Viết bài văn biểu cảm về con người sự việc lớp 7 Chân trời sáng tạo

Viết bài văn biểu cảm về con người sự việc là dạng bài viết nằm trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ Chân trời sáng tạo. Đây là dạng văn trình bày cảm xúc về một đối tượng có thể là con người, sự vật... Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số kiến thức về dạng bài văn biểu cảm về con người sự việc cũng như gợi ý trả lời các câu hỏi cuối bài trang 92 sách giáo khoa Văn 7 CTST tập 1.

Soạn văn biểu cảm về con người sự việc

Soạn văn biểu cảm về con người sự việc

Văn bản: Cảm nhận về lễ đón giao thừa quê tôi

Câu 1 trang 91 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Bài văn trên được viết để bộc lộ cảm xúc về điều gì?

Trả lời

Bài viết trên được viết để bộc lộ cảm xúc về lễ đón giao thừa ở quê của người viết.

Câu 2 trang 92 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Tìm trong đoạn mở bài câu giới thiệu sự việc, câu văn thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc.

Trả lời

Câu giới thiệu về sự việc là: “Thời gian làm nhòa nhiều thứ, nhưng không sao xóa đi mảnh kí ức đặc biệt trong tôi, về một lần cách đây nhiều năm trước, tôi đã đón cái Tết ở Cần Thơ - mảnh đất cha tôi sinh ra, cũng nơi gieo cho tôi bao nhớ thương”.

Câu văn thể hiện cảm xúc của người viết đối với sự việc là: “Thành phố phồn hoa biết mấy, thế mà tôi lại nặng tình tha thiết với quê hương”.

Câu 3 trang 92 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Ở phần thân bài, người viết đã biểu lộ cảm xúc như thế nào về sự việc? Để làm rõ những cảm xúc ấy, người viết đã sử dụng những yếu tố hỗ trợ nào?

Trả lời

- Ở phần thân bài, người viết đã biểu lộ cảm xúc xúc động bồi hồi khi nhớ về những kí ức, lòng đầy xao xuyến, ấm áp khi được sum vầy, đoàn tụ với gia đình và lắng lại khi đến giây phút giao thừa.

- Để làm rõ những cảm xúc ấy, người viết đã sử dụng thêm yếu tố miêu tả và tự sự để hỗ trợ.

Câu 4 trang 92 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Ở đoạn kết bài, người viết đã trình bày nội dung ra sao?

Trả lời

Ở đoạn kết bài, người viết đã trình bày nội dung về cảm xúc, nỗi nhớ của bản thân khi không thể về quê ăn Tết bằng cách sử dụng lặp từ "nhớ" để nói về nỗi nhớ da diết của mình và dùng câu cảm thán ở cuối đoạn.

Câu 5 trang 92 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Từ bài viết trên, em rút ra được những lưu ý gì về cách viết bài văn biểu cảm về sự việc?

Trả lời

Từ bài viết trên, em rút ra được những lưu ý về cách viết bài văn biểu cảm về sự việc như sau:

- Giới thiệu được cảm xúc của mình khi viết về một sự việc.

- Biểu lộ được tình cảm vào trong bài, kết hợp với các yếu tố miêu tả, tự sử để lí giải cảm xúc đó.

- Khẳng định được tình cảm, cảm xúc về sự việc đó.

- Rút ra điều đáng nhớ nhất đối với bản thân.

Hướng dẫn quy trình viết bài văn biểu cảm về con người sự việc

Ngày đầu tiên khai trường, đó là cái ngày mà chắc hẳn không ai trong chúng ta có thể quên được. Cái ngày ấy đã đánh dấu sự kiện mỗi chúng ta bước vào con đường học tập. Năm nay tôi đã lên lớp 7, đã quá quen với không khí học đường, nhưng nhìn lại chiếc cặp chú tôi tặng tuần trước làm tôi thêm bồi hồi, xao xuyến và nhớ lại những kỉ niệm ngây thơ, bé bỏng của một cậu bé chập chững bước vào cổng trường trong bàn tay gầy guộc nhưng đầy tình thương của bà tôi.

Đó là cái ngày mà tôi sẽ không bao giờ quên. Hôm ấy, trời thu se se lạnh, mây bồng bềnh trôi, đó cũng là biểu hiện của một ngày khai trường đang đến, một năm học mới bắt đầu. Tôi nao nao trong lòng những tưởng tượng ngây thơ với tâm trạng một đứa trẻ sắp đối diện với một sự kiện quan trọng. Thực ra lúc đó còn bé, chưa cảm nhận được mấy về ngày khai trường và cũng chẳng biết đó là ngày gì, nhưng thấy sự quan tâm, bận rộn của người lớn phần nào tôi cũng đã nhận ra có cái gì đó quan trọng. Hôm nay bà sẽ là người đưa tôi đến trường, bố mẹ tôi công tác xa nên không thể đưa tôi đi được, nhưng nghe bà tôi nói bố mẹ tôi cũng háo hức cái ngày này lắm. Vùng quê tôi không phải ở thành thị, cũng chẳng phải một nơi nào giàu có, đó là một vùng sông nước mang đầy nét thôn quê và sự dân dã. Trên đường đi học, bà cháu tôi phải đi qua một con sông. Bác lái đò đã chờ sẵn chúng tôi ở đó. Tôi thấy nét mặt của bác tươi hơn mọi ngày, phải chăng đó cũng vì cái ngày hôm nay, cái ngày mà mọi người gọi là “ngày tựu trường” – trong đầu tôi nghĩ vậy. Trên đò có rất nhiều các bạn học sinh cùng các bậc phụ huynh. Tôi để ý thấy từng nét mặt lo lắng trên mặt bọn trẻ, trong đó có cả mấy đứa thường đi thả diều với tôi, cùng với sự chu đáo của người lớn giống như bà tôi vậy. Điều đó càng làm tôi hiểu thêm về tầm quan trọng của ngày này, nhưng cũng chính vì đó mà khiến tôi càng thêm bận tâm. Tâm hồn tôi bấy giờ nặng trĩu nhưng rồi lại nhẹ nhàng như những cánh hoa tươi rực rỡ trong nắng mai cùng những giọt sương sớm bởi bà tôi đang bên cạnh cùng những dập dềnh của sóng nước. Đang mải mê suy nghĩ, chợt tiếng bác lái đò gọi to làm tôi giật mình: “Các cháu xuống nào, chúc các cháu vui vẻ nhé” Câu nói ấy thật quen thuộc bởi mỗi lần tôi đi đò của bác đều được nghe nhưng hôm nay sao câu nói ấy lại in sâu vào tâm trí tôi như vậy. Nó như động lực giúp tôi mạnh mẽ thêm trong tâm trạng như hiện giờ. Tôi mạnh dạn chủ động nắm tay bà bước xuống đò. Làn gió nhè nhẹ thổi qua, xoa đi cái nóng nực khi ngồi đò và cái bồi hồi của tâm trạng.

Trước mặt tôi là một cái cổng trường to lớn. Xung quanh đó là hàng trăm các bạn học sinh khác cùng với biết bao tâm trạng, suy nghĩ. Bạn thì níu chân mẹ, người thì mếu máo. Chợt có tiếng khóc òa sau lưng tôi, tôi liền chạy lại úp mặt vào bà và cũng nghẹn ngào khó tả. Nước mắt tôi đã dưng dưng đến tận cổ họng. Nhưng nhớ tới những lời mà bố mẹ tôi vẫn hay nựng nịu cùng với sự dỗ dành của bà. Tôi lại can đảm lau nhẹ nước mắt và mồ hôi, đứng thẳng người. Cùng lúc đó, có một cô giáo đi lại phía tôi. Tôi ngơ ngác nhìn thì cô nhẹ nhàng cất tiếng nói: “Bà cho cháu vào lớp đi. Đó là lớp của cháu” Giọng nói ấm ấm, thanh thanh mà ngọt ngào của cô đã khiến tôi nhớ đến mẹ. Tôi không còn cảm giác sợ hãi nữa. Cô nhẹ nhàng nắm tay tôi dắt vào lớp, tôi đi theo sau cô và cảm nhận mùi thơm từ tà áo dài của cô.

Với tôi, nếu không có ngày khai trường đầu tiên đi học chữ – phút đầu tiên được “thưa cô giáo”, lần đầu tiên nghe tiếng trống trường và đứng dưới lá cờ tổ quốc hát quốc ca ấy… tôi sẽ có gì sâu sắc với mái trường và tuổi thơ nhỉ? Những kỷ niệm đẹp đẽ trong ngày khai trường đầu tiên ấy đã góp phần bồi đắp nên tâm hồn thơ của tôi đấy thơ ơi!

Biểu cảm về lễ đón giao thừa ở quê em

Dường như, mỗi dịp Tết đến xuân về luôn mang đến cho chúng ta nhiều cảm xúc đặc biệt. Và trong suốt thời điểm ấy, có lẽ không khí đêm giao thừa ở quê chính là khoảnh khắc làm em thấy háo hức và rạo rực nhất.

Ở quê em, lễ đón giao thừa diễn ra thật sôi động và vui nhộn. Bà con trong xóm rủ nhau gói bánh chưng, tổ chức buổi liên hoan nhỏ để nhìn lại một năm đã đi qua với thật nhiều cảm xúc. Còn các ông bà lại ngồi hàn huyên, tâm sự với nhau về ngày Tết, về đêm giao thừa của thời xưa. Trái ngược với ông bà, bọn trẻ chúng em vẫn đang nô đùa, tung tăng cùng nhau. Đặc biệt, tất cả không quên đếm từng phút từng giờ để được nhìn thấy pháo hoa. Trong khi đó, bố mẹ lại đang tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng gia tiên vào ngày cuối cùng của năm. Tuy vậy, ai nấy cũng đều rạng rỡ và hân hoan chào mừng một năm mới sắp đến.

Trong khoảnh khắc thiêng liêng ấy, bản thân em đã có thật nhiều cảm xúc mãnh liệt. Trước hết, đó là cảm giác háo hức, hân hoan sâu sắc mỗi khi chờ đón giao thừa. Đó còn là sự ấm áp, hạnh phúc khi được quây quần bên gia đình bước sang năm mới. Thế nhưng, trong phút giây ấy, em vẫn còn vương vấn chút buồn xen lẫn sự nuối tiếc về những điều mình chưa thể làm được ở năm cũ. Tuy nhiên, khoảnh khắc chào đón giao thừa, bản thân em cũng không quên gửi gắm hi vọng, ước mong về một năm mới thật nhiều may mắn, hạnh phúc.

Dẫu sao bản thân vẫn còn một đứa trẻ, thế nên cứ mỗi dịp Tết đến xuân về, chào đón giao thừa là điều em luôn mong chờ và hân hoan nhất. Bởi em biết đêm giao thừa chính là thời khắc thiêng liêng để gia đình quây quần bên nhau chào đón năm mới.

Mời các bạn xem thêm nhiều bài mẫu Trình bày cảm xúc về lễ đón giao thừa ở quê em tại đây.

Viết bài văn biểu cảm về lần bản thân đạt được một thành tích đáng nhớ

Dù đã gần ba ngày kể từ khi đạt huy chương vàng môn bơi lội nhưng em vẫn cảm thấy vô cùng sung sướng và hạnh phúc! Đây là thành tích mà em phải vất vả lắm mới có thể đạt được! Nhìn tấm huy chương vàng treo trên tường, lòng em ngập tràn nỗi xúc động, xuyến xao.

Em được mọi người đánh giá là có năng khiếu bơi lội từ nhỏ. Mỗi lần đi bơi, em đều khiến các bạn "lác mắt" bởi những đường bơi đầy điêu luyện của mình. Ngay khi kì thi "Hội khỏe Phù Đổng" cấp Quận được thông báo, em liền nhanh chóng đăng kí với cô giáo. Kể từ hôm ấy, ngày nào, em cũng dành từ 30 phút đến 1 tiếng sau mỗi buổi học để luyện tập. Em có thể thực hành mọi kiểu bơi, từ bơi sải, bơi bướm đến bơi ngửa, bơi ếch. Không có kiểu bơi nào có thể làm khó được em.

Đến ngày thi, em có mặt từ sớm để chuẩn bị mọi thứ. Em rất hồi hộp, mong chờ đến phần thi của mình. Em đứng ở hàng số 3 từ trái sang. Khi hiệu lệnh cuộc thi vừa vang lên, em liền nhảy xuống bể nước và bắt đầu trình diễn tài năng của mình. Trong vòng đầu tiên, em cán đích thứ hai. Tiếp tục đến vòng thứ hai, thứ hạng của em đã bị tụt xuống mất một hạng. Lúc ấy, em vô cùng lo lắng về kết quả chung cuộc. Chỉ còn một vòng nữa thôi là tất cả sẽ "ngã ngũ". Đây cũng là vòng được tính điểm nhiều nhất. Chính vì vậy, em nhanh chóng lấy lại được tinh thần và quyết tâm giành chiến thắng. Vừa nhảy xuống bể bơi, em dùng hết sức mình về đích. Em cảm giác cơ thể mình lúc ấy như một chú cá đang lội qua dòng sông. Tay vừa chạm đích thì cũng là lúc tiếng còi vang lên. Ngước mắt nhìn lên bảng thành tích, em biết mình đã về nhất rồi. Em xúc động, hạnh phúc tới nỗi không thể ngăn được những giọt nước mắt đang lăn dài trên má.

Khoảnh khắc lên bục nhận huy chương, hoa và phần thưởng, em thấy thật tự hào về bản thân. Giải thưởng ấy vô cùng quan trọng bởi nó tiếp thêm sức mạnh để em thực hiện ước mơ của mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
153 47.106
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Dhang Cuti Vkl
    Dhang Cuti Vkl

    Rồi câu hỏi bảng kiểm bài văn biểu cảm về sự việc của t đâu chaa?🤡💩

    Thích Phản hồi 30/11/22
    • Nam Phạm
      Nam Phạm

      khong có thì tự làm đi má

      Thích Phản hồi 05/12/22