Đoạn văn cảm nhận về bài ca dao trong đầm gì đẹp bằng sen lớp 7 CTST

Em hãy thực hiện một sản phẩm sáng tạo (bức tranh, đoạn văn..) để chia sẻ cảm nhận của em về bài ca dao: Trong đầm gì đẹp bằng sen hay hãy viết đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình về bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen là nội dung các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo trang 59, 62. Sau đây là một số bức tranh về hoa sen cũng như đoạn văn cảm nhận về hoa sen hay và chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Đề bài:

Câu 2. Em hãy thực hiện một sản phẩm sáng tạo (bức tranh, đoạn văn..) để chia sẻ cảm nhận của em về bài ca dao:

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh, bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng, bông trắng, lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.

Câu 6: Văn bản đã giúp em hiểu thêm điều gì về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen? Hãy viết đoạn văn (khoảng 150 đến 200 chữ) trình bày suy nghĩ của mình.

1. Các bức tranh vẽ hoa sen đẹp

Các bức tranh vẽ hoa sen đẹp

Các bức tranh vẽ hoa sen đẹp

Đoạn văn cảm nhận về bài ca dao trong đầm gì đẹp bằng sen

Đoạn văn cảm nhận về bài ca dao trong đầm gì đẹp bằng sen

2. Đoạn văn cảm nhận câu ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen

Mẫu 1

Bằng ngôn từ trong sáng, giản dị nhất, bài ca dao làm nổi bật hình ảnh bông sen thơm ngát, đang nở trên đầm lầy. Bông sen đơn sơ, chân chất như người dân lao động mang nét đẹp bình dị, thôn dã, lúc nào cũng ngan ngát tỏa hương, một thứ hương thơm đặc biệt tinh khiết không pha lẫn mùi vị nào khác dù hoa sen trong đầm. Đầm lầy càng u tối, thối tha thi bóng hoa lại càng đẹp đẽ, sáng chói. Thông qua bài ca dao, hình ảnh của người dân lao động Việt Nam hiện lên một cách tự nhiên, hợp lý đến tài tình. Tâm hồn của mỗi con người được ví như một bông hoa thơm ngát, dù sống ở đâu, trong hoàn cảnh nào cũng giữ riêng cho mình nét trong trắng, thanh cao nguyên vẹn.

Mẫu 2

Trong đầm nào đẹp với hoa sen
Lá xanh, hoa trắng với nhị vàng
Nhị vàng, hoa trắng, lá xanh
Gần bùn mà không hôi tanh mùi bùn.

Bài ca dao trên đã mang đến cho người đọc nhiều cảm xúc. Trước hết, ca dao mang ý nghĩa tả thực là miêu tả vẻ đẹp của hoa sen. Mở đầu là một câu hỏi tu từ “Trong đầm có gì đẹp hơn hoa sen” như một lời khẳng định rằng tuy có muôn vàn loài hoa rực rỡ nhưng không có loài hoa nào sánh được với hoa sen. Tiếp theo, vẻ đẹp của hoa sen được miêu tả qua “lá xanh, hoa trắng, nhị vàng”. Việc sử dụng các câu thơ ngụ ngôn “nhị vàng”, “hoa trắng”, “lá xanh” gợi lên hình ảnh những cánh sen xếp thành từng lớp. Môi trường sống của sen là ở những vùng đầm lầy, nhiều bùn đất. Đặc điểm của bùn là có mùi tanh, tanh rất khó chịu. Nhưng dù vậy, hoa sen vẫn tỏa hương thơm dịu dàng. Từ hình ảnh bông sen để làm nổi bật những phẩm chất tốt đẹp của con người không bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh xung quanh.

Mẫu 3

Việt Nam có một nền văn học dân gian vô cùng phong phú và giàu có, trong đó nổi bật nhất có thể kể đến thể loại ca dao. Người Việt Nam xưa thường mượn những lời ca, câu hát để thể hiện cảm xúc, tâm tình về lao động sản xuất, về tình yêu đôi lứa, và đôi khi cũng dùng những câu ca dao để thể hiện niềm tự hào về sức sống mạnh mẽ của con người Việt Nam, một trong những bài ca dao tiêu biểu như vậy có thể kể đến bài ca dao về loài hoa sen.

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng mà chen nhị vàng

Nhị vàng, bông trắng, lá xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”

Bài ca dao này đã khẳng định những nét đẹp trong phẩm chất đạo đức của con người Việt Nam, đó chính là lối sống thanh bạch, không dễ dàng bị chi phối bởi hoàn cảnh sống xung quanh, dù có những tiêu cực trong môi trường sống nhưng người Việt Nam vẫn kiên định giữ gìn được sự trong sạch trong phẩm chất, không bị đồng hóa, làm thay đổi theo hướng tiêu cực. Mượn hình ảnh hoa sen để nói về con người Việt Nam là một dụng ý nghệ thuật đầy độc đáo của các tác giả dân gian, bởi hoa sen là loài hoa đẹp, đặc tính sinh học có nó có những nét tương đồng với tính cách của con người Việt Nam. Như vậy, mượn hình ảnh của bông hoa sen, tác giả dân gian đã kín đáo thể hiện sự tự hào của mình về con người Việt Nam, đó là những con người đẹp từ tâm hồn đến phẩm chất.

3. Đoạn văn trình bày suy nghĩ về bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen

Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn

Đó là một bài ca dao quen thuộc với tất cả chúng ta. Thông qua văn bản phân tích về vẻ đẹp và giá trị của hoa sen của tác giả Hoàng Tiến Tựu, em càng hiểu rõ hơn về những ý nghĩa triết lí sâu xa hơn về cuộc sống của con người. Hình ảnh đóa hoa sen xinh đẹp khó gì sánh bằng trong đầm nước đã đi vào biết bao trang thi ca nhạc họa. Thủ pháp điệp vòng được vận dụng tinh tế ở câu thơ thứ hai và thứ ba, đã tạo nên nhạc điệu thú vị cho cả bài ca dao. Dù mọc lên từ trong bùn lầy, nhưng đóa hoa sen vẫn vươn thẳng về phía trước, đón lấy ánh mặt trời, tỏa hương thơm ngào ngạt. Đó cũng chính là hình ảnh biểu trưng cho con người Việt Nam. Dù chân lấm tay bùn, dù hoàn cảnh khó khăn, người dân ta vẫn giữ vẹn nguyên những phẩm chất quý giá. Vẫn không ngừng cố gắng tiến về tương lai tươi đẹp phía trước. Niềm tự hào về những người con đất Việt ấy, đã được tác giả dân gian tinh tế gói lại trong bài ca dao qua biểu tượng đóa sen. Bài ca dao gợi lên sự rất gần gũi, thân quen giữa hoa sen với bản chất tốt đẹp của người lao động. Với bức tranh tuyệt mĩ được vẽ bằng ngôn ngữ, hoa sen sẽ lưu lại mãi mãi vẻ đẹp và hương thơm cao quý trong văn chương và trong lòng người dân đất Việt.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
61 17.814
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • baokhang tran
    baokhang tran

    hay


    Thích Phản hồi 24/11/22