(Cực hay) Đoạn văn tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em thích

Em hãy viết một đoạn văn (từ 150- 200 chữ) để tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em thích. Đây là nội dung câu hỏi thực hành viết sau khi các em đã được học các nội dung kiến thức Viết đoạn văn tóm tắt văn bản trang 89 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 2 Chân trời sáng tạo. Sau đây là một số đoạn văn tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em thích lớp 7, mời các bạn cùng tham khảo.

Viết đoạn văn tóm tắt văn bản là một kĩ năng cần thiết giúp các em học sinh biết viết đoạn văn tóm tắt văn bản theo yêu cầu cụ thể cũng như nắm chắc và hiểu rõ nội dung, nghệ thuật của một văn bản tiến tới quá trình giải thích, vận dụng, phân tích, đánh giá văn bản đó. Dưới đây là một số mẫu viết đoạn văn tóm tắt văn bản lớp 7 hay và ngắn gọn, mời các em cùng tham khảo.

Hướng dẫn viết đoạn văn (150 - 200 chữ) để tóm tắt một VB nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em thích

Để viết đoạn văn tóm tắt văn bản lớp 7 sao cho đúng, các em cần trả lời những câu hỏi dưới đây để đưa ra các ý chính cần xuất hiện trong 1 đoạn văn tóm tắt văn bản:

Đặc điểm/ yêu cầu của kiểu bài

Tóm tắt văn bản

1. Em chọn văn bản nào để tóm tắt? Vì sao? Nêu tên tác giả của văn bản cần tóm tắt

........................................

2. Độ dài của một VB tóm tắt em viết là bao nhiêu câu/chữ?

........................................

3. Thể loại, nội dung chính của VB gốc em cần tóm tắt là gì?

.......................................

4. Xác định các thông tin cần tóm tắt: bối cảnh, nhân vật, sự kiện chính và các chi tiết chính (VB truyện); luận điểm, chứng cứ (VB nghị luận)

Sự viêc/ luận điểm 1:

Sự việc/luận điểm 2:

Sự việc/ luận điểm 3: …

Viết đoạn văn tóm tắt văn bản truyện ngắn

Tôi đi học là một truyện ngắn hay của tác giả Thanh Tịnh. Tác phẩm Tôi đi học đã ghi lại cảm xúc và những kỷ niệm đẹp, đáng nhớ của tuổi thơ trong ngày tựu trường.

Hằng năm, cứ cuối thu là những kỉ niệm của buổi đầu đến trường lại mơn man trong lòng nhân vật tôi. Những cảm xúc về ngày đầu đến trường cùng mẹ. Trong chiếc áo vải dù đen nhân vật tôi thấy mình như trang trọng hơn. Trước sân trường làng Mĩ Lí dày đặc người ai cũng áo quần sách sẽ, gương mặt vui tươi hớn hở. Trong tâm trí nhân vật tôi, trường Mĩ Lí vừa xinh xăn lại vừa oai nghiêm như cái đình làng. Thầy giáo trẻ tuổi với gương mặt tươi cười đang đón học sinh ở cửa lớp. Ngắm nhìn không gian trong lớp, nhân vật tôi thấy cái gì cũng lạ và hay. Cậu bé nhìn những người bạn tí hon chung quanh mình mà cảm thây không xa lạ chút nào. Trên bảng đen thầy giáo đã ghi bài tập viết Tôi đi học.

Tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em yêu thích

Tóm tắt một văn bản nghị luận hoặc một truyện ngắn mà em yêu thích 

Tóm tắt văn bản Tự học một thú vui bổ ích

Tự học một thú vui bổ ích là đoạn trích từ tác phẩm Tự học – một nhu cầu thời đại thuộc thể loại văn nghị luận của tác giả Nguyễn Hiến Lê.

Thông qua văn bản, tác giả đã đưa ra những lập luận và bằng chứng sắc bén về lợi ích của việc tự học.

Thứ nhất, Thú tự học giống thú đi bộ. Tự học giúp người học hình thành tri thưc một cách tự chủ, tự do.

Thứ hai, thú tự học là phương thuốc chữa bệnh âu sầu. Việc đọc sách giúp ta cảm thấy đồng cảm, an ủi.

Thứ ba, tự học là thú vui tao nhã giúp nâng tầm tâm hồn ta lên. Tự học giúp ta tiến bộ, có thể cống hiến cho xã hội.

Như vậy, bằng những lập luận chặt chẽ, tác giả đã chứng minh tự học là một thú vui bổ ích.

Tóm tắt văn bản Bàn về đọc sách

Văn bản Bàn về đọc sách được trích trong cuốn Danh nhân Trung Quốc bàn về niềm vui nỗi buồn của việc đọc sách - Bắc Kinh, 1995 do Trần Đình Sử dịch. Bài viết nêu lên tầm quan trọng và ý nghĩa của việc đọc sách. Sách là kho tàng quý báu, cất giữ những di sản tinh thần của nhân loại đã thu lượm, nung nấu mấy ngàn năm qua. Là cột mốc trên con đường tiến hoá của nhân loại. Sách đã ghi chép cô đúc và lưu truyền mọi tri thức, mọi thành tựu mà loài người tìm tòi, tích luỹ được qua từng thời đại. Đọc sách là con đường tích luỹ, nâng cao vốn tri thức. Là sự chuẩn bị để có thể làm cuộc trường chinh vạn dặm trên con đường học vấn, phát hiện thế giới mới. Đọc sách chính là lấy thành quả của nhân loại trong quá khứ làm xuất phát điểm để phát hiện cái mới của thời đại này. Trong tình hình hiện nay, sách vở ngày càng nhiều thì việc chọn sách, cách đọc sách cần có hiệu quả.

Tóm tắt văn bản Đừng từ bỏ cố gắng

Trong văn bản "Đừng từ bỏ cố gắng", tác giả Trần Thị Cẩm Quyên đã có những lập luận hết sức thuyết phục, chặt chẽ xung quanh sự cố gắng và những thất bại trong cuộc sống. Mở đầu văn bản, tác giả trích câu văn của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm nhằm dẫn dắt vào vấn đề mà mình muốn bàn luận. Đi sâu vào nội dung văn bản, tác giả tiếp tục triển khai vấn đề qua bốn lí lẽ. Lí lẽ thứ nhất là lời khẳng định của tác giả về việc con người cần cố gắng theo đuổi mục tiêu, lí tưởng trong cuộc sống và lí do con người cần phải đứng lên từ những vấp ngã, thất bại. Tiếp đến, tác giả đưa ra những dẫn chứng về các tấm gương tiêu biểu như Thomas Edison, Nick Vujicic, George Eliot để tăng sức thuyết phục cho những lập luận của mình. Cuối cùng, tác giả đưa ra một số lời khuyên, giải pháp để con người có thể cố gắng hơn trong cuộc sống.

Tóm tắt Một ngày của Ích-chi-an

Một ngày của Ích-chi-an là đoạn trích từ tác phẩm Người cá thuộc thể loại truyện khoa học viễn tưởng của nhà văn người Nga Alexander Romanovich Belyaev.

Văn bản Một ngày của Ích-chi-an đã kể về một ngày của người cá ở đáy biển. Anh thích thú bơi lội, rong chơi dưới nước, anh can đảm trước bão giông, sóng dữ và có tấm lòng tốt bụng khi muốn cứu những chú cá gặp nạn. Khi giông tố đã dứt, từng đợt sóng chồm lên và dội xuống như thác. Điều này khiến người bình thường sợ hãi nhưng Ích-chi-an lại thích thú. Sau giông bão, biển lại yên, những chú cá đều bơi ra, Ích-chi-an vui vẻ nhìn đàn cá heo đang đùa giỡn… Ích-chi-an sau đó lang thang tìm kiếm và cứu sống những chú cá, sứa, cua, … sắp chết sau cơn giông. …

Thông qua đoạn trích, ta có thể cảm nhận được tình yêu mà Ích- chi- an dành cho biển cả, cho các loài sinh vật biển.

Tóm tắt văn bản Dòng sông đen

"Dòng "Sông đen"" là một trích đoạn nhỏ trong tiểu thuyết "Hai vạn dặm dưới đáy biển" của nhà văn Giuyn Véc-nơ. Đoạn trích kể về việc nhân vật "tôi" - giáo sư A-rô-nắc, cùng Công-xây, Nét-len phát hiện ra những điều kì diệu trong tàu Nau-ti-lớtx sau khi bị rơi xuống biển trong đêm tối. Ban đầu, "tôi" suy nghĩ, cố gắng tìm hiểu bí mật của vị thuyền trưởng Nê-mô thì nhìn thấy tấm bản đồ trên bàn. "Tôi" nhận ra các dòng hải lưu lớn trên thế giới. Khi đang nghiên cứu dòng hải lưu thì thấy nó mất hút giữa biển Thái Bình Dương. Lúc này, "tôi" nhận ra mình đang ở trong con tàu dưới mặt biển. Trái ngược với sự hứng thú, say sưa của "tôi" và Công-xây, Nét-len lại tỏ ra sợ hãi và có ý trốn chạy. Cuối cùng, cả ba được chiêm ngưỡng một cảnh tượng vô cùng huyền diệu qua ô cửa tàu. Câu chuyện khép lại với dòng suy nghĩ của "tôi" cùng sự di chuyển của con tàu Nau-ti-lớtx theo dòng "Sông Đen" chảy xiết.

Tóm tắt văn bản Hương khúc

Văn bản Hương khúc đã thể hiện tình cảm của tác giả khi nhớ về chiếc bánh khúc tuổi thơ – một nét đẹp trong văn hóa ẩm thực dân tộc. Nhân vật “tôi” nhớ lại cảm giác khi được bà cho ăn bánh khúc, nhớ về mùi thơm ngậy của rau khúc đồ chín, mùi của gạo nếp, mùi của nhân đậu xanh, quyện vào mùi hành mỡ. Nhân vật “tôi” nhớ bà từng tỉ mỉ giã rau khúc, trộn rau khúc với bột nếp rồi nhào thành bánh. Nhân vật “tôi” thường ngồi bên bếp lửa cùng bà đồ bánh, căn bếp là nơi ấm áp, tràn ngập thương nhớ của nhân vật “tôi”…

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
26 12.572
0 Bình luận
Sắp xếp theo