Soạn Văn 7 Nói và nghe trang 72

Nói và nghe Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi là nội dung bài học trang 72 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo. Thông qua bài học này các em sẽ nắm được các kĩ năng khi trình bày bài thảo luận cũng như đưa ra ý kiến của mình đồng tình hay không đồng tình. Sau đây là nội dung mẫu soạn bài Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi lớp 7 trang 72 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo.

Hướng dẫn Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

1. Chuẩn bị bài nói

- Xác định đề tài, người nghe, mục đích, không gian và thời gian nói.

- Tìm ý và lập dàn ý

2. Thảo luận:

Sản phảm của nhóm sau khi đã thống nhất.

3. Trình bày

- Lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn nói.

- Khi nói cần kết hợp ngôn ngữ hình thể, cử chỉ, điệu bộ, nét mặt…

- Sử dụng những từ ngữ liên kết: mặt khác, song song, bên cạnh đó, tuy nhiên…

- Chuẩn bị phần mở đầu và phần kết thúc bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm gây sự chú ý từ người nghe.

- Cần dựa vào phần tóm tắt đã chuẩn bị trước.

- Trình bày theo trình tự đã chuẩn bị.

Bảng kiểm trình bày ý kiến về một vấn để trong cuộc sống

Nội dung kiểm tra

Đạt/chưa đạt

Bài trình bày đủ các phần giới thiệu, nội dung và kết thúc.

Mở đầu và kết thúc ấn tượng, thu hút.

Thể hiện được ý kiến, lí lẽ, bằng chứng để thuyết phục người nghe.

Người trình bày nói rõ ràng, rành mạch và đúng thời gian quy định.

Người trình bày tự tin, nhìn vào người nghe khi nói, sử dụng giọng điệu và điệu bộ hợp lí.

Người trình bày ghi nhận và phàn hồi thỏa đáng những câu hỏi, lí lẽ phản biện của khán giả.

Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi - mẫu 1

Thảo luận nhóm về vấn đề: Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh.

Bài nói tham khảo

Lời đầu tiên, em xin gửi lời chào đến cô và các bạn. Em tên là ...., Em đại diện cho nhóm 3 lên thuyết trình về vấn đề “Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh”. Mời thầy cô và các bạn cùng theo dõi.

Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa, việc tiếp cận với khoa học công nghệ và mạng xã hội chắc hẳn không còn xa lạ với mọi người, đặc biệt là các thể hệ học sinh. Chính vì thế, vấn đề “Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh” đang nhận được rất nhiều quan tâm.

Để phục vụ cho quá trình học tập, các em học sinh sử dụng mạng xã hội với nhiều chức năng khác nhau. Ví dụ các em có thể dễ dàng tìm kiếm tài liệu để phục vụ cho môn học, tra cứu những câu hỏi, đáp án để tham khảo, hỗ trợ cho các em có một kết quả học tập cao. Bên cạnh đó, các em có thể liên hệ, trao đổi bài học với nhau thông qua mạng xã hội qua các ứng dụng như facebook, zalo, zoom,...

Dựa trên thực tế đó, sau khi thảo luận nhóm em đồng tình với vấn đề ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh.

Thứ nhất, việc xây dựng nội quy về sử dụng mạng xã hội giúp xây dựng môi trường mạng xã hội văn minh, giúp cho các em học sinh hình thành thói quen sử dụng mạng có ý thức, tra cứu kiến thức có khoa học chứ không lạm dụng quá nhiều kiến thức có sẵn dẫn đến việc ỷ lại, lười học.

Thứ hai, giúp cho học sinh ứng xử có văn hóa, đúng mực khi sử dụng mạng xã hội,. Không tuyên truyền, xuyên tạc, ủng hộ những thông tin trái đạo đức, trái pháp luật, sử dụng mạng xã hội với những mục đích đúng đắn. Mạng xã hội luôn chất chứa nguy hiểm tiềm ẩn, nhà trường cần xây dựng nội quy đầy đủ để phòng tránh những rủi ro đáng tiếc khi học sinh sử dụng mạng xã hội.

Vừa xong là bài thuyết trình của nhóm 3 về vấn đề “Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh”. Em cảm ơn thầy cô và các bạn đã lắng nghe, rất mong nhận được ý kiến đóng góp của cô và các bạn để bài thuyết trình của nhóm em được hoàn thiện hơn.

Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi - mẫu 2

Xin chào cô và các bạn. Em tên là .... Trong tiết Nói và nghe hôm nay, em xin thay mặt cho nhóm 5 trình bày suy nghĩ về vấn đề "Di chuyển bằng xe buýt (bus) - nên hay không?".
Thưa cô cùng các bạn, ngày nay, chính phủ và nhà nước ta đã đưa ra rất nhiều đề án nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng khi tham gia giao thông. Đến với các đô thị lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, chúng ta dễ dàng nhìn thấy các phương tiện giao thông trên mọi tuyến đường. Vậy theo các bạn, chúng ta có nên di chuyển bằng xe buýt hay không?

Đứng trước vấn đề này, các thành viên trong nhóm ba đều hoàn toàn đồng ý. Việc di chuyển bằng xe buýt sẽ giúp giảm tải áp lực giao thông, giảm thiểu khí thải độc hại trong môi trường. Không chỉ vậy, nếu đi xe buýt, chúng ta còn tiết kiệm được một khoản lớn về chi phí đi lại. Hiện nay, hầu hết các tuyến xe đều được trợ giá, vé lượt đi trong ngày chỉ khoảng 7000 - 8000 VNĐ, vé tháng dao động khoảng 100.000 - 200.000 VNĐ. Ngoài ra, khi đi xe buýt, chúng ta sẽ hạn chế được một số tác động bên ngoài như: thời tiết, va chạm trên đường,...

Theo khảo sát, nhóm mình thấy có khoảng 30% các bạn không thích hoặc không muốn đi xe buýt. Các bạn ấy cho rằng việc di chuyển bằng phương tiện công cộng tốn rất nhiều thời gian, hay bị móc túi, trộm đồ. Chính vì thế, sau khi thảo luận, nhóm 3 có đưa ra một vài đề xuất. Trước hết, mỗi người cần lên rõ lịch trình, tra cứu thời gian xe buýt di chuyển hoặc tải sẵn các ứng dụng trên điện thoại thông minh để tiện theo dõi. Trong quá trình di chuyển bằng xe buýt, các bạn nên tỉnh táo, cẩn thận bảo quản đồ dùng của bản thân.

Bài thuyết trình của nhóm 3 đến đây là kết thúc. Em xin cảm ơn cô, các bạn đã lắng nghe.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 300
0 Bình luận
Sắp xếp theo