SKKN Tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 2 (3 Mẫu)

Tải về
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán
Dạng tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm

HoaTieu.vn xin chia sẻ Top 3 Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm: Tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 2 dành cho thầy cô giáo tham khảo nhằm có thêm kinh nghiệm thiết kế và tổ chức các trò chơi học tập, giúp học sinh lớp 2 tiếp cận kiến thức Toán học một cách sinh động, thú vị và dễ hiểu.

Môn Toán ở bậc tiểu học, đặc biệt là lớp 2, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nền tảng tư duy logic, kỹ năng tính toán và khả năng giải quyết vấn đề cho học sinh. Tuy nhiên, với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh lớp 2 còn hiếu động, thích khám phá và dễ mất tập trung, việc giảng dạy môn Toán cần được đổi mới để tạo hứng thú và giúp các em tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên, hiệu quả. Trong bối cảnh đó, việc tổ chức các trò chơi học tập được xem là một phương pháp giảng dạy tích cực, giúp học sinh học thông qua chơi, từ đó nâng cao chất lượng học tập môn Toán.

1. SKKN: Tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 2 (Đạt loại A cấp huyện)

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

ĐỀ TÀI:

TỔ CHỨC TRÒ CHƠI TRONG GIỜ HỌC TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 2

I. Lý do chọn đề tài :

Trong chương trình giáo dục tiểu học hiện nay, môn Toán cùng với các môn học khác trong nhà trường Tiểu học có những vai trò góp phần hết sức quan trọng đào tạo nên những con người phát triển toàn diện.

Toán học là môn khoa học tự nhiên có tính lôgíc và tính chính xác cao, nó là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ khoa học khác.

Muốn học sinh Tiểu học học tốt được môn Toán thì mỗi người Giáo viên không phải chỉ truyền đạt, giảng giải theo các tài liệu đã có sẵn trong Sách giáo khoa, sách hướng dẫn và thiết kế bài giảng một cách dập khuôn, máy móc làm cho học sinh học tập một cách thụ động. Nếu chỉ dạy học như vậy thì việc học tập của học sinh sẽ diễn ra thật đơn điệu, tẻ nhạt và kết quả học tập sẽ không cao. Nó là một trong những nguyên nhân gây ra cản trở việc đào tạo các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày.

Yêu cầu của giáo dục hiện nay đòi hỏi phải đổi mới phương pháp dạy học hướng tới “Trường học thân thiện – Học sinh tích cực” môn Toán ở bậc Tiểu học theo hướng phát huy học sinh học tập tích cực, chủ động sáng tạo. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập. Trò chơi học tập là một hoạt động mà các em hứng thú nhất. Các trò chơi có nội dung Toán học lý thú và bổ ích phù hợp với việc nhận thức của các em. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập, trong việc làm. Khi chúng ta đưa ra được các trò chơi Toán học một cách thường xuyên, khoa học thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Toán sẽ ngày càng nâng cao. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Tổ chức trò chơi trong giờ học toán cho học sinh lớp 2 ". Nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh.

* Những thuận lợi và khó khăn khi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này:

- Thuận lợi:

Trong những năm còn giảng dạy tại trường Tiểu học ............. và những năm về công tác tại trường Tiểu học .............. Được sự tín nhiệm của Ban giám hiệu trường, tôi được giảng dạy lớp 2 và trực tiếp chỉ đạo chuyên môn tổ khối 1, 2, 3.

Đa số học sinh nơi đây thuộc vùng nông thôn, nên việc tìm kiếm các vật liệu để làm đồ dùng học tập phục vụ cho tiết học cụ thể là các trò chơi Toán học khá dễ dàng.

Cơ sở vật chất, điều kiện dạy học, đồ dùng trang thiết bị được cấp trên đầu tư hỗ trợ tương đối đầy đủ nên việc dạy học của thầy và trò diễn ra khá thuận lợi.

Bên cạnh đó nhà trường còn nhận được sự giúp đỡ của dự án AAV (dự án giảm nghèo huyện .............), hỗ trợ thêm vật liệu để làm đồ dùng dạy học, phục vụ thêm cho tiết học. Hơn thế nữa bản tôi được học tập kinh nghiệm tổ chức trò chơi học tập do dự án tổ chức và trực tiếp tham quan học hỏi thêm ở các trường tỉnh bạn.

- Khó khăn:

Các em vừa bước qua ngưỡng cửa của lớp 1, đây là lứa tuổi còn quen với việc tự do vui chơi, chưa đi vào nề nếp học tập một cách có ý thức.

Đa số phụ huynh chưa quan tâm đến công tác phối hợp, giúp đỡ cho con em mình biết tự lực trong việc học tập ở lớp cũng như ở nhà.

Bàn ghế chưa đúng qui cách, các em khó di chuyển khi tổ chức trò chơi.

II. Các bước thực hiện :

1. Chuẩn bị trò chơi:

a. Nghiên cứu tài liệu:

Điều đầu tiên để thực hiện đạt hiệu quả về việc tổ chức trò chơi Toán cho học sinh lớp 2, tôi đã đọc tài liệu, sách báo, tạp chí giáo dục… có liên quan đến nội dung đề tài. Chính sự nghiên cứu, tìm tòi ở tài liệu giúp cho các tiết học Toán có sử dụng trò chơi đạt kết quả tốt.

b. Nghiên cứu thực tế:

Thông qua các tiết dự giờ tôi đã trao đổi thêm, tư vấn với các bạn đồng nghiệp về nội dung các trò chơi phục vụ cho môn Toán 2 để áp dụng cùng nhau tổng kết, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học.

Tổ chức và tiến hành thực nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi của đề tài.

Thông qua các tiết dạy thực tế trên lớp, bản thân tôi đã phân loại các đối tượng học sinh, tìm hiểu xem học sinh thường yếu ở mạch kiến thức nào, để lựa chọn trò chơi cho phù hợp, giúp các em củng cố kiến thức để hiểu bài một cách chắc chắn.

2. Lựa chọn các trò chơi:

- Việc lựa chọn các trò chơi học tập trong môn Toán lớp 2 phải đáp ứng những yêu cầu của mục đích dạy học. Các trò chơi phải đặt ra cho học sinh các nhiệm vụ học tập tương ứng với nội dung dạy học. Mỗi trò chơi cần có một vị trí đóng góp cụ thể trong tiến trình thực hiện mục đích dạy học. Vì vậy, để đáp ứng yêu cầu dạy học bộ môn Toán lớp 2, hệ thống các trò chơi phải được lựa chọn sao cho đa dạng về chủ đề, phong phú về cách chơi. Dựa vào hình thức, cách chơi và luật chơi của trò chơi có thể thay thế các trò chơi một cách linh hoạt (thay số bằng chữ, câu cá, mèo bắt chuột, tìm hoa hái quả, cánh hoa tìm nhụy, …) từ sự thay thế linh hoạt tạo cho giáo viên có cơ hội tổ chức trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh của mình. Để từ đó các em cảm thấy : “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”.

Lựa chọn trò chơi phải phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, vừa sức với học sinh.

Lựa chọn thời điểm thích hợp khi tổ chức các trò chơi, học tập cho học sinh lớp 2. Các thời điểm được tính đến là:

+ Sau khi hoàn thành một bài học. Cách này có ưu điểm là kích thích được sự hứng thú học tập của học sinh, giờ học tránh được không khí suy nghĩ căng thẳng trở thành “ Vui mà học, học mà chơi” hết sức sinh động.

+ Sau khi hoàn thành một chương. Với cách này sẽ giúp cho học sinh hệ thống lại kiến thức một cách sinh động và hiệu quả.

3. Xây dựng và thiết kế trò chơi:

Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các qui tắc gắn với kiến thức, kĩ năng có được trong hoạt động học tập, gắn với nội dung bài học, giúp các em khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân, thông qua các trò chơi học sinh vận dụng các kiến thức, kĩ năng đã học vào các tình huống của trò chơi. Do đó, học sinh được thực hành luyện tập các kĩ năng môn Toán được đưa vào trò chơi.

............

2. SKKN: Giúp học sinh lớp 2 học tốt môn toán thông qua hình thức tổ chức trò chơi học tập

- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục

- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: …

- Mô tả bản chất của sáng kiến:

1. Tình trạng giải pháp đã biết

Lớp 2/2 có 47 học sinh, dân tộc 3 em, học sinh có hoàn cảnh khó khăn 10 em. Chính vì thế, chất lượng học sinh đầu vào không cao, học sinh năng khiếu không có mà ngược lại học sinh tiếp thu chậm nhiều. Đa số học sinh chưa tích cực tham gia vào các trò chơi Toán học.

- Khi tham gia vào các hoạt động học tập của môn Toán, vẫn còn một số em rụt rè, lúng túng, chưa dám bộc lộ hết khả năng của mình.

- Một số em khả năng tính toán chậm nên trong khi tham gia vào trò chơi toán học còn gặp nhiều khó khăn về tính toán, cách diễn đạt lời nói.

- Vẫn còn một số học sinh chưa thực sự ham thích học toán dưới sự quản lí của giáo viên nên học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.

Môn Toán là môn khoa học tự nhiên có tính logic và tính chính xác cao. Toán học chính là chìa khóa mở ra sự phát triển của các bộ môn khoa học khác. Chính vì vậy, muốn học sinh Tiểu học học tốt môn Toán thì người giáo viên không chỉ truyền đạt, giảng giải nội dung học tập theo các tài liệu đã có sẵn mà còn phải biết khơi gợi lòng đam mê của học sinh với môn học. Giúp các em thành những con người năng động, tự tin, sáng tạo, sẵn sàng thích ứng với những đổi mới diễn ra hàng ngày. Do đó, người giáo viên không chỉ thiết kế nội dung bài học hợp lí, mà còn phải gây được hứng thú học tập cho các em bằng cách lôi cuốn các em tham gia tích cực vào các hoạt động học tập. Giáo viên cần biết kết hợp sử dụng các phương tiện dạy học hỗ trợ nhằm khơi gợi trí tò mò, óc sáng tạo của học sinh. Thông qua các trò chơi các em sẽ lĩnh hội những tri thức toán học một cách dễ dàng, củng cố, khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú trong học tập. Chính vì những lý do trên mà tôi đã chọn đề tài “Giúp học sinh lớp 2 học tốt môn toán thông qua hình thức tổ chức trò chơi học tập” nhằm gây hứng thú học tập và từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.

2. Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến

2.1. Mục đích của giải pháp:

Phân tích, đánh giá, vận dụng các giải pháp trong đề tài nhằm mục đích khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh.

Tăng cường tính hợp tác, tính năng động, sáng tạo, tinh thần đồng đội học hỏi lẫn nhau trong quá trình học tập và tham gia vào các trò chơi.

Bồi dưỡng kĩ năng sống để các em thêm yêu cuộc sống, yêu quý toán học, yêu quý các môn học và đặc biệt góp phần hình thành, phát triển kĩ năng tính toán thành thạo cho các em.

2.2. Nội dung giải pháp:

Giải pháp 1. Chủ động nắm bắt tình hình, đặc điểm tâm lý học sinh

Mỗi giáo viên, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, muốn đề ra các biện pháp giáo dục học sinh phù hợp, đạt hiệu quả thì trước hết giáo viên phải hiểu học sinh, phải nắm được đầy đủ các thông tin cần thiết về từng học sinh. Do vậy, tôi thực hiện ngay công tác điều tra sở thích của học sinh sau đây. Tôi phát cho mỗi em một phiếu điều tra sau đây và yêu cầu các em đánh giá đầy đủ thông tin trong phiếu:

PHIẾU ĐIỀU TRA SỞ THÍCH HỌC MÔN TOÁN CỦA HỌC SINH

Lớp

Rất thích học

Bình thường

Chưa thích học

2/2

 

 

 

Yêu cầu các em học sinh đánh X vào ô theo sở thích.

Thống kê sau khi học sinh làm vào phiếu điều tra đã có kết quả như sau:

Lớp 2/2

Rất thích học

Bình thường

Chưa thích học

46 em

11

23,9 %

18

39,1%

17

37%

Bên cạnh việc làm phiếu điều tra sở thích học học môn toán của học sinh. Giáo viên còn thông qua việc xem xét học bạ của học sinh đầu năm, trao đổi với giáo viên chủ nhiệm năm trước nắm bắt tình hình sở thích của các em học sinh. Giáo viên tích cực trao đổi cùng phụ huynh học sinh khi ở nhà và quan sát học sinh ở lớp thông qua việc học của các em.

............

3. SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2

BÁO CÁO

Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2

i. Thông tin chung

Họ và tên người thực hiện: ..................

Chức vụ: Giáo viên

Đơn vị: Trường Tiểu học ...............

Nhiệm vụ được giao trong đơn vị: Giáo viên chủ nhiệm

Tên biện pháp: Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2”.

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

Trong chương trình giáo dục phổ thông, môn Toán có vai trò quan trọng cùng với các môn học khác đào tạo ra những con người phát triển toàn diện. Chương trình toán lớp 2 được coi là tiền đề, nền tảng góp phần thực hiện mục tiêu toán tiểu học.Ở lứa tuổi này lớp 2, các em hiếu động, thích khám phá kiến thức mới nhưng cũng rất dễ bị phân tán, chóng chán nếu các em không hứng thú với việc học.

Trong hoạt động học tập, hứng thú học tập là một yếu tố quan trọng thôi thúc học sinh chủ động lĩnh hội tri thức một cách nhanh hơn và sâu sắc hơn. Hứng thú học tập có vai trò to lớn trong việc nâng cao chất lượng học tập cho học sinh và sự phát triển nhân cách cho các em.

Vậy làm thế nào để học sinh lớp 2 hứng thú với môn toán?

Cũng như các thầy cô giáo khác, chúng tôi luôn trăn trở, tìm tòi, từng bước thực hiện việc đổi mới phương pháp giảng dạy Toán để làm cho những tiết học toán trở lên sinh động, hấp dẫn hơn; làm cho những con số tưởng chừng như khô khan, vô hồn trở lên có hồn. Và hơn hết là có thể giúp học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, phát triển phẩm chất và năng lực toán học cho các em. Để làm được điều đó thì trước hết cần tạo được hứng thú học tập cho học sinh. Chính vì lí do đó tôi đã mạnh dạn đưa ra giải pháp: “Một số giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú cho học sinh để nâng cao chất lượng dạy học lớp 2”.

III. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1. Thực trạng và nguyên nhân

Năm học 20... – 20..., tôi được nhà trường phân công giảng dạy lớp 2/3 với 34 học sinh. Sau 1 tuần dạy học, tôi đã xây dựng phiếu thăm dò hứng thú học tập môn Toán của học sinh lớp tôi. Tôi thu được kết quả như sau:

............

>>> Tải file về máy để xem đầy đủ Top 3 SKKN: Tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 2.

Mời các bạn tham khảo thêm các Sáng kiến kinh nghiệm hay và chất lượng khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 92
SKKN Tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 2 (3 Mẫu)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm