Đoạn văn tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em thích

Em hãy viết một đoạn văn (từ 150- 200 chữ) để tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em thích. Đây là nội dung câu hỏi thực hành viết sau khi các em đã được học các nội dung kiến thức Viết đoạn văn tóm tắt văn bản trang 89 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số đoạn văn tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em thích lớp 7, mời các bạn cùng tham khảo.

Tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em yêu thích

Tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em yêu thích 

Tóm tắt văn bản Tự học một thú vui bổ ích

Bằng những lập luận chặt chẽ, tác giả đã chứng minh tự học là một thú vui bổ ích. Tự học được ví như một cuộc du lịch bằng trí óc nhưng say mê gấp trăm lần đi du lịch bằng chân. Và cuộc du lịch ấy cũng tự do, ta muốn đi đâu thì đi, ngừng đâu thì ngừng. Tự học cũng khiến ta hết âu sầu. Quan trọng hơn, tự học là một thú vui thanh nhã, nâng cao tâm hồn con người.

Tóm tắt văn bản Bàn về đọc sách

Văn bản Bàn về đọc sách được trích trong cuốn Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách - Bắc Kinh, 1995 do Trần Đình Sử dịch. Bài viết nêu lên tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách. Sách là kho tàng quý báu, cất giữ những di sản tinh thần của nhân loại đã thu lượm, nung nấu mấy ngàn năm qua. Là cột mốc trên con đường tiến hoá của nhân loại. Sách đã ghi chép cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được qua từng thời đại. Đọc sách là con đường tích luỹ, nâng cao vốn tri thức. Là sự chuẩn bị để có thể làm cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát hiện thế giới mới. Đọc sách chính là lấy thành quả của nhân loại trong quá khứ làm xuất phát điểm để phát hiện cái mới của thời đại này. Trong tình hình hiện nay, sách vở ngày càng nhiều thì việc chọn sách, cách đọc sách cần có hiệu quả.

Tóm tắt văn bản Đừng từ bỏ cố gắng

Trong văn bản "Đừng từ bỏ cố gắng", tác giả Trần Thị Cẩm Quyên đã có những lập luận hết sức thuyết phục, chặt chẽ xung quanh sự cố gắng và những thất bại trong cuộc sống. Mở đầu văn bản, tác giả trích câu văn của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm nhằm dẫn dắt vào vấn đề mà mình muốn bàn luận. Đi sâu vào nội dung văn bản, tác giả tiếp tục triển khai vấn đề qua bốn lí lẽ. Lí lẽ thứ nhất là lời khẳng định của tác giả về việc con người cần cố gắng theo đuổi mục tiêu, lí tưởng trong cuộc sống và lí do con người cần phải đứng lên từ những vấp ngã, thất bại. Tiếp đến, tác giả đưa ra những dẫn chứng về các tấm gương tiêu biểu như Thomas Edison, Nick Vujicic, George Eliot để tăng sức thuyết phục cho những lập luận của mình. Cuối cùng, tác giả đưa ra một số lời khuyên, giải pháp để con người có thể cố gắng hơn trong cuộc sống.

Tóm tắt Một ngày của Ích-chi-an

Văn bản Một ngày của Ích-chi-an đã kể về một ngày thú vị người cá Ích-chi-an: anh thích thú bơi lội, rong chơi dưới nước, anh can đảm trước bão giông, sóng dữ và có tấm lòng tốt bụng khi muốn cứu những chú cá gặp nạn. Khi giông tố đã dứt, từng đợt sóng chồm lên và dội xuống như thác. Điều này khiến người bình thường sợ hãi nhưng Ích-chi-an lại thích thú. Sau giông bão, biển lại yên, những chú cá đều bơi ra, Ích-chi-an vui vẻ nhìn đàn cá heo đang đùa giỡn… Ích-chi-an sau đó lang thang tìm kiếm và cứu sống những chú cá, sứa, cua, … sắp chết sau cơn giông. …

Tóm tắt văn bản Dòng sông đen

"Dòng "Sông đen"" là một trích đoạn nhỏ trong tiểu thuyết "Hai vạn dặm dưới đáy biển" của nhà văn Giuyn Véc-nơ. Đoạn trích kể về việc nhân vật "tôi" - giáo sư A-rô-nắc, cùng Công-xây, Nét-len phát hiện ra những điều kì diệu trong tàu Nau-ti-lớtx sau khi bị rơi xuống biển trong đêm tối. Ban đầu, "tôi" suy nghĩ, cố gắng tìm hiểu bí mật của vị thuyền trưởng Nê-mô thì nhìn thấy tấm bản đồ trên bàn. "Tôi" nhận ra các dòng hải lưu lớn trên thế giới. Khi đang nghiên cứu dòng hải lưu thì thấy nó mất hút giữa biển Thái Bình Dương. Lúc này, "tôi" nhận ra mình đang ở trong con tàu dưới mặt biển. Trái ngược với sự hứng thú, say sưa của "tôi" và Công-xây, Nét-len lại tỏ ra sợ hãi và có ý trốn chạy. Cuối cùng, cả ba được chiêm ngưỡng một cảnh tượng vô cùng huyền diệu qua ô cửa tàu. Câu chuyện khép lại với dòng suy nghĩ của "tôi" cùng sự di chuyển của con tàu Nau-ti-lớtx theo dòng "Sông Đen" chảy xiết.

Tóm tắt văn bản Hương khúc

Văn bản Hương khúc đã thể hiện tình cảm của tác giả khi nhớ về chiếc bánh khúc tuổi thơ – một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực dân tộc. Nhân vật “tôi” nhớ lại cảm giác khi được bà cho ăn bánh khúc, nhớ về mùi thơm ngậy của rau khúc đồ chín, mùi của gạo nếp, mùi của nhân đậu xanh, quyện vào mùi hành mỡ. Nhân vật “tôi” nhớ bà từng tỉ mỉ giã rau khúc, trộn rau khúc với bột nếp rồi nhào thành bánh. Nhân vật “tôi” thường ngồi bên bếp lửa cùng bà đồ bánh, căn bếp là nơi ấm áp, tràn ngập thương nhớ của nhân vật “tôi”…

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
22 10.501
0 Bình luận
Sắp xếp theo