Soạn bài Tôi đi học lớp 7 trang 14

Đọc kết nối chủ điểm - Tôi đi học lớp 7. Văn bản Tôi đi học của nhà văn Thanh Tịnh hiện nay đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình môn Ngữ văn lớp 7 tập 2 của bộ Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh gợi ý soạn bài Tôi đi học lớp 7 giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trả lời các câu hỏi trang 14 SGK Văn 7 tập 2 CTST.

Soạn Đọc kết nối chủ điểm bài Tôi đi học

Soạn Đọc kết nối chủ điểm bài Tôi đi học

1. Nội dung bài Tôi đi học

Tôi đi học là sự tái hiện những kí ức thiêng liêng, tâm trạng hồi hộp và những kỉ niệm trong sáng về ngày đầu đến trường của tác giả Thanh Tịnh.

2. Xác định và nêu tác dụng của những phép so sánh dùng để diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật “tôi”

Gợi ý 1

Những phép so sánh dùng để diễn tả cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật tôi:

- Tôi quên thế nào được những cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi như mấy cành hoa tươi mỉm cười giữa bầy trời quang đãng.

=> Tác dụng: So sánh cảm xúc khi nhớ về buổi tựu trường với “cành hoa tươi mỉm cười giữa bầu trời quang đãng”. Phép so sánh này diễn tả niềm vui, sự náo nức trong trẻo trong tâm hồn của nhân vật “tôi” khi nhớ lại những kí ức mơn man của buổi tựu trường.

- Ý nghĩ thoáng qua ấy trong trí óc thôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang trên ngọn núi.

=> Tác dụng: So sánh những “ý nghĩ thoáng qua trong trí óc” với “làn mây lướt ngang trên ngọn núi”. Phép so sánh này diễn tả những suy nghĩ thoáng qua mơ hồ đầy non nớt của nhân vật tôi khi lần đầu tiên đi học, với đầy những bỡ ngỡ.

Gợi ý 2

- "Tôi quên thế nào được cảm giác trong sáng ấy nảy nở trong lòng tôi … giữa bầu trời quang đãng": những cảm nhận trong sáng, hồn nhiên trong ngày đầu đi học.

- "Ý nghĩ ấy thoáng qua trong trí óc tôi nhẹ nhàng như một làn mây lướt ngang": ý thức về sự trưởng thành, tự lập thoáng xuất hiện

- "Trước mắt tôi sân trường làng Mĩ Lí trông vừa xinh xắn, oai nghiêm… đình làng Hòa Ấp" :cảm nhận rõ ràng vẻ đẹp, sự oai nghiêm của ngôi trường.

3. Khi vào lớp học, tâm trạng của nhân vật “tôi” thay đổi như thế nào? Vì sao có sự thay đổi ấy?

Gợi ý 1

Sự thay đổi tâm trạng của nhân vật “tôi” khi vào lớp: không còn cảm thấy bỡ ngỡ, sợ sệt mà cảm thấy mọi thứ trong lớp học thân quen, quyến luyến. Sự thay đổi tâm trạng ấy là do sự ân cẩn, nhiệt tình của thầy giáo khi tiếp đón các em học sinh và cả sự trang trí lớp học, bàn ghế, tình bạn thân thiện đã khiến nhân vật “tôi” cảm thấy yên tâm, quen thuộc.

Gợi ý 2

Bước vào lớp học, tâm trạng của nhân vật "tôi" bắt đầu thay đổi, đó là những cảm xúc đầy tinh tế của cậu. Nhân vật tôi quan sát xung quanh, thấy mọi thứ vừa xa lạ, vừa gần gũi, có chút ngỡ ngàng nhưng cũng rất tự tin. Cậu thấy những người bạn mới nhưng lại không hề thấy xa lạ, có sự quyến luyến xuất hiện bất ngờ và tự nhiên. Qua đó, thể hiện một sự mới mẻ thích thú khi mới bước vào lớp học, cảm giác xốn xang, vừa lạ vừa quen với mọi vật, với người bạn ngồi bên.

4. Tôi đi học vừa là nhan đề, vừa là cụm từ nhà văn dùng để khép lại văn bản. Theo em, cụm từ ấy gợi ra ý nghĩa gì?

Gợi ý

Cụm từ “tôi đi học” gợi ra ý nghĩa:

- Gợi nhắc cột mốc quan trọng của đời người, ngày đầu tiên đi học, với sự trân trọng, nâng niu.

- Gợi tới những bước đầu tiên trên cuộc hành trình lĩnh hội tri thức của cuộc đời, thể hiện thái độ trân trọng việc học tập.

5. Kí ức ngày đầu tiên đi học thường là ấn tượng khó phai trong tâm trí mỗi người. Em hãy chia sẻ những kỉ niệm ấy với các bạn.

Có thể nói ngày đầu tiên đi học sẽ là những kỉ niệm không bao giờ quên đối với mỗi chúng ta. Em vẫn còn nhớ như in không khí hân hoan rộn ràng của ngày đầu đến trường. Đó là một buổi sáng đẹp trời, được mẹ đèo trên chiếc xe đạp màu xanh. Ngồi sau lưng mẹ suy nghĩ mông lung về trường học, không biết mình sẽ có những người bạn như thế nào, bao giờ thì mẹ đến đón. Nhưng chẳng mấy chốc những ý nghĩ vu vơ ấy đã bị thổi bay khi không khí náo nhiệt trên sân trường đã thu hút em. Sân trường rợp bóng cây được trang trí với những chùm bóng bay rực rỡ, hằng trăm bạn nhỏ giống như em ai mấy mặt mũi vui vẻ tay cầm những lá cờ nhỏ. Trên bục sân khấu, chiếc trống trường cũng được trang hoàng đẹp đẽ. Và các thầy cô giáo ai ai cũng nở nụ cười hiền từ để chào đón các học sinh mới như em. Cho đến bây giờ tuy đã lớn nhưng em vẫn sẽ mãi không quên những kỉ niệm ngày đầu tiên đến trường.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
20 8.118
0 Bình luận
Sắp xếp theo