Soạn bài Em bé thông minh lớp 7 trang 56 Chân trời sáng tạo Tập 1

Soạn bài Em bé thông minh Chân trời sáng tạo lớp 7 - Mời các bạn cùng tham khảo mẫu soạn văn 7 trang 56 Chân trời sáng tạo Tập 1 bao gồm hướng dẫn trả lời các câu hỏi trang 56 sách giáo khoa Chân trời sáng tạo Tập 1 sau khi đọc văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian. Sau đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Ngữ văn lớp 7 trang 58 Tập 1 Chân trời sáng tạo

Chuẩn bị đọc 

1. Em có suy nghĩ gì về các thử thách với nhân vật em bé trong truyện Em bé thông minh?

Các thử thách với nhân vật em trong truyện Em bé thông minh theo cấp độ khó tăng dần, đòi hỏi cậu bé phải suy nghĩ, dùng trí để giải quyết vấn đề, những câu đố hóc búa.

Trải nghiệm cùng văn bản 

2. Câu văn nào thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh?

Câu văn thể hiện ý kiến của tác giả về truyện Em bé thông minh là: “Trong truyện Em bé thông minh, thông qua bốn lần thử thách, nhân vật em bé đã đề cao trí tuệ của nhân dân”.

3. Theo tác giả, tại sao thử thách thứ tư là quan trọng nhất?

Theo tác giả, thử thách thứ thư là quan trọng nhất vì thử thách này không chỉ nâng tầm em bé lên một tầm cao mới, vượt lên so với cả triều đình, chiếm vị thế áp đảo của trí tuệ nhân dân mà còn nâng tầm quan trọng của việc trả lời câu đố lên mức độ cao nhằm lấy lại danh dự vận mệnh của quốc gia.

Suy ngẫm và phản hồi 

Câu 1 trang 58 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Em hãy xác định ý kiến lớn, ý kiến nhỏ của văn bản dựa vào sơ đồ sau:

Gợi ý

Câu 1 trang 58 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Câu 2 trang 58 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Văn bản được viết ra nhằm mục đích gì? Xác định nội dung chính của văn bản.

Gợi ý

- Văn bản được viết ra nhằm mục đích bình luận về sự đề cao trí tuệ nhân dân trong truyện Em bé thông minnh

- Nội dung chính: Ca ngợi trí tuệ nhân dân bằng 4 thử thách trong truyện Em bé thông minh, đồng thời gửi gắm ước mơ của nhân dân về một xã hội công bằng, được hưởng hạnh phúc xứng đáng

Câu 3 trang 58 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Chỉ ra các câu văn thể hiện ý kiến nhỏ, lí lẽ, bằng chứng trong đoạn văn sau:

Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngữ lanh lẹ và sắc sảo. Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ. Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời

Gợi ý

- Ý kiến nhỏ: Thông qua thử thách đầu tiên (gắn với câu hỏi thứ nhất), tác giả dân gian đề cao sự thông minh trong ứng xử, mà chủ yếu, mà chủ yếu là một phản xạ ngôn ngử lanh lẹ và sắc sảo.

- Lí lẽ: Thử thách đầu tiên là một tình huống thử thách tư duy và việc sử dụng ngôn ngữ.

- Bằng chứng: Trước câu hỏi khó, em bé đã đáp trả lại bằng việc ra lại câu hỏi cho người đố, để chỉ ra rằng, đây là một câu hỏi không thể có câu trả lời.

Câu 4 trang 59 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Nhận xét về cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba. Cách triển khai lí lẽ và bằng chứng ấy có tác dụng gì trong việc thực hiện mục đích của văn bản?

Gợi ý

- Cách triển khai lí lẽ, bằng chứng trong đoạn ba rất chặt chẽ và lô gic. Tác giả đã cùng đưa hai thử thách thứ hai và thứ ba vào để bình luận vì cả hai thử thách này đều do nhà vua đưa ra.

- Cách triển khai này đang muốn gợi ý về việc xác lập một hệ tư tưởng mới. Cần phải nới lỏng các quan niệm phong kiến về các tầng lớp trong xã hội.

Câu 5 trang 59 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Em hãy chỉ ra các đặc điểm của văn bản nghị luận phân tích một tác phẩm văn học trong văn bản Em bé thông minh - nhân vật kết tinh trí tuệ dân gian dựa vào bảng sau (làm vào vở)

Gợi ý

Câu 6 trang 59 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Văn bản trên giúp em biết thêm điều gì về truyện cổ tích Em bé thông minh?

Gợi ý

Văn bản trên đã giúp em biết truyện cổ tích Em bé thông minh không chỉ ca ngợi trí tuệ người bình dân mà truyện còn thể hiện một ước muốn có được cuộc sống xứng đáng với trí tuệ mà họ có, một ước mơ dẫu chưa thành hiện thực thì cũng là niềm an ủi và niềm hi vọng cho những bất công và cực nhọc mà người nông dân phải chịu đựng trong cuộc sống hàng ngày

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
16 9.397
0 Bình luận
Sắp xếp theo