SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non

Tải về

Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non là ứng dụng các công nghệ thông tin hiện đại vào công tác giảng dạy và đào tạo, giúp cải thiện chất lượng giáo dục và tạo ra môi trường học tập sáng tạo, hấp dẫn cho trẻ. Trong bài viết này HoaTieu.vn xin chia sẻ mẫu SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non. Đây là mẫu báo cáo, đề sáng kiến kinh nghiệm chuyển đổi số trong giáo dục mầm non có tính thực tiễn cao. Mời các bạn cùng tham khảo.

Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non

Đề tài sáng kiến kinh nghiệm chuyển đổi số mầm non
Đề tài sáng kiến kinh nghiệm chuyển đổi số mầm non

Đề tài: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non

MỤC LỤC

STT

Nội dung

I

MỞ ĐẦU

1

Lý do chọn đề tài

2

Mục đích nghiên cứu

3

Đối tượng nghiên cứu

4

Đối tượng khảo sát và thực nghiệm

4

Phương pháp nghiên cứu.

5

Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu

II

NỘI DUNG

1

Cơ sở lý luận:

2

Thực trạng vấn đề

3

Các giải pháp thực hiện

3.1

Giải pháp 1: Bồi dưỡng về tư tưởng nhận thức để thấy được sự cần thiết của ứng dụng công nghệ thông tin trong trường mầm non

3.2

Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo thực hiện khoa học.

3.3

Giải pháp 3: Đầu tư mua sắm máy tính và các trang thiết bị cần thiết phục vụ nhu cầu ứng dụng CNTT trong trường học

3.4

Giải pháp 4. Tổ chức, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho giáo viên về ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số

3.5

Giải pháp 5: Tăng cường việc thanh, kiểm tra, đánh giá việc bảo quản, sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin ở các nhà trường

4

Kết quả đạt được

4.1

Cơ sở vật chất

4.2

Đội ngủ cán bộ giáo viên , nhân viên

III

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1

Kết luận

2

Kiến nghị

TÀI LIỆU THAM KHẢO

NỘI DUNG

1. Lý do chọn đề tài

Đất nước Việt Nam đang hòa nhập và phát triển với một nền kinh tế tri thức và một xã hội công nghệ thông tin đầy thử thách. Công nghệ thông tin phát triển đã mở ra những hướng đi mới cho ngành giáo dục. Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), công nghệ số vào các hoạt động tại trường Mầm non nâng cao được chất lượng về công tác quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ, việc lưu trữ hồ sơ được thuận tiện hơn, giúp nhà trường lấy được số liệu nhanh và chính xác. Ứng dụng công nghệ thông tin giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình tổ chức các hoạt động, các cháu hứng thú hơn trong học tập góp phần tiết kiệm về kinh tế, thời gian và nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.

Trong những năm qua nhà trường đã triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025; Kế hoạch 4751/KH- UBND ngày 25/9/2017 của UBND tỉnh về việc Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025. Đặc biệt năm học 2022-2023 triển khai thực hiện Đề án Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong ngành Giáo dục giai đoạn 2021-2026 và định hướng đến năm 2030; Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của tỉnh. Triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch số 755/KH-PGDĐT của Phòng Giáo dục và Đào tạo Hải Lăng về việc thực hiện nhiệm vụ CNTT, chuyển đổi số và thống kê giáo dục.

Trong thực tế của các trường Mầm non nói chung và trường Mầm non ............ nói riêng việc ứng dụng CNTT trong các hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế. Nhất là việc chuyển đổi số (CĐS) là một vấn đề được thực hiện cấp thiết nhất là giai đoạn hiện nay. Bản thân là phó hiệu trưởng được giao phụ trách về CNTT trong nhà trường tôi nhận thấy việc giáo viên được tiếp cận ứng dụng CNTT và CĐS trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ rất quan trọng nó có tác dụng to lớn trong giáo dục nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện như trí tuệ, đạo đức, tình cảm…Mặt khác CNTT và CĐS còn giúp cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và các bậc phụ huynh nắm bắt và trao đổi thông tin trong nhà trường một cách nhanh nhất, chính xác và hiệu quả. Chính vì vậy tôi chọn đề tài:“Một số giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ tại trường Mầm non ............”.

2. Mục đích nghiên cứu

Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đúc rút kinh nghiệm, quản lý chỉ đạo chuyên môn của bản thân, chia sẻ với đồng nghiệp để cùng nhau làm tốt công tác giáo dục.

3. Đối tượng nghiên cứu.

Nghiên cứu ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong công tác quản lý và công tác chăm sóc giáo dục trẻ

Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là đội ngũ cán bộ giáo viên trường Mầm non ............ nơi tôi công tác.

4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm

* Nghiên cứu lý luận:

Vai trò của Hiệu phó trong công tác đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ giáo viên trong trường mầm non.

Điều kiện cơ sở vật chất và một số hoạt động giáo dục trong trường Mầm non.

* Nghiên cứu thực tiễn:

  • Khảo sát tình hình thực tế tại các nhóm lớp.
  • Khảo sát thực trạng cơ sở vật chất của trường.
  • Khảo sát năng lực trình độ ứng dụng CNTT & CĐS của giáo viên.
  • Điều tra đánh giá thực trạng về đội ngũ giáo viên hiện nay của trường.

So sánh chất lượng hiện nay của trường với yêu cầu của ngành về Đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, trình độ tay nghề.

5. Phương pháp nghiên cứu.

Để hoàn thành đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau:

  • Phương pháp điều tra khảo sát thực trạng;
  • Phương pháp thực nghiệm;
  • Phương pháp hội thảo;
  • Phương pháp tham khảo ý kiến của chuyên gia.

6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu

Thời gian nghiên cứu 1 năm, bắt đầu từ ngày 30 tháng 8 năm 2022 đến 30 tháng 4 năm 2023

  • Nghiên cứu hệ thống Gmail của trường (google drive), của PGDĐT. Zalo nhóm trong nhà trường.
  • Nghiên cứu hệ thống Website, hộp thư điện tử của trường.
  • Nghiên cứu cơ sở dữ liệu ngành giáo dục https://csdl.moet.gov.vn
  • Phần mềm phổ cập, KĐCL, phần mềm dinh dưỡng, powerpoint, word, violet….

II. NỘI DUNG

1. Cơ sở lý luận

*. Công nghệ thông tin hay thường được gọi là Information Technology là thuật ngữ bao gồm phần mềm, mạng lưới internet, hệ thống máy tính sử dụng cho phân phối và xử lý dữ liệu cũng giống như trao đổi, lưu trữ và dùng thông tin.

*. Chuyển đổi số trong giáo dục mầm non là một hành trình đưa những công nghệ mới vào công tác giáo dục và đào tạo từ đó giúp nâng cao trải nghiệm của người học; gia tăng tương tác với phụ huynh và tinh gọn quy trình quản lý tại trường mầm non giúp cho công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ được hiệu quả hơn...

>> Xem tiếp trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập > Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 64
SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Đóng
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm
    Chia sẻ
    Chia sẻ FacebookChia sẻ Twitter
    Đóng