Gợi ý đáp án tự luận Module 7 Tiểu Học năm 2025
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Đáp án tự luận module 7 Tiểu học về Xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường trong trường Tiểu học giúp giáo viên tham khảo, trả lời nhanh các câu hỏi tự luận, tình huống thực tiễn khi tham gia chương trình tập huấn trên csdl. Qua đó thầy cô sẽ hiểu rõ hơn về các biện pháp bảo đảm an toàn, phòng chống bạo lực học đường, đồng thời vận dụng vào công tác giảng dạy nhằm xây dựng môi trường học đường lành mạnh, tích cực.
Đáp án Module 7 tiểu học phần tự luận chỉ mang tính chất tham khảo để các thầy cô giáo lấy ý tưởng hoàn thành bài tập của riêng mình.
Đáp án tự luận mô đun 7 Tiểu học
- 1. Đáp án câu hỏi tự luận module 7 Tiểu học
- Câu 1. Phân tích mối quan hệ giữa xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường.
- Câu 2. Thầy cô hãy nêu những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh trong video trên.
- Câu hỏi tình huống 1: GVCN và gia đình học sinh
- Câu hỏi tình huống 2: Học sinh xin được chuyển lớp
- Câu hỏi tình huống 3: GVCN và phụ huynh học sinh
- Câu hỏi tình huống 4: GVCN và học sinh mới
- Câu hỏi tình huống 5: GVCN và học sinh trong lớp
- Câu hỏi tình huống 6: GVCN và phụ huynh học sinh
- Câu hỏi tình huống 7: Phụ huynh xin GVCN cho con được nghỉ tập văn nghệ
- Câu hỏi tình huống 8: Học sinh trong lớp bị mất tiền
- Câu hỏi tình huống 9: Học sinh vi phạm là con của hiệu trưởng
- Câu hỏi. Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai trong video trên.
- Câu hỏi. Thông qua các giải pháp thực hiện xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai trong video trên, thầy cô hãy nêu các giải pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường phù hợp với đặc điểm của trường học thầy cô đang công tác?
- 2. Kế hoạch xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường Tiểu học (Đủ 5 lớp)
1. Đáp án câu hỏi tự luận module 7 Tiểu học
Câu 1. Phân tích mối quan hệ giữa xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường.
Mối quan hệ chặt chẽ trong xây dựng trường học an toàn với bạo lực học đường. Bởi bạo lực học đường chính là một ảnh hưởng tiêu cực trực tiếp đến các học sinh cần được ngăn chặn và phòng ngừa. Những tác động này có thể khiến học sinh bị tâm lý sợ hãi, dè chừng, bị thương tích, thương tật, bị giảm sút học tập và nguy hiểm nhất là khiến học sinh sợ hãi và tự tử
Mối quan hệ này thể hiện tính chất qua lại chỉ khi bạo lực học đường được hạn chế hoặc đẩy lùi thì quá trình xây dựng trường học an toàn mới được củng cố. Còn khi bạo lực học đường vẫn tồn tại và gia tăng thì môi trường học đó là môi trường không an toàn và việc xây dựng trường học an toàn không hiệu quả.
Bởi vì để một môi trường học được đánh giá là an toàn thì có những đánh giá toàn diện về mọi phương diện như cơ sở vật chất đảm bảo, các thầy cô gương mẫu chuẩn mực, chất lượng giảng dạy tốt, không có bạo lực học đường, không có vấn nạn xã hội,.... Khi các vấn đề này được đáp ứng theo tiêu chuẩn thì mức an toàn của trường học càng nâng cao, còn không thì ngược lại. Và hơn nữa là vì bạo lực học đường là vấn đề tồn tại qua nhiều thế hệ và thời gian dài, việc ngăn chặn, xử lý không phải dễ dàng, cần sự quan tâm của cả giáo viên và gia đình nên chúng luôn tồn tại song hành trong xây dựng một trường học an toàn.
Câu 2. Thầy cô hãy nêu những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh trong video trên.
1. Những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh trong video trên là:
- Sợ hãi, lo lắng, thu mình, nhút nhát. HS tự ti, tách khỏi giao tiếp xã hội.
- Bắt nạt, bè nhóm để kì thị, đánh nhau, gây sự, tấn công, thách đấu. - Thờ ơ, coi nhẹ, không quan tâm.
- Gây hấn bằng những lời nói thiếu tích cực, chế giễu.
- Lôi kéo nhóm, bắt nạt thể chất - có những vết bầm và lằn roi trên cơ thể mà không có lý do
- Có vết/ lằn dây thừng trên cánh tay, chân, cổ hoặc mình
- HS còn có những dấu hiệu về tinh thần cho thấy sự bạo lực học đường như: thu mình, hoảng sợ, bị cô lập.
- HS bị các bạn trêu chọc .
- Lời nói thiếu tôn trọng, ánh mắt chế giễu.
- Sợ hãi, lo lắng, thu mình, nhút nhát. HS tự ti.
- Lớp có sự xuất hiện của nhóm bạn mang tính chất bắt nạt.
- Bất thường về tâm lý
- Xuất hiện vết thương trên người
- Xa lánh, tách biệt với bạn bè, gia đình
- Một số HS hiếu động quá mức hay đi trêu chọc bạn.
- Học sinh có khác biệt về trí tuệ hoặc ngoại hình sẽ là trung tâm để các bạn trêu đùa và nếu việc đó không được chấn chỉnh kịp thời.
- Học sinh nhút nhát chưa có khả năng tự bảo vệ.
- Học sinh sợ sệt khi đến trường.
- Các hội nhóm học sinh yếu thế và gây hấn.
- HS khuyết tật, sức khỏe yếu dễ bị té ngã. HS chưa biết tự bảo quản đồ dùng cá nhân nên hay bị bạn lấy.
- CBGV thờ ơ chưa quan tâm...
- Hệ thống đường điện, cây cối, rào chắn, cầu thang..
- Các góc khuất thiếu sự theo dõi của CBGV, NV..
Câu hỏi tình huống 1: GVCN và gia đình học sinh
Tình huống: Bạn là giáo viên chủ nhiệm của một lớp học và trong lớp thì có một học sinh học kém, lại thường xuyên đi học muộn, trong các giờ học liên tục nói chuyện riêng, lại không chú ý lắng nghe giáo viên giảng bài và thường ngủ gật. Khi bạn đến gặp phụ huynh của học sinh đó để trao đổi về tình hình học tập của em và muốn phối hợp với gia đình của em nhằm đề ra phương án tốt nhất để cái thiện tình trạng học tập của em thì mẹ của em lại xin cho em thôi học với lý do vì bố em mất sớm, nhà lại còn có em nhỏ. Nên mẹ của em muốn xin cho em thôi học để giúp đỡ mẹ trong nom em nhỏ, để mẹ em đi kiếm tiền nuôi các con.
Câu hỏi được đặt ra: Trong tình huống này thì bạn cần làm gì để giúp đỡ học sinh đó vẫn có thể đi học và vẫn có thể giúp đỡ gia đình được phần nào?
Hướng giải quyết:
Đầu tiên, bạn cần đến gặp phụ huynh học sinh và trao đổi rõ ràng cụ thể về vấn đề này, nhẹ nhàng động viên mẹ của học sinh hết sức tạo điều kiện cho em để em có thể học tiếp vì chính tương lai của em.
Trao đổi với lớp thông qua phong trào vòng tay bè bạn phát động trong lớp để giúp đỡ, hỗ trợ cho em học sinh này.
Cần phối hợp với hội phụ huynh của lớp, trường và địa phương để giúp đỡ gia đình em vượt qua khó khăn và quan trọng là để tạo điều kiện cho em có thế tiếp tục đi học vì tương lai của em.
Về phía học sinh: Cần giải thích khuyên răn em vì gia đình khó khăn nên cần phải nghiêm túc học thật tốt, xứng đáng với những gì mà mẹ, thầy cô đã mong đợi, học được cái chữ thì tương lai của em mới được mở rộng, đỡ đần cho mẹ được nhiều hơn về thời gian sau này, hỏi về ước mơ của em rồi giúp em định hướng.
Câu hỏi tình huống 2: Học sinh xin được chuyển lớp
Tình huống: Bạn là giáo viên chủ nhiệm của một lớp. Ngay đầu học kỳ 2 thì có một học sinh xin chuyển lớp.
Câu hỏi đặt ra: Bạn cần làm gì trong tình huống này?
Hướng giải quyết:
Điều đầu tiên cần được thực hiện khi gặp phải tình huống này đó chính là tìm hiểu nguyên do vì sao học sinh đó lại có ý định chuyển lớp và không nên đồng ý vội, có 2 trường hợp sẽ xảy ra.
TH1: Nếu lý do là do mối quan hệ của học sinh đó với các bạn trong lớp là không được tốt, học sinh đó bị cô lập trong tập thể lớp, thì giáo viên cần phân tích cho học sinh đó rõ nguyên nhân vì sao lại xảy ra mối quan hệ xâu thế. Và nguyên nhân dẫn đến mối quan hệ xấu đó là do từ cá nhân học sinh đó hay là từ tập thể lớp để từ đó tìm cách cải thiện mối quan hệ theo hướng tích cực, nâng cao tinh thần đoàn kết trong học tập cũng như trong các mối quan hệ. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng cần họp với ban cán sự lớp để giúp các bạn khác trong lớp từ bỏ các thói quen xấu trong ứng xử. Từ đó, cái thiện phong trào học tập và hoạt động của lớp.
TH2: Nếu lý do mà học sinh đó đưa ra là hợp lý, không phải vì lợi ích cá nhân hay vì các mối quan hệ không được tốt thì giáo viên chủ nhiệm nên tạo điều kiện và giúp đỡ học sinh đó trong việc chuyển lớp.
Câu hỏi tình huống 3: GVCN và phụ huynh học sinh
Tình huống: Có PHHS đến nhờ GVCN xin Nhà trường cho con lên lớp (do thi lại không đủ điểm).
Câu hỏi đặt ra: Nếu bạn là giáo viên chủ nhiệm của lớp đó thì sẽ xử lý trường hợp này ra sao?
Hướng giải quyết:
· Phân tích cho phụ huynh hiểu tác hại của việc ngồi nhầm lớp
· Chỉ ra những nhược điểm trong học tập của em học sinh đó so với các bạn trong lớp và các bạn thi lại nhưng đủ điều kiện lên lớp
· Đề nghị phụ huynh không đến xin nhà trường về việc nói trên vì quan điểm của Nhà trường cũng thống nhất như vậy để đảm bảo chất lượng bền vững
Câu hỏi tình huống 4: GVCN và học sinh mới
Tình huống: Lớp bạn đang chủ nhiệm có 1 học sinh từ trường khác chuyển đến. Học sinh trong lớp không thích chơi với học sinh này mặc dù em cũng rất hiền và hòa đồng (đặc biệt học giỏi hơn các học sinh khác trong lớp). Bạn đã tổ chức sinh hoạt lớp và nhắc nhở cách ứng xử của học sinh trong lớp để giảm sự ganh tị nhưng chưa có hiệu quả.
Câu hỏi được đặt ra: Bạn sẽ làm gì, xử lý như thế nào để tất cả các em trong lớp hòa đồng cùng bạn học sinh mới này?
Hướng giải quyết:
· Không nên nóng vội. Nếu thực sự học sinh mới đó hiền và hoà đồng thì bạn bè trong lớp sẽ gần gũi và mất dần thành kiến rất nhanh. Giáo viên cũng không nên quán triệt học sinh không được thành kiến với bạn điều này dễ gây cho học sinh có suy nghĩ là học sinh mới đó được cô giáo bênh vực và càng thành kiến hơn.
· Giáo viên nên gặp riêng học sinh mới để hướng dẫn em tiếp cận với các bạn trong lớp, luôn luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động của lớp với thái độ tích cực không được kiêu ngạo…, như thế thì thành kiến sẽ nhanh chóng mất đi.
Câu hỏi tình huống 5: GVCN và học sinh trong lớp
Tình huống: trong lớp bạn chủ nhiệm có một em học sinh trước đây rất ngoan và chăm học, nhưng thời gian gần đây có biểu hiện bỏ một số tiết học và kết quả học tập đi xuống. Sau khi tìm hiểu thì biết rằng bố mẹ em đó mới li hôn và em đã bỏ tiết đi chơi game. Khi bạn gọi riêng em đó để nhắc nhở thì em đó trả lời: “Bố mẹ có thương em đâu, không ai quan tâm cả thì em cố gắng học làm gì, không sớm thì muộn em cũng phải bỏ học thôi".
Câu hỏi đặt ra: Bạn sẽ làm gì trong tình huống này?
Hướng giải quyết:
Trong trường hợp này, tốt nhất bạn nên nhẹ nhàng khuyên em đó hãy bình tĩnh, vì tương lai của mình mà em hãy xem lại những hành động trong thời gian vừa qua. Ngoài tình cảm gia đình dành cho em thì còn có thầy cô, các bạn luôn quan tâm, đứng đằng sau giúp đỡ em, em không nên biểu hiện như thế mà phụ lòng mọi người. Đồng thời GVCN cũng nên về nhà học sinh đó tìm hiểu, gặp mặt người đại diện nuôi em để phối hợp khuyên răn em. GVCN cần có thái độ ân cần, quan tâm hơn đối với em đó, luôn động viên nhắc nhở, trò chuyện sau các giờ học, theo dõi biểu hiện của em trong các ngày tiếp theo để có thể phối kết hợp với các thầy cô trong trường nếu em đó chưa tiến bộ.
Câu hỏi tình huống 6: GVCN và phụ huynh học sinh
Tình huống: Trong một cuộc họp phụ huynh học sinh đầu năm, có một số người chưa đồng tình chủ trương tổ chức ăn bán trú cho học sinh của nhà trường, bởi lý do phải đóng đậu thêm tiền tốn kém, điều kiện chăm sóc con ở nhà tốt hơn.
Câu hỏi được đặt ra: Là Giáo viên chủ nhiệm, bạn hãy trình bày cách giải quyết của mình để thực hiện được chủ trương bán trú của nhà trường?
Hướng giải quyết:
· Phân tích tác dụng của việc tổ chức bán trú tại trường (có lợi cả về sức khỏe, tiết kiệm thời gian, kinh phí, an toàn,...)
· Đặc biệt tổ chức bán trú sẽ là điều kiện quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học buổi 2.
· Giới thiệu cho phụ huynh biết một số mô hình bán trú có chất lượng trong và ngoài tỉnh, đồng thời thuyết phụ phụ huynh ủng hộ chủ trương lớn của ngành.
Câu hỏi tình huống 7: Phụ huynh xin GVCN cho con được nghỉ tập văn nghệ
Tình huống: Một phụ huynh đến gặp xin cho con mình được nghỉ tập văn nghệ vì lí do tập văn nghệ ảnh hưởng nhiều đến việc học tập các môn văn hóa.
Câu hỏi đặt ra: Nếu bạn là GVCN của em học sinh đó, bạn nên trả lời phụ huynh như thế nào?
Hướng giải quyết:
· Khen ngợi khi phụ huynh có một đứa con ngoan, học giỏi, đặc biệt có năng khiếu văn nghệ rất tốt, có nhiều tố chất hoạt động xã hội rất được thầy cô và ban bè mến mộ. Nếu được bồi dưỡng sớm thì sẽ rất phát triển.
· Phân tích cho phụ huynh biết: Năng khiếu văn nghệ của trẻ em là hết sức quan trọng, nhất là trong xã hội ngày nay, năng khiếu văn nghệ, ca hát rất dễ tạo cơ hội cho con người thành đạt về mọi mặt.
· Tham gia hoạt động văn nghệ trong trường học thực chất là một hoạt động học tập rèn luyện, có tác dụng bổ trợ cho các việc học văn hóa.
· Nhà trường sẽ sắp xếp lịch sinh hoạt hợp lý cho đội văn nghệ nhà trường, trong đó có cả con bác.
Câu hỏi tình huống 8: Học sinh trong lớp bị mất tiền
Tình huống: Sau giờ ra chơi, bạn bước vào lớp, khi tiến hành bài dạy mới chỉ bắt đầu được vài phút thì một em học sinh đứng lên thất thanh: “Thưa cô em bị mất tiền. Em mang tiền đi đóng quỹ lớp mà sau giờ ra chơi em vào thì đã không thấy đâu". Cả lớp nhốn nháo, em học sinh không ngừng khóc.
Câu hỏi đặt ra: Là GVCN của lớp, bạn nên xử lý trường hợp này như thế nào:
Hướng giải quyết:
Điều đầu tiên mà bạn cần phải làm đó chính là trấn an học sinh đó để em không quá hốt hoảng và lo lắng. Sau đó bạn tiếp tục bài giảng của mình và vào cuối tiết học thì dành thời gian giải quyết vấn đề:
· Trước tiên bạn nên khuyên học sinh đó xem lại thật kỹ tiền còn ở trong túi em hay không và có phải mất ở lớp thật không.
· Nếu thật sự mất ở lớp, bạn cần giữ cho mình một thái độ điềm tĩnh, ôn tồn để nói chuyện với các em học sinh trong lớp: bạn động viên tinh thần tự giác của các em trước, rồi giải thích cho học sinh và mở ra nhiều hướng cho em nào đã trót lấy tiền của bạn có cơ hội trả lại mà không ai biết mình đã lấy.
· Nếu có học sinh trong lớp lấy thì bạn không nên mạt sát học sinh mà hãy tế nhị yêu cầu học sinh đó gặp riêng cô giáo để giải quyết.
· Hãy đưa ra lời khuyên đối với học sinh làm mất tiền, với học sinh lấy tiền của bạn và toàn bộ học sinh trong lớp.
Câu hỏi tình huống 9: Học sinh vi phạm là con của hiệu trưởng
Tình huống: Ngân là học sinh do bạn chủ nhiệm và còn là con của Hiệu trưởng của trường. Trong một lần thi kiểm tra định kì bị giáo viên coi thi bắt quả tang Ngân đang quay cóp bài và còn có lời lẽ thiếu lễ phép với giáo viên đó. Bạn cũng chứng kiến được sự việc đó.
Câu hỏi đặt ra: Là GVCN trong trường hợp này bạn sẽ ứng xử lí như thế nào?
Hướng giải quyết:
Kiên quyết để cho giám thị xử lý theo đúng nguyên tắc, đồng thời giải thích cho em đó biết mức độ vi phạm của mình và có hướng khắc phục. Nhưng để không gây căng thẳng trong mối quan hệ của bạn và em đó, đồng thời tránh tiếng “thấy người quen mà không giúp”, bạn có thể nói với em là bạn sẽ nói với Hội đồng kỷ luật nâng đỡ em nếu như em thực sự có quyết tâm khắc phục khuyết điểm.
Trấn an để em yên tâm, em vi phạm lần đầu thì các thầy cô chỉ lập biên bản để nhắc nhở em thôi chứ không có gì nặng nề cả. Nếu em thực sự nhận thấy lỗi của mình và có ý thức sửa chữa thì thầy cô sẽ sẵn sàng giúp đỡ em”. Với những lời lẽ chí tình ấy của bạn chắc chắn rằng dù không nhận được “sự bào chữa hiệu quả” của bạn nhưng học sinh đó cũng không giữ tâm lý bất bình, tức giận với bạn.
Sau kì thi nên gặp riêng em học sinh đó trao đổi một cách thẳng thắn..
Câu hỏi. Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai trong video trên.
Giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai trong video trên:
Bước 1: Giới thiệu về thực hiện trường học an toàn
Bước 2: Thành lập kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống an toàn trường học
Bước 3: Đánh giá và xây dựng kế hoạch an toàn trường học
Bước 4: Phổ biến và thực hiện kế hoạch trường học an toàn
Bước 5:Theo dõi đánh giá và kiện toàn kế hoạch an toàn trường học
Câu hỏi. Thông qua các giải pháp thực hiện xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai trong video trên, thầy cô hãy nêu các giải pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường phù hợp với đặc điểm của trường học thầy cô đang công tác?
Những giải pháp xây dựng trường học an toàn, phòng chống bạo lực học đường phù hợp với đặc điểm của trường học tôi đang công tác:
+ Tăng cường các hoạt động trải nghiệm, hoạt động thể thao, hoạt động xã hội để hình thành và phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh.
+ Tăng cường phối hợp giữa nhà trường và gia đình trong quản lý giáo dục học sinh;
+ Bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên về đạo đức nhà giáo, tư vấn tâm lý, năng lực kiểm soát cảm xúc cá nhân và kỹ năng ứng xử, giải quyết các tình huống sư phạm.
+ Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh, gia đình học sinh và cộng đồng về phòng, chống bạo lực học đường.
+ Tuyên truyền giáo dục pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn trường học, phòng, chống bạo lực học đường; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật; kiến thức, kỹ năng về phòng chống bạo lực học đường cho học sinh.
+ Xây dựng và triển khai bộ Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục, đảm bảo các giá trị cốt lõi: Nhân ái, Tôn trọng, Trách nhiệm, Hợp tác, Trung thực trong mối quan hệ của mỗi thành viên trong cơ sở giáo dục đối với người khác, đối với môi trường xung quanh và đối với chính mình.
2. Kế hoạch xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường Tiểu học (Đủ 5 lớp)
|
UBND HUYỆN ......... |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
|
TRƯỜNG TH ................ |
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
KẾ HOẠCH XÂY DỰNG LỚP HỌC AN TOÀN VÀ
PHÒNG CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
NĂM HỌC: 20... – 20..., LỚP 1
Họ và tên GVCN: ..................
1. Đặc điểm tình hình lớp
1.1. Khái quát tình hình chung của lớp
- Tổng số HS: ... em. Trong đó: nam: ... em, nữ: ... em
- Học sinh cần hỗ trợ : ... em; Trong đó:
+ Học sinh khó khăn: ...
- Học sinh dân tộc: ...
- Đặc điểm chung: Học sinh chăm ngoan, lễ phép, tích cực trong học tập; có 04 HS cần quan tâm hỗ trợ trong học tập.
1.2. Thuận lợi và khó khăn trong xây dựng lớp học an toàn, phòng chống BLHĐ
a) Thuận lợi
- Được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban giám hiệu nhà trường.
- Trường đã xây dựng bộ Quy tắc ứng xử trong nhà trường.
- Được sự quan tâm, hỗ trợ của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp.
- Đa số phụ huynh rất quan tâm và phối hợp với giáo viên trong công tác giảng dạy và giáo dục con em mình.
- Học sinh có thái độ học tập tích cực, ý thức tham gia xây dựng lớp học thân thiện, xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường.
- Giáo viên có kinh nghiệm 25 năm trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm, luôn tận tụy vì học sinh.
b) Khó khăn
- Lớp còn một vài học sinh có hoàn cảnh khó khăn do cha mẹ đi làm ăn xa và mồ côi phải ở với ông bà lớn tuổi nên công tác phối hợp cùng giáo viên chưa được thường xuyên.
- Còn một số cha mẹ học sinh chưa phối hợp tốt trong công tác giáo dục học sinh tham gia xây dựng lớp học An toàn và phòng chống bạo lực học đường.
2. Mục tiêu xây dựng lớp học an toàn, phòng chống BLHĐ
- Xây dựng lớp học an toàn nhằm đảm bảo HS được học tập, hoạt động trong môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
- Nâng cao nhận thức và rèn luyện kĩ năng ứng xử trong phòng tránh tai nạn thương tích…; Xây dựng mối quan hệ đoàn kết, nhân ái, thân thiện, bình đẳng trong lớp học.
- Góp phần hoàn thiện bộ Quy tắc ứng xử và an toàn học đường của nhà trường.
3. Biện pháp xây dựng lớp học an toàn, phòng chống BLHĐ
- Quan sát, điều tra, khảo sát để dự báo mức độ các nguy cơ mất an toàn, bạo lực học đường từ đó xây dựng Quy tắc an toàn lớp học và phòng ngừa bạo lực học đường.
- Tư vấn và hỗ trợ HS. Tạo môi trường hoạt động và học tập phù hợp. Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, cả lớp. Lồng ghép các hoạt động phòng, chống bạo lực và an toàn trường học trong các nội dung dạy học, hoạt động trải nghiệm theo chủ đề…
- Thiết lập kênh thông tin…
- Phối hợp với các lực lượng trong và ngoài nhà trường.
4. Kế hoạch cụ thể
|
Thời gian |
Nội dung |
Biện pháp |
Đánh giá, điều chỉnh |
|
Tháng 8, 9/20... |
Xây dựng và hướng dẫn thực hiện “Quy tắc an toàn lớp học ....” |
Giáo viên hướng đẫn, tổ chức cho HS thảo luận, xây dựng quy tắc để đảm bảo an toàn trong lớp học, thực hiện ở tiết sinh hoạt lớp, lồng ghép trong các hoạt động trải nghiệm - giáo dục. |
- Sản phẩm: Phiếu học tập của các nhóm; ý thức thực hiện quy tắc an toàn lớp học. - Phương pháp đánh giá (PPĐG): Sản phẩm học tập của HS. - Công cụ đánh giá (CCĐG): Thang đo. - Người đánh giá: GV |
|
Tháng 10/20... |
Đánh giá kết quả thực hiện quy tắc an toàn lớp học. |
Giáo viên tổ chức cho HS trao đổi, thảo luận, ghi vào phiếu học tập những việc mà mình đã làm để thực hiện quy tắc an toàn lớp học thông qua tiết sinh hoạt chủ nhiệm hàng tuần.
|
- Sản phẩm: Phiếu học tập của các nhóm; Ý thức thực hiện quy tắc an toàn lớp học. - Phương pháp đánh giá : Hồ sơ, sản phẩm học tập của HS; Quan sát. - Công cụ đánh giá: Thang đo. - Người đánh giá: GV |
|
Tháng 11/20... |
Tuyên truyền, quy định của nhà trường về: Phòng chống tai nạn thương tích, an toàn vệ sinh thực phẩm… |
- Giáo viên tuyên truyền, hướng dẫn HS đi đứng cẩn thận, không đùa giỡn ở những nơi cầu thang, nơi không bằng phẳng,…; ăn uống hợp vệ sinh đảm bảo an toàn, tránh được tai nạn thương tích, ngộ độc thực phẩm. - Phối hợp TPT Đội để tuyên truyền sinh hoạt dưới cờ; tiết Sinh hoạt lớp. |
- Sản phẩm: Ý thức phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống ngộ độc thực phẩm. - Phương pháp đánh giá: Quan sát. - Công cụ đánh giá: Thang đo - Người đánh giá: GV |
|
Tháng 12/20... |
Tổ chức hoạt động vẽ tranh chủ đề “Phòng chống đuối nước trẻ em”
|
Phối hợp với GV Mĩ thuật tổ chức hoạt động vẽ tranh chủ đề “Phòng chống đuối nước trẻ em”. Tổ chức triển lãm phòng tranh, HS tham quan, thuyết trình ý nghĩa bức tranh của mình cho ban giám khảo, các bạn khác cùng nghe. Ban tổ chức chấm, khen thưởng, giáo dục ý thức “Phòng chống đuối nước qua hoạt động vẽ tranh. |
- Sản phẩm: Tranh vẽ - PPĐG: Quan sát - CCĐG: Bảng tiêu chí đánh giá. - Người đánh giá: GV
|
|
Tháng 1,2/20... |
Tổ chức hoạt động biểu diễn văn nghệ chủ đề “An toàn giao thông”. |
- Phối hợp GV Âm nhạc tổ chức hoạt động biểu diễn văn nghệ chủ đề “An toàn giao thông”. - Tổ chức cho học sinh biểu diễn tiểu phẩm liên quan về chủ đề “An toàn giao thông”, thông qua hoạt động này để tuyên truyền, giáo dục HS chấp hành tốt an toàn giao thông. |
- Sản phẩm: Nội dung thể hiện của tiết mục văn nghệ; ý thức chấp hành Luật giao thông khi tham gia giao thông. - PPĐG: Quan sát. - CCĐG: Phiếu đánh giá theo tiêu chí. - Người đánh giá: GV
|
|
Tháng 3/20... |
Tuyên truyền phòng bệnh Covid-19 thông qua diễn tiểu phẩm chủ đề “Phòng chống dịch bệnh Covid-19”. |
Tổ chức cho HS thảo luận nhóm, xây dựng nội dung tiểu phẩm dưới sự hỗ trợ của GVCN. Các nhóm biểu diễn, GV cùng HS đánh giá tiểu phẩm; giáo dục ý thức phòng chống dịch Covid-19, như: Đeo khẩu trang, thường xuyên sát khuẩn tay, thực hiện tiêm ngừa Covid-19 theo quy định,… |
- Sản phẩm: Nội dung thể hiện của tiết mục văn nghệ; ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19. - PPĐG: Quan sát. - CCĐG: Phiếu đánh giá theo tiêu chí. - Người đánh giá: GV.
|
|
Tháng 4/20... |
Tuyên truyền, giáo dục về giới tính thông qua môn Khoa học ở bài “Vệ sinh tuổi dậy thì”
|
- GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm, ghi những nội dung cần thực hiện vệ sinh, trình bày trước lớp. - GV cùng HS đánh giá kết quả thực hiện. Giáo dục ý thức vệ sinh tuổi dậy thì, giáo dục HS không phân biệt giới tính trong học tập, các hoạt động ngoài xã hội,,… |
- Sản phẩm: Phiếu học tập của các nhóm; ý thức thực hiện vệ sinh, ý thức không phân biệt giới tính. - Phương pháp đánh giá: Sản phẩm học tập của HS; Quan sát. - Công cụ đánh giá: Thang đo. - Người đánh giá: GV |
|
Tháng 5/20... |
Tuyên truyền phòng chống HIV.
|
Tổ chức cho HS đóng vai thể hiện một số tình huống trong bài: “Phòng tránh lây nhiễm HIV”. Khoa học lớp 5. Tuyên truyền giáo dục HS có ý thức phòng tránh lây nhiễm HIV. |
- Sản phẩm: Thể hiện nội dung đóng vay; Ý thức thực hiện phòng, chống lây nhiễm HIV - Phương pháp đánh giá: Quan sát. - Công cụ đánh giá: Thang đo. - Người đánh giá: GV |
|
HIỆU TRƯỞNG |
..........., ngày..... tháng..... năm 20..... NGƯỜI LẬP KẾ HOẠCH |
>> Tham khảo thêm kế hoạch xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường trường tiểu học tại đây:
Mời các bạn tham khảo các bài viết liên quan khác trong chuyên mục Tập huấn dành cho giáo viên nhé.
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Gợi ý đáp án tự luận Module 7 Tiểu Học năm 2025
184,3 KB 09/10/2025 10:31:00 SA-
Tải Đáp án tự luận Module 7 Tiểu học PDF
Tham khảo thêm
-
Dựa trên kế hoạch bài học mà thầy/cô đã xây dựng ở mô đun 2, hãy phân tích các hình thức, phương pháp và công cụ kiểm tra, đánh giá
-
Thực hành phân tích việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường trong lớp học trường học tại đơn vị công tác của thầy/cô
-
Top 8 Kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu Học
-
Gợi ý học tập mô đun 3.0
-
Gợi ý Đáp án Module 8 năm 2025 đầy đủ nhất
-
Đáp án trắc nghiệm cuối khóa Module 6 Tiểu học
-
Gợi ý học tập môn Cơ sở lý luận mô đun 2 (cập nhật mới nhất 2025)
-
Gợi ý học tập mô đun 3 Tiểu học - Tất cả các môn
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Module 01
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 01
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn và bồi dưỡng Giáo viên Mô Đun 1 - Tất cả các môn
- Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn Toán mô đun 1
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Ngữ Văn
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Tin học
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Lịch sử - Địa lý
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Âm nhạc
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Mỹ thuật
- Đáp án trắc nghiệm module 1 Tiếng Anh Tiểu học
- Đáp án tự luận môn Tiếng Anh module 1
- Đáp án trắc nghiệm module 1 Tiếng Anh THCS
- Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 1
-
Module 02
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 02
- Ngân hàng câu hỏi kiểm tra mô đun 2
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn mô đun 2 môn Đạo đức
- Đáp án tập huấn mô đun 2 môn Toán
- Gợi ý học tập môn Toán mô đun 2
- Gợi ý học tập môn Tiếng Việt mô đun 2
- Bài kiểm tra cuối khóa module 2 môn Tiếng Việt
- Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Tự nhiên xã hội Tiểu học
- Ngân hàng câu hỏi Mô đun 2 môn Lịch sử THPT
- Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Khoa học tự nhiên THCS
- Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Âm nhạc
-
Module 03
- Gợi ý học tập mô đun 3.0
- Ngân hàng câu hỏi đánh giá tổng kết mô đun 3.0
- Bài thu hoạch Mô đun 3: Phát triển chuyên môn của bản thân
- Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 3 môn Toán Tiểu học
- Tài liệu bồi dưỡng mô đun 3.0
- Tài liệu bồi dưỡng Mô đun 3 môn Toán Tiểu học
- Ngân hàng câu hỏi mô đun 3 Tiểu học - Tất cả các môn
- Module 04
-
Module 05
- Bài thu hoạch Mô đun 5: Sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh
- Trọn bộ tài liệu, đáp án mô đun 5 Tiểu học
- Đáp án tự luận module 5 Tiểu học
- Đáp án trắc nghiệm Module 5 THCS
- Đáp án tự luận module 5 THCS
- Đáp án tự luận module 5 Cán bộ quản lý
- Mẫu kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp module 5
- Đáp án câu hỏi tương tác module 5 Tiểu học
- Đáp án trắc nghiệm module 5 Tiểu học
- Đáp án trắc nghiệm Module 5 THPT
- Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh module 5
-
Module 06
- Đáp án trắc nghiệm Module 6
- Bài thu hoạch Module 6: Xây dựng văn hóa nhà trường
- Đáp án tự luận Module 6 Tiểu Học
- Gợi ý Đáp án Module 6
- Đáp án trắc nghiệm Module 6 Cán bộ quản lý
- Đáp án trắc nghiệm cuối khóa Module 6 Tiểu học
- Bài tập cuối khóa Module 6
- Đáp án trắc nghiệm Module 6 THPT
- Thiết kế một hoạt động giáo dục/dạy học nhằm xây dựng văn hoá nhà trường lành mạnh thân thiện ở trường tiểu học nơi thầy cô đang công tác
-
Module 07
- Sản phẩm cuối khóa Module 7
- Đáp án Module 7
- Đáp án tự luận Module 7 Tiểu Học
- Kế hoạch xây dựng lớp học an toàn và phòng chống bạo lực học đường
- Đánh giá biện pháp phối hợp giữa gia đình - nhà trường - xã hội trong việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường
- Thực hành phân tích việc thực hiện quy tắc ứng xử và an toàn học đường trong lớp học trường học tại đơn vị công tác của thầy/cô
- Thầy cô hãy nêu những dấu hiệu về việc mất an toàn hoặc bạo lực học đường đối với học sinh trong video trên
- Thầy/cô hãy phân tích mối quan hệ giữa xây dựng trường học an toàn và phòng chống bạo lực học đường
- Thầy cô hãy nêu giải pháp xây dựng trường học an toàn phòng chống thiên tai
-
Module 08
- Đáp án Module 8
- Đáp án Module 8 THCS
- Đáp án Module 8 THPT
- Đáp án Modulde 8 Cán bộ quản lý Tiểu học
- Đáp án Module 8 Cán bộ quản lý THCS
- Bài tập cuối khóa module 8 Đạo đức Tiểu học
- Kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh Tiểu Học
- Kế hoạch phối hợp nhà trường, gia đình và xã hội trong giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh THCS
- Module 09
-
Module 15
- Đáp án Module 15
- Phân tích vai trò của CNTT, học liệu số, thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
- Nêu cách thức tải và cài đặt phầm mềm analysis data moodle quản lý dạy học ở tiểu học
- Nêu các xu hướng ứng dụng CNTT trong dạy học, giáo dục trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số trong giáo dục
- Trình bày những định hướng yêu cầu của việc ứng dụng CNTT, học liệu số và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục
- Nêu cách thức tải và cài đặt phần mềm ứng dụng dạy học tương tác (ActiveInspite) và phần mềm hình học động (GeoGebra)
- Nêu cách thức tải và cài đặt các phần mềm 3D-GeoGebra ứng dụng dạy học tương tác hình học động trong không gian 3 chiều
- Thiết kế một bài giảng cụ thể ở chương trình Tiểu học, chủ đề về Tự nhiên xã hội, yêu cầu sử dụng Tài nguyên
- Nêu cách upload một bài giảng bằng file.pdf hay file.docx lên hệ thống moodle
- Nêu cách thức tải và cài đặt các phần mềm 3D-GeoGebra và xây dựng nội dung của một bài học về yếu tố hình học cụ thể
- Thiết kế bài xây dựng công thức tính diện tích hình chữ nhật ở môn Toán lớp 3 bằng phần mềm GeoGebra
- Học thông qua chơi
-
Bồi dưỡng GV mầm non
- Module GVMN 1: Đạo đức nghề nghiệp của người GVMN
- Module GVMN 2: Quản lý cảm xúc bản thân của người GVMN trong hoạt động nghề nghiệp
- Module GVMN 3: Rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMN
- Module GVMN 4: Sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở GDMN
- Module GVMN 5: Hoạt động tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của GVMN
- Module GVMN 6: Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- Module GVMN 7: Phát triển chương trình GDMN phù hợp với sự phát triển của trẻ em và bối cảnh địa phương
- Module GVMN 8: Lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở GDMN
- Module GVMN 9: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trong nhóm, lớp
- Module GVMN 10: Đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở GGMN
- Module GVMN 11: Kĩ năng sơ cứu - phòng tránh và xử lí một số tình huống nguy hiểm, bệnh thường gặp ở trẻ em
- Module GVMN 12: Tổ chức các hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
- Module GVMN 13: Tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
- Module GVMN 14: Tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ/tăng cường tiếng Việt cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
- Module GVMN 15: Tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ/tăng cường tiếng Việt cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
- Module GVMN 16: Tổ chức các hoạt động phát triển thẩm mỹ cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- Module GVMN 17: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 18: Tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp ghép nhiều độ tuổi tại cơ sở GDMN
- Module GVMN 19: Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 20: Tổ chức quan sát và đánh giá sự phát triển của trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 21: Phát hiện, sàng lọc và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục đáp ứng trẻ em có nhu cầu đặc biệt
- Module GVMN 22: Làm đồ dùng dạy học, đồ chơi từ nguyên liệu địa phương
- Module GVMN 23: Quản lí nhóm, lớp học ở cơ sở GDMN
- Module GVMN 24: Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 25: Giáo dục kỷ luật tích cực cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 26: Kĩ năng giao tiếp ứng xử của GVMN với trẻ
- Module GVMN 27: Quyền dân chủ của người GVMN trong cơ sở GDMN
- Module GVMN 28: Phối hợp nhà trường với gia đình và cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em
- Module GVMN 29: Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non dựa vào cộng đồng
- Module GVMN 30: Vấn đề lồng ghép giới trong giáo dục mầm non
- Module GVMN 31: Quyền trẻ em, phòng, chống bạo hành và xử lý vi phạm về quyền trẻ em trong cơ sở GDMN
- Module GVMN 32: Tự học ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho GVMN
- Module GVMN 33: Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em trong cơ sở GDMN
- Module GVMN 34: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhóm, lớp ở cơ sở GDMN
- Module GVMN 35: Xây dựng môi trường giáo dục giàu tính nghệ thuật trong nhóm, lớp tại cơ sở GDMN
- Module Mầm non
-
Kỹ năng đọc viết học sinh Tiểu học
- Tài liệu tập huấn Tăng cường kĩ năng đọc viết cho học sinh tiểu học
- Bài tập cuối khóa Module Tăng cường kĩ năng đọc viết cho học sinh tiểu học
- Đáp án trắc nghiệm Module 1: Tăng cường kĩ năng đọc viết cho học sinh tiểu học
- Đáp án trắc nghiệm Module 2: Tăng cường kĩ năng đọc viết cho học sinh tiểu học
-
Kỹ năng số
- Đáp án tập huấn Giáo dục kĩ năng công dân số
- Đáp án tập huấn Khung năng lực số
- Tài liệu tập huấn khung năng lực số
- Tài liệu tập huấn khung năng lực số THPT
- Tài liệu tập huấn khung năng lực số THCS
- Bảng mã chỉ báo năng lực số cấp THCS theo CV 3456
- Khung năng lực số cho học sinh Trung học phổ thông
- Bảng mã chỉ báo năng lực số theo CV 3456/BGDĐT-GDPT
- Gợi ý các tình huống sư phạm tích hợp năng lực số lớp 1-12
- Giáo án minh họa tích hợp năng lực số môn Tin học 7 Kết nối tri thức
- PPT tập huấn thực hiện sửa đổi chương trình GDPT mới môn Lịch sử theo Thông tư 17
- Khung năng lực số cho học sinh tiểu học
- Powerpoint Tập huấn phát triển năng lực số cho học sinh phổ thông
- Powerpoint Tập huấn giáo dục năng lực số Tiểu học
- Powerpoint tập huấn thực hiện chương trình GDPT sửa đổi môn Lịch sử Địa lí Tiểu học
- Chuyển đổi số
Tập huấn tải nhiều
-
Gợi ý học tập môn Âm nhạc mô đun 3 THCS
-
Đáp án module GVMN 9 năm 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06
-
Đáp án module ứng dụng Zoom trong dạy học cho giáo viên
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH13
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Chân trời sáng tạo - Tất cả các môn
-
Đáp án module ứng dụng Canva trong dạy học cho giáo viên
-
10 câu hỏi bài tập cuối khóa mô đun 4 2025 Mới nhất
-
Đáp án tự luận module 9 môn Tiếng Việt đầy đủ, chi tiết
-
Phiếu đặc điểm Học thông qua Chơi
Bài viết hay Tập huấn
-
Bài tập cuối khóa Module 9 Ngữ Văn THCS
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS39
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Tiếng Anh lớp 7 Cánh Diều
-
Đáp án trắc nghiệm video giới thiệu chương trình môn Toán (cập nhật năm 2025)
-
Đáp án tự luận module 4 môn Toán THCS
-
Tài liệu tập huấn SGK Toán 8 bộ Cánh Diều