Top 16 Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân)

Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá, hoa, quả, rễ, thân) là đề bài ôn tập về tả cây cối lớp 5 - Tiếng Việt 5 Tuần 27. Sau đây là dàn ý và những đoạn văn tả một bộ phận của cây ngắn gọn, siêu hay. Mời các em cùng tham khảo.

Đề bài: Viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây (lá hoặc hoa, quả, rễ, thân).

Top 16 đoạn văn tả một bộ phận của cây dưới đây được thực hiện bởi HoaTieu.vn. Các trang khác lấy bài xin dẫn nguồn.

Tả một bộ phận của cây hay nhất
Tả một bộ phận của cây hay nhất

Gợi ý viết một đoạn văn ngắn tả một bộ phận của cây

- Chọn bộ phận của cây để miêu tả: lá hoặc hoa, quả, rễ, thân

- Chọn tả theo trình tự nào?

  • Tả từng bộ phận
  • Tả theo sự thay đổi của thời gian

- Tả chi tiết bộ phận của cây:

  • Nét riêng biệt: hình dáng, màu sắc, kích thước
  • Để đoạn văn lôi cuốn, hấp dẫn, khắc họa rõ nét hình ảnh cây nên viết câu có hình ảnh so sánh, nhân hóa.

1. Tả một bộ phận của cây - tả lá cây

Vào tháng Giêng, cành lá xoài bắt đầu phát triển, trở nên rậm rạp và lộng lẫy với màu xanh mướt. Những chiếc lá xoài có hình dáng đặc biệt, thon dài và mềm mại, một mặt bóng loáng còn mặt kia thì mịn như nhung, tựa như được phủ lớp phấn trắng. Gân lá xoài có cấu trúc đối xứng và nổi bật trên hai bên cuống lá với màu xanh rêu đặc trưng, khác biệt so với màu xanh mướt của phiến lá. Khi cầm và vò nhẹ một chiếc lá xoài, em có thể ngửi thấy mùi thơm chua nhẹ, mát lành như hương vị của quả xoài chín. Đến tháng mười một, những chiếc lá xoài rụng xuống gốc. Vào tháng Giêng của năm sau, hoa xoài trắng xinh đẹp sẽ e ấp sau những phiến lá. Khoảng giữa hè tháng sáu, ta sẽ thấy những trái xoài sai trĩu quả, lúc lỉu chen chúc trong tán lá xanh biếc.

2. Tả một bộ phận của cây - tả hoa của cây

Hoa cúc là một trong những biểu tượng của mùa thu. Khi hoa nở hoàn toàn cũng là lúc đẹp nhất. Cánh hoa cúc màu vàng tươi, xòe tròn như một vòng ôm, bao trọn quanh nhị hoa. Những khóm hoa cúc cùng nhau bung nở, khoe sắc rực rỡ trong nắng thu, tỏa hương thơm thanh mát, làm lòng người thấy bình yên.

Tả hoa cúc
Tả hoa cúc

4. Tả một bộ phận của cây - tả quả của cây (11 mẫu)

Cam trên đất nước ta có rất nhiều chủng loại, nào là cam sành, cam Yên Phong,... Loại nào cũng đều có hương vị thơm ngon riêng biệt. Quả cam thuộc loại có múi, quả mọng hình cầu, lơ lửng trên cành giống như những ông mặt trời nhỏ đang sưởi ấm cho tiết trời mùa xuân còn se lạnh. Lúc còn xanh, vỏ cam có màu xanh sẫm. Chỉ một thời gian ngắn, trái cam chín sẽ chuyển màu cam vàng đậm dần. Khi bóc lớp vỏ, bên trong trái cam là lớp cùi trắng, mỏng và dài bao quanh các múi có nhiều tép mọng nước.

5. Tả một bộ phận của cây - tả rễ cây

Rễ cây bàng được ví như những bàn tay nhỏ bé, vươn mình sâu xuống lòng đất, bám chặt lấy đất đai. Chùm rễ con của cây bàng xuyên qua mạch đất, tìm kiếm nguồn nước và chất dinh dưỡng để nuôi dưỡng cây lớn. Có những cái rễ dài, to phải bằng cánh tay trẻ em trồi hẳn lên trên mặt đất, tạo nên đặc trưng của cây cổ thụ lâu năm. Rễ cây bàng không chỉ là tìm nguồn dinh dưỡng cho cây mà còn là bộ phận quan trọng giúp cây vững chắc trước những trận gió lớn và mưa to.

6. Tả một bộ phận của cây - tả thân cây

Hoa hồng vàng thật kiêu sa. Thân cây nhỏ xinh, cứng cáp đỡ lấy những đóa hồng rực rỡ trong nắng. Những chiếc gai nhỏ, hơi ram ráp trên thân khiến cây toát lên vẻ cứng cáp, mạnh mẽ. Một vài chiếc gai nhọn, sắc có thể khiến người sờ vào chảy máu. Nhưng chính điều đó lại tạo nên vẻ đẹp độc nhất vô nhị của hoa hồng, loài hoa được mệnh danh là kiêu kì, rực rỡ mà cũng rất đỗi nguy hiểm.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục lớp 5: Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
25 4.847
0 Bình luận
Sắp xếp theo