SKKN Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5

Công tác xây dựng nề nếp cho học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của giáo viên Tiểu học, đặc biệt là học sinh khối lớp 5. Thực tế, nếu học sinh không có nề nếp thì việc giáo dục và dạy học trên lớp sẽ không đạt hiệu quả cao. Trong bài viết này, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc bài viết SKKN Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5 để bạn đọc cùng tham khảo. Bài viết nêu rõ một số biện pháp trong rèn luyện nề nếp học tập cho học sinh lớp 5, những kỹ năng quản lý học sinh sao cho hiệu quả và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc tải file chi tiết để tham khảo thêm.

Việc giáo dục, rèn luyện nề nếp, ý thức cho học sinh tiểu học là việc làm không đơn giản, đòi hỏi giáo viên cần có các biện pháp sư phạm và sự kiên nhẫn, giúp các em có nề nếp trong học tập cũng như sinh hoạt, biết ngăn nắp, làm việc khoa học. Việc uốn nắn các em cần bắt đầu từ các cấp học nhỏ nhất để hình thành thói quen cho các em, từ đó tạo bước đi vững chắc giúp học sinh học tập, rèn giũa phẩm chất đạo đức tốt hơn. Dưới đây là một số mẫu SKKN Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5, đúc kết từ kinh nghiệm giảng dạy của các giáo viên. Mẫu có đầy đủ bố cục các phần từ lý do chọn đề tài, nội dung và cách thức thực hiện biện pháp, kết quả khảo nghiệm và kết luận. Mời các bạn tham khảo.

1. SKKN Một số biện pháp xây dựng nề nếp lớp giúp học sinh lớp 5 có ý thức học tập tốt

MỘT SỐ BIỆN PHÁP XÂY DỰNG NỀN NẾP LỚP GIÚP HỌC SINH LỚP 5

CÓ Ý THỨC HỌC TẬP TỐT

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Bác Hồ đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” câu nói ấy khẳng định vai trò, trách nhiệm đối với người làm công tác giáo dục đó là chăm lo cho sự nghiệp “trồng người”, trong đó vai trò của người làm công tác trực tiếp giảng dạy nói chung, vai trò của một giáo viên làm công tác chủ nhiệm nói riêng rất quan trọng trong việc giáo dục và hình thành nhân cách cũng như cung cấp kiến thức cho học sinh. Một việc làm nghe qua thì có vẻ đơn giản nhưng đi vào thực tế thì không hề dễ chút nào. Nếu giáo viên không tâm huyết với nghề, không có tinh thần trách nhiệm cao thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ. Chất lượng học tập của học sinh, nhân cách, đạo đức, lối sống… của học sinh rồi sẽ ra sao ? Đặc biệt là học sinh lớp 5 là lứa tuổi đang bước vào giai đoạn đầu của tuổi dậy thì, ngoài những thay đổi về thể chất, các em cũng thay đổi về tâm lý, tình cảm. Các em rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ, bị xâm hại,…Nhưng các em vẫn chưa có đủ khả năng để từ chối, để tự bảo vệ mình. Xuất phát từ những lí do đó và tình hình thực tế nên tôi đã suy nghĩ tìm ra một số biện pháp nhỏ để góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm. Chính vì vậy tôi đã mạnh dạn đưa ra: “Một số biện pháp xây dựng nền nếp lớp giúp học sinh lớp 5 có ý thức học tập tốt”.

B. PHẦN NỘI DUNG

I. THỰC TRẠNG

1. Thuận lợi

1.1 Về phía giáo viên:

- Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Ban giám hiệu nhà trường đã tạo mọi điều kiện để tôi làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Cơ sở vật chất đảm bảo cho việc dạy 7 buổi/tuần.

- Tôi luôn tìm tòi học hỏi ở các đồng nghiệp và mọi hình thức để rút kinh nghiệm; không ngừng tự rèn luyện mình, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Thực hiện tốt công tác phối hợp với giáo viên tổng phụ trách đội, giáo viên bộ môn để cùng giáo dục học sinh thực hiện tốt nền nếp lớp cũng như hoạt động ngoài giờ lên lớp.

- Phối hợp tốt với cha mẹ học sinh trong việc quản lý giờ giấc của các em khi đến lớp cũng như ở nhà.

1.2. Về phía học sinh:

- Trong mọi hoạt động vui chơi, giải trí và học tập có hiệu quả đều được sự quan tâm hướng dẫn, dìu dắt của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên tổng phụ trách đội, giáo viên bộ môn, cùng cha mẹ học sinh.

- Được chia sẻ những tâm sự, khó khăn, mọi lo lắng của mình cùng giáo viên chủ nhiệm lớp.

1.3. Về phía cha mẹ học sinh:

Đa số cha mẹ học sinh đã nhận thức được vai trò và tầm quan trọng của giáo dục, đặc biệt là giáo dục ở bậc Tiểu học - bậc học nền tảng cho quá trình học của con em mình. Họ đã có ý thức tự giác, thái độ tích cực trong việc giáo dục con em mình và kết hợp với nhà trường để giáo dục học sinh.

2. Khó khăn

2.1. Về phía giáo viên:

- Đôi lúc khi xử lí một số tình huống trong hoạt động vui chơi và học tập tôi còn lúng túng, bối rối nên phải kéo dài thời gian của buổi học so với qui định, từ đó gây mệt mỏi cho học sinh.

- Đôi khi tôi chỉ tập trung chủ yếu vào các tiết dạy văn hóa làm sao cho tốt, cho giỏi, còn việc giáo dục, rèn luyện nền nếp lớp thì chưa quan tâm nhiều.

- Lớp tôi chủ nhiệm với số lượng học sinh cũng khá đông (sĩ số 30/20 nữ, trong đó 05 em hộ nghèo, 02 em sống với ông bà, 06 em có năng khiếu môn Tiếng việt và Toán nhưng hay trêu chọc bạn, 04 em có năng khiếu chạy xa, bật xa, 07 em có năng khiếu viết đúng-viết đẹp, 06 em tiếp thu kiến thức chậm), mỗi em có một hoàn cảnh khác nhau nên cũng gây khó khăn trong công tác giáo dục các em.

2.2. Về phía học sinh:

- Một số học sinh chưa có ý thức vượt khó để học tốt.

- Một số em còn nghỉ học theo gia đình đi làm ăn xa từ đó làm ảnh hưởng đến việc duy trì sĩ số. Mặt khác ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục của lớp.

- Một số học sinh hay trêu chọc bạn, chạy lại trong lớp trong giờ học. Khi có mặt thầy cô thì các em tương đối trật tự nhưng khi giáo viên vừa quay lưng thì các em lại “nhộn”. Qua đó, cho thấy các em chỉ “sợ” cô chứ chưa nhận thức được việc mình làm mặc dù tôi nhận thấy các em có khả năng tiếp thu kiến thức tốt.

2.3. Về phía cha mẹ học sinh:

- Một số gia đình chưa quản lí tốt việc con em học hành ở nhà và thiếu sự phối hợp với giáo viên chủ nhiệm.

- Một số gia đình quan tâm đến việc học tập của con em nhưng họ là người không được đào tạo nghề dạy học, không có phương pháp và kĩ năng phù hợp trong việc giáo dục các em.

II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

Muốn giáo dục được các em phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mĩ thì giáo viên chủ nhiệm phải thực hiện tốt những nhiệm vụ sau :

1. Trước hết, tìm hiểu học sinh lớp mình chủ nhiệm.

Ngay từ đầu năm nhận lớp, tôi tìm hiểu tình hình học sinh thông qua giáo viên chủ nhiệm năm học trước về tâm lí, trình độ nhận thức, năng lực hoạt động, mối quan hệ với tập thể, với những người xung quanh và năng lực trí tuệ của học sinh sau đó sắp xếp, bố trí chỗ ngồi phù hợp.

Chẳng hạn: Với các em hay nghịch, em tiếp thu kiến thức chậm tôi sắp xếp các em ngồi bàn đầu đối diện bàn giáo viên để dễ quản lí và tạo cơ hội cho các em này tham gia các hoạt động học tập nhiều hơn (vừa sức các em), cũng là tạo cơ hội để khen ngợi, khuyến khích giúp các em tự tin và học tập tích cực hơn.

Đặc biệt là tìm hiểu kết quả học tập cuối năm qua sổ chủ nhiệm, học bạ, từ đó tôi xây dựng kế hoạch chủ nhiệm cho cả năm, học kỳ, tháng, tuần phù hợp với lớp mình. Trong kế hoạch tôi nêu rõ mục đích, chỉ tiêu phấn đấu và các biện pháp chính. Có sự phối hợp giữa các lực lượng giáo dục khác để đạt mục đích. Có đề ra biện pháp phát huy được mặt mạnh, khắc phục được hạn chế của lớp.

.........................

Mời các bạn tải file chi tiết để tham khảo thêm

2. Một số biện pháp xây dựng nề nếp lớp học nhằm nâng cao chất lượng dạy học

I. Lý do chọn đề tài:

Như chúng ta đã biết hoạt động dạy học là một trong những hoạt động cơ bản của nhà trường nói chung và trường tiểu học nói riêng. Bậc tiểu học là bậc học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Trong hoạt động giáo dục đã xác định rõ mục tiêu của giáo dục tiểu học là “ Giáo dục tiểu học nhằm giáo dục học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, góp phần hình thành nhân cách con người Việt Nam – Xã hội chủ nghĩa, bước đầu xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học bậc trung học cơ sở”.

Muốn đáp ứng được mục tiêu trên, người giáo viên phải có một vai trò rất quan trọng. Nhất là giáo viên chủ nhiệm lớp. Bởi chương trình đã đổi mới và ngày càng đổi mới hơn về nội dung chương trình dạy học, với phương pháp dạy học lấy học sinh làm trung tâm, giáo viên chỉ là người tổ chức hướng dẫn học sinh. Vậy muốn học sinh tìm ra nội dung kiến thức bài học dưới sự hướng dẫn của giáo viên thì điều trước tiên người giáo viên phải làm đó là phải xây dựng tốt nề nếp lớp học. Muốn học sinh có nề nếp học tập có chất lượng cao là một việc làm hết sức khó khăn.

Trong tình hình như vậy thì điều quan trọng đầu tiên là người giáo viên phải yêu nghề, mến trẻ, phải đến với học sinh bằng tình yêu của một người mẹ “ yêu thương nhưng phải nghiêm khắc”. Hơn nữa là giáo viên phải mẫu mực về nhân cách và hành vi, phải thật sự tôn trọng các em không gò ép các em vào một khuôn mẫu cứng nhắc. Phải giúp các em có lòng tin vào bản thân mình. Nhất là học sinh ở địa bàn vùng sâu, vùng xa, học sinh dân tộc thiểu số nhiều nên khâu vệ sinh cá nhân, nề nếp, thói quen sinh hoạt còn chưa tốt. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng học tập của các em.

Để khắc phục được nội dung đó tôi đã suy nghĩ và tìm tòi ra những phương pháp tốt nhất trong việc xây dựng nề nếp lớp học nhằm nâng cao chất lượng học tập của học sinh. Có như vậy mới đáp ứng được mục tiêu đổi mới về nội dung và chương trình giáo dục ở bậc tiều học.

II. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp:

Căn cứ vào lý luận và thực trạng với chức năng của mình đã nhiều năm trực tiếp giảng dạy ở bậc tiểu học, tôi trực tiếp khảo sát toàn trường đầu năm và đã tìm ra một số biện pháp xây dựng nề nếp lớp nhằm nâng cao chất lượng dạy học như sau:

*Những biện pháp xây dựng nề nếp lớp:

1.Tiến hành điều tra xếp loại đầu năm:

- Vào đầu năm học sau khi nhận lớp khoảng 10 ngày chúng ta kiểm tra nề nếp của học sinh, ý thức học tập của các em. Đa số học sinh nhút nhát thiếu mạnh dạn vì học sinh dân tộc nhiều, một số em còn nói tự do trong lớp, một số em không có đầy đủ đồ dung học tập, đi học muộn, một số em ý thức chưa tốt nói năng với cô giáo thiếu lễ phép, một số em hay ăn quà vặt trong lớp, nghỉ học không có lý do, một số em chưa hoàn thành cộng việc hằng ngày như lười học, không làm bài tập.

*Thống kê kết quả cho thấy:

Tổng số học sinh: 263 em. Trong đó:

+ Ý thức học tập mức tốt: 170 em.

+Ý thức học tập mức trung bình: 87 em.

+ Ý thức học tập mức thấp: 6 em

- Về tổ chức kỷ luật:

+ Có ý thức thực hiện giờ giấc học tập, đi học đầy đủ, đúng giờ, không nói chuyện riêng trong giờ học: 230 em

+Nghỉ học không có lý do, hay nói chuyện: 33 em

-Về thể dục vệ sinh:

+Biết giữ vệ sinh thân thể, có ý thức vệ sinh lớp học, tham gia thể dục đầy đủ: 223 em

+Vệ sinh cá nhân chưa sạch sẽ, lười tập thể dục: 40 em

- Về đạo đức:

+Nói năng có lễ phép với thầy, cô giáo: 243 em

+Nói năng thiếu lễ phép với thầy, cô giáo: 20 em

2. Qua khảo sát đầu năm, tôi đã đề ra một số nội quy và nề nếp của lớp để học sinh thực hiện:

*Cho học sinh thực hiện 5 nhiệm vụ của học sinh tiểu học.

+Học sinh thực hiện tốt nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo chương trình, kế hoạch của nhà trường.

+Biết kính trọng cha mẹ, thầy giáo ,cô giáo, cán bộ , nhân viên của nhà trường và những người lớn tuổi; thực hiện điều lệ, nội quy của nhà trường; chấp hành pháp luật của Nhà nước. Biết đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau trong học tập, rèn luyện.

+Thực hiện tốt rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh cá nhân.

+Tham gia đầy đủ các hoạt động tập thể của nhà trường, của lớp, của Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; giúp đỡ gia đình và tham gia các công tác xã hội như hoạt động bảo vệ môi trường, thực hiện trật tự an toàn xã hội.

+Biết giữ gìn, bảo vệ tài sản của nhà trường, nơi công cộng; góp phần xây dựng, bảo vệ và phát huy truyền thống của nhà trường.

................................................

Mời các bạn tải file chi tiết để tham khảo thêm

3. Một số biện pháp rèn nề nếp thông qua tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần đối với học sinh lớp 5

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Tiểu học là cấp học nền tảng cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách con người, đặt nền móng vững chắc cho giáo dục phổ thông và toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân. Vì vậy, giáo dục tiểu học có một vị trí hết sức quan trọng trong nền giáo dục của mỗi quốc gia. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm ở Tiểu học là người có vị trí quyết định trong việc hình thành ở học sinh những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng sống cơ bản để học sinh tiếp tục học lên các bậc học trên cũng như cuộc sống sau này của các em. Mà lứa tuổi học sinh tiểu học là lứa tuổi vừa học vừa chơi, sự nhận thức của các em còn non trẻ, sự tư duy chưa đạt tới đỉnh cao; tâm lí của lứa tuổi này đang trên đà phát triển, còn nhiều sự biến động về tâm sinh lí nên rất khó cho việc giáo dục. Chính vì thế, các em cần có người hướng dẫn, chỉ bảo, uốn nắn cho các em có thói quen đi vào nề nếp trong sinh hoạt, học tập, giao tiếp, có các kĩ năng sống cơ bản để các em dần dần trở thành những người có khả năng sống tự lập, sống có ích trong xã hội. Vậy ngoài cha mẹ các em ra thì người làm được những việc đó không ai ngoài người trực tiếp giáo dục và giảng dạy các em hàng ngày đó chính là người giáo viên chủ nhiệm.

Đối với CTGDPT 2018 thì lớp 5 sẽ có 11 môn học và HĐGD bắt buộc, trong đó HĐGD bắt buộc là Hoạt động trải nghiệm( HĐTN). HĐTN được thực hiện dưới 4 loại hoạt động chủ yếu, đó là: Sinh hoạt dưới cờ; sinh hoạt lớp; hoạt động giáo dục theo chủ đề; hoạt động câu lạc bộ. Còn năm học 2022- 2023 này, lớp 5 đang thực hiện CT hiện hành 2006 và tiết Sinh hoạt lớp(SHL) cuối tuần là một trong số nhiều loại hình hoạt động của HĐTT. Điều này chứng tỏ tiết SHL có vị trí hết sức quan trọng trong chương trình giảng dạy ở tiểu học , góp phần nâng cao hiệu quả giáo dục toàn diện cho học sinh. Thông qua tiết SHL góp phần hình thành và phát triển các phẩm chất: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm và các năng lực: tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo;… Đặc biệt đối với học sinh lớp 5, các em luôn xem lớp học là ngôi nhà thứ hai, nơi gắn bó và để lại trong các em những hồi ức êm đềm, những kỉ niệm đẹp đẽ khó quên từ mái trường tiểu học. Tiết SHL là những ấn tượng tốt đẹp giúp các em hưng phấn, tươi vui khi đến lớp, biết đoàn kết, hoà nhập với bạn bè, sau tiết Sinh hoạt lớp sẽ để lại cho các em những bài học về kĩ năng sống quý báu giúp các em vững tin bước vào lớp 6.

Vậy làm thế nào để tiết SHL đạt hiệu quả cao? Làm sao để từ những hoạt động trong tiết SHL giúp các em hình thành nhân cách, bồi dưỡng và phát triển các năng lực phẩm chất cần thiết của người học sinh? Làm sao để thông qua tiết học này giáo viên chủ nhiệm giáo dục học sinh, đem lại niềm vui sự hứng khởi cho các em học tốt các môn học khác? Với kinh nghiệm của bản thân trong gần 22 năm công tác, tôi xin mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm “ Một số biện pháp rèn nề nếp thông qua tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần đối với học sinh lớp 5”

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN

1. Tầm quan trọng của tiết SHL cuối tuần

- Tiết SHL cuối tuần được tiến hành nhằm đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục học sinh về nhiều mặt cũng như phổ biến các nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường trong thời gian tới.

- Tiết SHL cuối tuần giữ vai trò quan trọng trong công việc chuyển giao các nhiệm vụ, các phong trào thi đua của nhà trường tới lớp một cách kịp thời.
- Tiết SHL cuối tuần giúp học sinh phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, cùng nhau hợp tác, năng lực điều hành, tự quản của học sinh.

- Tiết SHL cuối tuần giúp các em bộc lộ được khả năng nhận thức về hành vi, thái độ, tình cảm của mình khi tự đánh giá mình và đánh giá các bạn; khả năng nhìn nhận lại bản thân, so sánh sự tiến bộ của mình với các bạn để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên.

- Bồi dưỡng cho học sinh tình cảm yêu thương, gắn bó, sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè, với mọi người xung quanh; sẵn sàng gánh vác công việc chung của lớp, của trường,…hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em.

- Tiết SHL cuối tuần là nơi để người thầy càng hiểu trò hơn, nhằm lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục học sinh đúng hướng.

2. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần

- Giáo viên chủ nhiệm(GVCN) là người được hiệu trưởng bổ nhiệm trong số những giáo viên có kinh nghiệm và có uy tín. Giáo viên chủ nhiệm lớp được thay mặt Hiệu trưởng quản lý và tổ chức học tập, rèn luyện đạt mục tiêu đào tạo. GVCN vừa đóng vai trò quản lý hành chính Nhà nước, vừa đóng vai trò người thầy giáo, đồng thời còn đóng vai trò người đại diện cho quyền lợi của tập thể lớp.

- GVCN là cầu nối giữa lớp với các GV bộ môn, Ban giám hiệu, Tổ CM, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường (Công đoàn, Đoàn thanh niên, Nữ công...) và Cha mẹ học sinh

- GVCN là người tổ chức các HĐGD trong đó có tiết SHL cuối tuần. Đặc biệt, đối với tiết SHL cuối tuần, GVCN chính là linh hồn của tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần. Vì GVCN là người hình thành nền nếp của tiết học, là cố vấn đắc lực trong mỗi tiết học.

- Hiệu quả của tiết SHL cuối tuần là minh chứng cho năng lực làm công tác chủ nhiệm lớp của GVCN và ngược lại hiệu quả đó sẽ góp phần vào thành công trong công tác chủ nhiệm của GVCN. Như vậy, trong công tác chủ nhiệm thì thành công của công tác chủ nhiệm và hiệu quả tiết SHL cuối tuần có mối quan hệ biện chứng với nhau.

II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ

1. Thực trạng chung của vấn đề

Trong những năm qua, mặc dù tiết SHL đã được triển khai một cách ổn định, nghiêm túc ở trong các nhà trường. Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn chưa chú trọng đúng mức đến các hình thức tổ chức; còn lúng túng chưa có giải pháp hữu hiệu khi tổ chức tiết SHL, chưa có tài liệu hay bất kì gợi ý thiết kế Kế hoạch bài dạy nào để giáo viên chủ nhiệm linh hoạt tham khảo. Hầu như các tiết SHL có nội dung sinh hoạt còn cứng nhắc, khô khan, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của học sinh. Về hình thức tổ còn đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với học sinh, các em không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ SHL.

Đa số giáo viên thường chú trọng hình thức chính là lớp trưởng và tổ trưởng báo cáo tình hình tuần qua về học tập, chuyên cần, vệ sinh, trật tự … và sau đó giáo viên nhận xét phổ biến kế hoạch tuần tới là kết thúc tiết SHL

Đôi khi giáo viên còn tận dụng một ít thời gian của tiết SHL để ôn tập các môn chính như Toán, Tiếng Việt… Chính điều này làm cho học sinh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Học sinh chưa quen với quy trình sinh hoạt bằng nhiều hình thức, đa dạng phong phú mang tính cộng đồng và sáng tạo.

Một số học sinh nhận thức rằng đây là tiết học phụ, ít chú trọng nên tham gia SHL còn lơ là, với tinh thần trách nhiệm chưa cao.

Đội ngũ cán sự lớp chưa biết cách tự chủ trì, nên chưa phát huy hết năng lực sáng tạo, tính tích cực của học sinh.

Một số giáo viên quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không đặt mình vào vị trí của học sinh để hiểu các em.

2. Thực trạng vấn đề đối với lớp tôi chủ nhiệm

- Đối với GV, bản thân tôi lúc đầu cũng có những suy nghĩ lệch lạc và cách làm như trong phần thực trạng chung đã nêu ra.

* Năm học 2021- 2022: Tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5A

+ Sĩ số: 26 em; nữ: 13 em

+ Một vài tuần đầu số học sinh chưa thực hiện tốt nội quy trường lớp, quên sách vở; quên đồng phục,… còn khá nhiều, nhất là học sinh nam. Đặc biệt còn xuất hiện tình trạng mất đoàn kết, chia bè kéo phái trong lớp. Số học sinh vi phạm trong tuần nhiều, học sinh gương mẫu ít.

+ Tiết SHL cuối tuần trở thành nỗi lo sợ của rất nhiều học sinh vi phạm trong tuần. Rất nhiều em không thích tiết SHL.

Từ thực trạng đó tôi luôn trăn trở là Vì sao học sinh lại không thích tham gia tiết SHL? Liệu GVCN đã tổ chức tiết SHL đúng với đặc trưng của tiết học không? … Và rất nhiều câu hỏi khác đặt ra cho tôi. Điều đó đã đòi hỏi bản thân mình cần phải xem xét lại năng lực công tác chủ nhiệm của mình, nhất là năng lực thiết kế, tổ chức các tiết SHL cuối tuần.

................................................

Mời các bạn tải file chi tiết để tham khảo thêm

Trên đây là một số SKKN  Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5 được Hoatieu.vn sưu tầm lại. Mời bạn đọc theo dõi các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu - Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
1 869
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    Trải nghiệm Hoatieu.vn không quảng cáotải toàn bộ tài liệu trên Hoatieu.vn với tốc độ cao. Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu SKKN Biện pháp xây dựng nề nếp học tập cho học sinh lớp 5