Đọc kết nối chủ điểm Hương khúc siêu hay

Soạn bài Hương khúc trang 52 (Chân trời sáng tạo) - Đọc kết nối chủ điểm - Hương khúc (Nguyễn Quang Thiều) là một đoạn trích từ tác phẩm Tôi khóc những cánh đồng rau khúc. Đây là những hồi ức, tình cảm của tác giả về một món ăn từ thưở ấu thơ. Sau đây là gợi ý soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Hương khúc trang 52 sách giáo khoa Ngữ văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo.

Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Hương khúc

Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm Hương khúc

1. Qua cách kể và miêu tả của tác giả, em cảm nhận sức hấp dẫn của bánh khúc được tạo nên từ đâu?

Qua cách kể và miêu tả của tác giả, em cảm nhận sức hấp dẫn của bánh khúc được tạo nên từ người bà của nhân vật "tôi". Những chiếc bánh khúc nóng hổi thơm, ngon, chứa đầy kỉ niệm của người cháu với bà của mình.

2. Tình cảm của tác giả dành cho chiếc bánh khúc tuổi thơ là tình cảm như thế nào? Những tình cảm ấy trong đoạn trích được thể hiện bằng cách nào?

Tình cảm của tác giả đối với món bánh khúc được thể hiện trực tiếp và gián tiếp:

+ Trực tiếp: Mùi thơm ngậy của rau khúc đổ chín, mùi của gạo nếp, mùi của nhân đậu anh quyện với mùi hành mỡ tỏa ra và làm nên một thứ ẩm thực chứa đầy hạnh phúc lạ lùng trong tâm khảm tôi, một thứ hạnh phúc của ẩm thực nhưng thiêng liêng và da diết mơ hồ. Cho dù vẫn chỉ là bột sống nhưng hương vị của bánh khúc đã dâng lên làm tôi ứa đầy nước miếng. Những miếng mỡ thái hạt lựu béo ngậy đến mê người; Cái béo của mỡ lợn, cái bùi của đậu và vị ngọt ngào của bột nếp và hương rau khúc làm nên một món ăn dân dã ngon lạ thường.

+ Gián tiếp: Thể hiện qua cách kể tỉ mỉ, chi tiết từng công đoạn làm bánh; cách lựa chọn từ ngữ miêu tả chiếc bánh, đặc biệt là những tính từ cực tả về tính chất như: thơm ngậy, béo ngậy, ngọt ngào, dân dã, nóng hổi...những biện pháp tu từ như: Tôi nâng chiếc bánh khúc lên như nâng một báu vật, một hạt xôi nếp đẹp như một hạt ngọc...

->Tác giả có một tình yêu thiết tha với quê hương.

3. Văn bản trên gợi cho em suy nghĩ gì về nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của dân tộc?

Văn bản trên gợi cho em suy nghĩ về nét đẹp trong văn hóa ẩm thực của dân tộc là:

* Món ăn được chế biến từ sản vật quê hương.

* Chứa đựng sự tinh tế trong cách kết hợp nguyên liệu, gia vị

* Chứa đựng dấu ấn của vẻ đẹp kí ức, tình yêu tha thiết dành cho quê hương gia đình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
15 6.352
0 Bình luận
Sắp xếp theo