Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới (5 mẫu)

Mẫu SKKN môn Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp THPT 2023

Sáng kiến kinh nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới được Hoatieu chia sẻ đến bạn đọc trong bài viết này bao gồm tổng hợp mẫu sáng kiến kinh nghiệm môn Trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. Sau đây là nội dung chi tiết mẫu sáng kiến kinh nghiệm dạy học môn HĐTN THPT, mời các bạn cùng tham khảo và tải về sử dụng.

Để xem trọn bộ nội dung các mẫu SKKN môn Hoạt động trải nghiệm THPT sách mới, mời các bạn sử dụng file tải về trong bài. 

Sáng kiến kinh nghiệm Hoạt động trải nghiệm lớp 10

SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ TRONG

HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 10

THPT NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

PHẦN I: MỞ ĐẦU

I. Lí do chọn đề tài.

II. Mục đích nghiên cứu.

III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu.

IV. Giả thuyết khoa học.

V. Phương pháp nghiên cứu

VI. Tính mới của đề tài.

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN.

I. Cơ sở lí luận.

1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài

1.1. Khái niệm Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.

1.2. Khái niệm đánh giá và công cụ đánh giá trong dạy học.

1.3. Khái niệm năng lực.

2. Tổng quan về vấn đề nghiên cứu.

II. Cơ sở thực tiễn.

1. Thực trạng nhận thức của giáo viên về thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá trong tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.

2. Thực trạng sử dụng công cụ đánh giá vào dạy học của giáo viên và mức độ hứng thú của học sinh khi sử dụng công cụ đánh giá trong hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.

CHƯƠNG II. SỬ DỤNG MỘT SỐ CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ TRONG HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM HƯỚNG NGHIỆP LỚP 10 NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH.

I. Quy trình đánh giá trong hoạt động TNHN.

II. Sử dụng một số công cụ đánh giá trong hoạt động TNHN.

1. Phiếu đánh giá theo tiêu chí (Rubics).

1.1. Khái niệm

1.2. Mục đích sử dụng.

1.3. Thời điểm sử dụng công cụ bảng rubics.

1.4. Thiết kế bảng rubics.

1.5. Minh họa sử dụng bảng rubics trong hoạt động TNHN theo hướng phát triển năng lực học sinh.

2. Hồ sơ tham gia hoạt động TNHN.

2.1. Khái niệm.

2.2. Mục đích sử dụng.

2.3. Thời điểm sử dụng.

2.4. Thiết kế các dạng hồ sơ tham gia hoạt động TNHN.

2.5. Minh họa hồ sơ tham gia hoạt động TNHN.

3. Câu hỏi trong đánh giá hoạt động TNHN.

3.1. Khái niệm.

3.2. Mục đích sử dụng.

3.3. Cách sử dụng câu hỏi

3.4. Minh họa câu hỏi dùng trong đánh giá trong hoạt động TNHN.

4. Công cụ đánh giá bằng bảng kiểm trong hoạt động TNHN.

4.1. Khái niệm.

4.2. Mục đích sử dụng bảng kiểm.

4.3. Thời điểm sử dụng bảng kiểm trong HĐ TNHN.

4.4. Thiết kế bảng kiểm.

4.5. Minh họa bảng kiểm dùng trong hoạt động TNHN.

5. Công cụ thang đánh giá trong hoạt động TNHN.

5.1. Khái niệm.

5.2. Mục đích sử dụng.

5.3. Thời điểm sử dụng.

5.4. Thiết kế thang đánh giá.

5.5. Minh họa sử dụng thang đánh giá trong HĐ TNHN.

III. Khảo sát sự cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất.

1. Mục tiêu khảo sát.

2. Đối tượng khảo sát.

3. Nội dung khảo sát

4. Phương pháp khảo sát và xử lý kết quả khảo sát.

5. Kết quả khảo sát

CHƯƠNG III. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM.

I. Mục đích thực nghiệm.

II. Nhiệm vụ của thực nghiệm

III. Tiến hành thực nghiệm.

1. Chọn đối tượng thực nghiệm.

2. Nội dung thực nghiệm.

3. Tiến hành dạy thực nghiệm

IV. Hiệu quả của đề tài.

1. Mức độ vận dụng.

2. Hiệu quả

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.

I. Kết luận chung

II. Kiến nghị

TÀI LIỆU THAM KHẢO

PHỤ LỤC

PHẦN I: MỞ ĐẦU

I. Lí do chọn đề tài.

Hiện nay chương trình giáo dục định hướng phát triển năng lực đã trở thành xu hướng giáo dục quốc tế. Ở nước ta Đại hội XII của Đảng xác định: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các yếu tố cơ bản của Giáo dục - Đào tạo theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học. Đổi mới chương trình giáo dục, đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá là những phương diện thể hiện sự quyết tâm cách tân, đem lại những thay đổi về hiệu quả giáo dục.

Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Dưới sự định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện của GV, HĐ TNHN tạo cơ hội cho học sinh được trải nghiệm thực tế, thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống phù hợp với lứa tuổi; từ đó giúp HS phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, với những thay đổi của xã hội hiện đại. Đặc biệt, ở giai đoạn này, mỗi học sinh bắt đầu xác định được năng lực, sở trường của bản thân, chuẩn bị một số năng lực cơ bản cho người lao động, phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp trong tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện, đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có trách nhiệm.

Kiểm tra đánh giá kết quả học tập là một mắt xích quan trọng trong quá trình dạy học, đặc biệt đối với chương trình dạy học theo định hướng phát triển năng lực. Bộ công cụ kiểm tra đánh giá chính xác, khoa học là thước đo mức độ đạt được của mục tiêu dạy học, tính hiệu quả của phương pháp dạy học, làm căn cứ điều chỉnh quá trình dạy học, làm đòn bẩy thúc đẩy sự tích cực của người học từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

Năm học 2022-2023, bộ môn hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp được tiến hành đầu tiên ở cấp THPT đối với học sinh lớp 10. Thực tế nhiều giáo viên vẫn còn bỡ ngỡ trong công tác đánh giá học sinh như sử dụng công cụ đánh giá nào? Quy trình thiết kế và thực hiện ra sao? Để đánh giá đúng năng lực và phẩm chất của học sinh đạt được thông qua môn học, đòi hỏi giáo viên phải dựa trên những công cụ được chuẩn hóa để đảm bảo tính công bằng, khách quan.

Để chia sẻ những kinh nghiệm đã áp dụng hiệu quả trong thời gian thực hiện hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, chúng tôi chọn đề tài “Sử dụng một số công cụ đánh giá trong hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 nhằm phát triển năng lực học sinh ở trường THPT ” làm sáng kiến mong muốn góp phần vào đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng hoạt động giáo dục mới của chương trình 2018.

II. Mục đích nghiên cứu.

- Tạo sự hứng thú và yêu thích môn học, phát triển phẩm chất năng lực của học sinh.

- Góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở trường THPT.

III. Đối tượng và khách thể nghiên cứu.

- Đối tượng: Công cụ đánh giá HS trong hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.

- Khách thể nghiên cứu: quá trình tổ chức hoạt động TNHN lớp 10 ở trường THPT.

IV. Giả thuyết khoa học.

Nếu đề xuất và thực hiện đồng bộ các công cụ đánh giá trong hoạt động TNHN với cơ sở khoa học, quy trình hợp lí thì sẽ nâng cao chất lượng giảng dạy, góp phần phát triển năng lực HS và mục tiêu của giáo dục của bộ môn.

V. Phương pháp nghiên cứu

- Nghiên cứu lí luận: nghiên cứu tài liệu, chương trình, các công trình nghiên cứu về môn trải nghiệm hướng nghiệp, phương pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp, sách giáo khoa phổ thông, các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về đổi mới giáo dục và đào tạo…

- Khảo sát ý kiến của giáo viên, của học sinh về sử dụng công cụ đánh giá.

- Phương pháp thống kê toán học: sử dụng phương pháp thống kê toán học để xử lí kết quả thực nghiệm để rút ra kết luận, chứng minh tính thực tiễn, khả thi của đề tài.

VI. Tính mới của đề tài.

- Đề tài đã hệ thống cơ sở lí luận và thực tiễn của việc sử dụng công cụ đánh giá trong hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực học sinh.

- Trên cơ sở kế thừa những nghiên cứu khoa học và hiệu quả thực tiễn áp dụng tại trường THPT Phan Thúc Trực, đề tài “Sử dụng một số công cụ đánh giá trong tổ chức hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp lớp 10 nhằm phát triển năng lực học sinh ở trường THPT” đã xây dựng một số bộ công cụ đánh giá trong dạy học trải nghiệm hướng nghiệp cùng với quy trình thiết kế, cách thức sử dụng, góp phần đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng bộ môn.

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN.

I. Cơ sở lí luận.

1. Một số khái niệm cơ bản của đề tài

1.1. Khái niệm Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp.

Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở THPT là hoạt động giáo dục tập trung vào hướng nghiệp nhằm phát triển năng lực định hướng nghề nghiệp cho HS. Thông qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh được đánh giá và tự đánh giá về năng lực, sở trường, hứng thú liên quan đến nghề nghiệp, làm cơ sở để tự chọn cho mình ngành nghề phù hợp và rèn luyện phẩm chất và năng lực để thích ứng với nghề nghiệp tương lai.

Mục tiêu của hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp ở cấp THPT là giúp học sinh phát triển các phẩm chất, năng lực đã được hình thành ở cấp tiểu học và cấp trung học cơ sở. Thông qua hoạt động TNHN học sinh có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau; thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại; có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân; có khả năng phát triển hứng thú nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích.

1.2. Khái niệm đánh giá và công cụ đánh giá trong dạy học.

Có nhiều nhà giáo dục nghiên cứu về đánh giá và vai trò của đánh giá trong dạy học. Theo C.E Beeby (1997): “Đánh giá là sự thu thập và lí giải một cách có hệ thống những bằng chứng dẫn tới sự phán xét về giá trị theo quan điểm hành động”. Theo tác giả Trần Bá Hoành (1995): “Đánh giá (evaluation) là quá trình hình thành những nhận định, phán đoán về kết quả của công việc, dựa vào sự phân tích những thông tin thu được, đối chiếu với những mục tiêu, tiêu chuẩn đã đề ra, nhằm đề xuất những quyết định thích hợp để cải thiện thực trạng, điều chỉnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc”.

Khái niệm đánh giá được hiểu theo nghĩa chung nhất là quá trình thu thập, tổng hợp và diễn giải thông tin hỗ trợ cho việc ra quyết định. Đánh giá trong giáo dục là một quá trình thu thập thông tin và sử dụng các thông tin này để ra quyết định về học sinh, chương trình, nhà trường và đưa ra các chính sách giáo dục.

......................

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác tại mục Dành cho giáo viên thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
1 672
0 Bình luận
Sắp xếp theo