SKKN Củng cố tinh thần đoàn kết bằng các trò chơi tập thể
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Sáng kiến kinh nghiệm Củng cố tinh thần đoàn kết bằng các trò chơi tập thể
Khám phá sáng kiến kinh nghiệm Củng cố tinh thần đoàn kết bằng các trò chơi tập thể trong chương trình Hoạt động trải nghiệm một cách trực quan, sinh động và thú vị. Bài viết chia sẻ những phương pháp thực tiễn, tối ưu hóa quá trình dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục. Tìm hiểu ngay để áp dụng tạo môi trường học tập hiện đại, vui vẻ và thân thiện cho học sinh."
Mẫu SKKN công tác chủ nhiệm củng cố tinh thần đoàn kết bằng các trò chơi tập thể
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BÁO CÁO HIỆU QUẢ ÁP DỤNG, PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN, ĐỀ TÀI
1. Tên sáng kiến: Củng cố tinh thần đoàn kết bằng các trò chơi tập thể trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường THCS ...
2. Tác giả/ đồng tác giả sáng kiến
|
TT |
Họ và tên |
Nơi công tác (hoặc nơi thường trú) |
Chức vụ |
Trình độ chuyên môn (*) |
Điện thoại, Email |
Tỷ lệ (%) đóng góp vào việc tạo ra sáng kiến |
|
01 |
|
THCS ... |
Giáo viên |
ĐHSP: Tiếng Anh |
|
100% |
3. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: /
4. Giấy chứng nhận/Quyết định công nhận sáng kiến số: Quyết định số …/QĐ-THCSQT ngày …/02/2024 của trường THCS ... về việc Công nhận sáng kiến các viên chức trong đơn vị năm 2024.
5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Giáo dục
6. Thời điểm sáng kiến được áp dụng lần đầu: ngày 05 tháng 9 năm 2023.
7. Thực trạng trước khi áp dụng sáng kiến
Trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh thì vai trò của người giáo viên chủ nhiệm (GVCN) lớp là vô cùng quan trọng. GVCN cùng một lúc phải đảm nhiệm nhiều vai trò, lúc là người cha, khi là người mẹ, người thầy, là người anh, người chị, … và cũng có những lúc là người bạn… Không những thế, giáo viên làm công tác chủ nhiệm còn phải đối mặt với những áp lực đến từ phía phụ huynh học sinh (PHHS) và áp lực từ dư luận xã hội đối với nghề giáo khi nhiều phụ huynh luôn có tư tưởng “Trăm sự nhờ thầy cô” rồi phó thác toàn bộ trách nhiệm giáo dục HS cho thầy cô. Rồi áp lực còn đến từ chính những em học sinh thân yêu của chúng ta khi các em được gia đình nuông chiều từ nhỏ để rồi khi đến trường học vẫn mang cái tư tưởng của những cậu ấm cô chiêu để thách thức mọi giới hạn của thầy cô các em.
Để phát triển nhân cách cho học sinh, ngoài môi trường là gia đình xã hội thì môi trường nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng. Trong môi trường giáo dục nhà trường, môi trường lớp học đóng vai trò quan trọng nhất. Vì vậy, vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp cực kỳ to lớn trong việc xây dựng một tập thể lớp vững mạnh cả về đạo đức tinh thần đoàn kết và ý thức vươn lên trong học tập. Đây là vấn đề mà nhiều giáo viên làm công tác chủ nhiệm quan tâm và trăn trở. Ở lứa tuổi học sinh cấp THCS, các em lớn lên và thay đổi nhiều về tâm sinh lý lứa tuổi. Mặc dù vẫn là trẻ con nhưng luôn có ý thức vươn làm người lớn, thích bắt chước người lớn mà chưa phân biệt được cái tốt để học tập còn cái xấu phải tránh xa dẫn đến nhiều em phát triển nhân cách lệch lạc, định hướng cho tương lai sai lầm. Ngoài ra, còn hay chia bè chia phái, nói xấu lẫn nhau dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.
Vậy làm thế nào để làm cho tập thể lớp trở thành một tập thể đoàn kết là một câu hỏi lớn mà bản thân tôi luôn trăn trở. Và rồi bộ môn “ Hoạt động trải nghiệm,hướng nghiệp trong chương trình GDPT 2018 đã đến với mục tiêu: “Hoạt động trải nghiệm(HĐTN) và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp(HĐTN,HN) góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp. Hoạt động trải nghiệm và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp giúp học sinh khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển đời sống tâm hồn phong phú, biết rung cảm trước cái đẹp của thiên nhiên và tình người, có quan niệm sống và ứng xử đúng đắn, đồng thời bồi dưỡng cho học sinh tình yêu đối với quê hương, đất nước, ý thức về cội nguồn và bản sắc của dân tộc để góp phần giữ gìn, phát triển các giá trị tốt đẹp của con người Việt Nam trong một thế giới hội nhập”.
Vì những lý do trên, bản thân là một giáo viên yêu nghề, mến trẻ nên tôi chọn đề tài này nhằm góp một phần kinh nghiệm của bản thân vào việc chung của nhà trường. Đó là : “Củng cố tinh thần đoàn kết bằng các trò chơi tập thể trong chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp cho học sinh lớp chủ nhiệm tại trường THCS ...”
8. Nội dung sáng kiến
8.1. Các bước và cách thức thực hiện giải pháp:
a. Mô tả nội dung biện pháp
Hoạt động trải nghiệm – Hướng nghiệp được thực hiện thông qua ba loại hình hoạt động chủ yếu: Sinh hoạt dưới cờ (35 tiết), sinh hoạt lớp (35 tiết), hoạt động giáo dục theo chủ đề (35 tiết), hoạt động câu lạc bộ, trong đó câu lạc bộ là loại hình tự chọn. Giáo viên chủ nhiệm được nhà trường phân công đảm nhận tiết sinh hoạt lớp và tiết sinh hoạt chủ đề.
Trong năm học 2023 – 2024,bản thân được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 8/3 với tổng số học sinh 34 em:
Qua phiếu khảo sát đầu năm, mặc dầu các em đã học chung với nhau 2 năm ở bậc THCS tuy nhiên kết quả khá bất ngờ.
|
Tổng số học sinh |
Mức độ thực hiện |
Năng lực |
Phẩm chất |
||||||
|
Hợp tác |
Tự giải quyết vấn đề |
Tự tin, trách nhiệm |
Trung thực, kỷ luật |
||||||
|
Lớp 8/3 34 |
Thực hiện tốt |
10 |
29,41% |
8 |
23,53% |
9 |
26,47% |
14 |
41,18% |
|
Hoàn thành |
14 |
41,18% |
15 |
44,12% |
14 |
41,18% |
11 |
32,35% |
|
|
Chưa hoàn thành |
10 |
29,41% |
20 |
58,82% |
10 |
29,41% |
9 |
26,47% |
|
Chính vì vậy, tôi đã mạnh dạn nghiên cứu vấn đề và đưa ra làm thế nào để xây dựng lớp thành một tập thể đoàn kết có tinh thần hợp tác cao, giúp học sinh có năng lực tự tin,trách nhiệm cùng nhau giả quyết các vấn đề trong học tập.
b. Cách thức thực hiện
Mỗi tuần sẽ thực hiện 01 hoạt động tập thể vào tiết dạy chủ đề - tiết HĐTN, HN, và tiết sinh hoạt chủ nhiệm vào tiết cuối của thứ 7 hằng tuần và sinh hoạt 15 phút đầu buổi. Sau đây là một số hoạt động nằm trong biện pháp mà tôi đề ra:
Giải pháp 1: SINH HOẠT 15 PHÚT ĐẦU BUỔI:
Qua nhiều năm làm công tác giảng dạy, chủ nhiệm và giáo dục học sinh ở trường, tôi nhận thấy việc tổ chức tốt 15 phút truy bài đầu giờ cho học sinh có một ý nghĩa rất quan trọng. Tổ chức tốt hoạt động 15 phút truy bài đầu giờ giúp các em phát huy tinh thần tự học, tự ôn bài ở nhà, tạo cho các em tính tích cực chủ động để lĩnh hội kiến thức ở lớp. Qua 15 phút truy bài đầu giờ còn giúp cho các em có kỹ năng cơ bản về thực hành luyện tập và một số kỹ năng khác như kỹ năng tự quản, kỹ năng giao tiếp, đánh giá. Nó còn rèn luyện cho các em một số đức tính cần thiết như tính tự giác, tính kỉ luật, qua đó, kích thích tính tích cực, hăng say học tập của các em và đặc biệt hoạt động truy bài đầu giờ còn giúp học sinh có sự đoàn kết, chia sẻ, biết giúp đỡ nhau trong học tập..
Từ nhận thức đúng về tầm quan trọng của 15 phút truy bài đầu giờ, tôi đã tổ chức công việc này một cách tích cực thường xuyên, luôn cải tiến đổi mới hình thức, từ đó tạo hứng thú cho các em học tập tốt hơn.
Ngay từ đầu năm học tôi đã lựa chọn và phân công từng đôi bạn trong mỗi tổ, để cùng giúp nhau trong học tập. Đôi bạn cùng có trách nhiệm kiểm tra nhau trong 15 phút truy bài đầu giờ. Khi kiểm tra nếu có phát hiện những sai sót, hoặc bạn chưa làm xong các công việc học tập trước khi đến lớp thì nhắc nhở, giúp đỡ bạn kịp thời.
Vì vậy, trong những tuần đầu của năm học tôi hướng dẫn cho đội ngũ cán bộ của lớp tiến hành giờ truy bài đạt hiệu quả cao. Muốn tạo được hứng thú cho giờ truy bài, tôi phân công các bạn học tốt các bộ môn như : Toán, Lý, Hóa,Văn, Tiếng Anh hay Sinh, Địa làm cán sự bộ môn. Luôn kịp thời giải đáp những bài tập, câu hỏi khó thuộc bộ môn mình phụ trách.
Sau đây là một số trò chơi mà tôi đã từng áp dụng trong sinh hoạt 15 phút đầu buổi hiệu quả:
1.1.Trò chơi chuổi từ (dành cho truy bài môn tiếng Anh)
Cách tổ chức:
Học sinh được giao phụ trách bộ môn tiếng Anh viết lên bảng 1 từ bằng tiếng Anh yêu cầu các bạn trong lớp đưa ra từ mà chử cái cuối của từ bạn này là chử cái đầu của từ bạn kia. Trò chơi sẽ kết thúc khi đội này không thể nói được từ tiếp theo. Trò chơi này rất hữu ích cho việc giúp các bạn học sinh ôn và ghi nhớ từ vựng rất tốt và rất dễ tổ chức.
...................
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục SKNN của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc cho trẻ mầm non 25-36 tháng tuổi
-
SKKN Một số biện pháp giúp trẻ 24-36 tháng tuổi nhận biết tốt ba màu: xanh - đỏ - vàng
-
SKKN Ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chủ nhiệm lớp 2
-
SKKN: Một số biện pháp xây dựng lớp học hạnh phúc ở trường Tiểu học
-
SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
-
Sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong dạy Toán lớp 5
-
Chia sẻ:
Đinh Thanh Hoa
- Ngày:
SKKN Củng cố tinh thần đoàn kết bằng các trò chơi tập thể
3,6 MB 26/03/2025 3:23:00 CHNhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Sáng kiến kinh nghiệm tải nhiều
-
Hướng dẫn viết sáng kiến kinh nghiệm năm học 2025
-
Một số biện pháp nâng cao chất lượng dạy và học ở Tiểu học
-
SKKN: Nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến
-
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 1 rèn kĩ năng phát âm chuẩn các từ ngữ và dấu thanh khó khi học môn Tiếng Việt
-
SKKN: Xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 1
-
SKKN: Một số biện pháp nâng cao công tác chủ nhiệm lớp 1 (5 mẫu)
-
SKKN: Một số biện pháp rèn luyện kỹ năng tập đọc cho học sinh Tiểu học
-
SKKN: Rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 2
-
SKKN: Thiết kế trò chơi góp phần đổi mới phương pháp dạy học trong giờ toán lớp 3
-
SKKN: Nâng cao hứng thú học tập môn Tự nhiên và Xã hội cho học sinh lớp 3
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Sáng kiến kinh nghiệm
-
Biện pháp dự thi giáo viên giỏi môn Địa lý THCS năm 2025 (13 bài)
-
SKKN: Ứng dụng phương pháp giáo dục STEM cho trẻ 5-6 tuổi
-
SKKN Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học mới cho môn Mĩ thuật lớp 1
-
SKKN: Giúp học sinh lớp 6 làm tốt bài tập phát âm môn Tiếng Anh khi động từ thêm "ed"
-
SKKN nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh THCS
-
4 Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (Tổng hợp 3 bộ sách)