Soạn Đọc kết nối chủ điểm Lời trái tim

Soạn Đọc kết nối chủ điểm Lời trái tim - Lời trái tim là đoạn trích từ tác phẩm Nhà giả kim của tác giả Paulo Coelho. Văn bản Lời trái tim đã được đưa vào nội dung bài học Đọc kết nối chủ điểm trang 102 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo. Sau đây là mẫu soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Lời trái tim ngắn gọn giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về nội dung văn bản cũng như nắm được cách trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

Soạn văn 7 bài Lời trái tim CTST

Soạn văn 7 bài Lời trái tim CTST

Câu 1 trang 104 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Theo nhà luyện kim đan, vì sao cậu bé chăn cừu cần lắng nghe tiếng nói trái tim mình?

Trả lời

Theo nhà luyện kim đan, cậu bé chăn cừu cần lắng nghe tiếng nói trái tim mình vì:

+ Trái tim cậu ở đâu thì kho báu cậu tìm cũng ở đó.

+ Cậu không bao giờ bắt nó im lặng được.

Câu 2 trang 104 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Nhà luyện kim đan khuyên cậu bé chăn cừu làm gì để không bị trái tim đánh bất ngờ?

Trả lời

Nhà luyện kim đan khuyên cậu bé chăn cừu nên “hiểu rõ trái tim mình, lắng nghe nó nói, mơ ước gì” để không bị trái tim đánh bất ngờ.

Câu 3 trang 104 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Em có đồng tình với ý kiến của nhà luyện kim đan: “Sợ phải đau khổ còn đau đớn hơn là chính sự đau khổ, và chưa từng có trái tim nào phải chịu đau khổ khi tìm cách thực hiện giấc mơ” không? Vì sao?

Trả lời

Em có đồng tình với ý kiến của nhà luyện kim đan: “Sợ phải đau khổ còn đau đớn hơn là chính sự đau khổ, và chưa từng có trái tim nào phải chịu đau khổ khi tìm cách thực hiện giấc mơ”. Vì:

- Nỗi sợ về tinh thần còn kinh khủng hơn nỗi đau về thể xác rất nhiều lần, vì vết thương về thể xác sẽ lành lại nhưng nỗi đau về tinh thần sẽ cứ giằng xé chúng ta mãi, khiến ta phải suy nghĩ, trăn trở thậm chí ám ảnh về nó.

- Và quả thực để thực hiện ước mơ, sự cố gắng, nỗ lực chưa bao giờ không có ý nghĩa. Làm được điều mình muốn, tạo ra ý nghĩa cho cuộc đời thì trái tim sẽ không có gì phải chịu đau khổ cả.

Câu 4 trang 104 SGK Ngữ văn 7 tập 2 CTST

Đoạn trích trên có nhiều lời thoại nói về sự cần thiết của việc lắng nghe tiếng nói trái tim. Lời thoại nào em yêu thích nhất? Vì sao?

Trả lời

Lời thoại em yêu thích nhất khi nói về sự cần thiết của việc lắng nghe tiếng nói trái tim là “Cậu không bao giờ bắt nó im được”. Quả thật trái tim đập là một điều tất yếu để duy trì sự sống, chúng ta không thể bắt trái tim ngừng đập. Nhưng chính sự hoạt động ấy của trái tim sẽ cho ta biết được nhiều điều. Trái tim sẽ đập nhanh trước những sự việc quan trọng, trước những rung cảm mãnh liệt; nó sẽ chậm đi khi ta bình yên, không có mối bận tâm quá nhiều. Như vậy, trái tim luôn luôn đập không ngừng nghỉ cũng chính là sự nhắc nhở chúng ta hãy luôn lắng nghe trái tim mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 1.447
0 Bình luận
Sắp xếp theo