Soạn bài Xưởng sô cô la

Văn bản Xưởng sô cô la trang 75 sách giáo khoa Ngữ văn 67 Chân trời sáng tạo là một đoạn trích từ tác phẩm Charlie và nhà máy Sô cô la của tác giả Rô A Đan. Đoạn trích Xưởng sô cô la đã được giới thiệu đến các em học sinh trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 2 bộ Chân trời sáng tạo. Sau đây là mẫu soạn bài Xưởng sô cô la lớp 7 giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trả lời các câu hỏi trong sách giáo khoa.

Soạn văn 7 bài Xưởng sô cô la

Soạn văn 7 bài Xưởng sô cô la

1. Hãy ghi lại những tưởng tượng của em (bằng từ ngữ hoặc tranh vẽ) về xưởng sản xuất sô-cô-la của một nhà máy kẹo

Trong tưởng tượng của em, xưởng sản xuất sô-cô-la của một nhà máy kẹo nó rất là to và rộng lớn. Trong đó có rất nhiều các loại máy móc khác nhau, có những máy thì hoạt động liên tục không ngừng nghỉ. Bên trong đó có rất nhiều nguyên liệu đu màu sắc sặc sỡ. Socola với nhiều hình thù khác nhau như: hình tròn, hình trái tim, hình tam giác, hình vuông,...đang được bày trên các băng chuyền. Đến mỗi công đoạn sẽ có những người thợ khác nhau. Người thì làm công việc khuấy socola, người lại tạo hình cho nó, người thì trang trí, người lại đóng hộp,...Bao quanh đây là mùi thơm của socola khiến ai cũng phải đắm chìm vào sự ngọt ngào này.

2. Trải nghiệm cùng văn bản Xưởng sô cô la

Câu 1. Theo em, dòng sông nâu, con thác và những đường ống khổng lồ có vai trò như thế nào trong việc sản xuất sô-cô-la?

Theo em, dòng sông nâu, con thác và những đường ống khổng lồ có vai trò vô cùng quan trọng trong việc sản xuất sô-cô-la. Dòng sông nâu, con thác và các đường ống là một trong những công đoạn trong sản xuất socola.

Câu 2. Chi tiết cỏ và cây hoa mao lương vàng có thể ăn được cho ta thấy điều gì về ông Quơn-cơ?

Chi tiết cỏ và cây hoa mao lương vàng có thể ăn được cho ta thấy ông Quơn-cơ là một người tài giỏi, yêu cái đẹp, ông thích những điều mang lại ý nghĩa như “phải ăn được”.

Câu 3. Việc in nghiêng một số từ trong lời thoại của các nhân vật (trong đoạn bắt đầu từ câu “thình lình, có tiếng la...” đến cuối văn bản) có dụng ý gì?

Việc in nghiêng một số từ trong lời thoại của các nhân vật (trong đoạn bắt đầu từ câu “thình lình, có tiếng la...” đến cuối văn bản) có dụng ý:

Nhấn mạnh những từ ngữ đặc biệt, có ý nghĩa, có thể là điểm chính trong văn bản.

Suy ngẫm và phản hồi trang 78, 79 SGK văn 7 tập 2 CTST

Câu 1 trang 78 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2 CTST

Tìm các sự kiện có tính chất giả tưởng (phi thực tế) mà Sác-li trải qua khi thăm xưởng sô-cô-la của ông Quơn- cơ.

Trả lời

Một thung lũng, dòng sông nâu, con thác sô-cô-la. Những đường ống thủy tinh kếch xù.

Câu 2 trang 78 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2 CTST

Tìm một số chi tiết miêu tả:

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về những điểm khác biệt trong cách ông sản xuất kẹo sô-cô-la mà không một nhà máy nào trên thế giới đó.

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp của không gian nhà máy, về những sáng chế cỏ, hoa có thể ăn được.

Từ những chi tiết đó, hãy cho biết nhân vật ông Quơn-cơ thể hiện những đặc điểm nào của nhân vật truyện khoa học viễn tưởng.

Trả lời:

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về những điểm khác biệt trong cách ông sản xuất kẹo sô-cô-la mà không một nhà máy nào trên thế giới đó: Kìa! Toàn sô-cô-la đấy. Chỗ này có đủ sô-cô-la để đổ đầy tất cả bồn tắm thượng hạng và cả bể bơi nữa. Ghê không? Và hãy nhìn những đường ống của ta ....

- Thái độ, hành động của ông Quơn-cơ khi giới thiệu với mọi người về vẻ đẹp của không gian nhà máy, về những sáng chế cỏ, hoa có thể ăn được: Và các bụi cây nhỏ kia nữa? Các cháu thấy chúng có đẹp không? ...Cố nhiên là tất cả đều ăn được ...

Từ những chi tiết đó, nhân vật ông Quơn-cơ thể hiện những đặc điểm người có những phát minh sáng tạo kì lạ của nhân vật truyện khoa học viễn tưởng.

Câu 3 trang 78 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2 CTST

Xác định đề tài của văn bản.

Trả lời:

Đề tài truyện khoa học viễn tưởng.

Câu 4 trang 79 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2 CTST

Tóm tắt nội dung chính của văn bản Xưởng Sô- cô- la.

Trả lời:

Văn bản là cuộc đi thăm của năm đứa trẻ và chín người tới tới xường Sô-cô-la của ông Quơn-cơ. Ở đây họ đã được chứng kiến những dòng sông, con thác vô cùng kĩ vĩ để sản xuất ra sô-cô-la cùng muốn vàn những hoa kẹo đẹp đẽ.

Câu 5 trang 79 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2 CTST

Không gian được miêu tả trong văn bản có gì đặc biệt?

Trả lời:

Không gian nhà máy sô-cô-la với những điều độc đáo, thú vị, khác lạ.

Câu 6 trang 79 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2 CTST

Nhân vật trong câu chuyện được đặt vào tình huống như thế nào?

Trả lời:

Nhân vật trong câu chuyện được đặt vào tình huống được ngao du đến một nơi hoàn toàn mới lạ, chưa từng thấy trước đây.

Câu 7 trang 79 sgk Ngữ văn lớp 7 Tập 2 CTST

Từ câu chuyện về xưởng sô-cô-la của ông Quơn-cơ, em hãy viết đoạn văn khoảng 100 chữ về sự kì diệu của trí tưởng tượng của con người.

Trả lời:

Trí tưởng tượng của con người là không giới hạn. Nó như một hình thức phản ánh những mong muốn, khát khao của con người. Như trong văn bản, tác giả đã tưởng tượng ra một quy trình sản xuất sô-cô-la tuyệt vời, hoàn hảo. Và chả ai dám chắc rằng trong tương lai chúng ta sẽ không làm được. Nhiều phát minh sáng chế đều được tạo ra từ trí tưởng tượng của con người. Vì vậy, trí tưởng tượng không chỉ phản ánh ước muốn của con người mà nó còn là động lực để tạo ra những tiến bộ về khoa học công nghệ, giúp con người ngày càng phát triển đi lên.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
14 6.074
0 Bình luận
Sắp xếp theo