Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây hay (có chọn lọc)

Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây - Lời của cây là một trong số các bài thơ hay của tác giả Trần Hữu Thung đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình ngữ văn lớp 7 tập 1 của bộ Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các bạn đọc một số đoạn văn mẫu ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây, đoạn văn cảm nhận bài thơ Lời của cây hay và ý nghĩa giúp các em có thêm tài liệu tham khảo khi làm bài.

Viết đoạn văn khoảng 150 chữ ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây

Trần Hữu Thung là một nhà thơ có phong cách thơ dân gian, thể hiện sự mộc mạc, dân dã, chân chất. Một trong những bài thơ rất hay của tác giả Trần Hữu Thung là bài thơ Lời của cây. Khi đọc tác phẩm Lời của cây, ta như được hòa mình vào một câu chuyện kể về hành trình phát triển và khôn lớn của một hạt mầm. Bài thơ được viết theo thể thơ 4 chữ với ngôn từ giản dị, gần gũi giống như lời tâm tình, thì thầm của thiên nhiên. Lắng nghe bài thơ ta như cảm nhận được âm thanh của cuộc sống đang lan tỏa một cách chậm rãi nhưng lại tràn đầy sức sống và nghị lực. Thông qua bài thơ Lời của cây, người đọc có thể cảm nhận rõ hơn về tình yêu thiên nhiên, sự trân trọng và nâng niu của tác giả đối với thế giới tự nhiên.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây - mẫu 1

Lời của cây là một trong số những bài thơ mang đậm phong cách Trần Hữu Thung. Sử dụng thể thơ bốn chữ, lối viết giản dị, gần gũi, bài thơ ghi lại một cách sinh động quá trình hạt phát triển thành cây. Qua đó, thể hiện tình cảm, cảm xúc nâng niu, trân trọng mà nhân vật trữ tình dành cho mầm cây. Bài thơ như một bức thông điệp bằng thơ gửi đến mỗi bạn đọc: Hãy yêu cây xanh, trân trọng sự sống của cây, bởi cây làm nên một phần cuộc sống xinh đẹp, đáng yêu này.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây - mẫu 2

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây - mẫu 3

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây - mẫu 4

Bài thơ "Lời của cây" của tác giả Trần Hữu Thung đã để lại cho em những rung động sâu sắc. Với cách dẫn dắt thú vị cùng ngôn ngữ bình dị, tự nhiên, tác giả đã gợi lên quá trình sinh trưởng và phát triển của mầm cây, qua đó bày tỏ tình cảm của mình với cỏ cây thiên nhiên. Bài thơ có 6 khổ, được viết theo thể thơ bốn chữ, mỗi khổ thơ là mỗi bước sinh trưởng của mầm cây. Khổ thơ thứ nhất là hình ảnh chiếc hạt gieo mình xuống đất, nằm lặng thinh trong hơi ấm của đất mẹ. Qua khổ thơ thứ hai, hạt bắt đầu nảy mầm, nhú lên những giọt sữa trong ngần. Ta như nghe thấy những thanh âm thầm thì của mầm non. Rồi chiếc mầm non nớt dần lớn lên dưới sự ưu ái, chăm sóc, nâng niu của mẹ thiên nhiên và những tia nắng mặt trời dịu nhẹ, ấm áp. Theo thời gian, cây đã trưởng thành hơn, mầm non thành lá bé xanh tươi, "bập bẹ" tiếng nói. Đến khổ thơ cuối cùng, cây trưởng thành và cất tiếng nói của mình, hoà vào mẹ thiên nhiên nhiên, hiểu được vai trò của mình trong việc tạo nên màu xanh cuộc đời. Biện pháp nghệ thuật nhân hoá được tác giả vận dụng tinh tế "hạt nằm lặng thinh", "mầm mở mắt",... kết hợp cùng các động từ "nghe", "ghé tai",... không chỉ tạo nên nét sinh động của thiên nhiên mà còn thể hiện được những cảm xúc thương yêu trìu mến của tác giả với những mầm cây. Bài thơ với những vần thơ hồn nhiên, trong sáng, hình ảnh thơ gần gũi đã gợi lên trong em nhiều cảm xúc khó tả. Gấp trang sách lại, những vần thơ "Lời của cây" vẫn còn đọng mãi trong tâm trí em. Em thấy mình cần phải biết trân trọng và bảo vệ thiên nhiên, nâng niu những mầm xanh sự sống của cuộc đời.

Đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây - mẫu 5

Với tác phẩm “Lời của cây”, độc giả đã cảm nhận được một thông điệp ý nghĩa. Bài thơ giống như một cuốn nhật ký ghi lại quá trình lớn lên của một cái cây từ mầm đến cây. Giọng thơ nhẹ nhàng như người tâm tình nói với cây. Tác giả đã sử dụng những hình ảnh, từ ngữ độc đáo trong bài thơ để miêu tả quá trình từ hạt lên thành cây: nằm im, đâm chồi, nảy mầm giọt sữa, thì thầm, bắn con mắt, đón tia nắng hồng, nở mấy nguồn nhỏ. Qua đó ta có thể cảm thấy rằng cây cũng có linh hồn giống như con người. Và dường như có một sự đồng cảm, thấu hiểu lạ lùng giữa cây và nhân vật trữ tình. Từ đó, người đọc có thể hiểu được thông điệp mà nhà thơ gửi gắm. Con người cần biết lắng nghe để hiểu và trân trọng những chồi xanh của cuộc đời.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
119 28.191
0 Bình luận
Sắp xếp theo