Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86 Chân trời sáng tạo tập 1
Ngữ văn lớp 7 bài Thực hành tiếng Việt trang 86 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 - Lớp 7 CTST
- Câu 1. Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau
- Câu 2. Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo các cách khác nhau và trao đổi với các bạn ý kiến của mình.
- Câu 3. Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,... Như vậy có phải là văn bản thiếu mạch lạc không? Tại sao?
- Câu 4. Xác định các từ ngữ địa phương theo vùng miền bằng cách đánh dấu chéo (X) vào ô phù hợp
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86, 87 SGK ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây sẽ là gợi ý trả lời các câu hỏi soạn văn 7 CTST Tập 1 bài Thực hành tiếng Việt trang 86, 87 chi tiết, dễ hiểu giúp các em chuẩn bị bài thật tốt trước khi lên lớp.
Sau đây là nội dung chi tiết trả lời câu hỏi sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1 CTST trang 86, 87. Mời các bạn cùng tham khảo.
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 86 - Lớp 7 CTST
Câu 1. Đọc lại văn bản Cốm Vòng và trả lời các câu hỏi sau
a. Chủ đề xuyên suốt các đoạn, các câu trong văn bản là gì?
b. Trình tự sắp xếp các đoạn, các câu trong văn bản có giúp chủ đề được liền mạch, thông suốt hay không? Tại sao?
Gợi ý
a. Chủ đề xuyên suốt các đoạn, các câu trong văn bản là:
- Giới thiệu về cốm, một thức quà ngon và tinh tế
- Ca ngợi vẻ đẹp, vị ngon, hương thơm và giá trị của cốm
b. Trình tự sắp xếp các đoạn, các câu trong văn bản có giúp chủ đề được liền mạch, thông suốt. Vì:
- Phần 1 (từ đầu đến "sản xuất được cốm quý"): Giới thiệu về đặc sản cốm Vòng và truyền thống làm cốm của người làng Vòng
- Phần 2 (tiếp đến "tinh khiết và thơm tho lạ lùng"): Mô tả nguyên liệu và các công đoạn chế biến công phu để ra được sản phẩm cốm Vòng
- Phần 3 (còn lại): Những suy tư, cảm nhận của tác giả về cốm, từ đó nhấn mạnh sự trân trọng, nâng niu cốm chính là trân trọng nâng niu công sức của đất trời, của con người.
=> Đây là trình tự hợp lý của các ý, thể hiện quan trình tự hợp lí của câu, của đoạn
Câu 2. Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì có ảnh hưởng gì đến nội dung văn bản? Hãy thử thay đổi trật tự theo các cách khác nhau và trao đổi với các bạn ý kiến của mình.
Gợi ý
- Theo em, nếu thay đổi trật tự các đoạn trong Cốm Vòng thì: nội dung văn bản sẽ trở nên đứt đoạn, thiếu sự logic và mạch lạc trong cấu trúc của toàn bộ văn bản. Khi đó nội dung văn bản sẽ trở nên thiếu hấp dẫn, sự tinh tế, và không tạo hứng thú cho bạn đọc.
- Thay đổi trật tự theo các cách khác nhau:
+ Cách 1: Giới thiệu cách thưởng thức cốm => Quá trình làm ra cốm => Cách gói cốm
+ Cách 2: Quá trình làm ra cốm => Cách thưởng thức cốm => Cách gói cốm.
+ Cách 3: Cách gói cốm => Thưởng thức cốm => Cách làm ra cốm
Câu 3. Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, rừng cây mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,... Như vậy có phải là văn bản thiếu mạch lạc không? Tại sao?
Gợi ý
Văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát đề cập đến nhiều vấn đề như: hạt dẻ, cốm hạt dẻ, cây rừng mùa thu, du lịch Trùng Khánh, con người ở quê sống lâu và hiền hòa,...
- Theo em, văn bản như vậy không phải thiếu đi tính mạch lạc vì:
+ Các câu, các đoạn trong văn bản đều tập trung hướng tới chủ đề vẻ đẹp của Trùng Khánh gồm rất nhiều khía cạnh khác nhau. Nhưng vẫn khai thác đi sâu vào vẻ đẹp của dẻ Trùng Khánh.
+ Các phần, các đoạn được tiếp nối theo một trình tự rõ ràng
Câu 4. Xác định các từ ngữ địa phương theo vùng miền bằng cách đánh dấu chéo (X) vào ô phù hợp
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về một người thân trong gia đình Em hãy viết bài văn nêu suy nghĩ của em về một người thân trong gia đình
- Trình bày đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học Câu 1 trang 75 SGK Ngữ văn 7 Tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 75 lớp 7 Chân trời sáng tạo tập 1 Soạn văn 7 trang 75 Chân trời sáng tạo - Tập 1
- Soạn bài Cốm vòng lớp 7 Soạn bài Cốm vòng Ngữ Văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Nêu cảm nhận của em khi đọc văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát Cảm nhận của em về văn bản Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát
- Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học Cô bé bán diêm Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật cô bé bán diêm
- Xác định chủ đề văn bản Cốm vòng Soạn bài Cốm Vòng lớp 7
- Bài văn viết về nhân vật nào? Người viết đã trình bày ý kiến về những đặc điểm nào của nhân vật? Phân tích đặc điểm của nhân vật Bơ-mơn Ngữ văn 7 CTST
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:


-
Điểm giống và khác nhau giữa 2 văn bản Lời của cây và Sang thu -
Soạn bài Cốm vòng lớp 7 -
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 107 Chân trời sáng tạo tập 1 -
Viết bài văn nghị luận khoảng 400 chữ về một vấn đề trong đời sống mà em quan tâm lớp 7 CTST -
Hãy giới thiệu với các bạn một nhân vật văn học đã để lại cho em ấn tượng sâu sắc