Top 8 đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ lớp 7
Đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- 1. Dàn ý Đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- 2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ CTST
- 3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây
- 4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ bài Con chim chiền chiện
- 5. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ
- 6. Đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài Cảnh khuya
- 7. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ - Tiếng gà trưa
- 8. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. Cùng với việc vân dụng các kiến thức đã học để viết một bài thơ 4,5 chữ thể hiện cảm xúc của em về một sự vật hiện tượng thì viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ cũng là nội dung các em học sinh cần chú ý khi học bài Làm một bài thơ bốn hoặc năm chữ trong sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ Chân trời sáng tạo.
Lưu ý: các em học sinh sử dụng bộ Ngữ văn 7 Kết nối tri thức với cuộc sống cũng có thể tham khảo các bài văn mẫu dưới đây để vận dụng trả lời câu hỏi viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ trang 50 SGK Ngữ văn 7 tập 1 KNTT.
1. Dàn ý Đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
a. Mở đoạn: Giới thiệu tác giả và bài thơ; nêu ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ
b. Thân đoạn: Nêu cảm xúc về nội dung và nghệ thuật của bài thơ
c. Kết đoạn: Khái quát cảm xúc về bài thơ
2. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ CTST
Sang thu là một bài thơ hay của nhà thơ Hữu Thỉnh khi viết về chủ đề thiên lúc giao mùa. Bài thơ được viết theo dòng cảm xúc cảm nhận mùa thu trong không gian từ hẹp đến rộng như hương ổi, gió se cho đến những cánh chim vội vã, đám mây vắt nửa mình sang thu. Bằng hàng loạt các biện pháp nhân hóa “ Sương chùng chình qua ngõ”, từ láy “chùng chình, dềnh dàng”, vội vã” và phép đối “sông dềnh dàng/ chim vội vã”... nhà thơ Hữu Thỉnh đã cho người đọc cảm nhận mùa thu từ gần đến xa, từ nhạt đến đậm.
Thu lúc chùng chình như một nàng thiếu nữ nửa như muốn đi nửa như muốn ở lại lúc lại rõ ràng đậm nét “Chim vội vã, sông dềnh dàng”. Đặc biệt là hình ảnh nhân hóa, ẩn dụ đậm triết lý sâu xa được thể hiện ở hai câu thơ cuối:
“Sấm cũng bớt bất ngờ
Trên hàng cây đứng tuổi”
Từ cảnh thực: Sấm là hiện tượng của tự nhiên đã không khiến cho hàng cây- sau bao mùa thay lá, cứng cáp, kiên cường phải giật mình. Đến ý nghĩa ẩn dụ sấm- biểu tượng của những khó khăn, bất trắc của cuộc đời. Hàng cây đứng tuổi- những con người trưởng thành từng trải qua những khó khăn, sóng gió, bất trắc của cuộc đời nay trở nên kiên cường, vững vàng, bình tĩnh, tự tin trước những biến cố mà cuộc đời mang lại. Bài thơ như một khúc giao mùa đã để lại trong lòng người đọc bao suy ngẫm về thiên, con người và cuộc đời. Sóng gió, khó khăn trắc trở không khuất phục được con người mà khiến họ trở nên kiên cường, vững vàng đủ bình tĩnh, tự tin vượt qua phong ba, bão táp của cuộc đời.
3. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về bài thơ Lời của cây
Lời của cây là một trong số những bài thơ hay của tác giả Trần Hữu Thung. Bài thơ với ngôn từ giản dị ghi lại một cách sinh động quá trình hạt phát triển thành cây. Tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa giúp mầm cây nói lên suy nghĩ của mình. Bài thơ với những câu nói tha thiết yêu thương gợi lên biết bao tình cảm giao hòa giữa con người và thiên nhiên cũng như sự nâng niu, trân trọng của tác giả với tự nhiên. Trong thế giới này, dù nhỏ bé nhưng mỗi mầm cây đều mang trong mình một sự sống và sứ mệnh cao cả. Tác phẩm "Lời của cây" ngắn gọn nhưng đã truyền tải đến mỗi chúng ta một thông điệp sâu sắc: Hãy lắng nghe lời của thiên nhiên để yêu thương, nâng đỡ và bảo vệ.
4. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ bài Con chim chiền chiện
Thiên nhiên luôn là chủ đề được các nhà thơ yêu mến để lựa chọn bày tỏ cảm xúc vào các tác phẩm của mình. Chẳng vì thế, từ lâu thiên nhiên đã nhẹ nhàng đi vào các tác phẩm văn học để lại cho người đọc những cảm nhận tuyệt vời. Và một trong những tác phẩm ấy có thể kể đến như Con chim chiền chiện của nhà thơ Huy Cận. Bằng ngòi bút tinh tế, tác giả đã khắc họa nên một bức tranh thiên nhiên tự do tự tại, tràn đầy niềm vui sướng. Với thể thơ bốn chữ ngắn gọn, nhịp điệu 2/2 và biện pháp tu từ nhân hóa "Chim ơi, chim nói" đã giúp hình ảnh chim chiền chiện quen thuộc hiện lên thật đẹp và ý nghĩa. Qua hình ảnh chim chiền chiện, Huy Cận ca ngợi vẻ đẹp thiên nhiên đất trời. Ở đó, cả thiên nhiên và con người giao cảm, vun đắp những tươi đẹp của cuộc sống. Đọc bài thơ, em thấy thêm yêu vạn vật xung quanh, có thể đó là cánh đồng xanh, những ngọn cỏ bông hoa. Vì vậy, hãy giao hòa với cuộc sống để cảm nhận muôn vàn sắc màu mà thiên nhiên mang lại.
5. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ
Một bài thơ năm chữ mà em rất yêu thích là bài thơ Bắt nạt của nhà thơ Nguyễn Thế Hoàng Linh. Bài thơ với giọng điệu của một cậu học sinh vừa hồn nhiên lại dũng cảm, đã giúp đề tài bài thơ bớt phần căng thẳng. Cậu bé trong bài thơ đã mạnh dạn đứng lên, đối diện với những “kẻ bắt nạt”. Nói cho những kẻ đó bắt nạt là xấu lắm, là không nên chút nào. Cậu còn khuyên nhủ các bạn ấy hãy tìm những việc có ý nghĩa khác để làm. Nếu không thì cứ đến gặp mình, đừng bắt nạt bạn nhỏ yếu đuối. Tinh thần trượng nghĩa ấy khiến em rất ngưỡng mộ và khâm phục bạn nhỏ. Cuối bài thơ, bạn nhỏ khẳng định rằng “bắt nạt rất hôi”. Chính chi tiết đó đã làm cho bài thơ kết thúc nhẹ nhàng, vui vẻ và rất ấn tượng.
6. Đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài Cảnh khuya
Bài thơ Cảnh khuya được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết vào năm 1947, khi quân và dân ta đang thắng lớn trên chiến trường Việt Bắc. Sông Lô, Đoan Hùng đã đi vào lịch sử bằng những nét vàng chói lọi đầu tiên của ta trong chín năm kháng chiến chống Pháp. Bài thơ thể hiện cảm hứng yêu nước mãnh liệt dạt dào ánh sáng và âm thanh. Đó là ánh sáng của trăng Việt Bắc, của lòng yêu nước sâu sắc. Cùng với các bài thơ Cảnh rừng Việt Bắc, Đi thuyền trên sông Đáy, Cảnh khuya thể hiện tình yêu thiên nhiên, yêu nước sâu sắc của Bác trong một đêm trăng nơi núi rừng Việt Bắc. Một thi sĩ với tâm hồn thanh cao đang sống những giây phút thần tiên giữa cảnh khuya chiến khu Việt Bắc. Nếu giữa bức tranh thiên nhiên rộng lớn và hữu tình như vậy, thì tâm trạng thi sĩ bỗng vút cao thả hồn theo cảnh đẹp đêm trăng bởi đêm nay Bác không ngủ. Trước cảnh đẹp đêm trăng: có suối, có hoa lá, núi ngàn, và cả tâm trạng của Bác
7. Đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ 4 chữ hoặc 5 chữ - Tiếng gà trưa
Tình cảm bà cháu là tình cảm đẹp đẽ, thiêng liêng và vô cùng sâu nặng. Tình cảm đó đã hằn sâu trong kí ức tuổi thơ của người chiến sĩ. Do vậy, trên đường hành quân xa, chỉ một tiếng gà cục tác đã gợi dậy những kỉ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, đáng nhớ về bà. Đó là sự chắt chiu, tần tảo với bao nỗi lo, bao niềm mong ước của bà với tình thương bao la dành cho cháu. Những kỉ niệm đó thật bình dị mà thiêng liêng! Nó nhắc nhở, lay động bao tình cảm đẹp dâng lên trong lòng người chiến sĩ trên đường hành quân ra mặt trận chiến đấu. Tình cảm tốt đẹp đó sẽ mãi là hành trang theo bước chân của người chiến sĩ, tiếp thêm sức mạnh cho anh trong cuộc chiến đấu hôm nay.
8. Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
Mẹ là đề tài muôn thủa trong thi ca. Góp nhặt vào đề tài đó Đỗ Trung Lai thể hiện thành công nỗi lòng đau đớn xót xa của người con khi thấy hình ảnh mẹ ngày càng hao mòn, lưng còng đi, thấp dần đi và mái đầu bạc mà bất lực. Hình ảnh đó được thể hiện rõ nét qua những câu thơ:
Một miếng cau khô
Khô gầy như mẹ
Con nâng trên tay
Không cầm được lệ”.
Cau khô là miếng cau chuyển từ màu xanh sang màu nâu và không thể ăn được nữa, không còn độ ngon nữa. Tác giả mượn hình ảnh cau khô để so sánh với mẹ. Nhìn miếng cau khô tác giả liên tưởng đến người mẹ già luống tuổi hanh hao mà lòng rưng rưng “không cầm được lệ”. Và hình ảnh so sánh độc đáo đó chứa sức gợi lớn trong lòng em, từ hình ảnh người mẹ của tác giả em lại nghĩ về người mẹ thân yêu của mình cũng ngày một già đi, vì thế mà em càng trân trọng mẹ và trân trọng tứ thơ này. Đoạn thơ ngắn gọn với biện pháp so sánh độc đáo đã thể hiện cái nhìn tinh tế, nỗi xúc động và tình thương mẹ sâu sắc của nhà thơ.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Vì sao chúng ta luôn nghĩ về người thân mỗi khi xa nhà hoặc gặp khó khăn?
Chia sẻ cảm nhận của em về hương vị món xôi
Top 7 mẫu viết 1 đoạn văn về lối sống giản dị của Bác lớp 7, lớp 9
Viết bài văn biểu cảm về con người hoặc sự việc lớp 7
Cảm nhận về tình cảm mà đồng đội và nhân dân dành cho những người lính hy sinh trong bài Đồng dao mùa xuân
Vì sao cuối đoạn trích, nhân vật tôi lại ngắm nhìn, ngẫm nghĩ, chiêm ngưỡng mà trong lòng thấy sửng sốt và kinh hãi
- Ebe MâyThích · Phản hồi · 16 · 06/11/22
- Đinh TuyếnThích · Phản hồi · 12 · 09/10/23
- Trân VõThích · Phản hồi · 4 · 26/10/23
-
- Soạn bài Lời của cây lớp 7 trang 13
- Soạn bài Sang thu lớp 7 trang 15
- Cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài Sang Thu có tác dụng như thế nào với việc thể hiện nội dung văn bản
- Chủ đề và thông điệp văn bản Sang Thu
- Chia sẻ cảm nhận của mình về thiên nhiên vào thời khắc giao mùa
- Trình bày mạch cảm xúc của bài thơ Sang thu
- Viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về bài thơ Sang thu hay chọn lọc
- Đọc kết nối chủ điểm Ông Một
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 18 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Con chim chiền chiện lớp 7 trang 21
- Soạn Làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ lớp 7 trang 22
- Soạn Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ
- Soạn bài Tóm tắt ý chính do người khác trình bày lớp 7 siêu ngắn
- Soạn bài Ôn tập trang 30 lớp 7 tập 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Những cái nhìn hạn hẹp trang 33 siêu ngắn
- Nêu ấn tượng của em về con ếch và năm ông thầy bói
- Tình huống trong văn bản Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi là gì?
- Tóm tắt nội dung truyện Ếch ngồi đáy giếng và Thầy bói xem voi
- Em rút ra bài học gì từ các truyện Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi
- Cách đọc hiểu một truyện ngụ ngôn có gì khác truyện cổ tích?
- Soạn bài Những tình huống hiểm nghèo ngắn nhất
- Tóm tắt truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu
- Tình huống trong truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con
- Xác định đề tài và bài học từ truyện Hai người bạn đồng hành và con gấu, Chó sói và chiên con
- Trong hai văn bản Chó sói và chiên con, Chó sói và cừu non em thích văn bản nào hơn? Vì sao?
- Tóm tắt cuộc đối thoại giữa chó sói và chiên con
- Phân tích đánh giá chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của truyện ngụ ngôn Chó sói và chiên con
- Soạn bài Biết người, biết ta lớp 7
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 42 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Chân, tay, tai, mắt, miệng ngắn nhất
- Soạn văn 7 Viết bài văn kể về một sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử trang 45
- Kể lại sự việc có thật liên quan đến nhân vật hoặc sự kiện lịch sử lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Nói và nghe: Kể lại một chuyện ngụ ngôn Ngữ văn 7 CTST trang 50
- Soạn Văn 7 tập 1 trang 53 Chân trời sáng tạo
- Soạn Ngữ văn lớp 7 trang 53 Tập 1 Chân trời sáng tạo siêu ngắn
- Soạn bài Em bé thông minh lớp 7 trang 56 Chân trời sáng tạo Tập 1
- Soạn bài Hình ảnh hoa sen trong bài ca dao Trong đầm gì đẹp bằng sen lớp 7 siêu ngắn
- Soạn bài Bức thư gửi chú lính chì dũng cảm lớp 7 ngắn nhất
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 64 lớp 7 Chân trời sáng tạo tập 1
- Soạn bài Sức hấp dẫn của truyện ngắn Chiếc lá cuối cùng ngắn gọn
- Soạn bài Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học
- Soạn Văn 7 Nói và nghe trang 72
- Ngữ văn 7 soạn bài Cốm vòng
- Soạn bài Mùa thu về Trùng Khánh nghe hạt dẻ hát trang 82
- Đọc kết nối chủ điểm Thu sang - Đỗ Trọng Khơi
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 86 CTST tập 1 ngắn gọn
- Soạn bài Mùa phơi sân trước lớp 7 siêu ngắn
- Viết bài văn biểu cảm về con người sự việc lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 95 lớp 7 tập 1 CTST ngắn gọn
- Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn ngắn gọn
- Soạn bài Cách ghi chép để nắm chắc nội dung bài học lớp 7 siêu hay
- Đọc kết nối chủ điểm - Bài học từ cây cau lớp 7
- Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 107 Chân trời sáng tạo tập 1
- Đọc mở rộng theo thể loại - Phòng tránh đuối nước
- Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động lớp 7 CTST
- Nói và nghe giải thích quy tắc hoặc luật lệ trong một trò chơi hay hoạt động trang 117
- Soạn bài Ôn tập trang 120 Văn 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn Ôn tập cuối học kì 1 Văn 7 Chân trời sáng tạo ngắn gọn
- Đề cương ôn tập Ngữ văn 7 học kì 1 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Tự học - Một thú vui bổ ích
- Soạn bài Bàn về đọc sách ngắn nhất lớp 7
- Đọc kết nối chủ điểm - Tôi đi học lớp 7
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 14 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Đừng từ bỏ cố gắng lớp 7 CTST
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 26 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
- Soạn bài Những kinh nghiệm dân gian về thời tiết
- Soạn bài Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất
- Đọc kết nối chủ điểm Tục ngữ và sáng tác văn chương
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 35 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Những kinh nghiệm dân gian về con người xã hội
- Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn
- Soạn bài Ôn tập trang 41 Ngữ văn 7 tập 2 CTST
- Soạn bài Trò chơi cướp cờ
- Soạn bài Cách gọt củ hoa thủy tiên
- Đọc kết nối chủ điểm Hương khúc
- Đề thi giữa kì 2 Văn 7 Chân trời sáng tạo 2023
- Thực hành tiếng Việt trang 54 lớp 7 Chân trời sáng tạo tập 2
- Đọc mở rộng theo thể loại Kéo co
- Viết văn bản tường trình lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Nói và nghe Trao đổi một cách xây dựng tôn trọng các ý kiến khác biệt
- Soạn Ngữ văn 7 trang 65 Chân trời sáng tạo tập 2
- Soạn bài Dòng sông đen
- Soạn bài Xưởng sô cô la
- Đọc kết nối chủ điểm Trái tim Đan-Kô
- Thực hành tiếng Việt 7 trang 83 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Đọc mở rộng theo thể loại Một ngày của Ích-chi-an
- Viết đoạn văn tóm tắt văn bản lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Nói và nghe Thảo luận nhóm về một vấn đề gây tranh cãi trang 92
- Soạn bài Đợi mẹ lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Một con mèo nằm ngủ trên ngực tôi
- Soạn Đọc kết nối chủ điểm Lời trái tim
- Thực hành tiếng Việt lớp 7 trang 104 Chân trời sáng tạo tập 2
- Đọc mở rộng theo thể loại Mẹ - Đỗ Trung Lai
- Viết bài văn biểu cảm về con người lớp 7 Chân trời sáng tạo tập 2
- Nói và nghe Trình bày ý kiến về một vấn đề trong đời sống trang 111 Chân trời sáng tạo
- Soạn bài Ôn tập trang 112 Ngữ văn 7 tập 2 Chân trời sáng tạo
- Soạn Ôn tập học kì 2 lớp 7 Chân trời sáng tạo
- Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống lớp 7 Chân trời sáng tạo
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 7 CTST
Nêu ấn tượng của em về con ếch và năm ông thầy bói
Soạn Văn 7 Bàn về đọc sách ngắn nhất
Em rút ra bài học gì từ các truyện Ếch ngồi đáy giếng, Thầy bói xem voi
Nói và nghe Trao đổi một cách xây dựng tôn trọng các ý kiến khác biệt
Đọc mở rộng theo thể loại Kéo co siêu ngắn
(Mới cập nhật) Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn