Top 4 mẫu Kể về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài hay nhất

Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài là đề bài tiết Kể chuyện đã nghe đã đọc lớp 5 - Tuần 30. Đất nước ta trải qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Trong những năm tháng ấy, đã có biết bao tấm gương nữ anh hùng gan dạ, dũng cảm, tài năng không thua kém đấng nam nhi đứng lên lãnh đạo đất nước, ghi dấu tên mình trong những trang sử vàng của dân tộc. Sau đây, HoaTieu.vn xin giới thiệu đoạn văn mẫu Kể về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài ngắn gọn, siêu hay. Mời các em cùng tham khảo.

Đề bài: Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài.

Top 4 mẫu Kể về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài ngắn gọn dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn. Mọi website khác lấy bài xin dẫn nguồn.

Kể về một nữ anh hùng mà em biết
Kể về một nữ anh hùng mà em biết

Dàn ý Kể về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài

  • Giới thiệu về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài
  • Kể các hành động, thành tựu và đóng góp của nhân vật nữ đó cho xã hội
  • Kể những rào cản và khó khăn mà người phụ nữ đó đã vượt qua để đạt được thành công
  • Bài học từ những nữ anh hùng và phụ nữ có tài: Tôn vinh những nữ anh hùng và phụ nữ có tài, đồng thời khuyến khích những phụ nữ khác cũng đứng lên và tỏa sáng trong cuộc sống.

1. Kể một câu chuyện em đã nghe hoặc đã đọc về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài số 1 - Hai Bà Trưng

Có một nữ anh hùng mà tôi luôn ngưỡng mộ, đó chính là Hai Bà Trưng. Tôi tìm hiểu thêm về cuộc đời của bà qua những thông tin trên báo chí, internet. Qua đó, tôi càng xúc động và khân phục trước hành động dũng cảm mà họ đã làm để trở thành những anh hùng dân tộc. Để tôi kể cho các bạn nghe câu chuyện này nhé!

Hai Bà Trưng sống trong thời kỳ đất nước bị xâm lược và chiến tranh không ngừng. Họ thấy bất bình trước tình trạng bị áp bức của nhân dân, vì thế đã rèn luyện võ nghệ và chờ đợi ngày giải phóng dân tộc. Tuy nhiên, tất cả đã bắt đầu khi quan giặc Thi Sách giết chồng của bà Trưng Trắc. Hai bà quyết định nổi dậy khởi nghĩa chống lại kẻ thù ngoại xâm.

Hai Bà Trưng trở nên mạnh mẽ và thông thạo chiến lược. Đội quân của họ ngày càng đông hơn, chiến thắng người địch và khiến kẻ thù kinh hãi. Nhưng cuối cùng, quân thù bắt đầu đến với binh viện trợ, dồn áp lực lên quân ta. Hai Bà Trưng đã chiến thắng, nhưng không kéo dài được lâu.

Tình thế khó khăn khiến hai bà bị dồn vào vách núi và quyết định tự vẫn để không rơi vào tay kẻ thù. Tinh thần kiên cường của hai bà vẫn khiến tôi cảm phục đến ngày hôm nay. Hai Bà Trưng cũng là minh chứng rõ nét và hùng hồn về những người phụ nữ Việt Nam dù thời nào cũng luôn quật cường, anh dũng, chẳng thua kém bất cứ đấng nam nhi nào.

Kể về nữ anh hùng Hai Bà Trưng
Kể về nữ anh hùng Hai Bà Trưng

2. Kể về một nữ anh hùng mà em biết số 2- Nguyễn Thị Minh Khai

Có bao nhiêu câu chuyện anh hùng trong lịch sử của dân tộc đều bắt nguồn từ những con người bình dân áo vải. Và Nguyễn Thị Minh Khai là một trong số đó. Ngay từ khi còn trẻ, bà đã chứng kiến cảnh lầm than của quê hương và gia nhập phong trào cách mạng khi mới 16 tuổi. Trong quá trình đấu tranh cách mạng, bà luôn tỏ ra kiên cường và nhanh trí, khiến cho giặc Pháp khiếp sợ và tìm cách hãm hại bà. Dù bị địch tra tấn đến tột cùng, Nguyễn Thị Minh Khai vẫn không chịu khuất phục. Thay vào đó, bà sử dụng máu của mình để viết ra dòng thơ tuyên truyền ý chí chiến đấu của người cộng sản. Bọn giặc nhận ra rằng chúng không thể khuất phục được bà nên đã quyết định xử bắn bà. Ngày hôm nay, em rất tự hào khi được học tập và trưởng thành dưới mái trường thân yêu mang tên của người anh hùng Nguyễn Thị Minh Khai.

3. Kể về một nữ anh hùng hoặc một phụ nữ có tài số 3 - Võ Thị Sáu

Kể chuyện Võ Thị Sáu

Khi nhắc đến những người nữ anh hùng trong chiến tranh, không ai trong chúng ta có thể quên được hình ảnh của chị Võ Thị Sáu - một cô gái trẻ tuổi nhưng lại có một tinh thần phi thường, kiên cường đến cùng.

Chị Võ Thị Sáu sinh ra tại tỉnh Bà Rịa vào năm 1937 và được dân dân yêu thương gọi với cái tên là "Người con gái đất đỏ". Ngay từ khi giặc Pháp xâm lược đất nước, chị đã dũng cảm tham gia vào phong trào cách mạng khi chỉ mới chỉ 12 tuổi. Đặc biệt, có lần chị đã ném một quả lựu đạn giết chết ba tên chỉ huy của địch, chứng tỏ sự dũng cảm, gan dạ phi thường không hề run sợ trước kẻ thù độc ác, hung hiểm.

Khả năng tình báo, biệt động và giao liên của chị rất nổi tiếng nhất, giúp ích rất lớn cho phong trào cách mạng. Tuy nhiên, trong một lần thực hiện nhiệm vụ ám sát một tên Việt gian, chị đã bị bắt và đưa vào tù. Dù bị giam giữ và tra tấn, chị vẫn tiếp tục hoạt động, cống hiên cho phong trào cách mạng. Vvào tháng 12 năm 1952, chị Võ Thị Sáu bị đưa đến đảo Côn Đảo để bị giam giữ tại nhà lao “Đá trắng”. Vào ngày chị bị xử bắn, chúng đã đưa một cố đạo đến để rửa tội cho chị, nhưng chị đã mắng chúng rằng: “Tao là người yêu nước, tao không có tội, chỉ chúng mày là quân cướp nước tao, giết dân tao mới là kẻ có tội.” Trước khi ra đi, chị đã hô vang: "Việt Nam muôn năm! Bác Hồ muôn năm!".

Sau chiến tranh kết thúc năm 1993, chị được truy tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang và Huân chương chiến công hạng Nhất

4. Kể về một phụ nữ có tài số 4 - Nguyễn Thị Duệ

Một người phụ nữ có tài năng xuất chúng, đã ghi tên mình trong lịch sử dân tộc, đó là bà Nguyễn Thị Duệ. Bà là nữ tiến sĩ duy nhất trong thời đại phong kiến Việt Nam, đã có nhiều đóng góp cho nước nhà.

Bà Nguyễn Thị Duệ sinh sống trong thời kỳ nhà Mạc tại tỉnh Hải Dương. Từ nhỏ, bà đã được biết đến với sự thông minh và xinh đẹp. Tuy nhiên, vào thời đại phong kiến, phụ nữ không được phép học hành và thi cử. Vì vậy, Nguyễn Thị Duệ đã giả trai để được tham gia các cuộc thi khoa cử. Vào năm 1594, khi bà mới 20 tuổi, bà đã đỗ đầu khoa thi Hội với tên giả là Nguyễn Du. Sau khi vượt qua kỳ thi, Nguyễn Thị Duệ được vua Mạc Kính Cung mời vào cung để dạy các phi tần và công chúa học tập. Bà đã được tuyển làm phi và được gọi là Tinh Phi, hay còn được biết đến với biệt hiệu "Bà Chúa Sao".

Nhà Mạc bị diệt, Nguyễn Thị Duệ bị bắt và vào rừng ẩn náu. Tuy nhiên, vì tài năng của bà, vua Lê và chúa Trịnh đã cho bà trông coi việc dạy học trong vương phủ. Bà đã rất quan tâm đến việc thi cử và bồi dưỡng nhân tài. Phần lớn bài vở ở các kỳ thi đình và thi hội đều được kiểm duyệt bởi bà. Ngoài việc dạy học, Nguyễn Thị Duệ còn xin triều đình cấp nhiều mẫu ruộng tốt để canh tác và giúp đỡ học trò nghèo chăm chỉ. Khi đã nghỉ hưu, bà trở về quê nhà và sống đến hơn 80 tuổi trước khi qua đời. Người dân địa phương đã lập đền thờ và tôn bà làm phúc thần.

Em rất cảm phục tài năng và sự cố gắng của Nguyễn Thị Duệ. Những nỗ lực của bà là một nguồn động lực để em tiếp tục chăm chỉ học tập hơn.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục lớp 5: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
19 3.376
0 Bình luận
Sắp xếp theo