Tóm tắt Trái tim Đan-Kô

Trái tim Đan-Kô là một đoạn trích từ truyện ngắn Bà lão Idecghin của Macxim Gorki. Qua hình tượng Đankô, tác giả muốn nhắn nhủ con người: hãy vươn lên đến những chân trời tốt đẹp hơn, chân trời của tình yêu thương đồng loại, yêu tự do và hạnh phúc. Văn bản Trái tim Đan-Kô đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số mẫu tóm tắt Trái tim Đan-Kô giúp các bạn nắm rõ về nội dung đoạn trích.

Tóm tắt các sự kiện chính trong đoạn trích Trái tim Đan-Kô

Tóm tắt các sự kiện chính trong đoạn trích Trái tim Đan-Kô

Các sự kiện chính có trong đoạn trích Trái tim Đan-kô:

- Dân làng cùng đi theo Đan-kô

- Những người trong bộ lạc kết tội Đan-kô, họ không tin tưởng anh và muốn trừng phạt anh khi dẫn họ vào rừng sâu

- Đan-kô xé lồng ngực, lấy ánh sáng trái tim soi cho đoàn người thoát khỏi khu rừng

- Đan-kô chết với trái tim can đảm cháy bừng bừng.

- Cảm nhận của nhân vật tôi về Đan-kô sau câu chuyện của bà lão I-dec-ghin.

Tóm tắt Trái tim Đan-Kô ngắn gọn

Đan-kô dẫn bộ lạc của mình vào rừng sâu để tìm con đường sống, họ gặp những khó khăn khi đi trong rừng. Mọi người trách Đan-kô vì không biết dẫn đường, họ dừng lại và kết tội Đan-kô. Cuộc tranh cãi nổ ra, anh cảm thấy buồn vì mọi người kết tội anh trong khi anh luôn yêu thương và muốn cứu thoát họ. Đan-kô xé toang lồng ngực, dứt trái tim ra để soi sáng cho mọi người. Rừng núi rẽ lối cho anh đi, mọi thứ đều vượt qua một cách dễ dàng, họ đã ra được rừng để đến với vùng đất mới. Đan-kô đã dũng cảm hi sinh bản thân mình mà không cần đền đáp.

Tóm tắt văn bản Trái tim Đan-Kô

Đan-kô dẫn mọi người đi theo anh. Rừng rậm rạp, cây cối sừng sững khiến mọi người khó đi. Và họ quay ra oán trách Đan-kô nhưng anh vẫn hăng hái, tươi tỉnh dẫn mọi người đi. Một hôm, giông bão ập đến, đường đi gian nan hơn khiến mọi người đều mất tinh thần. Họ không dám thú nhận mình yếu hèn mà quay ra giận dữ, trách Đan-kô không biết dẫn dắt họ, mắng nhiếc anh thậm tệ. Trong tim anh cũng bùng lên sự phẫn nộ nhưng vì thương hại mọi người nên ngọn lửa uất giận ấy đã tắt. Anh tha thiết muốn cứu họ. Đan-kô tự xé toang lồng ngực, giơ cao trái tim cháy rực để soi đường cho mọi người. Anh gục xuống và chết còn đoàn người lại vui sướng, có người còn giẫm lên trái tim của Đan-kô.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
4 6.306
0 Bình luận
Sắp xếp theo