SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2

Việc rèn luyện cho học sinh viết đúng, viết đẹp là một việc làm cần thiết, rất quan trọng và không thể thiếu được trong nhà trường. Hoatieu.vn xin gửi tới bạn đọc bài viết SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2 để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết nêu rõ những kỹ năng về việc rèn chính tả cho học sinh Tiểu học sao cho hiệu quả và dễ hiểu cho học sinh. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết tại đây.

Biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2

I. PHẦN MỞ ĐẦU

Trong những năm gần đây vấn đề chữ viết của các em ngày một đi xuống, xấu và sai lỗi chính tả rất nhiều, thiết nghĩ việc chữ viết của Tiếng Việt mà bị mai một đi không thể bỏ qua trách nhiệm của nhà giáo, mà nhà giáo đặc biệt phải chấn chỉnh ngay việc rèn chữ cho học sinh. Từ ngày xưa đến nay chữ viết có ảnh hưởng nhiều đến tính cách của con người. Người xưa đã có câu nói: “ nét chữ nết người” là hàm ý hai vấn đề: Thứ nhất, nét chữ thể hiện tính cách con người; thông qua rèn luyện chữ viết mà giáo dục nhân cách con người. Thứ hai, phong trào “ vở sạch – chữ đẹp” vừa là mục đích, vừa là phương tiện trong quá trình rèn luyện học sinh viết đúng, dẫn tới việc viết đẹp cho học sinh, nó góp một phần vào việc giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ lớp 1 .

Ngoài ra học sinh viết đúng mẫu, viết rõ ràng, viết đẹp thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy mà kết quả học tập sẽ tốt hơn .

Là giáo viên dạy lớp 2 đã nhiều năm, tôi luôn trăn trở suy nghĩ một câu hỏi: ở lớp 2 có nên tiến hành dạy các em viết đẹp ngay không ? Sau nhiều năm đúc rút qua việc giảng dạy môn Tập Viết tôi nhận thấy rằng đối với học sinh lớp 2 nếu cùng một lúc đòi hỏi các em viết đúng, viết đẹp ngay là một vấn đề khó. Do vậy đối với từng lớp, giáo viên cần lựa chọn mục tiêu trọng tâm của môn học phù hợp với lứa tuổi để học sinh tiếp thu bài một cách vững chắc nên tôi đã xác định muốn viết chữ đẹp thì việc đầu tiên cần làm ở lớp 2 là rèn cho trẻ có nề nếp và kĩ thuật viết chữ đúng thì mới có cơ sở để viết chữ đẹp.

Trong quá trình giảng dạy môn Tiếng Việt, cụ thể phân môn chính tả, bản thân nhận thấy học sinh còn viết sai nhiều lỗi chính tả. Đặc biệt đầu năm học này do tình hình dịch bệnh Covid 19 đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới các hoạt động trong cuộc sống, dẫn đến các học sinh chưa thể tới trường. Tuy nhiên, việc dạy học không thể dừng lại, qua quá trình dạy học trực truyến tôi nhận thấy học sinh viết còn sai nhiều lỗi chính tả. Trước tầm quan trọng của việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 2 là một vấn đề cấp thiết, nhưng thực trạng hiện nay do ảnh hưởng từ dịch bệnh nên hiện nay chưa được như mong muốn. Học sinh viết còn chưa chuẩn xác, thiếu nét, việc giữ gìn vở chưa có ý thức cao. Chính vì vậy, là giáo viên chủ nhiệm lớp 2 không khỏi băn khoăn và trăn trở . Để góp phần khắc phục những tình trạng nêu trên, tôi đã mạnh dạn chọn và nghiên cứu đề tài: “Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2 ”.

II. NỘI DUNG

1. Đối tượng nghiên cứu

Năm học ............. tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp Hai/13. So với lứa tuổi học sinh Tiểu học thì ở lứa tuổi lớp 2 còn rất nhỏ nên việc tiếp thu kiến thức còn hạn chế. Lớp hai/ 13 có 48 học sinh trong đó có 24 em nam và 24 em nữ. Các em nhìn chung đều có ý thức học tập tốt, có tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, gia đình quan tâm, đó là thuận lợi để tôi áp dụng sáng kiến kinh nghiệm của mình. Vì lý do nêu trên, tôi quyết định đưa học sinh của tôi trực tiếp vào thực nghiệm việc rèn kỹ năng viết chính tả để nhằm giảm thiểu việc mắc lỗi khi viết chính tả của các em.

2. Phạm vi nghiên cứu

Nghiên cứu bằng thực trạng trên đối với đối tượng học sinh lớp Hai/ 13, tôi quyết định thực hiện việc thực nghiệm ngay trong năm học .............. Trường Tiểu học .............

3. Phương pháp nghiên cứu

1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết

2. Phương pháp điều tra.

3. Phương pháp phân tích tổng hợp.

4. Phương pháp luyện tập thực hành.

5. Phương pháp so sánh, đối chiếu.

5. Điều tra thực trạng

Trong quá trình dạy và học, phân môn chính tả trực tuyến tôi thấy:

- Học sinh lớp 2 viết chữ theo quy định. Có nhiều học sinh viết bài sạch sẽ, trình bày đẹp khi gửi bài cho cô. Song bên cạnh đó, giáo viên và học sinh còn gặp rất nhiều khó khăn trong giờ viết đặc biệt là giờ chính tả. Cụ thể:

+ Học sinh còn viết sai nhiều về độ cao các con chữ ( đặc biệt là ở những bài chính tả đầu tiên), nét chữ chưa chuẩn, sai cách ghi dấu thanh, khoảng cách giữa các con chữ.

+ Một số học sinh chưa nắm chắc quy tắc chính tả: ng - ngh, g - gh, c- k nên khi gặp bài chính tả nghe viết học sinh dễ viết sai.

+ Do phương ngữ của từng miền khác nhau nên cách phát âm của học sinh đôi khi ảnh hưởng tới quá trình khi em viết.

+ Trong các buổi học, do ảnh hưởng đường truyền mạng học sinh thường không nghe rõ giáo viên đọc cho học sinh nghe – viết dẫn đến bài viết còn bị sai hoặc thiếu chữ.

+ Học sinh chưa nắm chắc cách trình bày một bài viết chính tả ( đoạn văn, đoạn thơ hay bài thơ). Đặc biệt với bài thơ viết theo thể thơ lục bát hoặc viết chính tả tập chép, học sinh nhìn bài “ mẫu” của giáo viên để chép và khi thấy giáo viên xuống dòng ở đâu( ở chữ nào) thì các em cũng xuống ở chữ đó( vì các em không hiểu bản chất của vấn đề). Chính vì vậy mà ở lớp 2 coi trọng hình thức tập chép.

. Do đó, viết đúng chính tả là việc cần thiết trong hoạt động giao tiếp bằng ngôn ngữ viết. Việc hình thành cho học sinh kĩ năng viết đúng là vấn đề bức xúc và khó khăn trong giai đoạn học Online.

VD: Dạy bài chính tả tập chép “ Ông tôi”

+ Bài viết bảng của giáo viên:

Để xem đầy đủ nội dung SKKN: Một số biện pháp giúp rèn viết đúng, viết đẹp cho học sinh lớp 2, mời bạn tải file về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 3.605
0 Bình luận
Sắp xếp theo