Em hãy chỉ ra một số đặc điểm của tùy bút được thể hiện trong văn bản?

Chỉ ra một số đặc điểm của tùy bút trong văn bản Cốm Vòng

Em hãy chỉ ra một số đặc điểm của tùy bút được thể hiện qua văn bản Cốm Vòng. Đây nội dung câu hỏi số 5 trang 81 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 Chân trời sáng tạo mục Suy ngẫm và phản hồi sau khi đọc văn bản Cốm Vòng của tác giả Vũ Bằng. Sau đây là một số gợi ý chi tiết giúp các em học sinh trả lời câu hỏi và chuẩn bị tốt phần soạn bài Cốm Vòng lớp 7.

Câu 5 trang 81 SGK văn 7 tập 1 CTST

Chỉ ra một số đặc điểm của tùy bút trong văn bản Cốm Vòng

Gợi ý 1:

Tác giả đề cập đến những sự việc, con người, thông tin cụ thể có thực về làng Vòng.

Tác giả đặc biệt chú trọng đến việc bộc lộ cảm xúc, suy tư của mình về cốm. Vũ Bằng đã đặt rất nhiều tâm tư tình cảm của mình vào bài, từ đó khơi gợi biết bao điều về giá trị văn hóa và giữ gìn truyền thống tinh thần trong văn hóa ẩm thực của nhân dân ta.

Lời văn, giọng điệu uyển chuyển, linh hoạt và đầy sáng tạo.

Gợi ý 2:

Một số đặc điểm của tùy bút được thể hiện qua văn bản Cốm Vòng:

- Đề cập đến những sự việc, con người, thông tin cụ thể có thực về làng Vòng

- Chất trữ tình: Cốm Vòng thể hiện tình cảm yêu quý, say mê, trân trọng của tác giả đối với vẻ đẹp của cốm, của văn hóa ẩm thực. Những tình cảm đó được bộc lộ gián tiếp qua cách miêu tả cốm, đồng thời bộc lộ trực tiếp bằng những từ cảm thán

- Cái tôi của người viết: hiện ra rõ nét qua tình cảm, thái độ, suy nghĩ của tác giả. Tác giả chú trọng đến việc bộc lộ cảm xúc, suy tư của mình về cốm, khơi gợi về giá trị văn hóa và giữ gìn truyền thống tinh thần trong văn hóa ẩm thực của nhân dân ta.

- Ngôn ngữ: giản dị, sống động, mang hơi thở đời sống, giàu hình ảnh và chất trữ tình. Lời văn, giọng điệu uyển chuyển, linh hoạt và đầy sáng tạo.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 1.252
0 Bình luận
Sắp xếp theo