Viết đoạn văn ghi lại cảm nhận của em về mùi vị của cốm

Em đã từng ăn cốm chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của em về mùi vị của cốm. Đây là nội dung câu hỏi trong bài Cốm Vòng (Vũ Bằng) Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số đoạn văn mẫu chia sẻ cảm nhận về hương vị cốm, đoạn văn ngắn nêu cảm nhận về cốm làng Vòng hay và chi tiết sẽ giúp các em hiểu thêm về mốn đặc sản Cốm Vòng của người dân Thủ đô.

1. Chia sẻ cảm nhận của em về mùi vị của cốm

Đoạn văn cảm nhận về mùi vị của cốm

Nhắc đến Hà Nội hẳn người ta sẽ nghĩ ngay đến cốm - một món ăn mang đậm nét văn hóa của người Hà Thành nói riêng và người Việt nói chung. Cốm là sự kết tinh của mọi thứ quý báu nhất, tốt đẹp nhất của quê hương. Là thức quà riêng biệt của đất nước, là cái hương vị mộc mạc giản dị và thanh khiết của đồng quê Việt Nam. Như Vũ Bằng đã nói: “đố ai tìm đưuọc một thứ sản phẩm gì của đất nước thương yêu mà biểu dương được tinh thần của những cuộc nhân duyên giữa trai gái như hồng và cốm”. Qủa thật, một thức quà giản gị mà thanh khiết từ lúa nếp hoa vàng, hạt ngọc của đất trời được làm ra từ những đôi bàn tay cần mẫn của những nghệ nhân, đặc biệt là ở làng Vòng Hà Nội. Để làm ra được những hạt cốm thơm ngon, dẻo bùi đó phải trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ. Khi thưởng thức cốm, phải ăn một cách thanh lịch, ăn từng chút, nhón từng chút một, nhai nhỏ nhẹ cảm nhận cái hương thơm của đồng quê. Sự khéo léo, duyên dáng của các cô gái làng Vòng gánh cốm đi bán đã làm cho cốm trở nên thân thuộc, rộn rã yêu thương.

2. Đoạn văn cảm nhận về mùi vị của cốm

Cốm - nhắc tới món ăn thanh nhã mang đậm những hương vị đồng quê như thế này chúng ta không thể không nghĩ tới hình ảnh của Hà Nội với những ngọn gió heo may mỗi khi thu về. Còn gì vui và hạnh phúc hơn khi được cầm trên tay những thứ quà quý giá ấy ngày còn nhỏ xíu, mỗi lần đi chợ, tôi thường bảo mẹ phải mua cho mình những gói cốm được bọc bằng lá sen. Ăn cốm, vừa ăn thong thả, vừa chậm rãi ngẫm nghĩ thì mới cảm hết được hương thơm, vị ngon, sự tươi mát của lá non, cái dịu dàng thanh đạm của thảo mộc. Không những thế, cốm còn dược dùng làm quà biếu, quà tặng trong những dịp thăm hỏi, lễ tết. Chính vì thế, mỗi khi ăn cốm dường như không phải chúng ta ăn những hạt gạo non mới nở mà như ăn những món đặc sản thấm đẫm hương vị dân tộc Việt Nam.

3. Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về cốm

Cứ mỗi độ thu về, khi nhắc đến Hà Nội có lẽ ai cũng sẽ nhớ về món Cốm. Món quà quê đậm đà hương vị thắm đượm mùi vị của lúa non. Nhà tôi gần làng Vòng, có lẽ vì vậy mà tôi thường xuyên được thưởng thức các món đặc sản của mùa thu Hà Nội. Đi ngang qua cổng làng Vòng, các cô các chị bày bán những gói cốm xanh biếc được gói gém cẩn thận trong chiếc lá sen và được buộc bằng một cọng rơm. Cái hương vị cốm thơm dẻo mùi lúa quện với hương sen thanh tao để lại một dư vị thật khó quên. Cái vị ngọt đậm đà, ngấm sâu tận trong cổ họng. Quả thực, ngồi trong cái tiết trời hanh hao của mùa thu, thưởng thức hương vị ngọt ngào của cốm mới đã trở thành một thú vui thanh tao mà khiến bất cứ một người con đất Hà Thành nào khi đi thì nhớ, khi về thì thương.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
23 8.388
0 Bình luận
Sắp xếp theo