Báo cáo sáng kiến: Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4

Rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4

Báo cáo sáng kiến kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 là mẫu báo cáo sáng kiến kinh nghiệm tập đọc lớp 4 dành cho các thầy cô giáo tham khảo. Sau đây là nội dung mẫu báo cáo sáng kiến rèn kỹ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4, mời các thầy cô cùng theo dõi.

Mẫu báo cáo kinh nghiệm rèn kỹ năng đọc diễn cảm lớp 4

MỤC LỤC

Nội dung

Trang

I. Lời giới thiệu

3

II. Tên sáng kiến

4

III. Tác giả sáng kiến

4

IV. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến

4

V. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến

4

VI. Ngày sáng kiến được áp dụng

4

VII. Mô tả bản chất của sáng kiến

4-14

VIII. Những thông tin cần bảo mật

14

IX. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến

14

X. Đánh giá lợi ích thu được

16

XI. Danh sách người tham gia sáng kiến

16

XIII.Đánh giá của hội đồng khoa học nhà trường

18

1. Lời giới thiệu:

Trong dạy học Tiếng Việt ở trường Tiểu học nói chung, dạy Tập đọc nói riêng có một vị trí vô cùng quan trọng trong việc hình thành và phát triển nhân cách cho học sinh. Nếu nói bậc Tiểu học là nền tảng để học sinh có điều kiện học tiếp lên các bậc cao hơn, thì dạy tập đọc có vị trí then chốt để học sinh có kĩ năng sử dụng tốt tiếng mẹ đẻ, trau dồi ngôn ngữ, bồi dưỡng vốn kiến thức về đời sống, giúp các em có cơ sở để học tốt các môn học khác.

Một trong những niềm hạnh phúc lớn nhất của trẻ là được đến trường, được học đọc và viết. Biết đọc, biết viết là cả một thế giới mở ra trước mắt các em. Ngay từ những ngày đầu trẻ cắp sách tới trường việc dạy và hình thành, rèn luyện, phát triển các kĩ năng: nghe - nói - đọc - viết cho học sinh là nhiệm vụ trọng tâm của mỗi thầy cô. Trong đó dạy đọc có ý nghĩa to lớn. Nó trở thành một đòi hỏi cơ bản đầu tiên đối với trẻ. Đầu tiên trẻ phải học đọc, sau đó trẻ phải đọc để học. Đọc giúp trẻ em chiếm lĩnh được một ngôn ngữ dùng trong giao tiếp và học tập. Nó là công cụ để học tập các môn học khác. Nó tạo ra hứng thú và động cơ để học tập. Nó là một kĩ năng không thể thiếu được của con người.

Với chương trình Tiểu học mới, môn Tiếng Việt nói chung và yêu cầu luyện đọc cho học sinh nói riêng đã được quan tâm đúng mức. Phân môn Tập đọc có nhiệm vụ và đặc điểm riêng. Tập đọc rèn cho học sinh các kĩ năng đọc - nghe - nói. Cũng như ở các lớp dưới, thông qua hệ thống bài đọc và những câu hỏi tìm hiểu bài, phân môn Tập đọc lớp 4 cung cấp cho học sinh những hiểu biết về tự nhiên, xã hội và con người, cung cấp vốn từ, tăng cường khả năng diễn đạt, trang bị một số hiểu biết ban đầu về tác phẩm văn học, chú ý đến yêu cầu biểu cảm. Phân môn Tập đọc ở lớp 4 với mục đích giúp học sinh biết cách đọc các loại văn bản hành chính, khoa học, báo chí, văn học, phù hợp với thể loại và nội dung văn bản, thể hiện được tình cảm, thái độ của tác giả, giọng điệu của nhân vật. Học hết lớp 4 học sinh cần đạt được yêu cầu cơ bản đọc có biểu cảm đoạn văn, đoạn thơ và đến lớp 4 yêu cầu đọc diễn cảm bắt đầu được đề ra. Song làm thế nào để học sinh đọc diễn cảm tốt sẽ giúp học sinh hiểu bài văn, bài thơ một cách sâu sắc, đọc diễn cảm tốt sẽ giúp cho các em cảm thụ được cái hay, cái đẹp của bài văn? Đặc biệt với chương trình đổi mới toàn diện căn bản cho học sinh, giáo viên cần hướng dẫn học sinh luyện đọc diễn cảm như thế nào để đáp ứng được yêu cầu quan trọng của phân môn Tập đọc nói chung và yêu cầu của việc luyện đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4 nói riêng, trong khi việc tiếp cận với chương trình mới vẫn còn nhiều bỡ ngỡ và vướng mắc? Đây là một vấn đề còn nhiều tranh cãi của nhiều thầy cô giảng dạy trực tiếp cũng như của ngành giáo dục.

Chính vì việc nhận thức được tầm quan trọng của phân môn Tập đọc, tác dụng to lớn của việc đọc diễn cảm trong giờ dạy tập đọc, đồng thời thấy được những khó khăn bỡ ngỡ khi trực tiếp giảng dạy nội dung luyện đọc diễn cảm (yêu cầu, mức độ, quy trình, biện pháp thực hiện đạt hiệu quả), tôi đã tích cực nghiên cứu tài liệu, đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng vào thực tế giảng dạy trên lớp và đã đạt hiệu quả. Tôi mạnh dạn xin trình bày: " Một số kinh nghiệm rèn kĩ năng đọc diễn cảm cho học sinh lớp 4" của mình cùng các đồng chí tham khảo và góp ý kiến nhằm nâng cao chất lượng đọc diễn cảm trong học sinh nói chung.

Mời các bạn sử dụng file tải để xem toàn bộ nội dung mẫu báo cáo sáng kiến kinh nghiệm.

Hoatieu.vn xin giới thiệu thêm một số biểu mẫu sáng kiến kinh nghiệm, mời các thầy cô cùng tham khảo:

Đánh giá bài viết
2 5.915
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo