Báo cáo giáo viên giỏi THCS (Chương trình mới) 2024

Báo cáo biện pháp dự thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm 2024 là phần thi bắt buộc đối với mỗi giáo viên khi tham gia Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp. Trong bài viết sau đây, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc một số mẫu SKKN thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS nhé.

Hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp là hoạt động được tổ chức hằng năm, tạo cơ hội giúp các nhà giáo giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, cùng đồng nghiệp trao đổi kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, tự hoàn thiện bản thân, đáp ứng nhiệm vụ đổi mới, nâng cao chất lượng của ngành giáo dục. Trong các hội thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS các cấp, giáo viên cần phải trình bày ngắn gọn một hoặc một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy môn học, kèm với đó là giảng mẫu một bài học áp dụng giải pháp.

Dưới đây, Hoatieu.vn xin gửi đến quý thầy cô một số SKKN thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS mới nhất, hy vọng đây sẽ là nguồn tài liệu bổ ích giúp các thầy cô tham khảo, hoàn thành phần thi tốt nhất.

1. Hướng dẫn làm biện pháp thi giáo viên dạy giỏi

Biện pháp dự thi giáo viên giỏi được làm theo hướng dẫn tại Thông tư 22/2019/ TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục - Đào tạo quy định về Hội thi giáo viên dạy giỏi cơ sở giáo dục mầm non; giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm lớp giỏi cơ sở giáo dục phổ thông. Trong đó, cấu trúc của biện pháp phải đảm bảo những phần như sau:

- Phần mở đầu: Hiện trạng giảng dạy môn học hiện nay, tính cấp thiết cần phải thay đổi, vai trò của biện pháp trong giảng dạy (giúp cải thiện điều gì cho học sinh và giáo viên)

- Phần nội dung:

+ Thầy cô cần nêu lý thuyết cơ sở lý luận về môn học (nếu có)

+ Thực trạng thuận lợi và khó khăn của môn học tại nhà trường nói riêng và địa phương nói chung.

+ Trình bày các giải pháp đã thực hiện nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy: Trình bày chi tiết cách thực hiện và kết quả thu được từ thực tế. Phần nêu kết quả đạt được đất quan trọng, vì đây là cơ sở để đánh giá giải pháp có hiệu quả thực chất hay không.

- Phần kết luận:

+ Những bài học kinh nghiệm rút ra từ việc áp dụng biện pháp: ưu điểm và hạn chế của giải pháp, nêu phương hướng khắc phục hạn chế trong thời gian tới

+ Những kiến nghị, đề xuất để ứng dụng tốt hơn biện pháp trong thực tế (nếu có)

Lưu ý: Thời gian trình bày biện pháp trong hội thi giáo viên giỏi: Giáo viên lựa chọn hình thức trình bày biện pháp trước ban giám khảo không quá 20 phút, khuyến khích GV sử dụng Powerpoint để minh họa phần thuyết trình.

=> Như vậy có thể thấy, việc trình bày các sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy trong hội thi giáo viên dạy giỏi không đơn giản. Cần phải nhấn mạnh rằng, nội dung các giải pháp đã được thực hiện thực tế, đúc rút từ quá trình dạy học và sáng tạo thêm của giáo viên trong quá trình giảng dạy. Không phải là giải pháp mới chỉ ở trên bàn giấy, những giải pháp này đã trải qua quá trình thay đổi sao cho phù hợp với thực tiễn dạy học của cô trò.

Các biện pháp giảng dạy này có thể là việc đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học để phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi; hoặc đổi mới về kiểm tra, đánh giá năng lực học sinh; ứng dụng công nghệ trong dạy học; dạy học gắn liền với áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, giúp học sinh hình thành kỹ năng sống... Nhìn chung, mục đích cơ bản của các giải pháp đều hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh và đáp ứng yêu cầu đổi mới việc dạy - học của nhà trường. Điều này đòi hỏi giáo viên là những người dạy cũng cần không ngừng học. Học để phục vụ cho bản thân. Học để đáp ứng yêu cầu đòi hỏi ngày càng cao của công việc, của xã hội, để phục vụ, để đảm đương nhiệm vụ được giao phó.

2. Giải pháp thi GVDG môn sinh học

Giải pháp thi GVDG môn sinh học
Giải pháp thi GVDG môn sinh học

Chủ đề của giải pháp thi giáo viên dạy giỏi môn Sinh học của SKKN này là: "Chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh qua chủ đề Da ở môn Sinh học 8". Bao gồm các phần:

A - Mở đầu:

1. Tình cấp thiết của đề tài:

Trong những năm học vừa qua, đại dịch COVID-19 đã làm cho tất cả các trường học đều bị ảnh hưởng: trường học đóng cửa, dạy học online, cắt giảm nhân sự, giảm thu nhập, bị COVID, … đã tác động mạnh mẽ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và sức khỏe tâm thần của học sinh, giáo viên và nhà quản lý các cấp.

Trong trường học, khi nói đến "sức khỏe tâm thần", không ít người nghĩ đến những trường hợp học sinh có vấn đề rối loạn tâm lý, tự kỷ, tăng động... mà không nhận ra rằng đó là vấn đề ở cả trẻ em và người trưởng thành. Không chỉ học sinh, mà cả giáo viên, nhân viên trong nhà trường đều cần quan tâm và chăm sóc "sức khỏe tâm thần" => Rất cần có sự hiểu đúng về sức khỏe tâm thần và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh ở cấp THCS.

2. Mục tiêu

- Giúp học sinh giảm áp lực học tập, áp lực gia đình, các vấn đề tác động của xã hội.

- Giúp học sinh thích ứng với thực tiễn cuộc sống cũng như sự phát triển của xã hội.

- Khơi gợi hứng thú cho học sinh tham gia học tập cũng như các hoạt động khác trong nhà trường.

- Giúp học sinh tự tin khi giao tiếp, tự bày tỏ mong muốn của mình trước tập thể, trong gia đình, sống hòa đồng không khép mình.

B - Nội dung

I - Cơ sở lý luận:

II - Thực trạng:

1. Thuận lợi

- Trường THCS................ là một trong các trường có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, có đầy đủ các phòng, ban, lớp học được trang bị các thiết bị dạy học hiện đại như: Ti-vi, máy vi tính, máy soi…

- Đội ngũ cán bộ, giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm, ban lãnh đạo luôn quan tâm và vào cuộc kịp thời để giải quyết một số tình huống xảy ra.

- Bản thân là giáo viên trẻ luôn có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn.

- Học sinh trong trường đa số các em có ý thức thực hiện nền nếp tốt, có ý thức phấn đấu vươn lên trong học tập.

- Phụ huynh quan tâm, đồng hành cùng với nhà trường trong các hoạt động, chia sẻ kịp thời các vấn đề xảy ra trong gia đình.

2. Khó khăn

- Giáo viên bộ môn dạy nhiều lớp, số học sinh đông nên không có nhiều thời gian tiếp xúc với học sinh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của học sinh.

- Đội ngũ tư vấn kiêm nhiệm chưa được đào tạo bài bản về chuyên môn, về kiến thức và kinh nghiệm giải quyết tình huống còn hạn chế.

- Chưa có tài liệu bài bản để hỗ trợ, chưa có chuyên gia hỗ trợ trong trường hợp có ca bệnh nặng.

- Học sinh nghỉ học dài do đại dịch COVID nên nhiều em khi quay trở lại trường học thường thu mình lại, ngại tiếp xúc, giao tiếp với thầy cô, bạn bè.

- Học sinh có nhiều nhu cầu cần tư vấn nhưng áp lực về thời gian học tập hoặc chưa mạnh dạn chia sẻ với giáo viên bộ môn.

- Nhiều phụ huynh chỉ chú trọng đến thành tích, đến điểm số của con mà chưa từng chú trọng đến tâm sinh lí của con.

=> Khẳng định: Qua một thời gian giảng dạy, tôi nhận thấy một số học sinh trong giờ học chưa tập trung chú ý nghe giảng, ghi chép bài, và đặc biệt các em thường xuyên có hiện tượng nằm ra bàn. Các em ngại giao tiếp, ngại phát biểu, có ánh mắt “trốn tránh” khi được giáo viên hỏi. Sự thay đổi đó làm cho “sức khỏe tâm thần” của các em bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu chúng ta không phát hiện sớm các yếu tố gây rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học sẽ dẫn đến những nguy cơ khó lường. Thấy được tính nghiêm trọng đó, bản thân tôi là giáo viên bộ môn Sinh học, tôi đã vận dụng những kiến thức học được để góp phần hỗ trợ phòng ngừa, can thiệp, bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của học sinh.

III - Các biện pháp thực hiện:

Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng thông qua giáo viên chủ nhiệm, qua học sinh trong lớp. Tiến hành phân loại đối tượng học sinh.

Biện pháp 2: Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm xây dựng đội ngũ nhóm trưởng giỏi quản lý, tổ chức, kiểm tra, sắp xếp vị trí ngồi phù hợp trong lớp.

Biện pháp 3: Theo dõi, thống kê tình trạng học tập, sức khỏe học sinh.

Biện pháp 4: Kiểm tra sức khỏe tâm thần của học sinh thông qua một số trò chơi hoặc hoạt động tập thể.

Biện pháp 5. Lựa chọn một số câu hỏi phù hợp trong đời sống thay thế các câu hỏi liên quan đến kiến thức để khơi dậy tính tự giác, tự tin cho học sinh trong một số giờ học.

=> Lấy ví dụ trong chủ đề "Da" thuộc chương trình Sinh học lớp 8. Áp dụng các biện pháp kể trên để giảng dạy bài học.

IV - Thực nghiệm sư phạm:

1. Mô tả cách thức thực hiện

Tôi lựa chọn thực nghiệm đối chứng trực tiếp. Lớp thực nghiệm là các em học sinh khối 8. Sau thực nghiệm gần 2 tháng tôi thấy kết quả có sự thay đổi.

2. Kết quả đạt được

Trên cơ sở kết quả thu được, so sánh với kết quả khảo sát đầu năm tác động ta nhận thấy tinh thần, thái độ học tập của học sinh thay đổi rõ rệt theo hướng tích cực hơn.

C - KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

1. Ưu điểm và hạn chế

1.1. Ưu điểm

- Góp phần nâng cao nâng cao kết quả học tập, nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh lớp 8 đặc biệt trong năm học 20...-20...

- Học sinh tập trung hơn, tự giác hơn, tham gia tích cực và sôi nổi các hoạt động trong giờ học.

- Tạo môi trường để học sinh được phát triển toàn diện, giảm áp lực học tập.

- Học sinh đã phát huy được tính tích cực, chủ động, hiểu bài. Tạo được hứng thú học tập cho học sinh, nội dung học tập sinh động, hấp dẫn, giúp học sinh hiểu và nắm vững nội dung học tập dễ dàng.

- Phát triển được các năng lực tư duy, năng lực hành động, năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng vào thực tiễn trong học tập và đời sống một cách có hiệu quả trên cơ sở hiểu được bản chất của vấn đề.

- Học sinh tự tin khi giao tiếp, tự bày tỏ mong muốn của mình trước tập thể, sống hòa đồng không khép mình, không có thái độ kì thị với những người khuyết tật.

- Chủ động đăng kí tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức.

- Giúp học sinh điều chỉnh cảm xúc, giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột và duy trì các mối quan hệ lành mạnh nhằm giảm trầm cảm, lo âu, bạo lực, bắt nạt, giận dữ...

1.2. Hạn chế

Bên cạnh những ưu điểm còn một số hạn chế:

- Một số học sinh ngại tiếp xúc, giao tiếp với thầy cô, bạn bè đặc biệt chưa mạnh dạn chia sẻ với giáo viên bộ môn.

- Áp lực về thời gian học tập, học nhiều môn, kiến thức nặng nên học sinh chưa nắm vững các kiến thức.

2. Phương hướng khắc phục các biện pháp

- Tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục về sức khỏe tâm thần cho học sinh; lồng nghép nội dung tuyên truyền, giáo dục trong các môn học và hoạt động giáo dục, các hoạt động ngoại khóa, văn hóa, thể thao; tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về sức khỏe tâm thần, các diễn đàn, các câu lạc bộ sức khỏe trong trường học...

- Sàng lọc, can thiệp đối với học sinh có rối loạn sức khỏe tâm thần trong trường học và tư vấn kịp thời.

- Tăng cường phối hợp, kết nối giữa nhà trường và gia đình học sinh trong hoạt động tuyên truyền, giáo dục, tư vấn và chăm sóc sức khỏe tâm thần cho học sinh.

3. Khả năng phát triển rộng rãi các biệp pháp

Mời bạn đọc tải file đầy đủ về để tham khảo

3. Báo cáo giải pháp thi giáo viên dạy giỏi môn Toán THCS

Chủ đề của Báo cáo giải pháp thi giáo viên giỏi cấp THCS môn Toán là: "Một số biện pháp tạo hứng thú cho học sinh lớp 8 khi học Hình học"

Báo cáo giải pháp thi giáo viên dạy giỏi môn Toán THCS
Báo cáo giải pháp thi giáo viên dạy giỏi môn Toán THCS

Các biện pháp được nêu trong SKKN bao gồm:

- Biện pháp 1: Khảo sát đối tượng thông qua hồ sơ học bạ (điểm thi các môn học trước đối với bộ môn Toán), qua giáo viên chủ nhiệm, qua học sinh trong lớp hoặc thông qua phụ huynh, qua bài kiểm tra khảo sát đối với bộ môn Toán đầu năm học. Chủ động phân định đối tượng học sinh theo 3 cấp: khá giỏi, trung bình, yếu kém để giao nhiệm vụ phù hợp với từng đối tượng từ đó lôi cuốn tất cả các em cùng tham gia vào xây dựng bài học. Tôi đưa ra các câu hỏi gợi mở, dể hiểu để kích thích sự suy nghĩ của các em.

- Biện pháp 2: Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm xây dựng đội ngũ nhóm trưởng chắc chắn, vững kiến thức, quản lý, tổ chức, kiểm tra, sắp xếp vị trí ngồi phù hợp trong lớp. Với đặc điểm bàn 2 chỗ ngồi, một lớp có 24 bàn, Tôi phân công các nhóm trưởng có nhiệm vụ giúp các bạn học yếu hơn.

- Biện pháp 3: Tạo tình huống có vấn đề cho học sinh khi tìm hiểu về kiến thức mới

+ Với học sinh THCS ở lứa tuổi các em rất hiếu động, thích tò mò, khám phá và muốn được mọi người công nhận năng lực của mình, không thích bị áp đặt, phê bình. Điều này cho thấy khi truyền thụ kiến thức cho học sinh giáo viên phải lựa chọn những phương pháp phù hợp, nhẹ nhàng, kích thích được tính tò của các em để xuất hiện nhu cầu khám phá, từ đó các em có tâm lý để chinh phục kiến thức.

+ Như vậy, phải làm thế nào để tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học? Rõ ràng để làm được điều này, giáo viên phải đầu tư thật kỹ cho tiết dạy của mình. Riêng tôi, khi dạy tiết hình, thường chọn cho mình một phương pháp tạo tình huống từ những vấn đề thực tiễn như: Đưa ra một hình huống trong thực tế hoặc kể một câu chuyện… có liên quan mật thiết đến nội dung bài học. Từ đó, học sinh tham gia tiết học tích cực, hào hứng hơn, các em không còn cảm giác bị gò ép, căng thẳng và chán nản nữa, đồng thời các em sẽ nhận thức được tính thực tiễn của bộ môn.

- Biện pháp 4: Hệ thống hoá kiến thức trọng tâm trong những tiết ôn tập

Sau mỗi bài học, tôi cho học sinh hệ thống hoá kiến thức trọng tâm bằng sơ đồ hoặc bảng rồi yêu cầu học sinh điền vào những chỗ trống. Việc làm này giúp học sinh nhận thấy sự liên quan giữa các phần đã học. Từ đó các em khắc sâu kiến thức và nhớ lâu hơn.

- Biện pháp 5: Đưa ra một ứng dụng thực tế, một hình ảnh thực tế mà học sinh thích, đó thường là những vấn đề thực tế gần gũi với các em.

Mỗi kiến thức Toán học đều có một đặc thù riêng và phương pháp dùng hình ảnh trực quan rất thích hợp đối với hình học: mô hình, vật thật, tranh vẽ … là yếu tố không thể thiếu khi vào tiết dạy. Vì vậy trong quá trình dạy học giáo viên cần cho học sinh liên hệ kiến thức đã học vào thực tế, sử dụng các kiến thức hình học vào các công việc thường ngày. Điều này làm cho học sinh khỏi phải trừu tượng khi học lý thuyết và các em có thể nhớ kiến thức lâu hơn.

- Biện pháp 6: Tạo không khí nhẹ nhàng, sôi nổi cho học sinh khi giải bài tập

Học sinh thường gặp rất nhiều khó khăn khi giải bài tập hình học vì nó có tính chặt chẽ, lôgic và trừu tượng nên giáo viên cần cho học sinh phân tích kỹ bài toán theo hướng đi lên hoặc đi xuống và cho các em nhắc lại kiến thức cũ có liên quan đến bài toán.

- Biện pháp 7: Tạo động lực, hứng thú cho học sinh khi vẽ hình

+ Học phân môn Hình học thì một yếu tố rất quan trọng là học sinh phải biết vẽ hình. Thế nhưng vẽ ra sao? Yếu tố nào trước? Yếu tố nào sau? Ký hiệu như thế nào? Khi vẽ thì cần dụng cụ gì? ... Điều này học sinh cần có một quá trình rèn luyện lâu dài dưới sự chỉ dẫn của giáo viên ngay từ khi các em làm quen kiến thức mới.

+ Khi vẽ hình cần xác định cho học sinh vừa đọc vừa vẽ, cần bổ sung các yếu tố phụ và biết biểu diễn các ngôn ngữ sang ký hiệu hình học.

+ Để thực hiện những điều đó giáo viên phải lựa chọn cách vẽ để hướng dẫn học sinh vẽ hình.

=> Kết quả đạt được: Học sinh đã có những thái độ học tập tích cực, thích thú hơn trong tiết học, chủ động nêu lên những thắc mắc, khó khăn về bộ môn với giáo viên, các em hưởng ứng rất nhiệt tình. Bên cạnh đó những bài tập giao về nhà đã được các em làm một cách nghiêm túc, tự giác học bài và nắm được các kiến thức cơ bản sau khi học xong mỗi bài. Đa số các em đều vẽ hình đúng, xác định hướng đi bài toán, số học sinh minh chứng lôgic và chặt chẽ được tăng. Các em đã vận dụng kiến thức vào giải các bài toán thực tiễn.

4. Sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy môn Ngữ văn THCS

BÁO CÁO BIỆN PHÁP: GÓP PHẦN GIÚP HỌC SINH LỚP 6 NÂNG CAO NĂNG LỰC GIAO TIẾP BẰNG CÁCH LINH HOẠT, SÁNG TẠO CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC TIẾT “NÓI VÀ NGHE”.

Các biện pháp nêu trong SKKN gồm:

1.Sử dụng các video mẫu

- Các bước tiến hành:

+ Bước 1: Lựa chọn video mẫu ( các tiêu chí của video mẫu: Đảm bảo tính thẩm mĩ, đảm bảo tính giáo dục, chất lượng âm thanh, phù hợp với lúa tuổi, phù ợp nội dung bài học).

+ Bước 2: Các bước tiến hành tổ chức dạy học với video mẫu:

  • B1: Lựa chọn thời điểm sử dụng video phù hợp để trình chiếu ( Có thể phần khởi động, luyện tập).
  • B2: Cho học sinh xem video mẫu.
  • B3: cho học sinh đúc rút ra bài học từ video.
  • B4: Giao cho học sinh tự xây dựng các video trong bài học vận dụng.

2. Dùng phương pháp hóa thân, đóng kịch

* Bản chất: Đóng vai là phương pháp tổ chức cho HS thực hành, “ làm thử” một số cách ứng xử nào đó trong một tình huống giả định. `Đây là phương pháp nhằm giúp HS suy nghĩ sâu sắc về một vấn đề bằng cách tập trung vào một sự việc cụ thể mà các em vừa thực hiện hoặc quan sát được. Việc “diễn” không phải là phần chính của phương pháp này mà điều quan trọng là sự thảo luận sau phần diễn ấy.

* Quy trình thực hiện: Có thể tiến hành đóng vai theo các bước sau :

- Giáo viên nêu chủ đề, chia nhóm và giao tình huống, yêu cầu đóng vai cho từng nhóm. Trong đó có quy định rõ thời gian chuẩn bị, thời gian đóng vai của mỗi nhóm.

- Các nhóm thảo luận chuẩn bị đóng vai.

- Các nhóm lên đóng vai.

- Lớp thảo luận, nhận xét về cách ứng xử và cảm xúc của các vai diễn; về ý nghĩa của các cách ứng xử.

- GV kết luận, định hướng cho HS về cách ứng xử tích cực trong tình huống đã cho.

3. Phương pháp học nhóm

* Bản chất: Dạy học nhóm còn được gọi bằng những tên khác nhau như: Dạy học hợp tác, Dạy học theo nhóm nhỏ, trong đó HS của một lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, trong khoảng thời gian giới hạn, mỗi nhóm tự lực hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên cơ sở phân công và hợp tác làm việc. Kết quả làm việc của nhóm sau đó được trình bày và đánh giá trước toàn lớp.

Dạy học nhóm nếu được tổ chức tốt sẽ phát huy được tính tích cực, tính trách nhiệm; phát triển năng lực cộng tác làm việc và năng lực giao tiếp của HS.

* Quy trình thực hiện: Tiến trình dạy học nhóm có thể được chia thành 3 giai đoạn cơ bản:

- Làm việc toàn lớp : Nhập đề và giao nhiệm vụ

+ Giới thiệu chủ đề

+ Xác định nhiệm vụ các nhóm

+ Thành lập nhóm

- Làm việc nhóm

+ Chuẩn bị chỗ làm việc

+ Lập kế hoạch làm việc

+ Thoả thuận quy tắc làm việc

+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ

+ Chuẩn bị báo cáo kết quả.

3. Làm việc toàn lớp: Trình bày kết quả, đánh giá

- Các nhóm trình bày kết quả

- Đánh giá kết quả.

4. Tổ chức giờ học bằng cách sân khấu hóa :

Đây là giải pháp giúp giờ học trở nên nhẹ nhàng, tránh được tâm lí học bài căng thẳng, đưa các em vào tâm thế của việc xem kịch, đồng thời tạo hứng thú, giúp học sinh chú ý vào trải nghiệm được kể. Để tiết học bằng hình thức sân khấu hóa phát huy hiệu quả tối đa, quan trọng nhất là các khâu chuẩn bị, lên ý tưởng. Bước lên lớp chính là buổi nghiệm thu, báo cáo kết quả.

Có 5 bước cơ bản để thực hiện một giờ dạy theo hình thức cải tiến này:

Bước 1: Giáo viên lựa chọn bài dạy, xác định mục tiêu, kế hoạch dạy học.

Bước 2: Giao nhiệm vụ cho học sinh (hoạt động theo nhóm)

Bước 3: Học sinh nghiên cứu bài học, xây dựng ý tưởng cách thức thực hiện và trao đổi với giáo viên.

Bước 4: Giáo viên sửa chữa, góp ý, hướng dẫn học sinh tìm hiểu và bổ sung ý tưởng.

Bước 5: Học sinh hoàn thành ý tưởng đã thống nhất, cùng nhau luyện tập chuẩn bị. Giáo viên quan sát, góp ý và chỉnh sửa tiếp để hoàn chỉnh sau đó là tổ chức dạy học trên lớp hoặc trong giờ ngoại khóa.

Đây là hình thức dạy học thu hấp dẫn, thu hút học sinh. Thay vì tiếp nhận kiến thức một cách khô khan theo lối dạy học truyền thống, với hình thức sân khấu hóa, các em được trải nghiệm thực tế.

5 .Phương pháp Kỹ thuật “3-2-1”

Là một kỹ thuật lấy thông tin phản hồi nhằm huy động sự tham gia tích cực của học sinh.

Cách làm như sau : Học sinh được yêu cầu cho ý kiến phản hồi về một vấn đề nào đó (Nội dung thảo luận, phương pháp tiến hành thảo luận ...); mỗi người cần viết ra : 3 điều khen, 2 điều muốn trao đổi, 1 góp ý. Sau khi thu thập ý kiến thì xử lý và thảo luận về các ý kiến phản hồi.

Ví dụ: dạy tiết Nói và Nghe “Kể lại một truyện truyền thuyết hoặc truyện cổ tích”

- GV yêu cầu học sinh chuẩn bị bài nói của cá nhân.

- GV phát Rubric và Phiếu nhận xét 3-2-1.

5. Giải pháp thi giáo viên giỏi môn tiếng Anh

Giải pháp thi giáo viên giỏi môn tiếng Anh THCS
Giải pháp thi giáo viên giỏi môn tiếng Anh THCS

Các sáng kiến đã được áp dụng nêu trong SKKN: "Tạo hứng thú giờ học Tiếng Anh qua hoạt động khởi động".

1. Role - Play

Đây là hình thức hoạt động cực kì sôi nổi, gây được sự chú ý đến từng đối tượng học sinh. Ở mỗi chủ đề bài học, giáo viên cho học sinh chuẩn bị về nhà trước một số phân vai bằng hình thức đóng kịch. Từ đó giáo viên dẫn dắt vào chủ đề của tiết học đó.

Đối với hình thức mới này, giáo viên có thể áp dụng cho các đối tượng học sinh. Đối với đối tượng là học sinh yếu, trung bình, giáo viên có thể đưa kịch bản cho học sinh chuẩn bị trước ở nhà. Còn với học sinh khá giỏi, giáo viên có thể đóng vai và gọi thêm 1 số học sinh cùng tham gia hội thoại ngay trên lớp mà không cần chuẩn bị.

Qua một số tiết học áp dụng phương pháp này đã đạt được kết quả cụ thể. Học sinh rất hứng thú với việc được trải nghiệm đóng một vai nhỏ trong các tình huống bằng tiếng Anh mà giáo viên đưa ra.

2. Using Video Clips

Sử dụng các video clip khác nhau với những hình ảnh sống động và những đoạn hội thoại đầy thú vị liên quan đến chủ đề của bài học trong các tiết học, làm cho học sinh bị lôi cuốn, hứng thú ngay từ đầu. Việc sử dụng video clip có tác dụng vượt trội so với các phương pháp khác trong phần học này.

3. Guessing The Topic Through Songs

Trước khi vào giờ học, các giáo viên cho học sinh của mình nghe và hát những bài hát vui nhộn liên quan đến chủ đề của bài học. Những bài hát khởi động trước giờ học tiếng Anh hiện nay rất đa dạng và phong phú, các thầy cô có thể tìm thấy dễ dàng trên mạng, cũng như kênh Youtube. Các video đều có một nội dung cụ thể, dễ nghe và dễ hiểu. Từ đó, các em sẽ đoán chủ đề của bài học thông qua các bài hát.

4. Jigsaw Puzzle Game

Trong tiếng Anh có câu "a picture is worth as a thousand words" (Một bức tranh đáng giá bằng ngàn lời nói) cho ta thấy được tầm quan trọng và hiệu quả truyền tải thông điệp của các bức tranh. Vậy nên, bạn hãy tận dụng triệt để điểm mạnh đó, bởi tranh ảnh sẽ làm cho bài học của bạn trở nên sinh động hơn, giúp cho học sinh tham gia bài học một cách say sưa, thích thú hơn.

Giáo viên sẽ có một bức tranh liên quan đến chủ đề bài học được che bởi 4 ô chữ. Để ghép được các bức tranh thành 1 hình hoàn chỉnh học sinh phải chọn các ô chữ trước để trả lời đúng các câu hỏi đằng sau các ô chữ đó.

5. Networks.

Giáo viên viết mạng từ lên bảng, học sinh làm việc theo nhóm để tìm ra các thông tin theo chủ điểm bài học.

6. Kim’s game / Who is faster ?

Hình thức này là trò chơi luyện trí nhớ đồng thời giúp học sinh tìm ra các thông tin cho bài học mới.

Giáo viên chia học sinh ra làm 2 nhóm, cho các em xem từ 8 đến 10 tranh hoặc từ 8 đến 10 từ theo một chủ điểm trong vòng 20 giây. Yêu cầu học sinh không được viết mà chỉ ghi nhớ, sau đó giáo viên cất tranh hoặc từ đi, học sinh lên bảng viết lại tên hoặc từ đã xem theo hai nhóm, nhóm nào ghi nhớ nhiều hơn sẽ chiến thắng.

=> Thực nghiệm sư phạm:

- Sau một thời gian áp dụng các biện pháp trên, các tiết học sôi nổi hẳn lên so với các tiết học trước, học sinh tích cực tham gia phát biểu xây dựng bài. Đặc biệt thu hút các em tham gia xây dựng bài, không còn sợ hãi khi học tiếng Anh. Số học sinh yếu, kém tỏ ra phấn khởi cùng các bạn tham gia vào các trò chơi tập thể, các hoạt động cặp - nhóm.

- Bước khởi động bài học (warm-up) thực sự là một bước quan trọng để tạo cho học sinh hứng thú học tập và sẵn sàng tâm lý cho bài học mới.

- Hình thức khởi động bài học cần chú ý tạo không khí thoải mái cho học sinh hoạt động tích cực. Các hình thức thể hiện dưới dạng các trò chơi mang tính thi đua tập thể để học sinh phấn đấu thi đua với các bạn và cảm thấy phấn khởi, tích cực hoạt động để dành được phần thắng.

- Chính vì vậy việc khơi dậy niềm đam mê yêu thích môn học cho học sinh là điều hết sức cần thiết mà hoạt động vào bài, khởi động bài học là một hoạt động giúp học sinh thêm phấn chấn tập chung nhiều hơn cho nội dung bài học. Giáo viên nên có biểu hiện khen ngợi thành tích cuả các em hoặc chuẩn bị một vài món quà nhỏ tượng trưng khen thưởng khi các em dành được phần thắng như: một vài viên kẹo, cái bút, cái thước, quyển vở… .Đồng thời giáo viên cần giáo dục các em tính thi đua lành mạnh, có tinh thần động viên, cổ vũ bạn khi bạn đạt thành tích, tránh thi đua dẫn đến ganh đua, ghen ghét, đố kị nhau.

- Mặc dù mức độ tiếp thu bài của các em học sinh hai lớp 7 vẫn chưa đồng đều, nhưng ở phần khởi động bài học hầu hết các em đều tích cực tham gia.

- Qua các giai đoạn thực hiện áp dụng thực tế tại trường THCS.....................các hình thức khởi động bài học cho học sinh lớp 7, kết quả học tập của các em tiến bộ rõ rệt. Số học sinh khá, giỏi tăng lên, số học sinh yếu, kém giảm xuống.

Trên đây là một số Báo cáo biện pháp dự thi giáo viên dạy giỏi cấp THCS năm 2024 . Mời bạn đọc đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 2.381
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    Trải nghiệm Hoatieu.vn không quảng cáotải toàn bộ tài liệu trên Hoatieu.vn với tốc độ cao. Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu Báo cáo giáo viên giỏi THCS (Chương trình mới) 2024