(Siêu ngắn) Soạn bài Dòng sông đen

Văn bản Dòng Sông Đen là một đoạn trích từ tác phẩm khoa học viễn tưởng Hai vạn dặm dưới biển nổi tiếng của nhà văn nước Pháp Jules Verne. Trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 2  Chân trời sáng tạo các em học sinh sẽ được làm quen với đoạn trích Dòng Sông Đen. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc mẫu soạn bài Dòng Sông Đen ngắn gọn nhưng vẫn đầy đủ nội dung chính, mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn bài Dòng Sông Đen

Dòng sông đen tác giả tác phẩm

1. Tác giả

Giuyn Véc-nơ (1828 – 1905) tên đầ̀y đủ là Giuyn Ga-bri-en Véc-nơ (Jules Gabriel Verne), sinh tại Nan-tơ (Nantes), Pháp. Ông là nhà văn tiên phong trong thể loại truyện khoa họ̣c viễ̃n tưởng và được xem là “cha đẻ” của loại truyện này.

2. Tác phẩm

- Những tập thơ tiêu biểu: Hành trình vào tâm Trá́i Đất, Hai vạn dặm dư̛ới biển, Vòng quanh thế giới trong 80 ngày,...

- Hai vạn dặm dư̛ới biển xuất bản năm 1870, được xem là truyện khoa họ̣c viễ̃n tưởng kinh điển.

- Vị trí đoạn trích: nằm trong chương 14

Tóm tắt văn bản Dòng sông đen

Truyện xoay quanh cuộc sống của Nét Len, giáo sư A-rô-nắc và Công-xây khi họ bị rơi xuống biển và được tàu Nau-ti-lúx cứu. Họ đã xảy ra cuộc mâu thuẫn khi họ đi vào hải lưu của dòng "Sông đen" về kế hoạch chạy trốn hay là cùng nhau quan sát, tìm hiểu những điều hay ho dưới đáy biển này. Được chứng kiến tận mắt những cảnh đẹp mê hồn đó, dường như mỗi người đều thả hồn, chăm chú, đầy thích thú với cảnh vật mà quên đi cuộc tranh luận trước đó và họ dần hiểu ra thế giới đặc biệt với những bí mật thầm kín của người thuyền trưởng đầy bí ẩn Nê-mô.

Soạn Dòng Sông Đen ngắn gọn

Câu 1 trang 69 SGK văn 7 tập 2 CTST

Tưởng tượng em ở trong phòng khách của một tàu ngầm và tàu đang lặn xuống đáy biển, dưới mặt nước năm mươi mét. Hãy ghi lại những hình dung của em về cảnh vật trong không gian đó.

Trả lời

Trong làn nước tĩnh lặng, nhìn qua khung cửa sổ của tàu ngầm em thấy những tia sáng lấp lánh của mặt trời rọi xuống đáy biển làm những rạn san hô như bừng sáng. Những chú cá hề cùng các loại cá nhiều màu sắc bơi xung quanh các rạn san hô. Thi thoảng có những con cá tò mò nhìn qua cửa sổ ngắm những người bên trong một cách kì lạ.

Trải nghiệm cùng văn bản Dòng sông đen

Câu 1. Dựa vào hành trình mà giáo sư A-rô-nắc đã kể, em hãy giải thích tại sao tác giả lại đặt tên chương này là Dòng “Sông Đen”?

Trả lời

Tác giả đặt tên chương là Dòng “Sông Đen” vì:

Trong cuộc hành trình, tàu Nau-ti-lux chạy theo một hải lưu, có cái tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô (Kuroshio), nghĩa là “Sông Đen”. Đây chính là dòng hải lưu nóng, chảy ven bờ đông quần đảo Nhật Bản sang phía bờ biển miền tây lục địa Bắc Mỹ.

Câu 2. Qua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len, em thấy họ có ý kiến như thế nào về thuyền trưởng Nê–mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx?

Trả lời

Qua 5 lượt thoại giữa giáo sư A-rô-nắc và Nét Len, em thấy họ có ý kiến về thuyền trưởng Nê – mô và việc ở lại con tàu Nau-ti-lúx là:

- Họ không biết gì về thuyền trưởng Nê-mô, họ còn cho rằng các thủy thủ bằng điện.

- Việc ở lại còn tàu Nau-ti-lux là một điều họ muốn, muốn được ở lại con tàu này để trải nghiệm và tìm hiểu nó một cách kĩ càng.

Câu 3. Xác định những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lúx.

Trả lời

Những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của đáy biển qua cửa kính của con tàu Nau-ti-lúx là:

- Nước biển chan hòa ánh điện.

- Ánh sáng lung linh trong nước biển trong vắt từ đáy lên.

- Đáy biển mênh mông.

- Ánh sáng rực rỡ.

- Một bể nuôi cá khổng lồ.

Câu 4. Em hình dung như thế nào về cảnh được miêu tả?

Trả lời

Em hình dung được cảnh ở đây là một khung cảnh vô cùng đẹp, mọi vật như cảnh thần tiên, có rất nhiều các loại cá đang tung tăng bơi lượn.

Suy ngẫm và phản hồi văn bản Dòng sông đen

Câu 1 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Văn bản viết về đề tài gì?

Trả lời

Đề tài: những ngày đầu của hành trình hai vạn dặm dưới biển trên con tàu Nau-ti-lúx.

Câu 2 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Xác định tình huống, nhân vật, không gian, thời gian trong văn bản.

Trả lời

- Tình huống: cuộc tranh luận đầy mâu thuẫn của giáo sư A-rô-nắc và Nét-len trong con Nau-ti-lúx của thuyền trưởng bí ẩn Nê-mô dưới lòng đại dương.

- Nhân vật: giáo sư A-rô-nắc, Nét-len, Công-xây.

- Không gian: dưới lòng đại dương.

- Thời gian: giả định.

Câu 3 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Liệt kê những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản.

Trả lời

Những sự kiện chính xảy ra với nhân vật giáo sư A-rô-nắc trong văn bản là:

- Kết thúc cuộc nói chuyện với thuyền trưởng Nê-mô, tiếp tục ngồi nghĩ về cách tiếp đón lạnh lùng nhưng vẫn chu đáo của vị thuyền trưởng này

- Tìm trên bản đồ và xác định tàu Nau-ti-lơtx đang chạy theo hải lưu có cái tên Nhật Bản là Cư-rô-xi-ô, nghĩa là “Sông Đen”

- Tranh cãi của giáo sư A-rô-nắc với Nét Len về thuyền trưởng Nê-mô và về việc ở lại hay trốn khỏi con tàu Nau-ti-lơtx

- Tận mắt chứng kiến hình ảnh dưới đáy đại dương khi con tàu đi vào dòng sông đen
Suy ngẫm và phản hồi 4

Câu 4 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét len tranh luận về vấn đề gì? Em có đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả không? Vì sao?

Trả lời

- Tác giả để cho giáo sư A-rô-nắc và Nét Len tranh luận về kế hoạch muốn bỏ trốn của Nét-len và sự muốn tìm tòi khám phá đại dương của giáo sư.

- Em đồng ý với cách giải quyết mâu thuẫn giữa hai nhân vật này của tác giả vì trước cảnh đẹp đến nao lòng, các nhân vật đã bộc lộ được sự thích thú của mình mà quên đi cuộc mâu thuẫn trước đó.

Câu 5 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Tìm trong văn bản một số chi tiết về nhân vật Nê-mô và điền vào cột thứ 2 của bảng sau (làm vào vở):

Nhân vật Nê- mô

Biểu hiện qua các chi tiết

Cử chỉ, hành động của Nê- mô

Thái độ của A- rô- nắc về Nê- mô

Thái độ của Nét len về Nê- mô

Từ những chi tiết đó, em có nhận xét gì về tính cách của nhân vật Nê- mô?

Trả lời:

Nhân vật Nê- mô

Biểu hiện qua các chi tiết

Cử chỉ, hành động của Nê- mô

Tiếp đón chu đáo, không bắt tay ai.

Thái độ của A- rô- nắc về Nê- mô

Tò mò, coi đây là con người bí ẩn.

Thái độ của Nét len về Nê- mô

Hỏi han về Nê- mô, về lai lịch, ý đồ của ông ta.

*Tính cách Nê mô: lịch sự, có vẻ lạnh lùng bên ngoài nhưng chu đáo, hiếu khách (thể hiện qua cách đối xử với giáo sư A-rô-nắc); tài năng, khao khát khám phá đáy đại dương, khám phá những vùng đất mới (thể hiện qua thiết kế hiện đại của con tàu Nau-ti-lơtx).

Câu 6 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Tóm tắt nội dung văn bản Dòng sông đen.

Trả lời

Dòng “Sông đen” kể về câu chuyện giáo sư A-rô-nắc - người nghiên cứu về sinh vật học cùng cộng sự Công-xây và Nét Len - một thợ săn cá voi đã bị rơi xuống biển và được tàu Nau-ti-lux cứu. Và câu chuyện là cuộc hành trình khám phá về thuyền trưởng bí ẩn Nê-mô và những điều bí ẩn dưới đáy đại dương bao la. Trong khi giáo sư A-rô-nắc luôn thích thú, tò mò về những điều bí ẩn nơi đây thì Nét Len luôn tìm cách trốn chạy để thoát khỏi nơi này. Và rồi họ đã được chiêm ngưỡng khung cảnh chốn thần tiên nơi này với vô số loài cá khác nhau cùng vẻ đẹp tuyệt diệu nơi đây. Câu chuyện khép lại là dòng suy nghĩ của giáo sư A-rô-nắc và con tàu Nau-ti-lux chảy xiết theo Dòng “Sông đen”.

Câu 7 trang 74 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Tàu Nau-ti-lux được điều khiển hoàn toàn bằng điện năng, trong khi vào thời điểm tác phẩm ra đời, điện năng chưa phải là năng lượng chủ yếu trong công nghiệp. Tàu Nau-ti-lux có thể lặn xuống bất cứ độ sâu nào mà không bị vỡ cửa kính.

Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lux giúp em hiểu thêm gì về đặc điểm của truyện khoa học viễn tưởng?

Trả lời

Những khả năng vượt trội như vậy của tàu Nau-ti-lux giúp em hiểu thêm về đặc điểm của truyện là:

- Tình huống truyện mang tính thử thách, phiêu lưu, khám phá: hành trình các nhân vật bị mắc kẹt trong một con tàu ngầm hiện đại ở dưới đáy đại dương

- Nhân vật là nhà phát minh khoa học tài năng, thông qua con tàu Nau-ti-lơtx, chúng ta có thể nhận ra tài năng sáng chế của thuyền trưởng Nê-mô

- Sự mở rộng không gian không có giới hạn: tàu Nau-ti-lơtx là sự tưởng tượng của nhà văn về một con tàu hiện đại, cho phép lặn ở bất cứ độ sâu nào dưới đáy biển. Hình ảnh con tàu cùng chuyến hành trình của các nhân vật thể hiện khao khát khám phá, tìm hiểu bí ẩn dưới đáy đại dương của con người

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
5 1.411
0 Bình luận
Sắp xếp theo