Phân tích một hình ảnh trong bài thơ Con chim chiền chiện mà em cho là độc đáo nhất

Phân tích hình ảnh độc đáo nhất trong bài thơ Con chim chiền chiện

Phân tích một hình ảnh trong bài thơ Con chim chiền chiện mà em cho là độc đáo nhất. Đây là nội dung câu hỏi số 2 trang 22 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ một số gợi ý để các em học sinh có thêm tư liệu trả lời các câu hỏi soạn bài Con chim chiền chiện của tác giả Huy Cận.

Câu 2 trang 22 sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo

Câu hỏi: Phân tích một hình ảnh trong bài thơ mà em cho là độc đáo nhất.

Phân tích hình ảnh độc đáo nhất trong bài thơ Con chim chiền chiện - số 1

...Cánh đập trời xanh

Cao hoài, cao vợi

Tiếng hót long lanh

Như cành sương chói.

Hình ảnh con chim chiền chiện bay lượn, đang đập trên tầng “cao vợi” của trời xanh, giữa khung cảnh thiên nhiên mênh mông, bao la rất đẹp. Cùng với đó, là tiếng hót "long lanh" đầy ngọt ngào của chim, càng bay cao tiếng hót càng trong veo. Những hình ảnh đó khiến em vô cùng thích thú và liên tưởng đến cánh chim chiền chiện tung bay là cánh chim tự do tung hoành.

Phân tích hình ảnh độc đáo nhất trong bài thơ Con chim chiền chiện - số 2

Hình ảnh “Chỉ còn tiếng hót. /Làm xanh da trời”

- Phân tích:

+ Từ ngữ đáng chú ý: “Chỉ” → nhấn mạnh sự tồn tại của tiếng chim; “Làm xanh da trời” → nhấn mạnh giá trị, ý nghĩa đặc biệt của tiếng chim

+ Nội dung, ý nghĩa: Tiếng chim hót làm cho da trời xanh thêm, một cảnh tượng đất nước thanh bình tươi đẹp, làm say mê lòng người.

Phân tích hình ảnh độc đáo nhất trong bài thơ Con chim chiền chiện - số 3

- Một số từ ngữ, hình ảnh độc đáo trong bài thơ: tiếng hót long lạnh như cành sương chói, tiếng hót làm xanh da trời, hồn xanh quê nhà.

- Hình ảnh em cho là độc đáo nhất: tiếng hót làm xanh da trời tạo sự chuyển hóa của cảm giác sang thính giác, tiếng hót của chim chiền chiện làm bầu trời xanh hơn, thể hiện hồn quê hương.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
29 7.377
0 Bình luận
Sắp xếp theo