SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Tư vấn nhanhSKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 được Hoatieu.vn chia sẻ đến bạn đọc gồm các bản sáng kiến kinh nghiệm, tham luận, biện pháp thi giáo viên giỏi trình bày một số giải pháp giúp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm học sinh khối 6. Đây là những bản sáng kiến hay, được đúc kết từ thực tiễn công tác của các thầy cô đã và đang đảm nhận vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp 6 trong nhiều năm, có thể áp dụng linh hoạt vào từng hoàn cảnh lớp học khác nhau. Mời các bạn tải file chi tiết để tham khảo nhé.
Biện pháp giúp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp 6
Công tác chủ nhiệm lớp không phải là nhiệm vụ đơn giản, đặc biệt với giáo viên những lớp đầu cấp vì chủ nhiệm những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Bởi nếu giáo dục các em tốt, không đi vào nề nếp tác phong và không có tinh thần học tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm học tiếp theo. Để làm tốt công tác chủ nhiệm thì người giáo viên cần tự đúc rút cho mình những phương pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng lớp học đoàn kết, tự quản, có ý thức kỷ luật cao. Nhằm hỗ trợ quý thầy cô trong nhiệm vụ quan trọng này, Hoatieu xin chia sẻ một số Sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp lớp 6 hay và chất lượng.
1. Sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 số 1
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
Khi nói về vai trò giáo dục trong sự phát triển nhân cách con người, Bác Hồ đã nói:
Theo Bác, mỗi con người ta khi mới sinh ra vốn bản chất là tốt, nhưng do ảnh hưởng của giáo dục và môi trường sống xung quanh cùng sự phấn đấu, rèn luyện của mỗi cá nhân mà hình thành những con người thiện, ác khác nhau. Do đó, giáo dục có một vai trò và nhiệm vụ vô cùng cần thiết trong sự hình thành nhân cách con người.
Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT về Điều lệ trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông các cấp thì nhiệm vụ của giáo viên được quy định chung với những nội dung như nhau, nên dù là giáo viên chủ nhiệm hay giáo viên bộ môn học tập đều có nội dung nhiệm vụ như vậy. Tuy nhiên quyền hạn của giáo viên chủ nhiệm lại có điểm khác biệt về những quyền và lợi ích đặc quyền liên quan đến vị trí chủ nhiệm đang đảm nhiệm.
Như vậy, giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp vừa giảng dạy một bộ môn lịch sử và địa lý vừa giáo dục, dạy dỗ các em hình thành thói quen, nhân cách, lối sống... Do vậy, giáo viên chủ nhiệm phải biết tổ chức, bao quát, xử lí tốt các tình huống.
Trong thực tế đang có không ít những quan niệm chưa đúng trong nhận thức về giáo viên chủ nhiệm lớp. Ở một số trường học, còn tồn tại chuyện học sinh đánh thầy cô giáo chủ nhiệm của mình; giáo viên chủ nhiệm lớp nóng nảy, không làm chủ được bản thân đã mắc sai lầm như đuổi học sinh ra khỏi giờ học, tát, cầm thước vụt học sinh... Nhưng lại cũng có giáo viên chủ nhiệm quá “hiền”, chưa có trách nhiệm với học sinh, với chức năng cấp trên giao trong công tác chủ nhiệm, để cho học sinh tự do, không uốn nắn, giáo dục dẫn đến hậu quả là trò đánh thầy.
Là một giáo viên dạy văn hóa, kiến thức cho học sinh, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm trong nhiều khóa học sinh đã qua, tôi mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài: “Một vài biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục trong công tác chủ nhiệm” ở lớp 6B trường THCS ..........
II. Mục đích nghiên cứu:
Từ thực trạng trên, đề tài tìm ra những nguyên nhân mà công tác chủ nhiệm chưa đạt hiệu quả. Qua đó đề xuất một số biện pháp hữu hiệu để giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm nhằm khắc phục tình trạng nề nếp lớp vô tổ chức, hạn chế học sinh vi phạm nội qui và luôn đẩy mạnh được phong trào học tập.
III. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu: Một số kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm trong những năm học vừa qua.
Vận dụng ở lớp trong lớp 6B trường THCS......... trong năm học 20... – 20....
IV. Phương pháp nghiên cứu:
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết.
Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: Điều tra, trực quan, nêu gương, hỏi đáp ...
Các phương pháp hỗ trợ: Thống kê mô tả, ...
V. Kế hoạch nghiên cứu:
..............
PHẦN II: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỀ RA ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở lí luận:
Trong quá trình thực hiện hương trình giáo dục phổ thông 2018 và hưởng ứng các cuộc vận động: “ Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, vi phạm đạo đức nhà giáo ...”, xây dựng “ Trường học thân thiện – học sinh tích cực”, cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Theo đó, mỗi giáo viên phải nỗ lực hết mình để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài kiến thức chuyên môn được đào tạo, mỗi giáo viên phải thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức nhà giáo, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm lớp phải nỗ lực hết mình “tất cả vì đàn em thân yêu” để hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng, giao phó.
Để đạt được mục đích trên, giáo viên được phân công chủ nhiệm lớp phải tận tụy, nhiệt huyết với nhiệm vụ được giao, phải có kế hoạch cụ thể trong công tác chủ nhiệm lớp nhằm hỗ trợ cho học sinh có ý thức phấn đấu trong học tập, rèn luyện để trở thành học sinh có năng lực toàn diện.
II. Thực trạng:
1. Thuận lợi:
Bản thân nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của Ban giám hiệu, của Công đoàn cùng sự giúp đỡ của Đội TNTP Hồ Chí Minh, tổ chức Đoàn thanh niên, Hội phụ huynh lớp. Quý thầy cô giáo bộ môn nhiệt tình, yêu nghề và trách nhiệm cao, chuyên môn vững vàng.
Khả năng tiếp thu của học sinh khá đồng đều. Hầu hết các phụ huynh học sinh đều quan tâm đến việc học của các em. Cơ sở vật chất dạy và học của trường tương đối đầy đủ như ti vi, phòng học bộ môn, phòng truyền thống, phòng học thoáng mát, sân tập TDTT ...
2. Khó khăn:
Năm học 20... – 20..., tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 6B. Đây là lớp mà học sinh từ nhiều bản. Lực học của các em phần lớn tiếp thu nhanh nhưng có nhiều em chưa chăm học, còn làm việc riêng ảnh hưởng đến kết quả học tập và rèn luyện. Một số em do điều kiện gia đình và tính chất công việc của bố mẹ như đi làm xa nên một số phụ huynh gần như khoán trắng việc học của con em cho nhà trường, cho giáo viên.
...................
Xem tiếp tại file tải về
2. SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6 số 2
I. Phần mở đầu
1. Lí do chọn đề tài
Danh sĩ Ngô Thì Nhậm từng nói "Muốn xây dựng đất nước trước hết phải phát triển giáo dục”, Chủ tịch Hồ Chí Minh thì cho rằng “Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”, Đảng và Nhà Nước ta luôn xác định “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” của dân tộc. Sự thành đạt của một con người, sự phát triển của một thế hệ, sự hưng thịnh của đất nước đều phụ thuộc vào kết quả của hoạt động giáo dục “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Như vậy có thể thấy từ xưa đến nay đất nước ta luôn coi trọng vai trò của giáo dục đối với sự phát triển của đất nước. Vì thế sự nghiệp “trồng người” là một sứ mệnh rất đỗi vinh quang nhưng cũng không kém phần nặng nề đối với mỗi nhà giáo. Đặc biệt vai trò của người giáo viên chủ nhiệm - người trực tiếp quản lí và dạy dỗ các em học sinh được coi trọng hơn bao giờ hết.
Tuy nhiên trong những năm gần đây, thực trạng vi phạm đạo đức của học sinh ngày càng trở nên trầm trọng. Việc học sinh gây gỗ đánh nhau, đánh nhau có hung khí và vô lễ với giáo viên không còn xa lạ, nó đã trở thành vấn đề hết sức quan ngại đối với ngành giáo dục nói riêng và toàn xã hội nói chung. Chính vì vậy giáo dục học sinh - những chủ nhân tương lai của đất nước để các em trở thành những con người vừa có tài vừa có đức là việc hết sức quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế còn có rất nhiều giáo viên chưa có đầu tư đúng mực vào công tác chủ nhiệm, một số giáo viên khác thì nhiệt tình quan tâm tới lớp nhưng lại chưa có phương pháp quản lí thích hợp dẫn tới kết quả học tập và nề nếp của lớp ngày càng đi xuống.
Là một giáo viên chủ nhiệm, tôi rất mong muốn học trò của mình là những con ngoan, trò giỏi, tài đức vẹn toàn để sau này lớn lên các em tự tin, năng động, bản lĩnh bước vào đời, trở thành những người công dân có ích cho xã hội. Vì thế bản thân cố gắng tìm ra những biện pháp phù hợp để học sinh phát triển một cách toàn diện. Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân đã đúc rút được một số biện pháp giáo dục học sinh để chia sẻ cùng với các đồng nghiệp nhằm mục đích ngày càng hoàn thiện và nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm đặc biệt là đối tượng học sinh lớp 6.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
- Mục tiêu:
Giúp bản thân và đồng nghiệp có những phương pháp chủ nhiệm phù hợp giúp nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục.
Giúp mỗi giáo viên thêm yêu thích công tác chủ nhiệm và thấy việc quản lí, giáo dục học sinh không quá khó khăn.
- Nhiệm vụ:
Đưa ra những giải pháp cụ thể nhất để nâng cao chất lượng quản lí và giáo dục học sinh.
3. Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp 6... trường Trung học cơ sở..........................
4. Giới hạn đề tài
Công tác chủ nhiệm lớp 6... trường Trung học cơ sở..................................
5. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lý luận: Thu thập những thông tin qua các bài tham luận trên Internet.
Phương pháp điều tra: Trò chuyện, trao đổi với các giáo viên bộ môn, học sinh, hội cha mẹ học sinh, bạn bè của học sinh.
Phương pháp tổng kết kinh nghiệm: Tham khảo những kinh nghiệm của các giáo viên chủ nhiệm lớp khác trong trường mình.
Phương pháp thử nghiệm: Áp dụng các giải pháp vào công tác chủ nhiệm lớp 6... năm học 20... - 20... tại trường Trung học cơ sở.....................................
II. Phần nội dung
1. Cơ sở lí luận
Ai đã từng làm công tác chủ nhiệm lớp, chắc hẳn sẽ cùng có chung một suy nghĩ là “Công tác chủ nhiệm rất khó”. Thật vậy, công tác chủ nhiệm gặp không ít khó khăn, đặc biệt giáo viên chủ nhiệm những lớp đầu cấp vì chủ nhiệm những lớp này, người giáo viên phải chịu áp lực nhiều hơn. Áp lực từ Ban giám hiệu nhà trường, đoàn thể, từ phụ huynh học sinh, từ gia đình, xã hội… Bởi nếu giáo dục các em tốt, không đi vào nề nếp tác phong và không có tinh thần học tập thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả học tập và rèn luyện của những năm học tiếp theo.
................................
2. Thực trạng
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm chủ nhiệm lớp, đặc biệt với một lớp đầu cấp bản thân nhận thấy một số thực trạng như sau:
Giáo viên chủ nhiệm gặp khó khăn trong việc tìm hiểu đối tượng học sinh, nắm bắt cụ thể từng đối tượng học sinh về điểm mạnh, điểm yếu, về hoàn cảnh gia đình cũng như tính cách mỗi học sinh để có biện pháp quản lí tốt học sinh ngay từ đầu năm học. Đồng thời giáo viên chủ nhiệm phải dành nhiều thời gian và tâm huyết để gần gũi và uốn nắn kịp thời đưa học sinh vào nề nếp và chấp hành tốt nội quy của trường lớp.
Học sinh phải học ở trường mới, bạn mới, thầy cô giáo mới nên việc chấp hành nề nếp của một số học sinh chưa thực sự tốt, vắng học còn nhiều và chưa có lí do, thường xuyên đi học trễ, và vi phạm nội quy, quy định của trường, lớp.
Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến việc học của các em nhưng vẫn còn một số phụ huynh phó mặc việc giáo dục học sinh cho giáo viên chủ nhiệm. Điều này gây khó khăn không nhỏ tới quá trình phối hợp để giáo dục học sinh của giáo viên chủ nhiệm.
3. Giải pháp, biện pháp
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp
Trước những thực trạng trên đây bản thân mạnh dạn đưa ra các giải pháp, biện pháp đã rút ra được từ nhiều năm làm công tác chủ nhiệm tại trường Trung học cơ sở.................., đặc biệt trong năm học ...................... Nhằm mục đích trao đổi với đồng nghiệp để cùng nhau tháo gỡ những mặt còn hạn chế của công tác chủ nhiệm lớpvà từng bước đưa chất lượng giáo dục ngày một đi lên mà đặc biệt là giáo dục đạo đức cho học sinh.
b. Nội dung và cách thức thực hiện
* Đối với bản thân giáo viên chủ nhiệm
Nhà giáo dục Nga Usinxki từng nói “Nhân cách của người thầy là sức mạnh có ảnh hưởng to lớn đối với học sinh, sức mạnh đó không thể thay thế bằng bất kỳ cuốn sách giáo khoa nào, bất kỳ câu chuyện châm ngôn đạo đức, bất kỳ một hệ thống khen thưởng hay trách phạt nào khác”. Đúng vậy bản thân mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thể hiện được tư cách của người thầy, luôn tận tâm trong công việc chuyên môn, tận tâm trong công tác chủ nhiệm, có tấm lòng độ lượng, bao dung đối với học sinh. Không thể giáo dục học sinh nếu như người thầy thiếu sự độ lượng và thiếu lòng vị tha, đặc biệt là cách cư xử thiếu văn hóa của giáo viên đối với học sinh. Dù trong bất kì hoàn cảnh nào, người giáo viên chủ nhiệm cũng phải luôn bình tĩnh, gần gũi với học sinh để học sinh luôn tin tưởng, kính trọng.
Người giáo viên chủ nhiệm phải luôn là tấm gương để học sinh noi theo. Bởi vì để giáo dục học sinh tốt nhất không phải chỉ bằng lời nói mà còn phải bằng hành động, bằng việc làm của chính bản thân người giáo viên. Cử chỉ giao tiếp của giáo viên với học sinh, giáo viên với đồng nghiệp và với mọi người xung quanh cũng là tấm gương để học sinh học tập.
Đặc biệt với đối tượng là học sinh đầu cấp, các em còn gặp khó khăn, bỡ ngỡ trong việc thích ứng với môi trường mới, tâm lí lo lắng sợ hãi khi được học với nhiều thầy cô giáo mới, bạn bè mới, quy định mới và áp lực từ việc phải học nhiều môn học và đòi giáo viên chủ nhiệm vừa là người thầy, vừa là người bạn, có khi là người cha, người mẹ, người anh, người chị của học sinh, phải xem học sinh như con, em của mình, phải biết chia sẻ và “chăm sóc” học sinh một cách chu đáo, đặc biệt là “chăm sóc” về mặt tinh thần để các em luôn thoải mái, yên tâm khi đến lớp.
* Tìm hiểu đối tượng và phân loại học sinh
Với đối tượng là học sinh đầu cấp, việc tìm hiểu đối tượng học sinh là rất quan trọng. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học khi được phân công chủ nhiệm lớp, tôi nhanh chóng tìm hiểu ý thức đạo đức, hoàn cảnh gia đình, tâm lý của từng học sinh trong lớp thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau như: quan sát, trò chuyện với các em và các bạn xung quanh các em. Đồng thời điều tra thông tin, lý lịch của các em qua “Phiếu điều tra thông tin”. Phiếu điều tra này tôi phát ngay trong buổi tựu trường, sau đó hướng dẫn học sinh về điền thông tin để hôm sau nộp lại để kịp thời nắm bắt thông tin của các em. Những thông tin này sẽ giúp tôi phân loại đối tượng học sinh và định hướng xây dựng được ban cán sự lớp, sắp xếp chỗ ngồi hợp lí cho học sinh và để thuận tiện cho công tác quản lý giáo dục. Đồng thời những thông tin chính xác này sẽ giúp tôi lưu vào sổ đăng bộ, trao đổi với bộ phận Phổ cập giáo dục trong nhà trường nắm bắt kịp thời và phối hợp với giáo viên chủ nhiệm khi cần thiết và dễ dàng liên hệ với phụ huynh học sinh.
..................
Để xem đầy đủ nội dung SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6, mời bạn tải file về.
3. Một số biện pháp giúp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm lớp số 3
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Theo dự thảo chương trình phổ thông mới sau năm 2015, Bộ Giáo dục và đào tạo xác định: “Chương trình giáo dục phổ thông nhằm giúp học sinh phát triển khả năng vốn có của bản thân, hình thành tính cách và thói quen, phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần; trở thành người học tích cực, tự tin, có ý thức lựa chọn nghề nghiệp và học tập suốt đời, có những phẩm chất tốt đẹp và năng lực cần thiết để trở thành người công dân có trách nhiệm, người lao động cần cù, có trí thức và sáng tạo”. Mục đích chương trình giáo dục phổ thông là đích đến, và đầu ra của sản phẩm giáo dục – nhân cách người học mà nhà trường phổ thông nói chung, hay nhiệm vụ của cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên mỗi nhà trường phải góp phần sáng tạo nên.
Để đạt được mục tiêu trên, mỗi thành viên của nhà trường (cán bộ quản lý, cán bộ giáo viên) phải có được những phẩm chất, năng lực nhất định. Mỗi mục tiêu giáo dục của một giai đoạn nhất định sẽ đòi hỏi cán bộ quản lý, giáo viên của mỗi nhà trương phải đáp ứng được những yêu cầu của thời đại giai đoạn đó.
Là một giáo viên, tôi may mắn khi được phân công nhiệm vụ làm chủ nhiệm ngay từ lúc vào ngành và xuyên suốt trong quá trình công tác. Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm, tôi đã nhận thức sâu sắc sứ mệnh cao cả của mình là làm sao tạo được những điều kiện thuận lợi nhất để mỗi học sinh mà mình chủ nhiệm có thể “phát triển hết khả năng vốn có của bản thân, hình thành được những tính cách thói quen” như mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông đã đề ra. Song, đối tượng học sinh tôi chủ nhiệm không giống nhau cả về hoàn cảnh, khả năng tiếp thu, tâm sinh lí, thái độ về một vấn đề chung, không những thế ngay cả cùng một lứa tuổi nhưng trong mỗi thời kì khác nhau thì sự phát triển xã hội cũng ảnh hưởng rất lớn đến những yếu tố trên, điều đó dẫn đến việc định hướng, giáo dục để hình thành thói quen tốt từ đó hình thành kĩ năng, phát triển nhân cách đúng đắn, đòi hỏi người giáo viên chủ nhiệm phải vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong việc xử lí mọi vấn đề của lớp chủ nhiệm. Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn tìm tòi, suy nghĩ và học hỏi kinh nghiệm chủ nhiệm của các giáo viên đi trước để tìm ra những biện pháp, giải pháp tối ưu nhất có thể thực thi và đem lại hiệu quả cao nhất trong công tác của mình. Tôi đã đúc kết những biện pháp đó thành sáng kiến kinh nghiệm cho riêng mình và đó chính là lí do tôi chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp giúp thực hiện tốt công tác chủ nhiệm”.
1. Mục đích đề tài:
a) Đối tượng nghiên cứu
Học sinh lớp chủ nhiệm và các biện pháp thực hiện trong công tác chủ nhiệm.
b) Cơ sở nghiên cứu
Kết quả của các hoạt động chủ nhiệm: ý thức và thái độ khi thực hiện của học sinh cũng như hiệu quả của các hoạt động lớp chủ nhiệm, kết quả của việc thực hiện các quy định, nội quy của chi đội, Liên đội, các quy định của trường, của ngành đối với học sinh.
c) Nhiệm vụ nghiên cứu
Nghiên cứu, áp dụng và tìm ra những biện pháp tốt nhất để thực hiện hiệu quả các vấn đề trong công tác chủ nhiệm.
2. Phương pháp
a) Các phương pháp nghiên cứu
+ Phương pháp quan sát;
+ Phương pháp điều tra;
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu;
+ Phương pháp thử nghiệm;
+ Phương pháp đối chứng.
b) Giới hạn của đề tài
Các biện pháp áp dụng trong công tác chủ nhiệm học sinh THCS.
II. THỰC TRẠNG
1. Thuận lợi
- Trường có đội ngũ cán bộ quản lí có năng lực, phương thức lãnh đạo gần dân, luôn tìm hiểu về tình hình thực tế ở địa phương, am hiểu về đặc thù của vùng và luôn có những giải pháp giúp giáo viên chủ nhiệm thực hiện công tác chủ nhiệm hiệu quả mà vẫn đảm bảo yếu tố “gần dân, hiểu dân”.
- Trường có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, tích cực trong các công tác giảng dạy, chủ nhiệm và trong việc định hướng giáo dục học sinh trong các hoạt động dành cho học sinh. Nhiệt tình, tích cực, năng động, sáng tạo, yêu thương và tôn trong học sinh, luôn bảo vệ những quyền và lợi ích chính đáng của học sinh và hơn hết là tình yêu nghề của cả đội ngũ giáo viên đã góp phần lớn trong công tác giáo dục học sinh của trường nói chung, học sinh lớp chủ nhiệm nói riêng.
.............................
2. Khó khăn
.........................
- Điều kiện kinh tế khó khăn nên việc thực hiện các phong trào, hoạt động cho học sinh lớp chủ nhiệm cũng hạn chế về kinh phí tổ chức; việc hoàn thành các khoản thu kéo dài cả năm học thậm chí là đến thời điểm cuối của năm học gây khó khăn cho việc tổng hợp; hoạt động “Nuôi heo đất vì bạn nghèo” có thực hiện nhưng chưa đồng bộ giữa các lớp, giữa các học sinh dẫn đến hiệu quả chưa cao; việc vận động học sinh tham gia bảo hiểm y tế chưa đạt chỉ tiêu quy định, thực hiện Sổ liên lạc điện tử cũng chưa nhận được sự hưởng ứng tích cực từ phía phụ huynh vì phụ huynh nghĩ rằng chưa cần thiết, số tiền trả cho cước phí cao trong khi đó số lượng tin nhắn trong năm học mà phụ huynh nhận được rất ít, do hệ thống mạng làm cho tin nhắn không đến được phụ huynh,... nên làm mất tính thuyết phục của giáo viên chủ nhiệm về vấn đề này.
- Việc tổ chức lớp 2 buổi/ngày đã tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng từng bộ môn nói riêng và chất lượng giáo dục về văn hóa của ngành nói chung. Tuy nhiên, do việc đăng kí học lớp 2 buổi/ngày thường là những đối tượng học sinh có ý thức học tốt, hoàn cảnh gia đình phần lớn là không khó khăn nên ngẫu nhiên “dồn” những học sinh có ý thức học chưa hoặc không tốt, hoàn cảnh khó khăn, hóc sinh cá biệt về những lớp còn lại gây khó khăn trong việc tạo môi trường học tập lẫn nhau, thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” của lớp chủ nhiệm, việc thực hiện các hoạt động khác của lớp chủ nhiệm (1 buổi) cũng không đạt chất lượng do kinh phí và do tâm lí “thua kém” của các em trước các lớp trong trường, việc thực hiện bảo hiểm y tế không đạt chỉ tiêu làm ảnh hưởng đến chỉ tiêu chung của trường, của ngành; việc hoàn thành các khoản thu cũng chậm. Vấn đề thực hiện Sổ liên lạc điện tử đối với lớp 1 buổi chưa hiệu quả vì phần lớn phụ huynh khó khăn nên có suy nghĩ “phó thác” con mình cho trường, cho giáo viên chủ nhiệm nên không muốn liên hệ, cũng có phụ huynh thấy được tiện ích của Sổ liên lạc điện tử trong việc giáo dục con em rất muốn sử dụng nhưng lại ... không có tiền!
B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, sự phát triển năng động của các nền kinh tế, quá trình hội nhập và toàn cầu hóa đang làm cho việc rút ngắn khoảng cách về trình độ phát triển giữa các nước trở nên thực tiễn hơn và nhanh chóng hơn. Khoa học - công nghệ trở thành động lực cơ bản của sự phát triển kinh tế - xã hội. Đổi mối giáo dục cũng đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Bối cảnh trên tạo nên những thay đổi sâu sắc trong giáo dục, từ quan niệm về chất lượng giáo dục, xây dựng nhân cách người học đến cách tổ chức quá trình và hệ thống giáo dục. Nhà trường hiện nay phải đáp ứng yêu cầu học tập của mọi đối tượng học sinh để đảm bảo quyền học tập của mỗi học sinh, đảm bảo phổ cập giáo dục toàn dân. Vì vậy, mỗi giáo viên chủ nhiệm phải là nhà quản lý lãnh đạo tập thể học sinh (lớp học), đồng thời cũng là nhà giáo dục, phải có đủ tài năng sư phạm mới tác động hỗ trợ từng học sinh hoàn thiện phát triển nhân cách, đồng thời là người tổ chức, phối hợp các lực lượng giáo dục sao cho có hiệu quả nhất trong việc tác động đến sự phát triển nhân cách người học. Hơn nữa, sự thay đổi của đối tượng học sinh cũng như những yêu cầu mới của sự phát triển của khoa học, giáo dục hiện đại ngày nay bắt buộc các nhà quản lý, giáo viên các cấp trong đó có giáo viên chủ nhiệm phải thay đổi, phải có những năng lực mới đáp ứng được xu hướng phát triển giáo dục thời kì hội nhập.
II. CÁC GIẢI PHÁP, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Các vấn đề liên quan đến đề tài:
2. Quan điểm về công tác tổ chức lớp chủ nhiệm
Nhà sư phạm lỗi lạc A.X. Makarencô cho rằng: “Tập thể lớp là một cơ thể xã hội sinh động thể hiện sức mạnh tổng hợp của các thành viên của nó. Sức mạnh của các thành viên một khi đã được liên kết lại một cách có mục đích, có tổ chức thì sẽ tạo ra sức mạnh chung của tập thể mạnh gấp nhiều lần tổng số sức mạnh của các thành viên riêng lẻ, đồng thời lại có tác dụng làm tăng thêm sức mạnh của các thành viên riêng lẻ”. Vì vậy, muốn tổ chức tốt công tác giáo dục học sinh, giáo viên chủ nhiệm phải chăm lo tổ chức, xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết nhất trí, biết tự quản lí các công việc của tập thể lớp, với phương châm “quyền lợi và trách nhiệm phải đi đôi với nhau” để đảm bảo mọi hoạt động của lớp được thực hiện một cách nhất quán, công bằng và hiệu quả, …
3. Biện pháp thực hiện cụ thể
Sau khi được nhà trường phân công lớp chủ nhiệm. Với danh sách học sinh của lớp mình được phân công, giáo viên chủ nhiệm cố gắng nhớ hết tên học sinh trong lớp. Đây là điều rất quan trọng. Bởi con người, ai cũng muốn mình là người quan trọng đối với người khác, là người được người khác tôn trọng. Việc giáo viên gọi tên các em ngay khi mới gặp nhau là biểu hiện của điều đó. Học sinh sẽ rất vui, bất ngờ vì việc này và chính điều này sẽ giúp người giáo viên chủ nhiệm nhanh chóng để lại ấn tượng của mình trong các em. Điều quan trọng là các em cảm nhận được sự tôn trọng của giáo viên chủ nhiệm đối với từng học sinh
3.1. Xây dựng những “Đôi bạn cùng tiến” trong lớp ngay từ thời gian đầu năm học.
Sau khi nhận lớp, tìm hiểu xếp loại hai mặt giáo dục của từng học sinh ở năm học trước và tìm hiểu tỉ lệ học sinh Giỏi, Khá với học sinh Trung bình trở xuống trong lớp để phân chỗ ngồi phù hợp. Mục đích của việc sắp xếp chỗ ngồi như trên là để thành lập những “Đôi bạn cùng tiến” ngay trên lớp học.
- Tiến hành tổ chức lớp, phân chỗ ngồi trên cơ sở:
+ Lực lượng nòng cốt: Mỗi tổ đều phải có thành phần ban cán sự lớp.
+ Học lực của học sinh: Phải có sự xen kẽ học sinh yếu, kém với học sinh khá, giỏi. Số học sinh và học lực của học sinh ở các tổ phải tương đối ngang nhau.
+ Thể chất của học sinh: học sinh thấp ngồi trước, cao ngồi sau; mắt yếu ngồi gần bảng.
+ Nhiệm vụ: Lớp trưởng, tổ trưởng thường ngồi giữa hoặc ngồi sau của lớp, tổ.
+ Ý thức học sinh: học sinh nói chuyện nhiều, không chú ý học thì cho ngồi trước.
+ Nếu có thể sẽ chọn những đôi bạn cùng bàn cùng sống trên một tổ dân phố, nhà gần nhau để tiện hỗ trợ cho nhau trong mọi mặt.
*Lưu ý: Có thể ưu tiên cho những “Đôi bạn cùng tiến” có hiệu quả của năm học trước giữ lại mà không cần tách ra.
- Với cách tổ chức lớp học theo các căn cứ trên có tác dụng:
+ Giúp phát huy được vai trò của ban cán sự lớp trong việc quản lí lớp học.
+ Các em học tốt có thể hỗ trợ được cho những học sinh học còn yếu.
+ Những học sinh ở xa nếu vắng học thì có người gửi giúp giấy xin phép nghỉ học, nếu đi học trễ vào ngày mình trực nhật thì các bạn trong lớp có thể hỗ trợ làm trực nhật kịp thời, …
- Qua thời gian ngắn thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” trên lớp (4 tuần), dựa vào kết quả đạt được để xem có nên thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” ở nhà không. Nếu có thể, thì sẽ chọn những đôi bạn gần nhà nhất, phối hợp tốt nhất để tiến hành giúp đỡ nhau tại nhà. Để thực hiện “Đôi bạn cùng tiến” tại nhà thì giáo viên chủ nhiệm phải liên hệ, trao đổi với phụ huynh của đôi bạn đó để đề nghị tạo điều kiện, giúp đỡ các em trong quá trình học nhóm. Giáo viên chủ nhiệm sẽ nêu ra một số quy định đối với đôi bạn để tránh trường hợp học sinh Khá, Giỏi không tôn trọng bạn cùng đôi làm cho bạn học sinh yếu bị xúc phạm sẽ không muốn học nữa, hoặc bạn yếu không chịu nghe lời của bạn Khá, Giỏi khi được hướng dẫn giảng giải bài làm cho bạn thấy không được tôn trọng và như vậy sẽ không phối hợp đươc, hoặc khi học theo đôi tại nhà bạn mà cứ tập trung nói chuyện, làm việc khác không phải việc học như vậy sẽ dẫn đến kết quả là hoạt động của đôi bạn sẽ không tiến bộ. Cuối tuần tổng hợp những ý kiến đóng góp xây dựng từ các đôi bạn và sẽ có điểm cộng kèm theo phần thưởng dành cho những đôi bạn tiến bộ.
................................
Để xem đầy đủ nội dung SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6, mời bạn tải file về.
Trên đây là các mẫu SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6. Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Sáng kiến kinh nghiệm của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Thanh Vân
- Ngày:
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
2,8 MB 29/05/2025 11:50:00 SAThông tin thanh toán nhanh
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
55.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoảnTham khảo thêm
-
SKKN Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
-
SKKN Giúp phát triển kỹ năng đọc cho học sinh lớp 1
-
Sáng kiến một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
-
SKKN Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
-
SKKN Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
-
SKKN Biện pháp dạy ngữ âm tiếng Anh cho học sinh tiểu học
-
Top 2 Sáng kiến Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Mầm non
- Tổng hợp Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số mầm non
- SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học mầm non (2 mẫu)
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế trò chơi cho trẻ 4-5 tuổi trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI trong thiết kế bài giảng điện tử cho trẻ 5-6 tuổi mầm non
- SKKN: Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24-36 tháng
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái cho trẻ thông qua làm quen với tác phẩm văn học
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở trường mầm non
- SKKN: Một số biện pháp làm phong phú thêm vốn từ cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
- SKKN: Lồng ghép giáo dục steam vào các hoạt động cho trẻ tại lớp mẫu giáo 5 tuổi
- SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
- SKKN: Ứng dụng CNTT, phần mềm Canva trong việc xây dựng, thiết kế bài giảng nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ mầm non
- SKKN: Công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất
- Sáng kiến kinh nghiệm kế toán trường học Mầm non
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhân sự tiền lương trường mầm non
- SKKN Ứng dụng STEAM trong giảng dạy làm quen chữ cái cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi (PPT+Word)
- Sáng kiến kinh nghiệm chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 (PPT+Word)
- SKKN xây dựng lớp học hạnh phúc mầm non (Word+PPT)
- SKKN: Một số biện pháp giáo dục Kỹ năng phòng cháy chữa cháy cho trẻ mầm non (Word+PPT+PDF)
- SKKN: Một số biện pháp giúp trẻ 5-6 tuổi phát triển khả năng sáng tạo thông qua hoạt động tạo hình
- SKKN: Một số giải pháp ứng dụng công nghệ AI và phần mềm Canva giúp trẻ 3–4 tuổi tích cực, hứng thú vào hoạt động kể chuyện
- Sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ 3-4 tuổi mạnh dạn tự tin trong giao tiếp (2 Mẫu)
-
Tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm Tiểu Học
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM Tiểu học
- SKKN: Áp dụng STEM trong các hoạt động ngoại khóa của Liên đội ở trường TH&THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm Chuyển đổi số Tiểu học
- SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiểu học
- SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiếng Anh Tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Kĩ năng tổ chức trò chơi học tập để dạy các môn học ở bậc Tiểu học
- SKKN: Biện pháp bồi dưỡng học sinh năng khiếu ở tiểu học về số học
- SKKN: Biện pháp giáo dục lòng nhân ái, góp phần giảm thiểu bạo lực học đường cho học sinh tiểu học
- SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
- SKKN Xây dựng lớp học hạnh phúc trong bối cảnh mới: Giải pháp thúc đẩy sự gắn kết giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh
- SKKN Biện pháp tổ chức trò chơi tạo hứng thú học tập cho học sinh trong dạy học trên phần mềm PowerPoint
- SKKN: Biện pháp xây dựng lớp học tự quản
- SKKN: Khai thác ứng dụng Yourhomework.net và Padlet trong dạy và học môn Tin học Tiểu học
- SKKN: Sử dụng các chức năng nâng cao để soạn giáo án điện tử đạt chuẩn ở tiểu học
- SKKN Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục ở Trường tiểu học
- Tổng hợp sáng kiến kinh nghiệm về Scratch Tiểu học
- SKKN: Một số phương pháp giải đề thi Tin học trẻ bằng phần mềm Scratch ở cấp Tiểu học
- SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học lập trình SCRATCH bằng phương pháp trò chơi
- SKKN: Phát triển năng lực tự học qua lập trình kéo thả Scratch cho học sinh Tiểu học
- SKKN: Giúp học sinh ghi nhớ từ vựng Tiếng Anh thông qua các bài hát
-
Lớp 1
- SKKN: Một số phương pháp dạy bài mới Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1
- SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học âm - vần môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp ứng dụng chuyển đổi số trong dạy học môn Tiếng Việt lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm hoạt động trải nghiệm lớp 1
- SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp hình thành và phát triển năng lực tự chủ, tự học cho học sinh lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua Chơi lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi môn Toán lớp 1
- SKKN: Biện pháp ứng dụng phương pháp trò chơi để tăng hứng thú và hiệu quả học Toán cho học sinh lớp 1
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi môn Tiếng Việt lớp 1
- SKKN: Sử dụng trò chơi học tập trong môn Tiếng Việt nhằm góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác cho học sinh lớp 1
- SKKN: Nâng cao hứng thú học tiết “Luyện tập củng cố” môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 thông qua các trò chơi học tập
- SKKN Tổ chức trò chơi trong giờ học Tiếng Việt ở lớp 1
- SKKN Xây dựng trò chơi học vần cho học sinh lớp 1
- SKKN: Tổ chức trò chơi trong giảng dạy phần vần lớp 1
- SKKN Ứng dụng công nghệ số và phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Toán lớp 1
-
Lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn tính mạnh dạn, tự tin cho học sinh lớp 2
- SKKN: Vận dụng phương pháp phân tích khi giải một số dạng Toán hình học Lớp 2+3
- SKKN: Biện pháp Áp dụng Học thông qua Chơi vào dạy chủ đề Hình học lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn kỹ năng đọc đúng - đọc diễn cảm cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh tích cực, chủ động cộng tác nhóm trong giờ học Toán lớp 2
- SKKN Sử dụng Sơ đồ tư duy trong dạy viết đoạn văn lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp Nghiên cứu tâm lý học sinh lớp 2
- SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Giải pháp sử dụng trò chơi trong giờ học môn Toán tạo hứng thú lớp 2
- SKKN: Tổ chức trò chơi học tập môn Toán lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2
- SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2
- SKKN: Biện pháp tạo hứng thú học tập cho học sinh lớp 2 khi tham gia học trực tuyến
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học môn Toán lớp 2
- SKKN: Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
-
Lớp 3
- Sáng kiến kinh nghiệm STEM lớp 3
- SKKN: Sử dụng phương pháp giáo dục STEM trong dạy học môn Toán lớp 3 nhằm phát triển năng lực học sinh
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với giáo dục STEM phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học môn Tự nhiên và xã hội lớp 3
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học Công nghệ lớp 3
- SKKN: Một số dạng bài tập nhằm nâng cao hiệu quả dạy kiểu câu kể cho học sinh lớp 3
- Thuyết trình sáng kiến Tích hợp giáo dục biến đổi khí hậu và ứng phó biến đổi khí hậu môn Tự nhiên Xã hội lớp 3
- SKKN: Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3
- SKKN: Ứng dụng trò chơi trực tuyến Quizizz trong dạy học Tin học lớp 3
- SKKN: Sử dụng các ứng dụng AI trong việc thiết kế bài giảng tương tác nhằm phát triển kỹ năng sáng tạo cho học sinh lớp 3
- SKKN Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy học Tiếng Việt lớp 3
-
Lớp 4
- SKKN Biện pháp thực hiện giáo dục STEM có hiệu quả trong dạy học môn Khoa học lớp 4 theo chương trình GDPT 2018
- SKKN: Vận dụng giáo dục STEM vào dạy học chủ đề Rạp chiếu bóng mini môn Khoa học 4
- Sáng kiến kinh nghiệm môn hoạt động trải nghiệm lớp 4
- SKKN Biện pháp giúp học sinh lớp 4 tham gia trong câu lạc bộ Em thích môn toán có kĩ năng so sánh phân số
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin tạo hứng thú học tập môn Lịch sử Địa lý lớp 4
- SKKN Cách bảo quản, sử dụng tranh ảnh, lược đồ sáng tạo, hiệu quả trong dạy học Lịch sử Địa lí lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp Giáo dục và rèn Kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 thông qua môn Tiếng Việt
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- SKKN: Biện pháp rèn kỹ năng viết văn miêu tả cho học sinh lớp 4
- Sáng kiến kinh nghiệm Học thông qua chơi lớp 4
- SKKN: Vận dụng biện pháp trò chơi vào việc dạy đọc hiểu cho học sinh lớp 4
- SKKN lớp 4: Thiết kế trò chơi học tập trong phân môn luyện từ và câu
- SKKN: Một số biện pháp sử dụng trò chơi học tập trong dạy học thông qua chơi môn Toán lớp 4 Kết nối tri thức
- SKKN: Biện pháp tổ chức trò chơi học tập nhằm tạo hứng thú cho học sinh trong dạy học môn Toán lớp 4
- SKKN: Một số kinh nghiệm vận dụng trò chơi học tập môn Địa lí lớp 4
- SKKN: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4
- SKKN giải Toán có lời văn lớp 4 Tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học môn Khoa học lớp 4
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh khắc sâu kiến thức khi học môn Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Toán lớp 4
- SKKN: Ứng dụng CNTT thiết kế và sử dụng một số trò chơi PowerPoint nhằm gây hứng thú học tập cho học sinh lớp 4
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong dạy và học Toán nhằm nâng cao hiệu quả tiếp thu kiến thức cho học sinh lớp 4
- SKKN: Một số biện pháp sử dụng phần mềm Padlet trong dạy học môn Tin học lớp 4
- SKKN: Một số giải pháp giúp học sinh lớp 4 học tốt phần mềm Scratch
- SKKN Phát triển tư duy lập trình cho học sinh lớp 4, 5 trong trường Tiểu học
- SKKN: Giải pháp nâng cao chất lượng môn Tiếng Anh thông qua dạy từ vựng lớp 4
-
Lớp 5
- SKKN Biện pháp đưa giáo dục Stem vào dạy học nhằm nâng cao các năng lực cốt lõi môn Khoa học cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp nâng cao chất lượng phân môn Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số kĩ năng hướng dẫn đọc diễn cảm cho học sinh lớp 5
- SKKN: Biện pháp phát triển trí thông minh cho học sinh lớp 5 thông qua dạy học môn Toán
- SKKN: Rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cho học sinh lớp 5
- SKKN: Công tác chủ nhiệm Lớp 5
- SKKN: Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5
- SKKN: Dạy học môn Toán theo hướng phát triển năng lực cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp rèn giải Toán cho học sinh lớp 5
- SKKN: Một số giải pháp giúp giáo viên dạy tốt môn Lịch sử lớp 5
- SKKN: Bồi dưỡng đam mê viết chữ đẹp cho học sinh lớp 4, 5
- SKKN: Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường trong môn khoa học lớp 5
- SKKN: Vận dụng hiệu quả phương pháp dạy học thông qua chơi trong dạy Luyện từ và câu lớp 5
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt toán chuyển động đều
- SKKN: Sử dụng sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực trong dạy học Tiếng Việt lớp 5
- SKKN: Vận dụng phương pháp Bàn tay nặn bột trong giảng dạy môn Khoa học lớp 4, lớp 5
- SKKN nâng cao chất lượng dạy học dạng Toán 5 về tỉ số phần trăm
- SKKN vận dụng sơ đồ tư duy để nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh lớp 5
- SKKN một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm lớp 5
- SKKN Biện pháp giúp học sinh học tốt ngữ pháp Tiếng Anh lớp 5
- SKKN Giúp học sinh lớp 5 làm tốt các bài toán về tỉ số phần trăm
-
Lớp 6
- SKKN môn Ngữ văn 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Một số giải pháp rèn luyện kỹ năng nói và nghe môn Ngữ văn 6
- SKKN Để văn học đi vào thực tiễn cuộc sống thông qua việc vận dụng phương pháp liên hệ thực tế ở môn Ngữ văn 6
- SKKN: Biện pháp dạy học đọc hiểu văn bản thông tin môn Ngữ văn lớp 6 Cánh Diều
- Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (3 bộ sách)
- SKKN Khoa học tự nhiên 6: biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- SKKN: Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên lớp 6
- SKKN: Hướng dẫn học sinh giải các bài toán chia hết lớp 6
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Giúp học sinh lớp 6 làm tốt bài tập phát âm môn Tiếng Anh khi động từ thêm "ed"
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường khả năng tự học của học sinh THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn Lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Vận dụng phương pháp dạy học tích cực môn Lịch sử Địa lý 6
- SKKN “Ứng dụng (AI) vào giảng dạy môn Địa lí THCS
- SKKN: Biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng đồ dùng dạy học
- Rèn luyện kỹ năng nói tiếng anh cho học sinh lớp 6
- SKKN tạo hứng thú trong dạy học môn Khoa học tự nhiên
- Sáng kiến kinh nghiệm Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6
- SKKN: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
- SKKN: Áp dụng một số phần mềm Quizziz, Bamboozle, Quizlet, Wordwall, Liveworksheet tạo các hoạt động Warm up trong Tiếng Anh lớp 6 Global success
- SKKN: Giáo viên chủ nhiệm với sự tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh lớp 6 trong học tập
- SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6
-
THCS
- SKKN: Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
- SKKN Biện pháp nâng cao hiệu quả quản lý đánh giá kết quả học tập THCS
- SKKN Tích hợp dạy học sáng tạo, kết hợp CNTT trong môn Hoạt động trải nghiệm THCS
- SKKN Công thức hóa cách phân tích, nhận xét bảng số liệu môn Địa lí THCS
- SKKN nâng cao hiệu quả sử dụng thiết bị dạy học trong môn KHTN 8
- SKKN Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua sản phẩm STEM môn Công nghệ
- Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm (13 bài)
- SKKN nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh THCS
- SKKN ứng dung công nghệ thông tin trong giảng dạy môn Tiếng Anh THCS
- SKKN biện pháp tăng hiệu quả ôn tập từ vựng tiếng Anh cho học sinh THCS
- SKKN ứng dụng trò chơi vào dạy học Lịch sử 7
- SKKN rèn kĩ năng đọc hiểu Ngữ văn 6, 7
- SKKN Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Tin học lớp 7
- SKKN bồi dưỡng hứng thú học Toán thông qua bài toán xác suất thống kê
- Sáng kiến kinh nghiệm giáo dục học sinh cá biệt THCS
- SKKN dạy học tích cực trong môn Giáo dục công dân THCS
- SKKN phát triển năng lực giao tiếp hợp tác cho học sinh thông qua công tác chủ nhiệm THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS
- SKKN phương pháp giải dạng bài tập oxit axit phản ứng với dung dịch bazơ trong môn Hóa học 9
- SKKN tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên 8
- SKKN bồi dưỡng học sinh giỏi môn Giáo dục công dân lớp 9
- SKNN: Sáng kiến kinh nghiệm môn Mĩ thuật THCS
- Biện pháp nâng cao chất lượng môn Khoa học tự nhiên THCS
- SKKN ứng dụng CNTT trong thiết kế hoạt động luyện tập môn Khoa học tự nhiên
- SKKN lồng ghép giáo dục kỹ năng sống trong giảng dạy môn Khoa học tự nhiên THCS
- Sáng Kiến Kinh Nghiệm Thể Dục THCS
- SKKN: Một số kinh nghiệm trong việc phòng chống bạo lực học đường đối với học sinh THCS
- SKKN: Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh khi học Tiếng Anh ở trường THCS
- SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học môn lịch sử lớp 6 theo định hướng phát triển năng lực
- SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh học tốt môn Âm nhạc ở Trường THCS
- Báo cáo sử dụng sáng kiến môn Lịch sử 8, 9
- SKKN Ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong dạy học để nâng cao chất lượng môn GDCD lớp 9
- SKKN sử dụng sơ đồ tư duy trong dạy học môn Ngữ văn 9 Cánh Diều
- SKKN: Ứng dụng bản đồ tư duy trong dạy - học môn âm nhạc ở trường THCS
- Sáng kiến kinh nghiệm sử dụng Google Earth trong dạy học Địa lí 7
- SKKN sử dụng học liệu từ chương trình truyền hình trong dạy học GDCD 7
- SKKN phát huy năng lực đọc hiểu thơ Đường luật cho học sinh lớp 8
- SKKN nâng cao hiệu quả giáo dục bằng dạy học STEM trong môn KHTN 8
- SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
- SKKN lồng ghép phương pháp STEM vào các hoạt động cho học sinh THCS
- SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
- SKKN Ứng dụng kiến thức Stem vào phần đọc hiểu Ngữ văn 7
- SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI trong nâng cao chất lượng quản lý và giảng dạy ở trường thcs
- SKKN sử dụng phần mềm Phyphox trong môn Khoa học tự nhiên 7
- SKKN dạy một số dạng bài tập về đòn bẩy môn Vật lí 8
- SKKN nâng cao chất lượng học tập phân môn Vật lý lớp 9
-
THPT
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Lịch sử THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Ngữ văn THPT sách mới
- Tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm Địa lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Vật lí THPT sách mới
- Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng Canva trong dạy học
- Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 10
Sáng kiến kinh nghiệm tải nhiều
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2025
-
SKKN: Nâng cao hứng thú học môn Tin học 6 cho học sinh thông qua hoạt động khởi động
-
SKKN: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tăng cường khả năng tự học của học sinh THCS
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN: Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 (2 Mẫu)
-
SKKN Ứng dụng công nghệ AI trong dạy học Tiểu học (7 mẫu)
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm bằng AI
-
SKKN Xây dựng lớp học hạnh phúc trong bối cảnh mới: Giải pháp thúc đẩy sự gắn kết giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh
-
SKKN Sử dụng phim hoạt hình trong dạy học Lịch sử và Địa lí lớp 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm giúp trẻ 3-4 tuổi mạnh dạn tự tin trong giao tiếp (2 Mẫu)
Tải nhanh tài liệu
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
Thông tin thanh toán nhanh
SKKN Một số kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm lớp 6
55.000đ
Vui lòng nhập số điện thoại hoặc email.
KH khi chuyển khoản
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
-
SKKN: Ứng dụng STEAM trong giảng dạy bộ môn Hoạt động trải nghiệm THCS
-
SKKN Ứng dụng công nghệ thông tin và AI trong môn Tiếng Anh lớp 7
-
SKKN: Một số giải pháp ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong quản lý và chăm sóc giáo dục trẻ Mầm non
-
SKKN Ứng dụng công nghệ số và phương pháp dạy học tích cực trong dạy học Toán lớp 1
-
SKKN Sử dụng phần mềm Geometer's Sketchpad giúp nâng cao hiệu quả giảng dạy Hình học cấp THCS
-
SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2