Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp trang 33 siêu ngắn

Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp - Những cái nhìn hạn hẹp là nội dung thuộc bài 2. Bài học cuộc sống (Truyện ngụ ngôn) sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo. Sau đây là mẫu gợi ý soạn Văn 7 bài Những cái nhìn hạn hẹp ngắn gọn nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ các nội dung chính sẽ giúp các em chuẩn bị bài tốt hơn.

Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp lớp 7

Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp lớp 7

1. Chuẩn bị đọc văn bản Những cái nhìn hạn hẹp

1.1. Em hãy chia sẻ với bạn về những điều em quan sát được khi nhìn bầu trời từ những vị trí khác nhau. 

Trả lời

Mỗi khi ngắm bầu trời từ những vị trí khác nhau ta lại thấy được vẻ đẹp riêng của bầu trời theo vị trí mà ta quan sát. Khi nhìn từ dưới đất lên, bầu trời cao xanh vời vợi đôi khi lại điểm tô thêm những chùm mây trắng. Khi nhìn từ trên cao, bầu trời xen lẫn với đường chân trời cùng với cảnh quan xung quanh làm cho hình ảnh bầu trời thêm sinh động. Khi nhìn từ trên máy bay xuống ta thấy trời đầy mây trắng, những đám mây được nắng chiếu vào rực rỡ như những chùm bông.

1. 2. Qua phim ảnh, sách vở, em biết những gì, hoặc hình dung thế nào về các ông thầy bói ngày xưa?

Hình ảnh những người thầy bói xưa kia em thấy qua phim ảnh là những người đã đứng tuổi, hay mặc áo the đen và đeo kính đen.

2. Trải nghiệm cùng văn bản Những cái nhìn hạn hẹp

2.1. Do đâu mà chú ếch này “cứ tưởng” trời “là cái vung”, còn mình “là chúa tể”?

Do nó sống lâu ngày trong một cái giếng và bầu trời của nó chỉ qua mặt giếng bé bằng cái vung.

2. 2. “Xem voi” mà chỉ dùng tay “sờ” thì kết quả sẽ như thế nào?

Kết quả: Chưa có cái nhìn toàn diện về con voi.

Suy ngẫm và phản hồi bài Những cái nhìn hạn hẹp

Câu 1 trang 35 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Tóm tắt nội dung câu chuyện và xác định đề tài của hai văn bản trên.

Ếch ngồi đáy giếng

Nội dung: Một con ếch sống trong giếng đã lâu ngày. Nó cứ nghĩ mình là chúa tể, còn bầu trời chỉ là chiếc vung. Đến khi mưa to, nước dâng lên, ếch ra khỏi giếng, đi lại nghênh ngang, không để ý xung quanh, nên bị một con trâu đi qua dẫm bẹp

Đề tài: Phê phán thói huênh hoang, kiêu ngạo, tầm hiểu biết hạn hẹp, không coi ai ra gì. Bài học về tính khiêm nhường, không được chủ quan và luôn luôn phải tìm tòi, học hỏi, mở rộng tầm hiểu biết

Thầy bói xem voi

Nội dung: Năm ông thầy bói mù góp tiền biếu người quản tượng để xem voi có hình thù thế nào. Mỗi ông sờ một bộ phận của con voi. Ông sờ ngà bảo con voi chần chẫn như cái đòn càn; ông sờ tai bảo con voi như cái quạt thóc; ông sờ chân nói con voi như cột đình; ông sờ đuôi lại bảo con voi tua tủa như cái chổi sể cùn. Năm ông cãi nhau rồi đánh nhau toác đầu chảy máu.

Đề tài: Phải biết nhìn sự vật dưới cái nhìn khách quan, toàn diện nhất; không nên đánh giá mọi việc với cái nhìn phiến diện, một chiều.

Câu 2 trang 35 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Để thể hiện những hành động sai lầm của một nhân vật nào đó, tác giả truyện ngụ ngôn thường đặt nhân vật ấy trước một tình huống có nhiều nguy cơ phạm sai lầm. Tình huống đó trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi là gì?

Trả lời

Ếch ngồi đáy giếng

Một con ếch trong giếng có tính nghênh ngang, coi trời bằng vung. Vào một ngày, ếch ra khỏi giếng thì vô tình bị con trâu đi ngang qua dẫm bẹp.

Thầy bói xem voi

Năm ông thầy bói mù góp tiền cho người quản tượng để xem thử con voi có hình thù như thế nào. Mỗi người sờ một bộ phận khác nhau, mỗi người một ý không ai nhường ai đánh nhau toác đầu chảy máu.

Câu 3 trang 34 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Nêu ấn tượng của em về nhân vật con ếch (Ếch ngồi đáy giếng) , năm ông thầy bói (Thầy bói xem voi) . Các nhân vật này thể hiện những đặc điểm gì của nhân vật trong truyện ngụ ngôn?

Trả lời

- Ếch ngồi đáy giếng: là một con vật nhỏ bé, có thói kiêu căng, ngạo mạn, nông cạn, tầm nhìn hạn hẹp, thiếu hiểu biết, suy nghĩ nông nổi.

- Thầy bói xem voi: Là những người bị mù, rảnh rỗi, không có việc gì làm, thiếu sự hiểu biết, bảo thủ, cho mình là đúng, không tôn trọng ý kiến người khác, không biết lắng nghe.

=> Đặc điểm: thường là loài vật hoặc con người, không có tên riêng, không được miêu tả chi tiết về ngoại hình để nêu lên một bài học về cách ứng xử hoặc vấn đề đạo đức của con người.

Câu 4 trang 34 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Em rút ra được những bài học gì từ các truyện Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi?

Trả lời

Ếch ngồi đáy giếng

- Sự quan trọng của hoàn cảnh sống sẽ tác động đến suy nghĩ, lối sống của mỗi người.

- Phê phán những người có thái độ cao ngạo, coi thường người khác, chủ suy nghĩ thiếu hiểu biết, nông cạn,..

- Mỗi người cần biết khiêm tốn, không được chủ quan, huênh hoang, coi mình là nhất.

- Ở trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng cần có sự thích nghi, luôn luôn tìm tòi, học hỏi và mở rộng tầm hiểu biết của bản thân.

Thầy bói xem voi

- Cách nhìn nhận, đánh giá sự việc trong cuộc sống.

- Biết nhìn sự vật dưới cái nhìn khách quan, toàn diện nhất; không nên đánh mọi việc với cái nhìn phiến diện, một chiều.

- Phải có sự thấu hiểu, tôn trọng, lắng nghe ý kiến của người khác.

Câu 5 trang 34 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Theo em, cách đọc hiểu một truyện ngụ ngôn và đọc hiểu một truyện cổ tích có gì khác nhau?

Trả lời

Đọc truyện ngụ ngôn cần có cái nhìn hài hước và thầy những bài học đằng sau các tình huống bất thường mà truyện xây dựng.

Câu 6 trang 34 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Chọn một trong hai bài tập sau:

- Sưu tầm một số văn bản truyện ngụ ngôn và tranh ảnh, phim hoạt hình minh họa các truyện ngụ ngôn ấy (nếu có)

- Thể hiện cảm nhận của mình về một trong các truyện ngụ ngôn (đã học, đã đọc) bằng cách ghi nhật kí đọc truyện, vẽ tranh minh họa, ...

Trả lời

Truyện ngụ ngôn Con cáo và chùm nho

Một ngày nọ, Cáo ta xuống triền núi và phát hiện ra phía trước có một vườn nho. Dưới tán lá xanh, từng chùm nho căng tròn mọng nước, dưới ánh sáng mặt trời trông lại càng hấp dẫn. Những chùm nho này khiến người ta thèm thuồng. Cáo thèm tới mức nước bọt cứ trào ra hai bên mép. Cáo ta nhìn trước ngó sau thấy chẳng có ai, nho lại nhiều như thế này, cũng muốn chén ngay mấy chùm.

Cáo đứng thẳng người, vươn tay hái nho. Nhưng giàn nho thì cao quá, Cáo ta dù có vươn người đến đâu cũng không thể tới được. Cáo nhanh trí nghĩ ra một cách, thử nhảy lên xem sao nhưng cố lắm cũng chỉ với tới lá nho mà thôi.

Cáo ta không đành lòng rời khỏi vườn nho khi chưa chén được quả nào, thế là nó lượn mấy vòng quanh vườn, cuối cùng cũng phát hiện ra một cây nho khá thấp. Cáo ta lại nhảy lên, không tới được chùm nho, lại gắng sức nhảy lên lần nữa, vẫn không hái được quả nho nào. Cáo ta lại lượn xung quanh giàn nho. Ha ha, cuối cùng thì cũng phát hiện ra một chùm nho còn thấp hơn chùm lúc nãy. Thích chí quá, Cáo ta tự đắc:

– Không có việc gì có thể làm khó ta được, ha ha!

Nước dãi trong cổ họng cứ trào ra, lùi lại mấy bước lấy đà, Cáo nhảy lên, nhưng hỡi ôi, vẫn chẳng với tới được.

Cáo ta dù có làm thế nào cũng không thể hái được nho, thở đánh thượt một cái rồi nói:

– Làm sao mà mình lại cứ phải cố ăn mấy cái chùm nho này nhỉ? Vỏ thì xanh thế, chắc chắn là chưa chín rồi. Không biết chừng còn vừa chua vừa chát, không nuốt được, có khi còn phải nhổ ra, đúng là chả ra làm sao cả. Nói xong, Cáo rầu rĩ rời khỏi vườn nho.

Lời bàn:

Một số người khi không có được thứ gì đó liền nói thứ đó không ra gì cả. Thực tế thì chỉ là vì khả năng của mình có giới hạn không thể có được nhưng đành lấy cớ, tự dối lòng mình để tự biện minh.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 649
0 Bình luận
Sắp xếp theo