4 Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới (Tổng hợp 3 bộ sách)

HoaTieu.vn xin chia sẻ Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 Chương trình mới Tổng hợp 3 bộ sách: Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh Diều. Đây là tài liệu tổng hợp những mẫu SKKN môn Toán lớp 6 mới nhất, hay nhất và đạt điểm cao, giúp giáo viên tham khảo để ứng dụng vào việc dạy học môn Toán bậc THCS theo chương trình GDPT mới, xây dựng các chuyên đề giảng dạy, bài giảng thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, huyện, tỉnh. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn tải miễn phí file Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 để xem đầy đủ nội dung.

Hiện các mẫu SKKN môn Toán lớp 6 theo Chương trình mới đang được HoaTieu.vn cập nhật liên tục, thầy cô nhớ theo dõi để nhận tài liệu mới nhất nhé!

Tải Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 mới nhất
Tải Sáng kiến kinh nghiệm Toán 6 mới nhất

1. SKKN: Nâng cao hiệu quả dạy học bằng việc phát huy năng lực tự học của học sinh trong môn Toán 6

I. ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Sự cần thiết của đề tài

Toán học là môn học có vai trò rất quan trọng đối với đời sống và đối với các ngành khoa học. Việc dạy học môn Toán có khả năng đóng góp tích cực vào việc giáo dục học sinh, giúp học sinh nắm được một cách chính xác và có hệ thống những kiến thức và kĩ năng toán học phổ thông cơ bản, hiện đại sát với thực tiễn Việt Nam. Học sinh có khả năng vận dụng những tri thức đó vào giải quyết những tình huống cụ thể khác nhau trong đời sống, trong lao động sản xuất và trong việc học tập các bộ môn khác. Quá trình học tập giúp học sinh nắm được nội dung và đồng thời giúp học sinh hình thành được một số năng lực của bản thân trong quá trình học tâp. Trong các năng lực của học sinh cần đạt trong bộ môn toán, tôi nhận thấy năng lực tự học là vô cùng quan trọng. Việc phát huy năng lực tự học giúp học sinh phát huy được tính tích cực, tự giác, đồng thời đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh, hướng tới hoạt động học tập chủ động, chống thói quen học tập thụ động.

Trong những năm công tác giảng dạy môn toán tại trường THCS ...................................., tôi luôn không ngừng học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, đổi mới phương pháp giảng dạy để sao cho học sinh nắm vững kiến thức, kĩ năng cơ bản thiết yếu và cũng có thể vận dụng kiến thức toán vào thực tế cuộc sống. Bên cạnh đó tôi cũng đặt nhiệm vụ hàng đầu cho bản thân mình là: Làm thế nào để giúp học sinh phát huy năng lực tự học của bản thân? Phương pháp nào có thể đưa các em đến kiến thức nhanh, chính xác và khơi dậy cho các em niềm đam mê Toán học?... Rất nhiều những yêu cầu được đặt ra, nhưng bản thân tôi thấy việc rèn cho học sinh lớp 6 năng lực tự học là cấp bách và cần thiết hơn cả. Bởi các em lớp 6 vừa mới bước chân vào cấp học mới, các em bắt đầu làm quen với những môn học mới với những phương pháp giảng dạy và cách thức ghi bài mà yêu cầu ở các em thao tác nhanh nhẹn, chủ động kiến thức,... Nếu không có kĩ năng tự học tập, các em sẽ mất đi kĩ năng chủ động nắm bắt kiến thức, lười học toán, thụ động tiếp nhận những kiến thức mà giáo viên truyền đạt, thiếu sự sáng tạo dẫn đến kết quả học tập không cao. Vì thế việc giúp học sinh tiếp cận với công nghệ thông tin, có phương pháp học tập phù hợp, tạo hứng thú đam mê đối với môn toán là những phương pháp nhằm phát huy tính tự học, sở trường của bản thân.

Người giáo viên có vai trò rất quan trọng để tìm ra phương pháp dạy học hiệu quả, định hướng cho học sinh tìm ra cách học, cách tự học, tự nghiên cứu bài học của mình. Do đó tôi mạnh dạn giới thiệu đề tài nghiên cứu: "Nâng cao hiệu quả dạy học bằng việc phát huy năng lực tự học của học sinh trong môn Toán 6 tại trường THCS ...................................." nhằm nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh khối 6 nói chung và học sinh THCS .................................... nói riêng.

2. Mục tiêu nghiên cứu

Trong những năm vừa qua Bộ giáo dục đào tạo và xã hội đã liên tiếp chỉ ra những hạn chế, yếu kém của giáo dục, trong đó có yếu tố chưa coi trọng thực hành, vận dụng kiến thức học được vào thực tế. Đặc biệt hiện nay học sinh lười biếng học bài, làm bài tập trở thành thói quen, rất đông học sinh không có hứng thú và động lực để học Toán, cảm thấy môn Toán khó và khô khan chỉ có những con số và phép tính toán. Vì vậy việc học Toán với các em rất nặng nề và bị động, hiệu quả không cao kéo theo nhiều hệ lụy khác. Nguyên nhân từ đâu? Có những lí do gì cho việc học sinh không thích môn Toán, lười học và học yếu. Nhưng là người giáo viên dù với bất kì lí do nào thì trước tiên bản thân người giáo viên cần phải có phương pháp dạy học phù hợp và khơi dậy được cho các em niềm đam mê, chủ động sáng tạo trong học tập, có như vậy mới giúp các em và phụ huynh có cái nhìn khác về học tập nói chung và học Toán nói riêng. Qua những năm giảng dạy tôi nhận thấy rằng để phát huy năng lực tự học Toán của học sinh lớp 6 nói riêng và học sinh THCS .................................... nói chung, người giáo viên phải là người tổ chức các hoạt động học tập cho các em để các em tìm ra kiến thức, tư duy logic và vận dụng sáng tạo. Từ đó giúp các em phát huy năng lực tự học Toán của bản thân và dần đáp ứng được yêu cầu giáo dục suốt đời của xã hội phát triển và công nghệ như ngày nay.

Để làm được điều này, giáo viên cần có cái nhìn sâu sắc hơn, quan tâm và chú ý đến việc phát huy năng lực tự học của học sinh. Với các em hoc sinh cần các định rõ mục tiêu học tập, có kế hoạch học tập cụ thể, sắp xếp thời gian hợp lí, chọn lọc và ghi nhớ kiến thức, học bài cũ và chuẩn bị bài mới, làm các bài tập vận dụng kiến thức và vận dụng sáng tạo. Ngoài ra học sinh rèn luyện tốt năng lực tự học các em có thể chủ động vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết bài toán thực tế, linh hoạt và sáng tạo trong học tập trải nghiệm,…. Để từ đó trang bị cho các em những nền tảng ban đầu trong việc phát triển năng lực tìm tàng của chính bản thân, nhằm chuẩn bị tâm thế cho việc “học thường xuyên, học suốt đời” thì việc tự học là kim chỉ nam.

II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

1.Thực trạng của vấn đề cần giải quyết

Qua thực tiễn dạy học phân môn Toán, tôi nhận thấy còn nhiều khó khăn:

  • Đối với học sinh:

Còn một số phụ huynh học sinh còn chưa quan tâm đến việc học của các con, còn ỷ lại vào các thầy cô giáo. Ý thức tự học của các em còn thấp: lười học, không chịu suy nghĩ, động não. Chính vì thế trong quá trình học tập chưa đạt được hiệu quả cao. Trên lớp học chỉ có một số các em tìm hiểu tích cực và chú ý theo dõi giáo viên hướng dẫn một cách say mê. Còn lại các em vẫn còn thụ động trong việc học, không chịu khám phá kiến thức, một số còn lười học gây mất trật tự. Điều này một phần cũng là do giáo viên dạy học, vì có thể giáo viên đã đòi hỏi quá cao hoặc chưa chú ý đến các nhóm đối tượng học sinh trong lớp. Dẫn đến các em hiểu bài thì say mê được gọi lên bảng trả lời rất phấn khởi còn lại một số em chưa hiểu hoặc hiểu chậm thì không chịu học có tư tưởng sợ sệt hoặc chán học gây mất trật tự.

  • Đối với giáo viên:

Một số giáo viên khi dạy môn toán 6 còn gặp nhiều khó khăn, nhiều tiết dạy chưa đạt hiệu quả cao như: Dạy chưa hết bài, hướng dẫn học sinh hoạt động chưa cụ thể, chưa tỉ mỉ, chưa phát huy hết năng lực của học sinh. Để làm được điều đó giáo viên cần phát huy năng lực tự học cho học sinh để đa số các em trong lớp hiểu bài và chịu khó học bằng cách cho các em hoạt động theo các mức độ từ dễ đến khó. Các em học yếu, trung bình sẽ trả lời câu hỏi dễ từ việc phát hiện, còn học sinh khá giỏi sẽ phân tích và kết luận vấn đề. Từ đó cả lớp sẽ có hứng thú học tập bộ môn Toán.

Dưới sự chỉ đạo của giáo viên, học sinh phải dần dần có những phẩm chất, năng lực, thói quen thích ứng với phương pháp học tập, tự mình tham gia các họat động học tập, có ý thức trách nhiệm về kết quả học tập của mình và kết quả chung của lớp, biết tự học và tranh thủ học ở mọi lúc mọi nơi.

.................

 Để xem toàn bộ SKKN Toán 6, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài. 

2. SKKN: Một số biện pháp khắc phục những sai sót khi giải toán liên quan đến bội và ước lớp 6

II/ ĐẶT VẤN ĐỀ :

1/ Lý do chọn đề tài :

Trong chương trình môn toán THCS hiện nay, chương trình của mỗi khối có một nét đặc trưng riêng song luôn có sự gắn kết bổ sung giữa các đơn vị kiến thức mà đặc biệt là môn số học 6 nói chung, các bài toán liên quan đến bội và ước nói riêng. Nó có ý nghĩa rất quan trọng : là cơ sở ban đầu, là nền tảng cho việc tiếp tục học toán ở các lớp tiếp theo.

Thực tế giảng dạy cho thấy: Học sinh lớp 6 bước đầu làm quen với chương trình THCS nên còn nhiều bỡ ngỡ gặp không ít khó khăn. Đặc biệt với phân môn số học, mặc dù đã được học ở tiểu học, nhưng với những đòi hỏi ở cấp THCS buộc các em trình bày bài toán phải lôgíc, có cơ sở nên đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Hơn nữa với lứa tuổi của các em luôn có thói quen “ làm bài nhanh giành thời gian đi chơi ”, nên việc trình bày tính toán còn sai sót khá nhiều, ảnh hưởng không ít đến chất lượng bộ môn. Đây là vấn đề mà các thầy cô giáo giảng dạy toán 6 và các bậc phụ huynh đều rất quan tâm, lo lắng.Vì vậy giúp học sinh tìm ra những sai lầm, phân tích được nguyên nhân và chỉ rõ cách khắc phục những sai lầm đó trong quá trình thực hành giải bài toán số học đặc biệt là toán về ước và bội là tâm huyết và trăn trở của mỗi thầy cô giáo dạy toán 6. Với những lý do đó tôi chọn đề tài:“Một số biện pháp khắc phục những sai sót khi giải toán liên quan đến bội và ước ở lớp 6 ”.

2/ Phạm vi và đối tượng nghiên cứu :

2.1/ Giới hạn đề tài :

Đề tài giới hạn ở việc khắc phục tính không cẩn thận và những sai sót khi giải một số dạng toán liên quan đến bội và ước trên cơ sở tập hợp .

2.2/ Phạm vi nghiên cứu :

Các kiến thức số học lớp 6 liên quan đến bội và ước trên cơ sở tập hợp .

2.3/ Đối tượng thực hiện :

+ Học sinh lớp 6B trường THCS .....................................

2.4/ Chất lượng được khảo sát ở đầu năm về bài làm môn toán như sau :

Năm học

Nội dung

Tỷ lệ

20... – 20...

+ Có kỹ năng giải bài thành thạo, lập luận lôgích, chặt chẽ

+ Giải bài tập chưa tốt còn sai sót

50%

50%

2.5/ Địa bàn :

Học sinh trường THCS ..................................... Thị trấn ................, Huyện .............................., .....................

III/ CƠ SỞ LÝ LUẬN

Toán học là một trong những môn cơ bản giúp học sinh phát triển khả năng tư duy, trí phán đoán, có cái nhìn khái quát, chính xác, khoa học. Hình thành kỹ năng nói chung, kỹ năng học tập toán nói riêng, là một quá trình phức tạp, khó khăn phải phối hợp, đan xen, lồng ghép các biện pháp sư phạm một cách hài hòa. Để có kỹ năng phải qua quá trình luyện tập. Việc luyện tập có hiệu quả nếu biết khéo léo khai thác nội dung học tập, từ kiến thức ban đầu sang một loạt nội dung tương tự, giúp học sinh lặp đi lặp lại nhiều lần, trong nhiều tình huống khác nhau nhằm mục đích rèn luyện, củng cố, khắc sâu kiến thức, qua đó học sinh được rèn luyện không chỉ tri thức mà còn rèn cả tri thức phương pháp.Như thế học sinh không những chỉ trang bị kiến thức mà còn là tri thức thực hành toán học. Vì vậy giáo viên cần rèn luyện các kỹ năng, các thuật toán, vận dụng kết hợp một cách sáng tạo hợp lý giữa các kiến thức để giải quyết các bài tập trên cơ sở nội dung lý thuyết đã học sao cho phù hợp với đại đa số học sinh; Rèn luyện kỹ năng thực hành trong tính toán, kỹ năng vận dụng cả hệ thống lý thuyết đã học; xây dựng cho các em nề nếp khoa học chính xác phấn khởi trong học tập, chủ động sáng tạo, tạo nếp tư duy các phương thức thao tác cần thiết. Giáo viên rèn luyện các kỹ năng nhằm đem lại thành công là vận dụng lý thuyết vào bài tập tốt, kỹ năng giải bài tập thành thạo, lập luận lôgích, chặt chẽ tránh được những sai sót. Nhưng sai sót trong lập luận, trong khi trình bày bài toán vẫn xảy ra thường xuyên ở đối tượng học sinh đại trà mà tôi đã dạy trong các năm qua như :

1/ Sử dụng ký hiệu toán học.

2/ Sai sót do cẩu thả, thiếu tính cẩn thận trong trình bày.

3/ Sai sót do không nắm vững hệ thống kiến thức.

4/ Sai sót do không lập luận hoặc lập luận vô căn cứ.

5/ Sai sót do không biết cách trình bày hoặc trình bày tuỳ tiện hoặc trình bày rập khuôn, máy móc.

Do đó, khắc phục những sai sót là rất cần thiết đối với học sinh lớp 6 để tạo nền tảng cho các lớp sau.

...........

3. SKKN: Phát hiện và khắc phục một số sai lầm thường gặp cho học sinh khi giải toán số học lớp 6

PHẦN I- ĐẶT VẤN ĐỀ

1. Lý do chọn đề tài

Toán học là một môn học khó vì vậy trong khi học toán, học sinh thường gặp phải những sai lầm, các em học sinh lớp 6 bước đầu làm quen với chương trình THCS nên còn nhiều bỡ ngỡ gặp không ít khó khăn. Đặc biệt với phân môn số học, mặc dù đã được học ở tiểu học, nhưng với những đòi hỏi ở cấp THCS buộc các em trình bày bài toán phải lôgíc, có cơ sở nên đã khó khăn nay lại càng khó khăn hơn cũng chính vì vậy mà sai lầm trong quá trình học toán cũng nhiều hơn.

Trong quá trình giải toán, học sinh thường mắc những sai lầm, cho dù những sai lầm đó thường xảy ra hoặc có thể xảy ra đều là điều đáng tiếc cho bản thân học sinh và giáo viên dạy. Nếu trong quá trình dạy học toán, giáo viên đưa ra những tình huống sai lầm mà các em dễ bị mắc phải, phân tích và chỉ rõ cho các em thấy được những nguyên nhân dẫn đến sai lầm, điều đó sẽ giúp cho các em không những khắc phục được sai lầm mà còn hiểu kĩ hơn bài mình đang học. Chính vì thế trong khi giảng dạy môn toán 6, kết hợp với việc trao đổi kinh nghiệm, tham khảo ý kiến của bạn bè đồng nghiệp, việc phát hiện ra những sai lầm thường gặp của học sinh, tìm ra nguyên nhân của nó và biện pháp khắc phục là rất quan trọng đối với người học và người dạy. Tôi đã đúc rút thành SKKN:

“Phát hiện và khắc phục một số sai lầm thường gặp cho học sinh khi giải toán số học lớp 6 ”.

2. Phạm vi nghiên cứu:

Để thực hiện đề tài này, tôi thực hiện nghiên cứu với các em học sinh tại đơn vị công tác là Trường THCS Phú Cường. Cụ thể là học sinh lớp 6a, 6b.

3. Thời gian nghiên cứu:

Đề tài được thực hiện từ ngày 18/ 1/ 2020 đến ngày 30/ 4/ 20...

4. Nhiệm vụ nghiên cứu:

Để đạt được mục đích trên, đề tài có nhiệm vụ làm sáng tỏ một số vấn đề như sau:

+ Làm sáng tỏ cơ sở lí luận về kĩ năng giải Toán.

+ Đề xuất các phương pháp sư phạm để rèn luyện kĩ năng giải Toán cho học sinh.

+ Thực nghiệm sư phạm để kiểm tra tính khả thi của đề tài.

5. Mục đích nghiên cứu:

Chúng ta đã áp dụng đưa sơ đồ tư duy vào trong các môn học, đây cũng là một dạng sử dụng hình ảnh vào giảng dạy. Nhưng theo thực trạng hiện nay cá nhân tôi thấy như vậy vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu truyền đạt kiến thức và rèn luyện đạo đức cho học sinh trong trường học đặc biệt là bộ môn Toán.

...........

4. SKKN: Hướng dẫn học sinh áp dụng một số phương pháp tính tổng các phân số viết theo quy luật

PHẦN I: MỞ ĐẦU

1. Lí do chọn đề tài:

Chúng ta đã biết toán học có nhiều lợi ích đối với giáo dục và cuộc sống tương lai. Toán học chiếm một phần rất lớn trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta. Toán học có thể ứng dụng vào tất cả các môn khoa học cũng như công nghệ và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống. Không phải ai cũng trở thành nhà một nhà toán học hay kĩ sư nhưng toán học chắc chắn sẽ mang lại cho trẻ khả năng phân tích suy luận và tìm ra giải pháp hiệu quả, từ đó xây dựng kĩ năng cần thiết để giải quyết nhiều vấn đề đa dạng trong cuộc sống.

Học toán ở bậc THCS tiếp tục cung cấp cho học sinh những kiến thức cơ bản thiết thực. Hình thành kĩ năng tính toán, rèn luyện khả năng suy luận hợp lý và hợp lôgic. Đồng thời bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức, tính độc lập linh hoạt và sáng tạo. Hoạt động trong học toán chủ yếu là ghi nhớ kiến thức cơ bản, hiểu và vận dụng một cách linh hoạt và sáng tạo trong thực hành giải các dạng bài toán. Mong muốn tự mình làm tốt các dạng bài toán là nguyện vọng của nhiều học sinh phổ thông và cũng là nhiệm vụ của giáo viên khi dạy học toán theo chương trình và sách giáo khoa mới. Chính vì vậy giáo viên luôn phải tìm hiểu cấu trúc của chương trình, nội dung của SGK, nắm vững phương pháp dạy học, biết áp dụng các phương pháp dạy học hiện đại để từ đó tìm ra những biện pháp dạy học có hiệu quả, phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh trong các môn học, đặc biệt là môn toán.

Qua nhiều năm giảng dạy tại trường THCS tôi thấy trong các đề thi học sinh năng khiếu khối 6, khối 7 thường gặp những bài toán tính tổng hữu hạn các phân số lập thành dãy số theo một quy luật nào đó mà trong chương trình học không có một bài học cụ thể nào về dạng này. Khi gặp những bài toán dạng này thì hầu hết các em thường tỏ ra rất lúng túng và bối rối, làm bài còn nhầm lẫn dẫn đến kết quả sai, đó là do các em chưa hiểu rõ bản chất và nắm chắc phương pháp giải loại toán này. Để giải các bài toán dạng này thông thường ta biến đổi để làm xuất hiện các số hạng đối nhau để tạo ra dãy khử liên tiếp, sau khi thu gọn ta được một số ít số hạng mà ta dễ dàng tính được, hoặc tạo ra thừa số chung để rút gọn.

Năm học này, tôi được nhà trường giao cho nhiệm vụ giảng dạy bộ môn toán tại lớp 6A2 là một trong hai lớp có nhiều học sinh khá giỏi của nhà trường. Với mục đích nâng cao chất lượng dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, trang bị cho các em học sinh một số phương pháp và kĩ năng cơ bản khi tính tổng các phân số viết theo quy luật. Chính vì vậy tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh áp dụng một số phương pháp tính tổng các phân số viết theo quy luật”.

2. Nhiệm vụ của đề tài

- Nghiên cứu lí do chọn đề tài Hướng dẫn học sinh áp dụng một số phương pháp tính tổng các phân số viết theo quy luật”.

- Xây dựng hệ thống bài tập Bài toán tính tổng các phân số viết theo quy luật” với các phương pháp giải bài tập thích hợp cho từng bài .

- Thực nghiệm việc sử dụng các phương pháp giải bài tập Bài toán tính tổng các phân số viết theo quy luật” trong giảng dạy.

- Đề xuất một số bài học kinh nghiệm trong quá trình nghiên cứu.

3. Mục đích nghiên cứu:

- Chia sẻ kinh nghiệm với giáo viên Toán THCS.

- Giúp học sinh biết cách định hướng và giải bài tập một cách tốt nhất.

- Phát huy trí lực, rèn luyện khả năng phân tích, xem xét bài toán dưới dạng đặc thù riêng lẻ.

- Tạo cho học sinh lòng ham mê, yêu thích học tập, đặc biệt là học toán bằng cách phân loại và cung cấp phương pháp giải cho các dạng bài toán từ cơ bản, đơn giản phát triển thành các bài phức tạp.

- Khuyến khích học sinh giỏi tìm ra nhiều cách giải cho một bài tập để cho học sinh nhìn nhận một vấn đề theo nhiều khía cạnh khác nhau, từ đó tìm ra nhiều cách giải hay và có thể phát triển bài toán mới.

- Giúp học sinh tự tin, không bỡ ngỡ khi giải dạng bài toán này trong các kì thi khác nhau ở bậc học THCS.

- Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn Toán THCS.

4. Đối tượng và thời gian nghiên cứu

- Học sinh lớp 6A2 của Trường THCS ........................... học kỳ 2 năm học

20... - 20... và năm học 20... - 20....

5.Phương pháp nghiên cứu

Để thực hiện sáng kiến này, tôi sử dụng những phương pháp sau đây:

5.1) Đọc tài liệu và sách tham khảo.

5.2) Phương pháp khảo sát thực tiễn.

5.3) Phương pháp quan sát sư phạm

5.4) Phương pháp phân tích, tổng hợp, khái quát hóa.

5.5) Dạy học thực tiễn trên lớp để rút ra kinh nghiệm.

...........

Mời các bạn tải file tài liệu để xem thêm nội dung chi tiết

Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.

Đánh giá bài viết
13 1.609
0 Bình luận
Sắp xếp theo