Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động lớp 7 CTST

Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động là nội dung bài học trang 112 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số gợi ý giúp các em chuẩn bị soạn bài Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động và trả lời các câu hỏi cuối bài trang 114 trong sách giáo khoa nhé.

Soạn văn 7 CTST bài Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động

Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ trong hoạt động

Văn bản: Thuyết minh về một quy tắc trong hoạt động dã ngoại (có cắm trại) ở địa bàn vùng núi

Câu 1 trang 114 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Phần mở đầu có nêu rõ được quy tắc, luật lệ của hoạt động mà người viết cần thuyết minh hay chưa?

Phần mở đầu đã nêu rõ được quy tắc, luật lệ của hoạt động mà người viết cần thuyết minh.

Câu 2 trang 114 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Phần chính của văn bản có tập trung thuyết minh làm rõ các quy tắc hay luật lệ của hoạt động theo yêu cầu của kiểu bài này hay không?

Phần chính của văn bản đã tập trung thuyết minh làm rõ 4 quy tắc của hoạt động dã ngoại theo yêu cầu của kiểu bài này.

Câu 3 trang 114 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Các điều khoản hay nội dung cụ thể của quy tắc/luật lệ có được sắp xếp hợp lí và văn bản có sử dụng được từ ngữ thích hợp để thể hiện trình tự ấy không?

Các điều khoản hay nội dung cụ thể của quy tắc/ luật lệ được sắp xếp hợp lí và văn bản sử dụng được từ ngữ thích hợp để thể hiện trình tự ấy. Nội dung văn bản được sắp xếp và chia theo thứ tự từng phần rất rõ rệt (thứ nhất, thứ hai, thứ ba…); từ ngữ sử dụng trong văn bản là ngôn ngữ khoa học, dễ hiểu, ngắn gọn.

Câu 4 trang 114 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Khi một điều khoản cần được nhấn mạnh, hoặc cụ thể hóa với nhiều chi tiết thì văn bản đã được thể hiện theo cách nào?

Khi một điều khoản cần được nhấn mạnh, hoặc cụ thể hóa với nhiều chi tiết thì văn bản được viết thành nhiều đoạn tương ứng với các nội dung điều khoản cụ thể và được đánh dấu thứ tự các điều khoản.

Câu 5 trang 114 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Phần kết thúc của văn bản đã đáp ứng được yêu cầu chưa?

Phần kết thúc của văn bản đã đáp ứng được yêu cầu. Trong phần này, người viết đã khẳng định lại quy tắc, nhận định về độ tin cậy, ý nghĩa thực tế của quy tắc hoạt động trong vấn đề được nêu ra.

Hướng dẫn quy trình viết trang 114 SGK Ngữ văn lớp 7 Tập 1 CTST

Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của một hoạt động mà em và các bạn trong lớp quan tâm

Đập niêu đất là trò chơi không biết có từ bao giờ nhưng đến nay, nó đã trở thành hoạt động không thể thiếu trên quê hương em trong những ngày đầu xuân năm mới.

Đập niêu đất là một trò chơi thú vị. Vì vậy, nó đã thu hút sự tham gia cổ vũ của rất nhiều người. Trò chơi thường được làng em tổ chức vào mồng 4 Tết hàng năm. Trong làng lại có các thôn, xóm nhỏ nên các thôn, xóm sẽ cử ra hai người làm thành một đội chơi tham gia tranh tài.

Để chơi trò chơi, người ta dựng đoạn tre to, chắc khỏe cao khoảng hai mét xuống đất. Sau đó, nối hai cây lại với nhau bằng một đoạn tre nằm ngang. Lúc này ba đoạn tre đã tạo thành hình giống như một cái cổng nhà. Trên thanh tre nằm ngang, ban tổ chức sẽ treo khoảng năm, sáu niêu đất lủng lẳng. Nhiệm vụ của các đội chơi là phải cầm gậy gỗ đập hết các niêu đất đó trong thời gian sớm nhất để giành chiến thắng. Để cho cuộc chơi thêm phần hấp dẫn, ban tổ chức đã yêu cầu một đội chơi phải có một người cõng một người trên lưng, cả hai người sẽ cùng bị bịt mắt và dựa vào trí nhớ của mình để đập niêu đất.

Để công bằng, các đội chơi sẽ lần lượt chơi và có trọng tài bấm giờ. Mỗi khi có hiệu lệnh xuất phát, các đội chơi sẽ phải dựa vào trí nhớ của mình và sự chỉ dẫn của dân làng để xác định và tiến đến vị trí của niêu đất; người được cõng trên lưng sẽ cố gắng đập vỡ niêu đất, còn người cõng sẽ cố gắng đứng vững và di chuyển theo sự chỉ dẫn của dân làng. Vì thế, mỗi khi một đội chơi xuất phát là tiếng hò reo, cổ vũ lại vang lên tạo thành một bầu không khí rất vui nhộn.

Sau khi các đội chơi của các thôn, xóm đã chơi xong, người dân trong làng và du khách có thể trực tiếp tham gia trò chơi để tự mình trải nghiệm cảm giác đập niêu đất.

Em rất yêu thích và mong chờ trò chơi đập niêu đất. Trò chơi đã trở thành niềm vui, thành nét văn hóa độc đáo trên quê hương em. Nó giúp cho mọi người cảm thấy vui vẻ hơn khi tết đến, xuân về và nó cũng làm cho con người ở làng quê trở nên gần gũi, thân thuộc với nhau hơn.

Viết văn bản thuyết minh về một quy tắc hay luật lệ của trò chơi chi chi chành chành

Việt Nam là một nước giàu truyền thống văn hóa với những giá trị đời sống tinh thần rất đa dạng phong phú. Trong đó, những trò chơi dân gian cũng được xem như là những nét đẹp văn hóa làm nên bản sắc cho dân tộc Việt Nam. Một trong những trò chơi thú vị và khá phổ biến là trò chơi Chi chi chành chành.

Đây là một trò chơi rất phổ biến đối với các em nhỏ. Luật chơi của trò Chi chi chành chành cũng rất đơn giản.

Người chơi có thể từ 3 người trở lên. Chọn một người đứng ra trước xòe bàn tay ra các người khác giơ ngón trỏ ra đặt vào long bàn tay vào. Người xòe bàn tay đọc thật nhanh:

Chi chi chành chành.

Cái đanh thổi lửa.

Con ngựa chết chương.

Ba vương ngũ đế.

Chấp chế đi tìm

Ù à ù ập.

Đọc đến chữ “ập” người xòe tay nắm lại, những người khác cố gắng rút tay ra thật nhanh, ai rút không kịp bị nắm trúng thì vào thế chỗ người xòe tay và vừa làm vừa đọc bài đồng dao cho các bạn khác chơi.

Cùng với những trò chơi dân gian hấp dẫn khác như ú tim, rồng rắn lên mây, chồng nụ chồng hoa… mà những đứa trẻ nào cũng biết, người lớn nào cũng biết, chi chi chành chành gắn liền bài đồng dao vui tươi, nhí nhảnh đã trở thành kỉ niệm đẹp đẽ, in sâu vào kí ức tuổi thơ của mỗi chúng ta. Cho đến nay, bài cao dao chi chi chành chành lâu lâu vẫn được vang lên vô thức trong đầu ta.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
14 6.084
0 Bình luận
Sắp xếp theo