Sáng Kiến Kinh Nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 5 (11 mẫu)

Giáo dục tiểu học là bậc quan trọng trong việc phát triển toàn diện về đức - trí - thể - mĩ cho học sinh. Do đó, bên cạnh những môn học theo quy định, giáo viên chủ nhiệm lớp cũng đóng vai trò quan trọng góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học. Trong bài viết dưới đây, Hoatieu.vn xin gửi đến bạn đọc một số sáng kiến kinh nghiệm về nâng cao công tác chủ nhiệm cho học sinh lớp 5, báo cáo thi giáo viên giỏi về công tác chủ nhiệm lớp 5. Mời các bạn tải file word hoặc pdf để tham khảo chi tiết.

Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy học sinh lớp 5 bao gồm những biện pháp, đúc kết kinh nghiệm qua quá trình giảng dạy của các thầy cô đã được Hoatieu.vn tập hợp lại và chia sẻ trong file download. Mời các bạn tải file chi tiết để tham khảo, áp dụng cho công tác giảng dạy sao cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, trường lớp của mình. Qua đó, góp phần xây dựng lớp học mình đang chủ nhiệm có môi trường học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học, đặc biệt là năm cuối cấp tiểu học.

1. Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy học sinh lớp 5

MỘT SỐ BIỆN PHÁP TRONG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM

GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢNG DẠY

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

Mục tiêu của giáo dục là đào tạo ra những con người phát triển toàn diện về Đức - Trí - Thể - Mĩ. Giáo viên Tiểu học không chỉ dạy đủ các môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo mà còn phải làm tốt công tác chủ nhiệm lớp. Bởi vì nếu công tác chủ nhiệm lớp được làm tốt thì nhất định chất lượng giáo dục của lớp học cũng sẽ được nâng lên. Nhận thức được vấn đề đó, tôi đã mạnh dạn chọn đề tài công tác chủ nhiệm lớp để nghiên cứu, thực hiện và đạt được kết quả tốt. Tôi xin chia sẽ “Một số biện pháp trong công tác chủ nhiệm góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy” đến quý đồng nghiệp cùng tham khảo và thực hiện.

B. NỘI DUNG

I. THỰC TRẠNG

Năm học 2019 -2020 tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4.1 với tổng số 35/29 học sinh (Dân tộc: 01/01 em; học sinh khác xã: 04/03 em; Hộ nghèo: 02 em, cận nghèo: 01 em).

1/ Thuận lợi

..........

2/ Khó khăn

...........

II. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN

Để làm tốt công tác chủ nhiệm, tôi đã tiến hành một số biện pháp như sau:

1/ Đối với công tác tổ chức lớp

Lớp tôi đi vào nền nếp ngay từ đầu năm học từ những việc cụ thể như:

a) Xây dựng nội quy lớp học:

- Tôi cho mỗi em tự viết nội quy về những điều mà em cần thực hiện (chỉ có tự mình viết ra thì mới nhớ), sau đó mỗi em tự đọc to lên cho cả lớp cùng nghe. Tiếp theo tôi cùng cả lớp thảo luận về nội quy của các bạn đưa ra, tất cả các em đều được tham gia ý kiến, các em cùng nhau trao đổi xem có điểm nào thấy khó thực hiện tôi sẽ giải thích và giúp các em làm tốt hơn.

- Cuối cùng tôi chốt lại nội quy của lớp.

Ví dụ:

1, Đi học đều, đúng giờ, nghỉ học phải xin phép (phụ huynh gặp trực tiếp hoặc gọi điện thoại cho giáo viên).

2, Trong giờ học trật tự nghe giảng bài, chú ý phát biểu xây dựng bài, không làm việc riêng, có ý thức tự học và hoàn thành nhiệm vụ học tập (ở lớp và ở nhà).

3, Lễ phép, kính trọng, vâng lời thầy, cô giáo, cha mẹ, người lớn tuổi; đoàn kết, giúp đỡ bạn bè; thương yêu các em nhỏ.

4, Ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ, biết giữ vệ sinh cá nhân và tham gia làm tốt vệ sinh trường lớp.

5, Không nói tục, chửi thề, đánh nhau.

6, Tham gia đầy đủ các hoạt động do nhà trường và lớp tổ chức.

7, Biết bảo vệ và giữ gìn của công. Không viết, vẽ bẩn lên bàn, ghế, bảng, tường.

8, Chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ.

b) Chia tổ và sắp xếp chỗ ngồi:

- Phân lớp thành các tổ học sinh có cơ cấu học sinh nam, nữ, trình độ học tập tương đối đồng đều. Việc xếp chỗ ngồi cũng là vấn đề phải cân nhắc, làm sao để lựa chọn bạn ngồi chung bàn không gây mất trật tự, hỗ trợ nhau trong việc học và làm việc theo nhóm thuận tiện.

Ví dụ: Xếp một em ít nói, ít phát biểu ngồi cùng một bạn học khá, năng động hay xếp một em nam tính tình hiếu động hay mất trật tự ngồi cùng một bạn nữ ngoan ngoãn, chăm chỉ; xếp học sinh hay trêu chọc bạn ngồi ở phía trên gần giáo viên để tôi dễ quan tâm, quản lí; xếp em thấp ngồi phía trước, em cao ngồi phía sau để đảm bảo các em đều nhìn lên bảng lớp được rõ...

- Xếp chỗ dàn đều số học sinh giỏi khá nổi trội giữa các tổ để tạo sự cân bằng trong thi đua và cùng nhau phấn đấu tốt hơn; mỗi bàn có 2 đối tượng học sinh không đều trình độ để em khá hơn sẽ kèm cặp, giúp đỡ bạn. Tuy nhiên cũng có sự thay đổi chỗ ngồi nếu thấy tình hình thực tế chưa hợp lí (thay đổi chỗ ngồi ít nhất 2 lần/năm học/em). Cụ thể lớp tôi chia làm 3 tổ (tổ 1 và tổ 2 có 12 em, tổ 3 có 11 em).

c) Bầu ban các sự lớp:

- Ngay trong tuần học ôn tập (chưa vào tuần 01), tôi họp lớp để cho học sinh bầu Ban cán sự lớp. Tôi nêu tiêu chuẩn cũng như phân tích để các em hiểu rõ về vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong Ban các sự, sau đó để các em ứng cử và đề cử, tiếp theo là tiến hành biểu quyết lựa chọn, tôi chỉ tham gia với vai trò tham mưu cho các em.

- Sau khi bầu được Ban cán sự lớp, tôi phát cho mỗi thành viên một quyển vở để làm sổ ghi chép những nội dung và công việc khi cần thiết trong từng tuần. Nhiệm vụ của ban cán sự lớp cũng được tôi nêu rất cụ thể:

+ Lớp trưởng: Điều hành chung công việc của lớp, theo dõi thi đua giữa các tổ, là người phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ nhiệm về tình hình hàng ngày của lớp (Lớp trưởng cho các bạn xếp hàng ra, vào lớp; kiểm tra sĩ số...)

+ Lớp phó học tập: phối hợp với lớp trưởng tổ chức sửa bài tập hoặc tư vấn về học tập cho các bạn trong khả năng của mình; kiểm tra việc học tập, chuẩn bị sách vở của các tổ trưởng, tổ phó.

+ Lớp phó văn nghệ: tổ chức hát văn nghệ đầu giờ cho các bạn,...

+ Lớp phó lao động: Kiểm tra và nhắc nhở các tổ thực hiện vệ sinh trường, lớp (theo quy định công trình, phần việc).

+ Tổ trưởng: Điều hành công việc chung, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc các hoạt động hàng ngày của tổ.

Ví dụ: Kiểm tra việc học, chuẩn bị sách vở, dụng cụ học tập, học bài, viết bài ở nhà, thực hiện công trình phần việc …

+ Tổ phó: Cùng với tổ trưởng điều hành công việc của tổ mình.

- Cuối cùng tiến hành phát động thi đua giữa các tổ và yêu cầu Ban cán sự lớp thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, ghi vào sổ theo dõi hàng này để đến tiết sinh hoạt cuối tuần (hàng tuần) báo cáo cũng như xét thi đua giữa các tổ.

2/ Đối với giáo viên chủ nhiệm

a) Nghiên cứu, nắm vững tình hình học sinh, xây dựng kế hoạch chủ nhiệm:

- Vì mỗi năm được phân công chủ nhiệm một lớp nên tôi phải tìm hiểu để nắm được năng lực học tập, sở trường của từng cá nhân, hoàn cảnh gia đình của từng em bằng cách: Tìm hiểu thông qua hồ sơ học bạ, qua giáo viên cũ và từ học sinh trong lớp cũng như qua phụ huynh các em.

- Tiến hành phân loại đối tượng, xây dựng kế hoạch chủ nhiệm và thực hiện. Trong quá trình thực hiện tôi sẽ vận dụng linh hoạt các biện pháp và thay đổi phù hợp với thực tế sự chuyển biến của học sinh để đạt hiệu quả cao.

................................

Mời các bạn tải file word hoặc pdf để tham khảo chi tiết.

2. Biện pháp giáo dục hành vi ứng xử tích cực cho học sinh tiểu học

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

MÔ TẢ SÁNG KIẾN

Mã số: ……………………………………

1. Tên sáng kiến: Biện pháp giáo dục hành vi ứng xử tích cực cho học sinh tiểu học.

2. Lĩnh vực áp dụng: Công tác chủ nhiệm.

3. Mô tả bản chất của sáng kiến

3.1. Tình trạng giải pháp đã biết

Trong những năm qua, việc giáo dục kĩ năng sống nói chung, giáo dục hành vi ứng xử tích cực nói riêng được thực hiện dưới hình thức dạy học trên lớp. Tài liệu là cuốn “Bài tập thực hành kĩ năng sống” của nhà xuất bản Đại học Sư phạm. Một số nội dung lồng ghép vào môn đạo đức và một số bài có nội dung liên quan ở các môn học khác.

Giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành các bài tập, dưới hình thức hoạt động cá nhân, hoạt động theo nhóm và một số trò chơi. Học sinh trình bày kết quả từng bài tập, nêu ý kiến nhận xét, bổ sung. Giáo viên tổng hợp nội dung bài và nhắc học sinh vận dụng trong thực tế cuộc sống. Ở các môn học khác, tuỳ vào nội dung từng bài và yêu cầu tích hợp để hướng dẫn dưới dạng câu hỏi hoặc nêu luôn nội dung cần truyền đạt.

Thực hiện các giải pháp trên trong thời gian qua, tôi đã rút ra được những ưu điểm và hạn chế như sau:

a) Ưu điểm

- Là phương pháp dễ thực hiện vì tài liệu đã có sẵn.

- Việc quan tâm đến giáo dục kĩ năng sống đã tác động đến nhận thức của các em, phần nào phát huy được tính tự giác, chủ động, độc lập khi học tập; mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp.

b) Hạn chế

+ Về nội dung chương trình:

Việc giáo dục hành vi ứng xử tích cực cho học sinh được thực hiện trong quá trình giảng dạy kĩ năng sống, nhìn chung còn nặng về lí thuyết, tính thực hành không cao nên mới chỉ tác động được đến nhận thức, chưa kiểm soát được hành vi trong thực tiễn. Phạm vi của nội dung giáo dục hẹp, chưa mang tính thực tiễn. Do đó hạn chế sự sáng tạo của giáo viên và học sinh.

Bài tập chủ yếu là tình huống giả định, không tạo ấn tượng cho học sinh.

+ Giáo viên: Giáo viên tiểu học không được đào tạo kiến thức chuyên sâu về giáo dục kĩ năng sống. Bên cạnh đó, họ còn phải dạy nhiều môn học khác nên ít có thời gian đầu tư, nghiên cứu. Vì vậy, giáo viên thường phụ thuộc vào nội dung tài liệu mà ít quan tâm đến những tình huống xảy ra hàng ngày.

+ Phương pháp dạy học theo giải pháp cũ còn bộc lộ nhiều hạn chế:

Dạy học còn nặng về tính lí thuyết trình, hỏi đáp. Hành vi ứng xử tích cực chỉ hình thành khi người học được trải nghiệm qua các tình huống thực tế, khi tự làm việc chứ không chỉ nói về việc đó. Do đó dẫn đến tình trạng học sinh lúng túng trong xử lí tình huống hoặc “nói đúng, mà làm không đúng”.

Hình thức dạy học trên tạo ra những giờ học nặng nề, áp lực đối với học sinh. Chưa phát huy được tư duy sáng tạo; giáo viên lệ thuộc tài liệu có sẵn, học sinh học thụ động nên chưa tạo động lực cho học sinh thói quen rèn hành vi ứng xử tích cực. Việc dạy học theo hướng trên sẽ làm cho học sinh cảm thấy kĩ năng sống chỉ là môn học đơn thuần, những kĩ năng ứng xử trở nên xa vời, không thiết thực; không hấp dẫn và khó ghi nhớ.

3.2 Nội dung giải pháp đề nghị công nhận là sáng kiến

............................

Mời các bạn tải file word hoặc pdf để tham khảo chi tiết.

3. Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường tiểu học

I. LÝ DO CHỌN SÁNG KIẾN

1. Cơ sở lí luận

..............

2. Cơ sở thực tiễn

Dương Đức là một xã miền núi nằm ở phía Tây của huyện Lạng Giang, nhân dân sống chủ yếu bằng nghề nông, tình hình chính trị xã hội ổn định, đời sống kinh tế nhân dân ngày được nâng lên, công tác khuyến học đang phát triển, nhiều phụ huynh, nhiều dòng họ đã quan tâm đến việc học tập của con cháu, tuy nhiên với địa thế không mấy thuận lợi nên nói chung về nông nghiệp, địa phương còn gặp nhiều khó khăn, thu nhập thấp, đời sống của nhiều hộ gia đình còn thiếu thốn (104 hộ nghèo, 100 hộ cận nghèo), có một số phụ huynh mải đi làm ăn xa nên chưa thực sự quan tâm đến việc học tập của con em mình.

Học sinh tiểu học nông thôn nói chung, học sinh tiểu học xã Dương Đức nói riêng do hạn chế về điều kiện địa lý, kinh tế vùng miền...nên đặc điểm tâm lý có nhiều nét khác biệt, môi trường giao tiếp còn hạn hẹp, điều kiện học tập còn nhiều khó khăn, hạn chế, đặc biệt kiến thức về thực tế cuộc sống của học sinh còn nghèo nàn...cần có những nghiên cứu để đề xuất biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đây là yêu cầu cần thiết, khách quan trong sự phát triển.

.....................

Là một cán bộ quản lý của trường Tiểu học Dương Đức, tôi đã có nhiều suy nghĩ trước thực trạng về chất lượng giáo dục của nhà trường: Làm thế nào để phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất cho học sinh nhằm đáp ứng yêu cầu của sự phát triển xã hội. Chính vì thế, tôi đã nghiên cứu và chọn sáng kiến: “Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở trường tiểu học”.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Việc nghiên cứu với mục đích tìm hiểu các biện pháp chỉ đạo việc dạy và học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh trường tiểu học Dương Đức. Qua đó đề xuất các biện pháp chỉ đạo, giúp người quản lí nâng cao năng lực nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong nhà trường.

III. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

1. Phương pháp nghiên cứu

a. Nghiên cứu tài liệu

Nghiên cứu các tài liệu có liên quan đến hoạt động quản lí và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh trong trường tiểu học.

b. Phương pháp quan sát

Quan sát các hoạt động của tổ chuyên môn, việc học tập của học sinh trên lớp. việc giáo viên chủ nhiệm tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp cho HS.

c. Phương pháp dự giờ

Dự giờ theo kế hoạch và dự giờ đột xuất.

d. Phương pháp đàm thoại

Trao đổi, trò chuyện với các tổ trưởng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, Ban đại diện cha mẹ học sinh về các hoạt động của con em mình.

2. Đối tượng nghiên cứu

Giáo viên và học sinh trường Tiểu học Dương Đức.

3. Điều kiện và khả năng nghiên cứu

...............

IV. NỘI DUNG

1. Các giải pháp cụ thể

Nghị quyết 29-NQTW nhấn mạnh: “Chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.” Chương trình hành động của Chính Phủ (NQ số 44) nhằm triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 – NQTW đã chỉ rõ: Chú trọng việc tăng cường các hoạt động trải nghiệm thực tế nhằm giáo dục đạo đức, lối sống và rèn luyện kỹ năng cho học sinh.

Nhận thức rõ quan điểm chỉ đạo trên, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tập trung chỉ đạo tốt một số nội dung sau:

a. Cải thiện môi trường giáo dục thân thiện trong trường tiểu học (môi trường vật chất và tinh thần).

- Ban giám hiệu nhà trường kịp thời tham mưu với cấp trên đầu tư tu sửa, xây mới nhằm đảm bảo cơ sở vật chất phù hợp yêu cầu dạy và học.

- Làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực tham gia ủng hộ mở rộng sân chơi bãi tập cho HS.

- Xây dựng, chỉnh trang trường, tổ chức trang trí lớp học xanh hơn, sạch hơn, đẹp hơn. Bảo đảm trường sạch sẽ, có cây xanh, thoáng mát, lớp học đủ ánh sáng, thoáng đãng, bàn ghế hợp lứa tuổi học sinh.

- Với 16/16 phòng học đều được trang bị hệ thống thiết bị máy tính, máy chiếu đáp ứng đủ điều kiện phục vụ tốt cho việc dạy học ứng dụng công nghệ thông tin của giáo viên và học sinh. Phòng máy với tổng số 10 máy tính nối mạng giúp các em có điều kiện tham gia các sân chơi trên mạng internet. Thư viện của nhà trường với đầy đủ các góc và thường xuyên được làm mới, được trang bị đủ đầu sách, duy trì thường xuyên tiết đọc thư viện (1tiết/lớp/tuần) đã thu hút được đông đảo học sinh tham gia. Phòng truyền thống Đội rộng rãi thoáng mát, tất cả đã tạo nên một cảnh quan sư phạm xanh, sạch, đẹp và an toàn.

- Bên cạnh đó, trường còn tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể thao, sân khấu hóa giờ chào cờ, tổ chức các trò chơi dân gian, vui chơi tập thể một cách thiết thực, hiệu quả, khuyến khích sự tham gia chủ động, tự giác của học sinh.

- Nhà trường đã phối kết hợp với đoàn thanh niên, mời công ty Tân Trí tổ chức rèn kỹ năng sống với chủ đề “Lòng biết ơn” cho học sinh. Phối hợp với hội phụ nữ xã tổ chức giáo dục kỹ năng ứng xử hợp lý với các tình huống trong cuộc sống, sinh hoạt, ứng xử văn hóa, phòng chống tai nạn thương tích, nhận biết và phòng tránh xâm hại, loại bỏ bạo lực và tệ nạn xã hội trong học đường.

...........................

Mời các bạn tải file word hoặc pdf để tham khảo chi tiết.

4. Một số kinh nghiệm để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp 5

1.Lý do chọn biện pháp:

Như chúng ta đã biết: “Giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.”

(Trích: Luật Giáo Dục)

Những mục tiêu nêu trên không hề đơn giản nên không phải ai cũng thực hiện thành công. Vì công việc này được tác động bởi nhiều yếu tố. Do vậy, người giáo viên chủ nhiệm cần phải nhận thức sâu sắc vai trò trách nhiệm của mình, phải nỗ lực phấn đấu để tìm ra những hướng đi mới, phù hợp cho lớp mình. Qua gần 20 năm được phân công làm công tác chủ nhiệm lớp 5, trong khoảng thời gian ấy, bản thân tôi từng nếm trải nhiều vị ngọt nhưng cũng không ít lần đã lao tâm khổ trí, trăn trở với nhiệm vụ mình đang làm. Đôi khi, tưởng như mình không thể vượt qua được những trở ngại của nghề dạy học nhưng tôi đã thành công trong việc giáo dục các em học sinh lớp 5 nhờ lòng yêu nghề và sự cần mẫn. Mỗi lần như vậy, tôi lại tích góp cho bản thân mình vài kinh nghiệm nho nhỏ rồi vận dụng trong việc quản lý học sinh và thấy thu được những kết quả đáng mừng. Trao đổi điều này với các bạn đồng nghiệp trong trường, họ đã tham khảo và thử làm theo, cũng gặt hái được thành quả đáng khích lệ. Tôi đã ấp ủ những trải nghiệm nhỏ bé trên bằng việc trình bày đề tài “Một số kinh nghiệm để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp 5”.

2.Nội dung và cách thực hiện biện pháp:

*Giải pháp thứ nhất: Thu thập và xử lý thông tin.

Tôi xác định, việc nắm bắt thông tin của mỗi học sinh mình chủ nhiệm là việc làm cần thiết và trước tiên. Để làm được điều này, tôi đã nhận chất lượng bàn giao của các lớp trước, mượn học bạ để xem lại việc xếp loại đạo đức, học lực, lời nhận xét mà các thầy cô giáo đã thực hiện đối với từng em của các năm học trước. Sau đó, tôi tiếp tục tìm hiểu thêm các thông tin cần biết bằng phiếu.

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 5

...

Bằng việc theo dõi và so sánh thông tin cập nhật được, tôi đã kiện toàn ban cán sự lớp gồm: lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó lao động, lớp phó văn thể mĩ, chi đội trưởng, tổ trưởng, đội cờ đỏ... sắp xếp chỗ ngồi sao cho hợp lý. Chẳng hạn, em học chưa tốt ngồi gần em học tốt để có thể giúp nhau. Ngồi xen kẽ giữa nam và nữ góp phần đảm bảo trật tự. Những em tiếp thu bài chưa nhanh được ngồi gần lối đi để thầy giáo dễ giúp đỡ. Danh sách các tổ cũng được cân đối sao cho phù hợp về khả năng nhận thức, nam, nữ, đồng đều với vóc dáng, tầm nhìn, các bệnh về mắt, tai...Việc lựa chọn cán bộ lớp này, tôi hướng dẫn các em tự bầu chọn một cách dân chủ, khách quan, chọn những em thực sự có năng lực, uy tín, gắn với sở thích, điều kiện. Sau đó, tôi giao nhiệm vụ, chức trách cho từng em một cách rõ ràng, cụ thể để các em biết được vai trò, trách nhiệm của mình nhằm quản lý lớp được tốt hơn. Tôi lưu tâm đặc biệt tới các em có hoàn cảnh gia đình không may nhằm quan tâm kịp thời. Cách làm này, đã mang đến những kết quả đáng mừng. Nền nếp, phong trào thi đua, ý thức tự quản của chi đội vượt lên hẳn. Các em hào hứng, tìm thấy niềm vui trong học tập. Nhờ vậy, mà từ đầu năm học đến nay, lớp tôi chưa bị trừ điểm thi đua nào, còn nhận được cờ đỏ do Ban Chỉ huy Liên đội trao tặng. Các em mừng vui vô kể.

.............................................

Mời các bạn tải file word hoặc pdf để tham khảo chi tiết.

5. Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 5

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 5

Sáng Kiến Kinh Nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 5

Mời các bạn tải file word hoặc pdf để tham khảo chi tiết.

6. Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện tại lớp 5

1) Lý do chọn biện pháp.

Trong những những gần đây tình trạng xuống cấp về đạo đức của một số học sinh có chiều hướng gia tăng. Thái độ học tập của các em có phần giảm sút. Bên cạnh đó còn có một số giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo như đánh đập, xúc phạm học sinh,…Điều này xảy ra chưa nhiều nhưng cũng đó cũng là hồi chuông cảnh báo về những tiêu cực trong giáo dục đã bắt đầu xuất hiện. Điều này cũng rất dễ hiểu bởi đó là mặt trái của sự phát triển xã hội và sự phát triển Công nghệ thông tin. Khi Facebook là công cụ không thể thiếu đối với mỗi học sinh; khi chiếc máy vi tính là người bạn thân thiết nhất của các “cô cậu” học trò.

Chính vì vậy mà năm học 2008-2009 Bộ giáo dục và Đào tạo đã ban hành Chỉ thị số 40/2008/CT-BGDĐT, ngày 22/07/2008 về việc phát động phong trào thi đua trường học thân thiện - học sinh tích cực trong trường phổ thông giai đoạn 2008-2013. Đây cũng là một bước thay đổi lớn trong ngành giáo dục nhằm lấy lại niềm tin nơi nhân dân về chất lượng giáo dục và cũng là lúc giáo dục dám nhìn thẳng vào sự thật để khắc phục những tình trạng như vậy trong suốt những năm qua.

Tại trường tiểu học …là một trong những đơn vị hưởng ứng triệt để phòng trào “trường học thân thiện - học sinh tích cực”. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch cụ thể cho thầy cô giáo và các em học sinh tham gia hưởng ứng tốt phong trào. Với vai trò là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tôi luôn theo dõi sát sao những thái độ, hành động, việc làm của từng em học sinh trong lớp để có những biện pháp giáo dục các em vừa học tốt, vừa vui vẻ rèn luyện trong một môi trường lành mạnh và thân thiện.

Chính những lý do đó mà làm tôi trăn trở trong nhiều năm công tác, tôi muốn xây dựng cho lớp học mình chủ nhiệm một hình thức học tập thân thiện, tích cực và hiệu quả. Và đây cũng là kế hoạch của bản thân tôi lựa đề tài: “Một số biện pháp xây dựng lớp học thân thiện tại lớp”.

2) Nội dung thực hiện biện pháp.

* Biện pháp 1: Lập kế hoạch tổ chức lớp học.

Để từng bước đưa học sinh đi vào nề nếp lớp học, tôi đã lập kế hoạch cụ thể ngay từ đầu năm, sau khi nhận lớp chủ nhiệm.

- Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình học sinh: đây có thể xem làm một trong những nội dung then chốt trong việc xây dựng lớp học thành một khối thống nhất vừa vui vẻ gần gũi vừa có kỉ cương nề nếp chuẩn mực. Bởi khi hiểu được hoàn cảnh của từng học sinh, tôi mới có sự sắp xếp, bố trí lớp học một cách đúng đắn nhất.

- Tìm hiểu thái độ, tâm lý của học sinh: Thông qua việc trò chuyện, tôi muốn biết cụ thể thái độ, tâm lý của từng em để sắp xếp chỗ ngồi, phân công nhiệm vụ cho phù hợp với từng em.

- Xây dựng nội dung thi đua lớp học: Căn cứ vào 5 điều Bác Hồ dạy, tôi đã thiết lập một bản nội quy thi đua của lớp trên tinh thần vui vẻ, hợp tác và thân thiện nhưng không thể tự do. Bởi các em học sinh tiểu học nói chung, lớp 5 nói riêng luôn có thái độ hiếu động, tò mò và rất thích thể hiện. Chính vì thế mà cần đưa các em vào môi trường sinh hoạt có nề nếp, kỷ cương trên tinh thần động viên giúp đỡ. Bản nội quy đó được thiết lập ngắn gọn súc tích và phù hợp với tâm sinh lí ở lứa tuổi các em.

NỘI DUNG THI ĐUA LỚP HỌC

1. Hoàn thiện các nội dung yêu cầu của ngày hôm trước. Đến lớp phải đầy đủ đồ dùng và thuộc bài cũ.

2. Đến giờ vào học cần thực hiện nghiêm túc và đúng yêu cầu của tổ chức đội đề ra như sinh hoạt đầu giờ, tham gia thi đua,…

3. Đón tiếp thầy cô giáo bằng thái độ vui vẻ, nghiêm túc và thân thiện.

4. Trong tiết học cần chú ý nghe giảng, ghi chép và thực hêịn tốt các nhiệm vụ thầy cô yêu cầu. Tuyệt đối không được làm việc riêng trong giờ học.

5. Phải tự tin học tập, mạnh dạn, tự tin phát huy tính sáng tạo. phải nêu cao tinh thần học tập chăm chỉ. Hợp tác với bạn một cách chặt chẽ và nghiêm túc để thực hiện nhiệm vụ khi thầy, cô giao yêu cầu làm theo tổ, nhóm.

6. Đến trường, lớp phải đoàn kết thương yêu và đùm bọc lẫn nhau. Biết giúp đỡ bạn lúc khó khăn và biết chia sẻ với bạn khi gặp chuyện không vui.

7. Nếu bản thân đau, ốm cần nghỉ học để điều trị phải có xin phép thầy, cô giáo. Sau đó phải nghiên cứu và làm bài bổ sung theo hướng dẫn của giáo viên.

Cứ mỗi ngày đên lớp, tổ trưởng theo dõi và chấm điểm thi đua cho các thành viên trong tổ. (mỗi mục trong nội quy ứng với 01 điểm). Sau mỗi tuần tôi giao cho tổ trưởng đánh giá kết quả thi đua của tổ mình và cùng đưa ra sinh hoạt trong lớp. Những ai hoàn thành sẽ được thầy cô khen trước lớp và thưởng vào cuối kì. Những ai vi phạm sẽ bị nhắc nhở phê bình trước lớp. Nếu tái phạm sẽ bị gửi lên Đội thiêu niên.

Dựa vào nội dung thi đua đã đề ra, từng bước tôi giúp các em đi vào nề nép một cách vui vẻ và trật tự.

..............................

7.  Một số biên pháp để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm lớp

Với công việc của 1 người làm trong nghề giáo dục thì công tác Chủ nhiệm lớp là nhân tố quan trọng quyết định đến sự thành công hay thất bại của giáo viên. Vì vậy mỗi giáo viên đưa ra những biện pháp khác nhau, muôn hình muôn vẻ, nhưng điều quan trọng là phải đạt được hiệu quả giáo dục tốt nhất dành cho Học sinh. Nên bản thân đã quyết định tìm tòi và lựa chọn ra 4 giải pháp – biện pháp cơ bản sau đây để nghiên cứu đẫn đến thành công trong công tác Chủ nhiệm lớp. Cụ thể như sau :

* Biện pháp thứ nhất : Phổ biến và quán triệt với Học sinh về việc thực hiện nội quy – nề nếp của nhà trường cũng như của lớp học đề ra.

Biện pháp này đòi hỏi người giáo viên phải nghiên cứu, bám sát vào nội quy nhà trường qui định, để từ đó giáo viên tìm ra phương pháp hợp lí, phù hợp với tâm sinh lí lứa tuổi của các em Học sinh. Sau đó giáo viên phổ biến với toàn thể học sinh trong lớp ngay từ ngày đầu bước vào năm học mới, mà bắt buộc mọi Học sinh phải thực hiện nghĩa vụ của người Học sinh đúng theo quy định chung của Bộ GD&ĐT, cũng như của trương. Điều đầu tiên là người giáo viên phải nêu cao tinh thần tự giác gương mẫu trước các em Học sinh, để Học sinh nhìn vào và thực hiện làm theo. Tiếp đó là giáo viên phải đưa ra nội quy – nề nếp của lớp học một cách phù hợp, khoa học, kết hợp với sự phân tích cho các em hiểu được về những điều tốt đẹp, sự cần thiết nhất mà các em phải thực hiện để có được kết quả học tập tốt.

VD : Khi đi học, giáo viên yêu cầu học sinh phải đi học đúng giờ theo quy định của nhà trường, thời gian ra – vào lớp, ăn mặc trang phục sạch sẽ, đẹp, đúng quy định như thứ 2,4,6 hàng tuần phải mặc đồng phục, khăn quàng, mũ calô đầy đủ. Trong lớp học đặc biệt giữ im lặng, ngoan khi học bài, đầu giờ phải sinh hoạt 15 phút thông qua hình thức ôn lại kiến thức bài cũ, kiểm tra bài tập hay sự chuẩn bị của học sinh trước khi đến lớp. Thậm chí là có thể đọc báo có nội dung nói về những gương học tốt. Qua đây cũng để giúp cho các em Học sinh nêu cao tinh thần tự giác, tự quản lí chung lẫn nhau trong lớp học, cũng vừa là để tạo điều kiện cho Học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Muốn thành công và đạt được kết quả đó, thì đầu tiên giáo viên cũng phải hướng dẫn, đào tạo một Ban cán sự lớp thật bài bản và nghiêm túc. Trong trường hợp nếu có học sinh nào đó mà vi phạm về nội quy – nề nếp thì giáo viên không được la mắng, trách phạt các em, mà phải nhẹ nhàng, ân cần, từ tốn khuyên bảo các em dần, cần thiết phải kết hợp với PHHS để khuyên bảo các em thay đổi về ý thức kỉ luật trong nhà trường.

* Biện pháp thứ hai: Phát động và đẩy mạnh phong trào Xây dựng trường học thân thiện – Học sinh tích cực trong nhà trường theo quy định của Bộ - Sở GD&ĐT.

Biện pháp này đòi hỏi giáo viên cũng phải bám sát vào công văn hướng dẫn của cấp trên để tổ chức và hướng dẫn Học sinh thực hiện. Đây là biện pháp mang tính chất quyết định, cốt lõi trong công tác giảng dạy cũng như công tác Chủ nhiệm lớp vì trong môi trường giáo dục Học sinh, giáo viên phải gần gũi, thân thiết, quan tâm nhiều đến các em để các em mạnh dạn hơn và tin tưởng đối với trường lớp và phải đảm bảo được an toàn về bản thân, không có bạo lực học đường và các tệ nạn xã hội xâm nhập vào trường. Từ đó các em tích cực nhiều hơn trong học tập, các em được học tập, vui chơi một cách lành mạnh cùng với bạn bè trong lớp, trong trường. Bên cạnh đó, giáo viên cần kết hợp với Học sinh cùng nhau thực hiện việc trang trí lớp học của mình sạch đẹp, ấn tượng hơn để lôi cuốn sự thích thú của Học sinh mỗi khi đến trường và tạo cho các em có cảm nhận về ngôi trường như là ngôi nhà thứ 2 của chính các em, vì ở đó luôn luôn được sự quan tâm của thầy cô, bạn bè và an toàn.

VD : Khi đến trường giáo viên cần bày tỏ tình thương yêu, giúp đỡ Học sinh, ngăn chặn các trường hợp bạo lực học đường, phải xây dựng ở các em mối đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. Giáo viên kết hợp với học sinh cùng tham gia trang trí lớp học theo tài liêu tập huấn về Không gian phòng học một cách hợp lí, khoa học và gây được thiện cảm trước học sinh bằng hình thức treo tranh ảnh minh họa về 1 số gương mặt học sinh tiêu biểu, hay khẩu hiệu, chia góc học tập…..Hơn nữa, giáo viên có thể tham mưu cùng với BGH nhà trường cần tổ chức nhiều hơn cho các em học sinh được giao lưu, học tập lẫn nhau với các bạn trường khác hay tại ngay trong trường mình để từ đó kích thích được tinh thần thích tới trường cũng như học tập ngày càng cao hơn, đúng như khẩu hiệu “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui. ”

* Biện pháp thứ ba: Trao đổi thông tin hai chiều giữa Nhà trường – Gia đình.

Biện pháp này giúp cho giáo viên có được tình cảm gần gũi, thân thiết và khăng khít hơn đối với PHHS trong việc cùng giáo dục các em. Có như vậy, giáo viên mới hiểu nhiều về điều kiện hoàn cảnh gia đình học sinh, cũng như nguyện vọng, tâm lí của học sinh và của gia đình để từ đó giáo viên sẽ có những biện pháp hữu hiệu nhất tháo gỡ những khó khăn thắc mắc của học sinh. Trong quá trình trao đổi, giáo viên cần tránh một số điều mang tính chất chê bai, xúc phạm đến danh dự của các em học sinh, cũng như là có thành kiến với gia đình vì nếu không sẽ không mang lại kết quả giáo dục cho học sinh mà ngược lại còn phải chịu kết quả không tốt như có thể HS không đi học nữa. Với biện pháp này, giáo viên có thể trao đổi qua hai hình thức là bằng sổ trao đổi và qua điện thoại trực tiếp cho PHHS thường xuyên nắm bắt kịp thời tình hình học tập của con em mình trên nhà trường để các bậc phụ huynh có kế hoạch kèm, giúp đỡ các em học tập ở nhà một cách hiệu quả.

VD : Trên lớp giáo viên thường xuyên theo dõi sự tiến bộ học tập của Học sinh qua từng ngày, tuần, tháng cũng như ý thức học tập của các em để trao đổi với PHHS thường xuyên thông qua sổ trao đổi hàng tháng. Nếu có vấn đề đột xuất gì thì giáo viên phải có trách nhiệm liên lạc trực tiếp với PH bằng điện thoại hoặc xuống tận nhà, có như vậy thì PH mới tích cực hợp tác với giáo viên hơn trong việc giáo dục các em. Bởi đây là bằng chứng rõ nhất để PH thấy được sự quan tâm của giáo viên đối với Học sinh cũng giống như ngay chính người con, từ đó chắc chắn rằng kết quả giáo dục học sinh sẽ cao hơn, và học sinh cũng ngày càng nghe lời thầy cô hơn.

.........................

8. Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần đối với lớp 5 (2 mẫu)

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

...........................

Vậy làm thế nào để tiết sinh hoạt lóp đạt hiệu quả cao? Làm sao để từ những hoạt động trong tiết SHL giúp các em hình thành nhân cách, bồi dưỡng và phát triển các năng lực phẩm chất cần thiết của người học sinh? Làm sao để thông qua tiết học này giáo viên chủ nhiệm giáo dục học sinh, đem lại niềm vui sự hứng khởi cho các em học tốt các môn học khác? Với kinh nghiệm của bản thân trong gần 22 năm công tác, tôi xin mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm  Một số biện pháp góp phần nâng cao hiệu quả tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần đối với lớp 5”.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN

1. Tầm quan trọng của tiết SHL cuối tuần

- Tiết SHL cuối tuần được tiến hành nhằm đánh giá các hoạt động, các công việc của lớp được diễn ra trong tuần, tháng, học kì, kết hợp giáo dục học sinh về nhiều mặt cũng như phổ biến các nhiệm vụ, yêu cầu của nhà trường trong thời gian tới.

- Tiết SHL cuối tuần giữ vai trò quan trọng trong công việc chuyển giao các nhiệm vụ, các phong trào thi đua của nhà trường tới lớp một cách kịp thời.
- Tiết SHL cuối tuần giúp học sinh phát huy được tính tự giác, tinh thần giúp đỡ, cùng nhau hợp tác, năng lực điều hành, tự quản của học sinh.

- Tiết SHL cuối tuần giúp các em bộc lộ được khả năng nhận thức về hành vi, thái độ, tình cảm của mình khi tự đánh giá mình và đánh giá các bạn; khả năng nhìn nhận lại bản thân, so sánh sự tiến bộ của mình với các bạn để từ đó có ý thức phấn đấu vươn lên.

- Bồi dưỡng cho học sinh tình cảm yêu thương, gắn bó, sự sẻ chia, thông cảm với bạn bè, với mọi người xung quanh; sẵn sàng gánh vác công việc chung của lớp, của trường,…hình thành nhân cách đúng đắn sau này cho các em.

- Tiết SHL cuối tuần là nơi để người thầy càng hiểu trò hơn, nhằm lựa chọn ra phương pháp giảng dạy và giáo dục học sinh đúng hướng.

2. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần

- Giáo viên chủ nhiệm(GVCN) là người được hiệu trưởng bổ nhiệm trong số những giáo viên có kinh nghiệm và có uy tín. Giáo viên chủ nhiệm lớp được thay mặt Hiệu trưởng quản lý và tổ chức học tập, rèn luyện đạt mục tiêu đào tạo. GVCN vừa đóng vai trò quản lý hành chính Nhà nước, vừa đóng vai trò người thầy giáo, đồng thời còn đóng vai trò người đại diện cho quyền lợi của tập thể lớp.

- GVCN là cầu nối giữa lớp với các GV bộ môn, Ban giám hiệu, Tổ CM, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường (Công đoàn, Đoàn thanh niên, Nữ công...) và Cha mẹ học sinh

- GVCN là người tổ chức các HĐGD trong đó có tiết SHL cuối tuần. Đặc biệt, đối với tiết SHL cuối tuần, GVCN chính là linh hồn của tiết Sinh hoạt lớp cuối tuần. Vì GVCN là người hình thành nền nếp của tiết học, là cố vấn đắc lực trong mỗi tiết học.

- Hiệu quả của tiết SHL cuối tuần là minh chứng cho năng lực làm công tác chủ nhiệm lớp của GVCN và ngược lại hiệu quả đó sẽ góp phần vào thành công trong công tác chủ nhiệm của GVCN. Như vậy, trong công tác chủ nhiệm thì thành công của công tác chủ nhiệm và hiệu quả tiết SHL cuối tuần có mối quan hệ biện chứng với nhau.

II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ

1. Thực trạng chung của vấn đề

Trong những năm qua, mặc dù tiết SHL đã được triển khai một cách ổn định, nghiêm túc ở trong các nhà trường. Tuy nhiên, một số giáo viên vẫn chưa chú trọng đúng mức đến các hình thức tổ chức; còn lúng túng chưa có giải pháp hữu hiệu khi tổ chức tiết SHL, chưa có tài liệu hay bất kì gợi ý thiết kế Kế hoạch bài dạy nào để giáo viên chủ nhiệm linh hoạt tham khảo. Hầu như các tiết SHL có nội dung sinh hoạt còn cứng nhắc, khô khan, lặp đi lặp lại, không thực sự gắn với nhu cầu của học sinh. Về hình thức tổ còn đơn điệu, nhàm chán, không hứng thú với học sinh, các em không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ SHL.

.........

2. Thực trạng vấn đề đối với lớp tôi chủ nhiệm

- Đối với GV, bản thân tôi lúc đầu cũng có những suy nghĩ lệch lạc và cách làm như trong phần thực trạng chung đã nêu ra.

.............

Từ thực trạng đó tôi luôn trăn trở là Vì sao học sinh lại không thích tham gia tiết SHL? Liệu GVCN đã tổ chức tiết SHL đúng với đặc trưng của tiết học không? … Và rất nhiều câu hỏi khác đặt ra cho tôi. Điều đó đã đòi hỏi bản thân mình cần phải xem xét lại năng lực công tác chủ nhiệm của mình, nhất là năng lực thiết kế, tổ chức các tiết SHL cuối tuần.

III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP

1. Biện pháp thứ nhất: Xây dựng và bồi dưỡng Ban cán sự lớp

1.1. Xây dựng Ban cán sự lớp

Đối với lớp 5, tiết SHL cuối tuần sẽ được diễn ra dưới sự điều hành của Ban cán sự lớp. GVCN chỉ đóng vai trò là người cố vấn và hỗ trợ khi cần. Vì thế một trong những yếu tố góp phần vào thành công của tiết SHL chính là Ban cán sự lớp. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm học GVCN và tập thể lớp cần xây dựng được Ban cán sự lớp nhiệt tình, có năng lực và uy tín, có học lực vượt trội, mạnh dạn và có năng lực giao tiếp, phát biểu trước đám đông, GVCN nên:

- Thông qua GVCN năm học trước, qua kết quả học tập, rèn luyện của HS và đặc biệt qua thời gian tiếp nhận lớp đến thời điểm tổ chức bầu ban cán sự lớp, GVCN sẽ thu thập các thông tin đầy đủ nhất về từng HS trong lớp mình để có định hướng cho việc lựa chọn.

- GV đưa ra những tiêu chí đối với Ban cán sự lớp, như: Hoàn thành tốt các môn học, HĐGD, có năng lực, phẩm chất tốt, năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm, có năng lực điều hành,... và quy định số lượng thành viên Ban cán sự lớp.

- Khuyến khích các em xung phong ứng cử. Các em phải mạnh dạn và tự tin phát biểu trước tập thể lớp: Nếu được làm lớp trưởng các em sẽ quản lý lớp như thế nào?,… Sau đó, cho các em tự đề cử những bạn có đủ năng lực quản lí lớp. Tổ chức cho HS bầu ban cán sự lớp một cách khách quan, tôn trọng ý kiến HS nhưng phải đảm bảo các tiêu chí.

- Tổ chức bỏ phiếu tín nhiệm.

- Mỗi em sẽ được nhận một lá phiếu và ghi tên những bạn các em muốn chọn. Các em sẽ cảm thấy vui, hào hứng vì được cầm phiếu thực hiện quyền“ dân chủ” của mình. Từ đó giúp các em có cách lựa chọn đúng.

- Sau khi lựa chọn được ban các sự lớp, GV cho các em tự phân chia chức danh dưới sự cố vấn của mình, lớp trưởng không hẳn là người học giỏi nhất lớp nhưng phải là người được đa số phiếu tán thành, có kinh nghiệm làm lớp trưởng và đặc biệt là phải là thành viên năng nổ nhất trong ban cán sự.

............................

9. Một số biện pháp giáo dục kỹ năng sống thông qua công tác chủ nhiệm cho học sinh lớp 5 (2 mẫu)

Các giải pháp thực hiện:

Hiện nay, giáo dục kỹ năng sống đã được nhiều quốc gia trên thế giới đưa vào dạy cho học sinh ở các trường, dưới nhiều hình thức khác nhau. Chương trình hành động … đã đặt ra trách nhiệm phải đảm bảo cho người học được tiếp cận với chương trình giáo dục kỹ năng sống phù hợp và kỹ năng sống cần được coi như một nội dung của chất lượng giáo dục. Do vậy để giúp
các em có kỹ năng sống tốt cần có những giải pháp thực hiện, cụ thể như sau:

Giải pháp thứ nhất: Tạo mối quan hệ hòa đồng giữa cô và trò, giữa trò và trò. Tranh thủ những lúc ra chơi giáo viên cùng tâm sự, hỏi han về hoàn cảnh gia đình của các em, lấy số điện thoại để tiện cho việc liên lạc. Chọn những học sinh năng động, nhiệt tình và có lực học tốt để bầu ban cán sự lớp, phân công từng việc cụ thể, phù hợp với từng em nhằm đưa tập thể lớp ngày càng đi lên. Hàng ngày giáo viên theo dõi, kiểm tra, nhắc nhở với vai trò vừa là cha, là mẹ, là anh, là chị, là người bạn tốt của các em.

Giải pháp thứ hai: Tạo sự hứng thú cho các em ở mỗi tiết học. Để học sinh hứng thú trong giờ học, đòi hỏi giáo viên cần chuẩn bị kỹ bài dạy, thực hiện đầy đủ các môn học, các tiết học không quá kéo dài, gây cho học sinh 3 mệt và chán nản, cần hướng dẫn các em chú ý nghe giảng, cách trả lời câu hỏi. Xen kẽ các tiết học giáo viên cũng cần tổ chức trò chơi hợp lý đúng mục đích, đúng lúc, đúng chỗ, phù hợp với nội dung bài dạy, làm tăng tốc độ truyền thông tin, tạo sự lôi cuốn hấp dẫn, giúp giờ học thêm sinh động giúp các em thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự mạnh dạn, tự tin hơn.

Giải pháp thứ ba: Kết hợp với phụ huynh giáo dục kỹ năng sống cho các em ở nhà. Giáo viên cần hướng dẫn và giúp các em biết sắp xếp công việc một cách hợp lý. Hàng ngày em ngủ dậy, đi học, học bài, làm việc giúp gia đình vào lúc nào phù hợp nhất. Qua việc học tập hàng ngày của các em, tôi thường xuyên trao đổi với phụ huynh để kịp thời nắm bắt nhắc nhở, đôn đốc học sinh học tập ở lớp cũng như ở nhà.

Giải pháp thứ tư: Kết hợp giáo viên bộ môn giáo dục kỹ năng sống qua từng môn học. Hiện nay, ở tất cả các trường học sinh ngoài giáo viên chủ nhiệm các em còn được học các thầy cô giáo bộ môn như: vẽ, hát, tập thể dục…giáo viên chủ nhiệm cần kết hợp với giáo viên bộ môn cùng hướng dẫn các em. Được sự quan tâm của các thầy cô giáo cho nên việc học tập của lớp
được xuyên suốt và trở thành thói quen hàng ngày. Các giáo viên bộ môn hài lòng khi các em ngoan, chăm học nên có thời gian truyền đạt tốt tiết dạy của mình.

..................................

Mời các bạn tải file chi tiết để tham khảo các mẫu 

Trên đây là một số Sáng Kiến Kinh Nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 5 do Hoatieu.vn sưu tầm. Mời các bạn đón xem các bài viết hữu ích khác tại mục Tài liệu - Dành cho giáo viên nhé.

Đánh giá bài viết
2 1.151
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    Trải nghiệm Hoatieu.vn không quảng cáotải toàn bộ tài liệu trên Hoatieu.vn với tốc độ cao. Tìm hiểu thêm
    Hoặc không cần đăng nhập và tải nhanh tài liệu Sáng Kiến Kinh Nghiệm Công tác chủ nhiệm Lớp 5 (11 mẫu)