SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2

Do tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra rất căng thẳng và phức tạp nên thực trạng dạy học trực tuyến tại các nhà trường không còn là điều xa lạ. Vì vậy SKKN: Biện pháp dạy học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2 trong mùa dịch bệnh covid 19 là sáng kiến vô cùng hữu ích dành cho các thầy cô nhằm dạy học sinh một cách hiệu quả nhất trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay.

Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học, tạo hứng thú cho học sinh khi học trực tuyến

I. Lời giới thiệu

Trước diễn biến tình hình dịch bệnh covid 19 diễn ra phức tạp như hiện nay, việc dạy học online cho học sinh là một biện pháp thiết thực. Chất lượng không thể bằng với học tại lớp, nhưng trong tình thế bắt buộc, học online là cách duy nhất để mối liên kết giữa trẻ và trường lớp không bị đứt gãy.

Việc học online với HS lớp 2 như là biện pháp đối phó tạm thời. Nhưng cũng cần có những giải pháp, có suy nghĩ để ngay lập tức có thể thích nghi với phương pháp học online. Và chúng ta sẽ phải điều chỉnh nó. Vì nó không phải là học trực tiếp nên các phương pháp tiến hành phải khác; và cách chúng ta thiết kế mỗi bài giảng phải có đặc thù riêng. Nhưng cái trước tiên mà tối muốn cá em hướng đến là tạo được hứng thú với việc học online để các em thích nghi với hoàn cảnh dịch bệnh covid hiện nay.

Xuất phát từ thực trạng trên tôi luôn suy nghĩ, trăn trở để tìm hướng khắc phục. Chính vì vậy bản thân tôi đưa ra giải pháp “ Biện pháp dạy học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2 học online trong mùa dịch” giúp các em học online hiệu quả hơn.

II. Tên sáng kiến

“Biện pháp dạy học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2 trong mùa dịch bệnh covid 19”

III. Tác giả sáng kiến

  • Họ và tên:
  • Địa chỉ tác giải sáng kiến: Trường Tiểu học
  • Số điện thoại:

IV. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến

V. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến

- Giáo dục tiểu học

VI. Ngày sáng kiến được áp dụng

  • Đầu năm học 2021-2022 và tiếp tục trong năm học 2021-2022

VII. Mô tả bản chất của sáng kiến

1. Mục đích sáng kiến

- Giúp các em học online hiệu quả, tiếp thu được kiến thức một cách nhanh chóng.

- Giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực thích ứng với cuộc sống khi dịch bệnh covid 19 ngày càng phức tạp.

- Tạo hứng thú học tập cho các em, tránh sự nhàm chán đơn điệu

- Rèn luyện được khả năng tự học tập, nâng cao khả năng tập trung, tính tự giác, chủ động trong công việc chiếm lĩnh tri thức

1.1. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp khảo sát

- Phương pháp thực nghiệm

- Phương pháp thống kê, tổng hợp tài liệu

1.2. Giới hạn của sáng kiến

Do giới hạn về thời gian nên tôi chỉ tập trung tìm hiểu được 5 biện pháp giúp học sinh lớp 2 tạo hứng thú khi học online

2. Mô tả bản chất của sáng kiến

2.1. Cơ sở lí luận

Theo khung thời gian năm học 2021-2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh sẽ tựu trường sớm nhất vào ngày 5/9. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, các trường tiểu học đã chuẩn bị tâm thế sẵn sàng, xây dựng nhiều phương án dạy học online ngay từ buổi đầu tiên của năm học mới, ứng phó với diễn biến của dịch bệnh. Thế nhưng với những phụ huynh có con vào lớp 3, họ tỏ ra băn khoăn và lo lắng làm sao để các con thích nghi được. Bởi ở độ tuổi của con, cần có sự chỉ bảo, uốn nắn .. Nếu phải học online, tất cả chỉ dừng lại qua lời giảng của cô giáo trên màn hình nhỏ.

Nỗi lo này không chỉ của riêng phụ huynh mà còn là trăn trở của các nhà trường, thầy cô giáo. Nhiều thầy cô giáo cho rằng, một trong những việc khó khăn nhất khi dạy online cho trẻ lớp 2 đó là rèn sự tập trung. Chưa kể với hình thức học online, giáo viên không thể kiểm soát học sinh có thật sự hiểu bài và làm được đúng theo hướng dẫn hay không. Thao tác của học sinh lớp 2 rất chậm, nhiều bố mẹ ngồi cạnh sốt ruột, có thể hỗ trợ hoặc làm hộ.

Việc dạy học trực tuyến vốn đã quen với các trường, thầy cô giáo trong năm học trước qua nhiều lần dịch COVID-19 bùng phát. Tuy nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, khó khăn là hiện hữu của tất cả mọi người nhưng ai cũng phải học cách để thích nghi, trẻ học lớp 3 cũng vậy.

2.2. Cơ sở thực tiễn

Qua quan sát thực tế tôi thấy còn nhiều vấn đề bất cập với tình hình các em lớp 3 hiện nay như:

  • Học sinh chưa thành thạo sử dụng máy tính, điện thoại và cách kết nối vào phần mềm dạy học trực tuyến

Đối với các em học lớp 2, vì các em còn ở độ tuổi còn nhỏ nên một số bạn chưa thành thạo sử dụng máy tính, điện thoại để tham gia các lớp học trực tuyến. Vì vậy, bên cạnh những nỗ lực giảng dạy của giáo viên và nhà trường, các em cũng cần sự giúp sức từ phía gia đình và bố mẹ. Đặc biệt là hiện nay có một số tình huống đáng tiếc xảy ra khi học sinh học trực tuyến vì vậy cần có sự giám sát của người lớn

  • Giáo viên và học sinh chưa quen với việc dạy và học online

Có lẽ việc dạy học truyền thống đã quá quen với giáo viên và học sinh. Nhất là ở lớp 1 cần có sự chỉ bảo, uốn nắn từng nét chữ, chỉnh từng tư thế. Nếu phải học online, tất cả chỉ dừng lại qua lời giảng của cô giáo qua màn hình nhỏ khiến các em chưa thật thích ứng.

  • Học sinh không tích cực trong hoạt động dạy học online, thụ động

Chính vì việc học online chỉ qua màn hình nhỏ nên khả năng tương tác giữa cô trò ít đi dẫn đến học sinh không tích cực và còn thụ động.

  • Các em chưa tập trung vào bài học trực tuyến

Khi dạy online vẫn còn 1 số học sinh không tập trung, buồn ngủ hay làm việc riêng trong giờ học dẫn đến chất lượng không cao.

Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2

2.3. Giải pháp sáng kiến

Để thực hiện Giải pháp “Tạo hứng thú học tập online cho học sinh tiểu học trong mùa dịch Covid 19” có hiệu quả tôi thực hiện như sau:

Biện pháp 1: Chú trọng việc hướng dẫn tự học tại nhà cho học sinh

Phương thức giảng dạy truyền thống hoàn toàn không thể áp dụng đối với hình thức dạy học Online. Vì vậy, để giúp các em học sinh tiếp thu tốt nội dung bài học, giáo viên cần thay đổi phương thức giảng dạy.

- Các bài mới giáo viên sẽ giảng bài thông qua video clip phát trực tuyến qua phần mềm Zoom, google meet với những hình ảnh sinh động, hấp dẫn.

Sáng kiến kinh nghiệm dạy học trực tuyến

- Đối với các bài tập thì giáo viên soạn trên Word rồi gửi cho phụ huynh để họ in ra giấy cho con em làm. Sau khi các em làm bài xong, phụ huynh sẽ chụp bài làm rồi gửi cho giáo viên. Cách làm này giúp cho phụ huynh chủ động được thời gian học, đồng thời theo sát tiến độ học tập của học sinh.

Sáng kiến kinh nghiệm dạy học trực tuyến lớp 2

Biện pháp 2: Thay đổi thiết kế bài giảng, chú trọng vào sự linh hoạt, hấp dẫn

- Thiết kế bài giảng nhẹ nhàng với nhiều nội dung hấp dẫn hơn. Bài giảng phải thiết kế chi tiết trên Powerpoint. Kênh chữ vừa phải, (ít, cô động) càng tốt để tránh tạo cảm giác nhàm chán, khó nhớ.

- Phải tận dụng các tính năng, hiệu ứng của các phần mềm để làm bài giảng sinh động, bắt mắt, hấp dẫn.

- Với các em lớp 2, giáo viên nên thiết kế bài dạy sao cho lượng kiến thức có thể co lại một chút, chia nhỏ khoảng thời gian học trong ngày làm sao cho thời lượng vừa đủ để không khiến các em bị phụ thuộc vào công nghệ, cũng như mệt mỏi, căng thẳng nếu như cứ ngồi mãi trước màn hình.

- Trong tiết học nên thiết kế 3-5 phút những bài hát, bài thể dục nhịp điệu nhẹ nhàng… để các em khởi động tạo hứng thú. Sau đó ngay lập tức cần tận dụng thời điểm HS tập trung để trình bày nội dung.

- Hoặc tạo ra một thử thách vừa phải để thu hút sự chú ý của học sinh ngay khi bắt đầu lớp học bằng cách đặt các câu hỏi thú vị, đưa ra một vấn đề cần giải quyết gần gũi với cuộc sống.

Ví dụ: Khi thiết kế bài dạy môn Toán

- Trước khi vào bài giáo viên thiết kế hoạt động 1 là khởi động tạo không khí vui tươi cho học sinh bằng cách cùng nhau hát bài hát: Những bông hoa những bài ca. Sile trình chiếu sẽ chèn âm thanh hình ảnh bài hát cho thêm sinh động

Để xem đầy đủ nội dung SKKN: Biện pháp học trực tuyến hiệu quả cho học sinh lớp 2, mời bạn tải file về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 4.423
0 Bình luận
Sắp xếp theo