Nói và nghe Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 92

Nói và nghe Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 92 - Đối với mỗi vấn đề trong đời sống cũng như văn học khi được đưa ra thảo luận đều sẽ có những luồng ý kiến trái chiều khác nhau. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh gợi ý soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 92 SGK ngữ văn 7 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung bài học.

Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi

Soạn bài Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi 

Bước 1: Chuẩn bị

- Một nhóm khoảng 5 - 6 thành viên.

- Trưởng nhóm: phân công nhiệm vụ, chuẩn bị và và dẫn dắt nhóm thảo luận.

- Thư kí phụ trách ghi chép các ý kiến của thành viên trong nhóm.

* Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận:

- Nhóm trưởng thông báo tới các thành viên về vấn đề cần bàn luận.

- Mỗi thành viên chuẩn tìm hiểu kĩ vấn đề cần thảo luận.

* Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận:

- Đưa ra mục đích của buổi thảo luận.

- Dự kiến thời gian thảo luận.

Bước 2: Thảo luận

* Trình bày ý kiến:

- Nhóm trưởng dẫn dắt để lần lượt các thành viên trình bày quan điểm, ý kiến.

- Thư kí ghi chép ngắn gọn và tổng hợp các ý kiến.

* Phản hồi ý kiến:

- Cả nhóm nhóm tập trung phản hồi các ý kiến quan trọng, được nhiều thành viên quan tâm.

- Các thành viên lần lượt phản hồi ý kiến dưới sự dẫn dắt của nhóm trưởng.

- Thư kí ghi lại ngắn gọn các ý kiến: đồng tình, phản bác hoặc đang được tranh luận.

* Thống nhất ý kiến:

- Thư kí tóm tắt ngắn gọn tất cả các ý kiến được đưa ra trong buổi thảo luận.

- Các thành viên cùng nhau đưa ra kết luận thống nhất ề vấn đề.

- Trong quá trình cả nhóm thống nhất mà vẫn có những ý kiến khác thì sẽ bảo lưu ý kiến đó để tìm tòi hoặc tổ chức cuộc họp khác để đi đến kết quả chung

Chủ đề thảo luận: Trong buổi sinh hoạt câu lạc bộ văn học sắp tới, lớp em tổ chức buổi thảo luận về một nhân vật trong truyện khoa học viễn tưởng. Cô giáo nêu những chủ đề sau cho các nhóm thảo luận:

- Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?

- Những ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu mạng mình?

- Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?

- Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?

- Bác sĩ Xan-van-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm?

1. Nhân vật thuyền trưởng Nê-mô có phải là người xấu?

Thuyền trưởng Nê-mô là người xấu

Thuyền trưởng Nê-mô không phải là người xấu

Lí lẽ 1: Không ai biết chút thông tin gì về Nê-mô

Bằng chứng 1: “Liệu sau này tôi có biết được quốc tịch của con người bí ẩn đã từ bỏ Tổ quốc mình không?

Bằng chứng 2: “Tôi chẳng nghe, chẳng nhìn thấy gì cả… Thậm chí là tôi chẳng thấy một bóng thủy thủ nào”

Lí lẽ 1: Ông ấy là một người tài giỏi

Bằng chứng: Nê-mô rất am hiểu về biển, ông phổ cập kiến thức cho giáo sư A-rô-nắc.

Lí lẽ 2: Ông là một người rất lạnh lùng

Bằng chứng 1: Chưa lần nào ông ta bắt tay tôi. Cũng chưa lần nào đưa tay cho tôi bắt

Bằng chứng 2: Tôi chờ thuyền trưởng Nê-mô nhưng ông ta không đến.

Lí lẽ: Ông là một người rất chu đáo và có tình người.

Bằng chứng 1: Ông đã cứu sống nhóm người giáo sư A-rô-nắc

Bằng chứng 2: Bữa ăn đã dọn sẵn trên bàn.

2. Thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay người xấu?

Xin chào cô và các bạn. Em tên là ..... Trong tiết Nói và nghe hôm nay, em xin thay mặt cho nhóm 3 trình bày suy nghĩ về vấn đề "Thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay người xấu?"

Sau khi tìm hiểu văn bản "Dòng sông Đen", mọi người nghĩ rằng: thuyền trưởng Nê-mô là người tốt hay xấu?

Đứng trước vấn đề này, các thành viên trong nhóm 3 cho rằng thuyền trưởng Nê-mô là người tốt. Khi con tàu Lin-côn đụng độ với con quái vật, bị đâm chìm. Giáo sư A-rô-nắc, Công-xây, Nét Len rơi xuống biển. Lúc này, cả ba người đang gặp nguy hiểm. Thậm chí họ có thể đối mặt với cái chết. Nhưng trong đêm tối, họ được tàu Nau-ti-lơtx cứu. Người thuyền trưởng của con tàu chính là Nê-mô. Nê-mô đã cứu thoát cả ba khỏi cái chết trong gang tấc.

Không chỉ cứu họ khỏi cái chết, thuyền trưởng tiếp đón ba vị khách rất chu đáo. Ông cho họ chỗ ăn, ngủ. Ông không hề quen biết gì với những vị khách kia, vậy mà cứu sống, đối xử tốt với họ. Qua đây, ta cảm nhận được thuyền trưởng Nê-mô là một người tốt.

Bài thuyết trình của nhóm 3 đến đây là kết thúc. Em xin cảm ơn cô, các bạn đã lắng nghe.

3. Cách ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu tính mạng mình?

Xin chào cô và các bạn. Em tên là ..... Trong tiết Nói và nghe hôm nay, em xin thay mặt cho nhóm .... trình bày suy nghĩ về vấn đề "Cách ứng xử của Nét Len với thuyền trưởng Nê-mô có thể hiện sự vô ơn với ân nhân đã cứu tính mạng mình?"

Trong truyện Nét Len đã có những ứng xử thiếu tôn trọng và trách móc thuyền trưởng Nê-mô mặc dù Nê-mô đã cứu mạng và giúp đỡ Nét Len khi cô gặp khó khăn trên biển. Sự vô ơn của Nét Len đối với Nê-mô phần nào thể hiện bản chất của con người khi bị bao phủ bởi bản năng tự giác chỉ cho bản thân lợi ích riêng mà quên đi nghĩa vụ đối với người đã từng giúp đỡ mình. Điều này còn được thể hiện qua việc Nét Len cố tình giấu đi người đã giúp mình khiến cho người đó phải trải qua những khó khăn và phiền toái khi tìm kiếm Nét Len. Chính sự vô ơn và thiếu tôn trọng của Nét Len đối với Nê-mô đã góp phần khiến cho cuộc sống của bản thân và người thân của Nét Len chìm đắm vào một thời kỳ đầy khó khăn và sự đau đớn.

4. Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?

Xin chào cô và các bạn. Em tên là ..... Trong tiết Nói và nghe hôm nay, em xin thay mặt cho nhóm .... trình bày suy nghĩ về vấn đề "Ông Quơn-cơ có sai không khi cố tình thử thách năm đứa trẻ lúc tham quan nhà máy sô-cô-la với ý đồ chọn người thắng cuộc để trao tặng nhà máy?"

Trong câu chuyện "Nhà máy socola" để tìm ra người kế nhiệm, Quơn-cơ đã thử thách những đứa trẻ khi tham gia nhà máy. Theo em, đây là việc làm đúng. Những thử thách này là để kiểm tra sự thông minh, nhanh nhạy và cả những cảm xúc, quan điểm của chúng về socola. Với Quơn-cơ là sinh mạng là tâm huyết cả đời nên tất nhiên việc tìm người kế nhiệm phải vô cùng gắt gao. Với ông biết về socola là chưa đủ, phải hiểu, phải cảm nhận và phải đặt tình yêu vào từng miếng socola ấy. Muốn tìm được người như vậy thì không một bài kiểm tra giấy nào có thể đáp ứng tốt bằng việc nhìn thấy và cảm nhận trực tiếp tính cách, suy nghĩ và sự nội tâm của những đứa trẻ. Việc thử thách công khai ấy cũng đem lại sự minh bạch, công bằng và cả những bài học cho những đứa trẻ.

Như vậy, thông qua đoạn trích Xưởng sô cô la ta có thể thấy hành động của ông Quơn-cơ là rất đúng đắn, thể hiện sự công bằng và tâm huyết của ông đối với nhà máy sản xuất Sô cô la.

5. Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?

Xin chào các bạn. Hôm nay tôi muốn chúng ta cùng thảo luận về một ý kiến sau: Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực làm người cá hay là người bất hạnh?

Qua văn bản trên, tôi thấy Ích-chi-an là người may mắn được trao năng lực chứ không phải là một người bất hạnh. Có thể lúc đầu khi bị phẫu thuật trở thành người các đối với mọi người đó là một điều xấu, một điều bất hạnh, không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, với Ích-chi-an, sau những biến cố phải trải qua, thì việc trở thành cá có thể sẽ trơt thành một khởi đầu mới với anh. Việc anh tự do bơi lội dưới biển xanh, cứu những con cá bị mắc cạn, anh vẫn luôn trong trạng thái vui vẻ, sung sướng, hài lòng với cuộc sống hiện tại.

Với tôi, cho dù chúng ta có là ai, sống ở đâu hay như thế nào thì chỉ cần chúng ta luôn cảm thấy vui vẻ, thoải mái thì đó chính là cuộc sống mà chúng ta mơ ước, đó không phải là bất hạnh. Và cuộc sống hàng ngày của Ích-chi-an cũng vậy, anh vẫn luôn vui vẻ, tận hưởng cuộc sống thì đó không thể là một điều bất hạnh được. Chúng ta hãy nghĩ rằng đó là một cuộc đời mới đầy tươi đẹp đang cần chúng ta khám phá.

Vì vậy, tôi cho rằng Ích-chi-an là người may mắn chú không phải là một người bất hạnh.

6. Bác sĩ Xan-va-tô là nhà khoa học tài năng hay là một tên tội phạm

Đang cập nhật...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
41 25.000
0 Bình luận
Sắp xếp theo