Sáng kiến kinh nghiệm môn Giáo dục công dân THCS file word (3 mẫu)
Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD
Nâng cao chất lương giảng dạy là mối quan tâm không chỉ của các nhà trường, của riêng người học, người dạy mà còn là của cả xã hội. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các thầy cô giáo tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm dạy học môn Giáo dục công dân THCS, biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn GDCD THCS giúp các thầy cô nâng cao kinh nghiệm giảng dạy cũng như có thêm những biện pháp truyền đạt hiệu quả hơn đến với học sinh.
- Hồ sơ lựa chọn SGK mới lớp 9 môn Khoa học tự nhiên
- Hồ sơ lựa chọn SGK mới lớp 9 môn Giáo dục thể chất
Mời các bạn sử dụng file tải về để xem toàn bộ nội dung chi tiết mẫu sáng kiến kinh nghiệm dạy học môn Giáo dục công dân THCS.
1. Biện pháp giúp học sinh yêu thích môn GDCD ở cấp THCS
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Bối cảnh của giải pháp.
Việt Nam đang thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông, bộ môn GDCD không nằm ngoài chương trình đổi mới của Bộ Giáo dục. Nhưng vấn đề đặt ra là cách tổ chức thực hiện các yêu cầu đổi mới đó như thế nào để vừa có tính khả thi, vừa đảm bảo tính đúng đắn của một chủ trương, trong điều kiện có được của mỗi nhà trường, mỗi địa phương và kết quả thu được đạt như mong muốn - nhất là đối với giáo viên, lực lượng có vai trò quyết định chất lượng giáo dục và đào tạo trong các nhà trường thì phải đổi mới cách dạy, cách tổ chức học tập cho học sinh của mình như thế nào để đạt được những yêu cầu và mục tiêu của đổi mới đặt ra.
Từ những bối cảnh đó yêu cầu như vậy của việc đổi mới phương pháp giảng dạy ơ các môn học nói chung, môn GDCD ơ cấp TH-THCS nói riêng thì bất cứ người giáo viên nào cũng đều có thể sử dụng những phương pháp dạy học phù hợp với đặc thù của mỗi bộ môn như: trực quan, đàm thoại, nêu vấn đề, giảng thuyết, thảo luận nhóm, tổ chức ngoại khóa, thực hành … để chuyển tải đến các đối tượng học sinh những nội dung cơ bản của từng bài học trong sách giáo khoa (SGK). Tuy nhiên, việc chuyển tải đó có gây cho các đối tượng học sinh có được những hứng thu học tập cần thiết hay không thì đây mới là vấn đề vô cùng quan trọng trong tiến trình thực hiện giờ dạy của mình, vì theo lí luận dạy đã khẳng định: - Hứng thú là nguồn lực vô tận của mọi cảm nhận của con ngưới, nó kích thích tư duy và hành động của con người vươn tới sự tri giác các sự vật, hiện tượng có trong thế giới khách quan mà con người muốn lĩnh hội.
Hứng thú chính là động lực thôi thúc và giúp con người luôn có những hưng phấn, năng động và sáng tạo để vươn tới những mục tiêu mới.
Là môn khoa học xã hội, môn giáo dục công dân góp phần hình thành và phát triển dần nhân cách, năng lực, phẩm chất cho học sinh, góp phần giáo dục cho học sinh các chuẩn mực xã hội đối với người công dân ở mức độ phù hợp với lứa tuổi; trên cơ sở đó góp phần hình thành những nhân cách của con người Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, phù hợp với xu thế phát triển và tiến bộ của thời đại, có ý thức trách nhiệm với Tổ quốc, nhân dân, gia đình và đối với chính bản thân.
Chính vì thế tôi thiết nghĩ là làm sao hình thành ở học sinh thói quen, kỹ năng biết đánh giá hành vi của bản thân và mọi người xung quanh .Vận dụng những tri thức đã học vào học tập, lao động và sinh hoạt. Giúp học sinh định hướng đúng đắn trong cuộc sống hiện tại và sau này.
II. Lý do chọn giải pháp.
Để hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh TH-THCS môn GDCD đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Trong quá trình học tập bộ môn này thì học sinh sẽ có những quan điểm, cách nhìn nhận đúng đắn về thế giới, từ đó đưa ra được hành động phù hợp với chuẩn mực trong xã hội.
Nhưng thực tế cho thấy hiện nay trong học sinh chúng ta có một bộ phận học sinh bị suy đồi đạo đức, sống buông thả không quan tâm đến học tập, đua đòi ăn chơi, gây gổ đánh nhau, không vâng lời thầy cô, cha mẹ, sống không có lý tưởng, hoài bão thường xuyên vi phạm nội quy nhà trường. Phải nhìn thẳng vào hạn chế của giáo dục hiện nay mới chỉ quan tâm đến việc dạy "chữ", chưa thật sự quan tâm đến việc dạy "người" một cách toàn diện. Là giáo viên giảng dạy môn GDCD, được dự các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ đổ mới về phương pháp.Trong giảng dạy làm thế nào để tạo hứng thú cho bộ môn, huy động sự tham gia tích cực của học sinh, góp phần nâng cao chất lượng môn GDCD khối TH-THCS. Như vậy, việc tạo hứng thú học tập là vấn đề quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học cùng với việc giáo dục đạo đức cho học sinh đang là vấn đề cấp thiết và cấp bách hiện nay, đặc biệt là môn GDCD là việc làm có tính tất yếu. Chính vì vậy bản thân tôi đã chọn đề tài:" Biện pháp giúp học sinh yêu thích môn GDCD ở cấp THCS ”.
III. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu:
- Môn giáo dục công dân lớp 6, 7, 8, 9
- Học sinh trường TH- THCS
IV. Mục đích nghiên cứu:
- Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn và biện pháp giải quyết vấn đề.
- Giúp học sinh nhận thức được: “ Học phải đi đôi với hành” ; “ Lí luận phải gắn với thực tiễn”, giúp học sinh hứng thú trong học tập bộ môn GDCD.
- Người giáo viên phải phát huy được tính chủ động, sáng tạo học tập của học sinh, qua sự vận dụng sang tạo các phương pháp đặc trưng bộ môn. Bao gồm phương pháp mới kết hợp với phương pháp cổ truyền.
- Học sinh hiểu và nắm chắc và tin tưởng vào tính đúng đắn của các chuẩn mực đạo đức, pháp luật, đặc biệt hiểu được vai trò, ý nghĩa và cách rèn luyện các chuẩn mực.
- Xây dựng và hình thành ở học sinh những thái độ và hành vi ứng xử đứng đắn trong tất cả các mối quan hệ với người xung quanh.
Xuất phát từ nhiệm vụ trên, để đạt hiệu quả chất lượng bộ môn GDCD cần phải có biện pháp giảng dạy tích cực lấy học sinh làm trung tâm, người giáo viên phải nghiên cứu kỹ mục tiêu bài học và sử dụng phương pháp phù hợp với từng bài học để gây hứng thú phát huy tính chủ động của học sinh.
...............................
2. Biện pháp nâng cao hứng thú học tập cho học sinh trong môn GDCD tại trường thông qua hình ảnh – video
Xem trong file tải về.
3. Biện pháp nâng cao hiệu quả phương pháp sắm vai trong giảng dạy môn GDCD 8
Xem trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
Hồ sơ lựa chọn sách giáo khoa Lịch sử Địa lí lớp 9 file word
Góp ý bản mẫu SGK lớp 12 môn Vật lí cả 3 bộ sách
Biên bản họp tổ chuyên môn lựa chọn SGK Toán lớp 9 2024
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa lớp 12 môn Âm nhạc 2024
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 12 môn Địa lí 3 bộ sách
Biên bản lựa chọn sách giáo khoa lớp 12 môn Toán
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 8 Cánh Diều (chủ đề 1-8)
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Gợi ý đáp án mô đun 3 Cán bộ quản lý
-
Giáo án dạy thêm Toán 8 sách Chân trời sáng tạo file doc, pdf
-
Chương trình giáo dục phổ thông môn Tin học
-
Bài tập Tết lớp 2 năm 2024
-
Đáp án trắc nghiệm môn Toán module 9 THCS
-
Phiếu bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh Diều
-
Phụ lục 1 Tin học 11 Kết nối tri thức file word
-
Minh chứng đánh giá chuẩn hiệu trưởng 2024
-
Giáo án chuyên đề Lịch sử 11 Kết nối tri thức (chuyên đề 1)
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Tiếng Anh 8 sách Cánh Diều
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Dành cho giáo viên
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Âm nhạc 8 Kết nối tri thức
Phân phối chương trình môn Kinh tế pháp luật 12 KNTT năm 2024
Hỏi đáp về sách Tự nhiên xã hội lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống
Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Mĩ thuật
Đáp án tập huấn SGK lớp 6 bộ kết nối tri thức với cuộc sống - Tất cả các môn
Kế hoạch Tích hợp giáo dục Quyền con người lớp 5 năm 2024-2025 (KNTT, CD)