Soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn ngắn gọn

Chúng ta có thể đọc nhanh hơn là một trích đoạn từ cuốn sách nổi tiếng của doanh nhân thành đạt Adam Khoo (người Singapore). Văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 7 tập 1 của bộ sách Chân trời sáng tạo. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ gợi ý soạn bài Chúng ta có thể đọc nhanh hơn - A Đam Khu, mời các bạn cùng tham khảo để có thêm gợi ý trả lời các câu hỏi cuối bài.

1. Nội dung văn bản Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Văn bản giới thiệu một quy tắc hoặc hay luật lệ trong hoạt động (quy tắc, cách thức nâng cao tốc độ đọc, hoạt động đọc sách).

2. Soạn văn 7 Chúng ta có thể đọc nhanh hơn

Chuẩn bị đọc 

Nêu quan điểm của em về việc đọc sách, ghi chép

Gợi ý

Cần phải có quy tắc, luật lệ. Vì quy tắc, luật lệ sẽ giúp việc đọc sách, ghi chép hiệu quả và tiếp thu được nhiều kiến thức nhanh hơn

Khi đọc một văn bản, em thường đọc thành tiếng hay đọc thầm và em đã bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình chưa? Chia sẻ với các bạn thân cùng nhóm.

Gợi ý

Em thường đọc thầm và em vẫn chưa hoàn toàn bằng lòng với khả năng đọc hiểu văn bản của mình. Bởi khi đọc thầm thì ta sẽ nghe thấy các từ được phát âm lên trong trí óc mình nhưng điều này sẽ làm giảm tốc độ đọc sách rất nhiều

Câu 1 trang 101 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Những dấu hiệu nào giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động?

Gợi ý

Những dấu hiệu giúp em nhận biết văn bản trên là một văn bản giới thiệu về một quy tắc trong hoạt động: văn bản có bố cục các phần rõ ràng, có hình ảnh minh hoa cụ thể, cung cấp các thông tin đầy đủ, bổ ích và được trình bày ngắn gọn, dễ hiểu.

Câu 2 trang 101 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Xác định thông tin cơ bản của văn bản trên. Nhận xét về mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết của văn bản.

Gợi ý

- Thông tin cơ bản của văn bản: đưa ra những hướng dẫn cách đọc văn bản đạt hiệu quả cao dành cho học sinh.

- Mối quan hệ giữa đặc điểm với mục đích viết văn bản: liên kết, phối hợp chặt chẽ với nhau.

+ Đặc điểm văn bản: ngắn gọn, xúc tích, dễ đọc, dễ hiểu, kèm theo hình ảnh minh họa cụ thể.

+ Mục đích viết văn bản: giúp cho học sinh đạt được hiệu quả cao trong việc đọc và học.

Câu 3 trang 101 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Với các đoạn 1,2,3 nếu không có hình minh họa thì có thể đọc hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì sao?

Gợi ý

- Với các đoạn 1,2,3 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu sẽ gặp khó khăn. Vì trong các đoạn này, hướng dẫn chúng ta cách đọc văn bản nhanh theo các cách nên việc có hình ảnh minh họa đi kèm là rất cần thiết, sẽ hướng dẫn học sinh dễ dàng hơn. Nếu chỉ đọc mà không có hình minh họa thì có thể một số học sinh sẽ thấy khó hiểu, mơ hồ, nản chí.

- Với các đoạn 4,5,6 nếu không có hình minh họa thì có thể việc đọc hiểu vẫn thuận lợi. Vì trong các đoạn này, hướng dẫn chúng ta cách đọc quen thuộc và dễ hình dung hơn với học sinh.

Câu 4 trang 101 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Chỉ ra cước chú trên văn bản và tài liệu tham khảo. Mục tài liệu tham khảo ở cuối văn bản gồm mấy đơn vị tài liệu, mỗi đơn vị tài liệu có những loại thông tin nào? Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng gì?

Gợi ý

- Cước chú trên văn bản:

+ Nhan đề "Chúng ta có thể đọc nhanh hơn": nhan đề văn bản do nhóm biên soạn đặt.

+ Cần phân biệt: "đọc bằng mắt" và "đọc thầm". Đọc thầm là nhìn vào văn bản, miệng vẫn lẩm bẩm theo từng chữ; đọc bằng mắt là "đọc bằng giọng đọc bên trong" tức "đọc bằng não".

- Cước chú trên tài liệu tham khảo:

+ Trong sách Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!, ở mục Tham khảo, trang 276, tác giả A-đam Khu đưa ra một danh mục gồm 22 tài liệu tham khảo. Người biên soạn chỉ trích ra 6 trong số 22 tài liệu ấy.

- Mục tài liệu tham khảo gồm 6 đơn vị tài liệu bao gồm những loại thông tin: tên tác giả, tên văn bản gốc, nơi xuất bản và năm sáng tác.

- Việc trình bày tài liệu tham khảo cho văn bản có tác dụng ghi lại nguồn mà mình đã tham khảo khi viết văn bản.

Câu 5 trang 101 SGK Ngữ văn 7 tập 1 CTST

Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn không?

Gợi ý

Sau khi đọc văn bản trên, em thấy bản thân em có thể luyện tập để đạt tốc độ đọc nhanh hơn vì những cách được hướng dẫn trong văn bản đầy bổ ích, có thể giúp em trong việc đọc một cách có quy tắc, hiệu quả hơn.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
14 5.223
0 Bình luận
Sắp xếp theo