thì môn Toán có rất nhiều lợi thế trong việc rèn luyện và phát triển tư duy cho học sinh. Vì vậy yêu cầu đặt ra đối với mỗi giáo viên là biết lựa chọn nội dung thích hợp và tổ chức các hoạt động vừa sức để từng bước rèn luyện tư duy cho học sinh một cách đúng mức.
Phát triển tư duy sáng tạo là góp phần hình thành phẩm chất trí tuệ. Chúng ta phải thay đổi “thế giới quan” của mình một cách sâu sắc để mở ra một kỷ nguyên mới hoàn toàn trong cách nhìn, trong nhận thức, trong cách hiểu và cách thực hiện để giáo dục trẻ sáng tạo.
b) Cung cấp lý luận cho cán bộ quản lý, giáo viên về vấn đề phát triển tư duy sáng tạo cho học sinh hoàn thành tốt môn Toán lớp 5:
- Về tư duy sáng tạo của học sinh hoàn thành tốt Toán lớp 5:
Tư duy sáng tạo của đối tượng học sinh hoàn thành tốt lớp 5 trong hoạt động giải toán được đặc trưng bởi quá trình mới, sản phẩm mới, giải pháp mới, độc đáo chưa từng có đối với bản thân các em.
+ Học sinh hoàn thành tốt Toán 5 đã tiềm ẩn nhiều khả năng sáng tạo, mức độ sáng tạo thường gặp trong khi học và giải bài tập toán là phát triển cái đã biết, mở rộng lĩnh vực ứng dụng. Đối với học sinh lớp 5, việc các em giải một bài tập nào đó mà không bị những mệnh lệnh nào đó chi phối cũng được xem là có yếu tố sáng tạo, bởi vì khi học sinh giải bài toán đó thì phải tiến hành dựa trên vốn kinh nghiệm, quan sát các dữ kiện; thử nghiệm tìm tòi; suy diễn và tìm kiếm lời giải với những bước đi mà các em chưa biết trước. Hoặc việc các em tìm được nhiều cách giải và lựa chọn cách giải hợp lý nhất cho một bài toán cũng là sáng tạo. Để có sự sáng tạo khi giải toán, các em có thể bỏ đi một số bước hoặc không tuân theo một bước giải nào cả.
c) Trang bị kĩ năng thiết kế tình huống bồi dưỡng tư duy sáng tạo:
- Các bước thực hiện:
+ Xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ và mức độ rèn luyện tư duy sáng tạo trong mỗi bài tập, mỗi tình huống giải toán.
+ Lựa chọn nội dung, xác lập tình huống phù hợp với mục đích phát triển tư duy sáng tạo.
+ Lựa chọn hình thức dạy học và giao nhiệm vụ.
+ Sử dụng các biện pháp kích thích hoạt động tư duy như: hệ thống câu hỏi, hình ảnh trực quan (sơ đồ, hình vẽ,...), thủ thuật biến đổi bài tập,...
+ Dự kiến quá trình tư duy diễn ra ở học sinh dưới các tác động sư phạm để điều chỉnh, điều khiển kịp thời.
Mời các bạn tải file word hoặc pdf đầy đủ để tham khảo thêm
Mời các bạn tham khảo các bài viết hữu ích khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
- Chia sẻ:
Thanh Vân
- Ngày:
SKKN Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
332,5 KB 25/10/2023 9:22:00 SASKKN Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
25/10/2023 10:09:51 SA
Tham khảo thêm
Phát biểu cảm nghĩ về ngày 20 11 hay và ý nghĩa nhất
SKKN Biện pháp dạy ngữ âm tiếng Anh cho học sinh tiểu học
SKKN Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
Sáng kiến Trải nghiệm thực tế cho học sinh lớp 3 trong Chương trình GDPT 2018
SKKN Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học Mĩ thuật ở trường Tiểu học
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ có yếu tố tự sự và miêu tả
SKKN Giúp phát triển kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1
Top 13 mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- SKKN Ứng dụng STEAM trong giảng dạy làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi (PPT+Word)
- Sáng kiến kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (PPT+Word)
- SKKN xây dựng lớp học hạnh phúc mầm non (Word+PPT)
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục Kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho trẻ mầm non (Word+PPT+PDF)
- Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học cho học sinh lớp 1
- Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
- Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Rạp chiếu bóng mini môn Khoa học 4
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- SKKN nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán 5 về tỉ số phần trăm
- Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- SKKN tạo hứng thú trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
- THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí 7
- SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7
- SKKN phát huy năng lực đọc hiểu thơ Đường luật cho học sinh lớp 8
- SKKN lồng ghép phương pháp STEM vào các hoạt động cho học sinh THCS
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
- SKKN Ứng dụng kiến thức Stem vào phần đọc hiểu Ngữ văn 7
- THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
Top 8 mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT mới nhất 2025
SKKN Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
Sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT
Báo cáo sáng kiến: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4