Đọc kết nối chủ điểm - Bài học từ cây cau lớp 7

Soạn Đọc kết nối chủ điểm - Bài học từ cây cau được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là những gợi ý trả lời câu hỏi trang 106, 107 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo sau khi các em đã được học bài Đọc kết nối chủ điểm - Bài học từ cây cau của tác giả Nguyễn Văn Học. Dưới đây là nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo để chuẩn bị trước phần soạn Bài học từ cây cau.

Soạn Đọc kết nối chủ điểm - Bài học từ cây cau

Nội dung chính văn bản Bài học từ cây cau:

Những kỉ niệm tươi đẹp gắn bó và bài học ý nghĩa với Cây cau của gia đình.

Có bao nhiêu cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này?

Gợi ý

Có 3 cuộc hỏi - đáp giữa các nhân vật với nhau trong đoạn này.

Suy ngẫm và phản hồi: Bài học từ cây cau

Câu 1 trang 107 Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo

Hãy điền vào bảng sau những lời hỏi – đáp giữa các nhân vật với nhau và với hàng cau.

Gợi ý

Soạn Đọc kết nối chủ điểm - Bài học từ cây cau

Câu 2 trang 107 Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo

Theo em, những cây cau có gì đặc biệt mà có thể khơi gợi ở mỗi người trong gia đình của nhân vật “tôi” “một cách nghĩ”, “một cách sáng tạo, cách sống và làm việc, ...”?

Gợi ý

Theo em, cây cau đặc biệt ở điểm nó mọc thẳng tắp, cao vút lên trên bầu trời. Chính nhờ đặc điểm đó đã khơi gợi mỗi người trong gia đình của nhân vật "tôi" "một cách nghĩ", "một cách sáng tạo, cách sống và làm việc.

Câu 3 trang 107 Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo

Trong đoạn văn cuối, từ câu Một ngày bình an, tôi ngước lên hàng cau và hỏi: “Ở trên đó cau có gì vui?”, đến hết văn bản, nhân vật xưng “tôi” trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình? Vì sao em kết luận như vậy?

Gợi ý

Trong đoạn văn cuối, từ câu "Một ngày bình an, tôi ngước lê hàng cau và hỏi: "Ở trên đó cau có vui?" đến hết văn bản, nhân vật xưng "tôi" trò chuyện với hàng cau hay trò chuyện với chính mình vì mặc dù hỏi hàng cau nhưng lại độc thoại và tự cảm nhận cho câu trả lời của chính mình.

Câu 4 trang 107 Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo

Tại sao có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật hoàn thiện bản thân?

Gợi ý

Có thể nói: trò chuyện về cây cau, với cây cau cũng là cách giúp các nhân vật tự hoàn thiện bản thân bởi vì khi trò chuyện với cây cau, đó sẽ là một cách giúp các nhân vật tự nhìn nhận lại để hoàn thiện bản thân hơn. Bởi mỗi người một cách nghĩ, một “sự thấy” về cây cau sẽ làm nên sự đa tính cách, khác biệt, suy nghĩ khác nhau.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
18 6.758
0 Bình luận
Sắp xếp theo