Đọc kết nối chủ điểm Thu sang - Đỗ Trọng Khơi

Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm: Thu Sang - Đỗ Trọng Khơi. Ở phần Trải nghiệm cùng văn bản trang 86, các em học sinh đã được đọc bài thơ Thu sang của tác giả Đỗ Trọng Khơi in trong Tuyển tập thơ Việt Nam 1975-2000. Sau đây là gợi ý trả lời các câu hỏi Suy ngẫm và phản hồi trang 86 SGK văn 7 tập 1 Chân trời sáng tạo, mời các bạn cùng tham khảo.

Nếu như ở văn bản Sang thu của nhà thơ Hữu Thỉnh, người đọc sẽ được cảm nhận được những khoảnh khắc biến chuyển của đất trời - mùa thu cũng như những đặc trưng mang rất nhiều hương vị của mùa thu thì đến Thu sang của Đỗ Trọng Khơi ta lại thấy mùa thu thật giản dị và trong trẻo.

Soạn Đọc kết nối Thu sang trang 86

Soạn Đọc kết nối Thu sang trang 86

Nêu cảm nhận của em về những âm thanh, màu sắc được miêu tả trong bài thơ và cho biết những từ ngữ, hình ảnh nào đã mang lại cho em cảm nhận như vậy

Gợi ý 

Những âm thanh, màu sắc được miêu tả trong bài thơ:

+ Màu sắc: rực rỡ, đầy sức sống: “Vàng như tự nắng tự mưa”, “Tự lòng đất, tự trời xưa nhuộm về”, “Xanh lên đã kiệt sức hè”, “Trăng vàng rong chơi”.

+ Âm thanh: sống động, vui tươi: “Tiếng chim đầy khoảng ngày xanh sang mùa”, “Hồn ve lìa ngàn”.

=> Bức tranh thu sang có sự kết hợp hài hòa giữa màu sắc và âm thanh của bức tranh thiên nhiên. Ta có thể thấy được rõ nét vẻ đẹp của mùa thu với sự sinh động, có hồn và tràn ngập sức sống.

Em có nhận xét gì về tình cảm của tác giả dành cho thiên nhiên và cách thể hiện tình cảm ấy trong bài thơ?

Gợi ý 1

+ “Tiếng chim đẩy khoảng ngày xanh sang mùa”.

+ “Nắng nồng theo lối hồn ve lìa ngàn” + “Heo may ngậm mảnh trăng vàng rong chơi”,…

=> Qua các từ ngữ và hình ảnh kiệt sức hè, rộn lá thu sang, ngậm mảnh trăng vàng, rong chơi,… tác giả thể hiện sự giao cảm với thiên nhiên, nhìn thiên nhiên như một chủ thể. Tình cảm của tác giả được thể hiện gián tiếp qua cách miêu tả thiên nhiên.

Gợi ý 2

Thu sang của tác giả Đỗ Trọng Khơi là những cảm nhận vô cùng tinh tế của tác giả khi cảm nhận thu về. Từ những quan sát của mình, với ngôn từ giản dị trong sáng, tác giả đã gợi tả mùa thu về thông qua những hình ảnh rất quen thuộc và gần gũi như đất trời, tiếng chim, ve, màu nắng... Tất cả như hòa quyện lại tạo nên bức tranh thu đầy màu sắc. Thông qua tác phẩm, người đọc có thể cảm nhận được một hồn thơ tràn đầy tình yêu thiên nhiên, đất trời và hòa mình vào với tự nhiên của tác giả.

Xác định chủ đề của bài thơ

Gợi ý 

Chủ đề: bức tranh đầy màu sắc, sống động khi sang thu.

Bằng việc miêu tả những chuyển biến của thiên nhiên lúc thu sang, tác giả mang đến cho người đọc hình ảnh thiên nhiên tươi đẹp, sống động đồng thời thể hiện tình cảm yêu thương, trân trọng đối với sự hiện hữu của thiên nhiên quanh mình.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
37 14.348
0 Bình luận
Sắp xếp theo