Nói và nghe Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 92
Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi lớp 7 CTST
- Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi
- 1. Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?
- 2. Thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay người xấu?
- 3. Cách ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu tính mạng mình?
- 4. Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?
- 5. Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
- 6. Bác sĩ Xan-va-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm
Nói và nghe Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 92 - Đối với mỗi vấn đề trong đời sống cũng như văn học khi được đưa ra thảo luận đều sẽ có những luồng ý kiến trái chiều khác nhau. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh gợi ý soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 92 SGK ngữ văn 7 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung bài học.
Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi
Bước 1: Chuẩn bị
- Một nhóm khoảng 5 - 6 thành viên.
- Trưởng nhóm: phân công nhiệm vụ, chuẩn bị và và dẫn dắt nhóm thảo luận.
- Thư kí phụ trách ghi chép các ý kiến của thành viên trong nhóm.
* Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận:
- Nhóm trưởng thông báo tới các thành viên về vấn đề cần bàn luận.
- Mỗi thành viên chuẩn tìm hiểu kĩ vấn đề cần thảo luận.
* Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận:
- Đưa ra mục đích của buổi thảo luận.
- Dự kiến thời gian thảo luận.
Bước 2: Thảo luận
* Trình bày ý kiến:
- Nhóm trưởng dẫn dắt để lần lượt các thành viên trình bày quan điểm, ý kiến.
- Thư kí ghi chép ngắn gọn và tổng hợp các ý kiến.
* Phản hồi ý kiến:
- Cả nhóm nhóm tập trung phản hồi các ý kiến quan trọng, được nhiều thành viên quan tâm.
- Các thành viên lần lượt phản hồi ý kiến dưới sự dẫn dắt của nhóm trưởng.
- Thư kí ghi lại ngắn gọn các ý kiến: đồng tình, phản bác hoặc đang được tranh luận.
* Thống nhất ý kiến:
- Thư kí tóm tắt ngắn gọn tất cả các ý kiến được đưa ra trong buổi thảo luận.
- Các thành viên cùng nhau đưa ra kết luận thống nhất ề vấn đề.
- Trong quá trình cả nhóm thống nhất mà vẫn có những ý kiến khác thì sẽ bảo lưu ý kiến đó để tìm tòi hoặc tổ chức cuộc họp khác để đi đến kết quả chung
Chủ đề thảo luận: Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học sắp tới, lớp em tổ chức buổi thảo luận về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng. Cô giáo nêu những chủ đề sau cho các nhóm thảo luận:
- Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?
- Những ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu mạng mình?
- Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?
- Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
- Bác sĩ Xan-van-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm?
1. Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?
Thuyền trưởng Nê-mô là người xấu | Thuyền trưởng Nê-mô không phải là người xấu |
Lí lẽ 1: Không ai biết chút thông tin gì về Nê-mô Bằng chứng 1: “Liệu sau này tôi có biết được quốc tịch của con người bí ẩn đã từ bỏ Tổ quốc mình không? Bằng chứng 2: “Tôi chẳng nghe, chẳng nhìn thấy gì cả… Thậm chí là tôi chẳng thấy một bóng thủy thủ nào” | Lí lẽ 1: Ông ấy là một người tài giỏi Bằng chứng: Nê-mô rất am hiểu về biển, ông phổ cập kiến thức cho giáo sư A-rô-nắc. |
Lí lẽ 2: Ông là một người rất lạnh lùng Bằng chứng 1: Chưa lần nào ông ta bắt tay tôi. Cũng chưa lần nào đưa tay cho tôi bắt Bằng chứng 2: Tôi chờ thuyền trưởng Nê-mô nhưng ông ta không đến. | Lí lẽ: Ông là một người rất chu đáo và có tình người. Bằng chứng 1: Ông đã cứu sống nhóm người giáo sư A-rô-nắc Bằng chứng 2: Bữa ăn đã dọn sẵn trên bàn. |
2. Thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay người xấu?
Xin chào cô và các bạn. Em tên là ..... Trong tiết Nói và nghe hôm nay, em xin thay mặt cho nhóm 3 trình bày suy nghĩ về vấn đề "Thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay người xấu?"
Sau khi tìm hiểu văn bản "Dòng sông Đen", mọi người nghĩ rằng: thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay xấu?
Đứng trước vấn đề này, các thành viên trong nhóm 3 cho rằng thuyền trưởng Nê-mô là người tốt. Khi con tàu Lin-côn đụng độ với con quái vật, bị đâm chìm. Giáo sư A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len rơi xuống biển. Lúc này, cả ba người đang gặp nguy hiểm. Thậm chí họ có thể đối mặt với cái chết. Nhưng trong đêm tối, họ được tàu Nau-ti-lơtx cứu. Người thuyền trưởng của con tàu chính là Nê-mô. Nê-mô đã cứu thoát cả ba khỏi cái chết trong gang tấc.
Không chỉ cứu họ khỏi cái chết, thuyền trưởng tiếp đón ba vị khách rất chu đáo. Ông cho họ chỗ ăn, ngủ. Ông không hề quen biết gì với những vị khách kia, vậy mà cứu sống, đối xử tốt với họ. Qua đây, ta cảm nhận được thuyền trưởng Nê-mô là một người tốt.
Bài thuyết trình của nhóm 3 đến đây là kết thúc. Em xin cảm ơn cô, các bạn đã lắng nghe.
3. Cách ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu tính mạng mình?
Xin chào cô và các bạn. Em tên là ..... Trong tiết Nói và nghe hôm nay, em xin thay mặt cho nhóm .... trình bày suy nghĩ về vấn đề "Cách ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu tính mạng mình?"
Trong truyện Nét Len đã có những ứng xử thiếu tôn trọng và trách móc thuyền trưởng Nê-mô mặc dù Nê-mô đã cứu mạng và giúp đỡ Nét Len khi cô gặp khó khăn trên biển. Sự vô ơn của Nét Len đối với Nê-mô phần nào thể hiện bản chất của con người khi bị bao phủ bởi bản năng tự giác chỉ cho bản thân lợi ích riêng mà quên đi nghĩa vụ đối với người đã từng giúp đỡ mình. Điều này còn được thể hiện qua việc Nét Len cố tình giấu đi người đã giúp mình khiến cho người đó phải trải qua những khó khăn và phiền toái khi tìm kiếm Nét Len. Chính sự vô ơn và thiếu tôn trọng của Nét Len đối với Nê-mô đã góp phần khiến cho cuộc sống của bản thân và người thân của Nét Len chìm đắm vào một thời kỳ đầy khó khăn và sự đau đớn.
4. Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?
Xin chào cô và các bạn. Em tên là ..... Trong tiết Nói và nghe hôm nay, em xin thay mặt cho nhóm .... trình bày suy nghĩ về vấn đề "Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?"
Trong câu chuyện "Nhà máy socola" để tìm ra người kế nhiệm, Quơn-cơ đã thử thách những đứa trẻ khi tham gia nhà máy. Theo em, đây là việc làm đúng. Những thử thách này là để kiểm tra sự thông minh, nhanh nhạy và cả những cảm xúc, quan điểm của chúng về socola. Với Quơn-cơ là sinh mạng là tâm huyết cả đời nên tất nhiên việc tìm người kế nhiệm phải vô cùng gắt gao. Với ông biết về socola là chưa đủ, phải hiểu, phải cảm nhận và phải đặt tình yêu vào từng miếng socola ấy. Muốn tìm được người như vậy thì không một bài kiểm tra giấy nào có thể đáp ứng tốt bằng việc nhìn thấy và cảm nhận trực tiếp tính cách, suy nghĩ và sự nội tâm của những đứa trẻ. Việc thử thách công khai ấy cũng đem lại sự minh bạch, công bằng và cả những bài học cho những đứa trẻ.
Như vậy, thông qua đoạn trích Xưởng sô cô la ta có thể thấy hành động của ông Quơn-cơ là rất đúng đắn, thể hiện sự công bằng và tâm huyết của ông đối với nhà máy sản xuất Sô cô la.
5. Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
Xin chào các bạn. Hôm nay tôi muốn chúng ta cùng thảo luận về một ý kiến sau: Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?
Qua văn bản trên, tôi thấy Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực chứ không phải là một người bất hạnh. Có thể lúc đầu khi bị phẫu thuật trở thành người các đối với mọi người đó là một điều xấu, một điều bất hạnh, không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, với Ích-chi-an, sau những biến cố phải trải qua, thì việc trở thành cá có thể sẽ trơt thành một khởi đầu mới với anh. Việc anh tự do bơi lội dưới biển xanh, cứu những con cá bị mắc cạn, anh vẫn luôn trong trạng thái vui vẻ, sung sướng, hài lòng với cuộc sống hiện tại.
Với tôi, cho dù chúng ta có là ai, sống ở đâu hay như thế nào thì chỉ cần chúng ta luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái thì đó chính là cuộc sống mà chúng ta mơ ước, đó không phải là bất hạnh. Và cuộc sống hàng ngày của Ích-chi-an cũng vậy, anh vẫn luôn vui vẻ, tận hưởng cuộc sống thì đó không thể là một điều bất hạnh được. Chúng ta hãy nghĩ rằng đó là một cuộc đời mới đầy tươi đẹp đang cần chúng ta khám phá.
Vì vậy, tôi cho rằng Ích-chi-an là người may mắn chú không phải là một người bất hạnh.
6. Bác sĩ Xan-va-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm
Đang cập nhật...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
(6 mẫu) Tóm tắt văn bản Xưởng sô cô la
Đọc kết nối chủ điểm Trái tim Đan-Kô
Đoạn văn về xưởng Sô cô la của ông Quơn Cơ
(Chuẩn) Đọc mở rộng theo thể loại Một ngày của Ích-chi-an
Tóm tắt Trái tim Đan-Kô
(Mới cập nhật) Soạn bài Xưởng sô cô la lớp 7
Thực hành tiếng Việt 7 trang 83 tập 2 Chân trời sáng tạo
(8 mẫu) Viết một đoạn văn về một nhân vật lịch sử mà em biết lớp 7 siêu hay
- Soạn bài Lời của cây lớp 7 trang 13
- Soạn bài Sang thu lớp 7 trang 15
- Cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài Sang Thu có tác dụng như thế nào với việc thể hiện nội dung văn bản
- Chủ đề và thông điệp văn bản Sang Thu
- Chia sẻ cảm nhận của mình về thiên nhiên vào thời khắc giao mùa
- Trình bày mạch cảm xúc của bài thơ Sang thu
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Sang thu hay chọn lọc
- Đọc kết nối chủ điểm Ông Một
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 18 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Con chim chiền chiện lớp 7 trang 21
- Soạn Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ lớp 7 trang 22
- Soạn Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày lớp 7 siêu ngắn
- Soạn bài Ôn tập trang 30 lớp 7 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp trang 33 siêu ngắn
- Nêu ấn tượng của em về con ếch và năm ông thầy bói
- Tình huống trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi là gì?
- Tóm tắt nội dung truyện Ếch ngồi đáy giếng và Thầy bói xem voi
- Em rút ra bài học gì từ các truyện Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi
- Cách đọc hiểu một truyện ngụ ngôn có gì khác truyện cổ tích?
- Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo ngắn nhất
- Tóm tắt truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu
- Tình huống trong truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con
- Xác định đề tài và bài học từ truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con
- Trong hai văn bản Chó sói và chiên con, Chó sói và cừu non em thích văn bản nào hơn? Vì sao?
- Tóm tắt cuộc đối thoại giữa chó sói và chiên con
- Phân tích đánh giá chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của truyện ngụ ngôn Chó sói và chiên con
- Soạn bài Biết người, biết ta lớp 7
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 42 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng ngắn nhất
- Soạn văn 7 Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử trang 45
- Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Nói và nghe: Kể lại một chuyện ngụ ngôn Ngữ văn 7 CTST trang 50
- Soạn Văn 7 tập 1 trang 53 Chân trời sáng tạo
- Soạn Ngữ văn lớp 7 trang 53 Tập 1 Chân trời sáng tạo siêu ngắn
- Soạn bài Em bé thông minh lớp 7 trang 56 Chân trời sáng tạo Tập 1
- Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen lớp 7 siêu ngắn
- Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7 ngắn nhất
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 64 lớp 7 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng ngắn gọn
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
- Soạn Văn 7 Nói và nghe trang 72
- Ngữ văn 7 soạn bài Cốm vòng
- Soạn bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát trang 82
- Đọc kết nối chủ điểm Thu sang - Đỗ Trọng Khơi
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86 CTST tập 1 ngắn gọn
- Soạn bài Mùa phơi sân trước lớp 7 siêu ngắn
- Viết bài văn biểu cảm về con người sự việc lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 95 lớp 7 tập 1 CTST ngắn gọn
- Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn ngắn gọn
- Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học lớp 7 siêu hay
- Đọc kết nối chủ điểm - Bài học từ cây cau lớp 7
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 107 Chân trời sáng tạo tập 1
- Đọc mở rộng theo thể loại - Phòng tránh đuối nước
- Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động lớp 7 CTST
- Nói và nghe giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động trang 117
- Soạn bài Ôn tập trang 120 Văn 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn Ôn tập cuối học kì 1 Văn 7 Chân trời sáng tạo ngắn gọn
- Đề cương ôn tập Ngữ văn 7 học kì 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tự học - Một thú vui bổ ích
- Soạn bài Bàn về đọc sách ngắn nhất lớp 7
- Đọc kết nối chủ điểm - Tôi đi học lớp 7
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 14 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Đừng từ bỏ cố gắng lớp 7 CTST
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 26 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
- Soạn bài Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết
- Soạn bài Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất
- Đọc kết nối chủ điểm Tục ngữ và sáng tác văn chương
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 35 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Những kinh nghiệm dân gian về con người xã hội
- Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn
- Soạn bài Ôn tập trang 41 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
- Soạn bài Trò chơi cướp cờ
- Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên
- Đọc kết nối chủ điểm Hương khúc
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7 Chân trời sáng tạo 2023
- Thực hành tiếng Việt trang 54 lớp 7 Chân trời sáng tạo tập 2
- Đọc mở rộng theo thể loại Kéo co
- Viết văn bản tường trình lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Nói và nghe Trao đổi một cách xây dựng tôn trọng các ý kiến khác biệt
- Soạn Ngữ văn 7 trang 65 Chân trời sáng tạo tập 2
- Soạn bài Dòng sông đen
- Soạn bài Xưởng sô cô la
- Đọc kết nối chủ điểm Trái tim Đan-Kô
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 83 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Một ngày của Ích-chi-an
- Viết đoạn văn tóm tắt văn bản lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Nói và nghe Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 92
- Soạn bài Đợi mẹ lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
- Soạn Đọc kết nối chủ điểm Lời trái tim
- Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 104 Chân trời sáng tạo tập 2
- Đọc mở rộng theo thể loại Mẹ - Đỗ Trung Lai
- Viết bài văn biểu cảm về con người lớp 7 Chân trời sáng tạo tập 2
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 111 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 112 Ngữ văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn Ôn tập học kì 2 lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 7 CTST
Tóm tắt Trái tim Đan-Kô
Top 8 Đề thi Ngữ văn lớp 7 cuối học kì 2 Chân trời sáng tạo 2024
Ngữ văn 7 soạn bài Cốm vòng
Đọc kết nối chủ điểm Thu sang - Đỗ Trọng Khơi
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học lớp 7 trang 67 CTST
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Con chim chiền chiện siêu hay