Bài thu hoạch Module 6: Xây dựng văn hóa nhà trường (Cập nhật mới 2025)

Tải về
Dạng tài liệu: Tập huấn giáo viên

Hoatieu.vn xin gửi tới thầy cô bài viết Bài thu hoạch Module 6: Xây dựng văn hóa nhà trường Tiểu học, THCS, THPT để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module 6 cho cán bộ quản lý và giáo viên có tài liệu tham khảo để hoàn thành bài thu hoạch cuối khóa mô đun đạt hiệu quả cao.

Câu hỏi bài thu hoạch BDTX module 6: Đồng chí hãy trình bày những nội dung chính của mô đun 6. Hãy nêu thực trạng văn hóa Nhà trường Tiểu học trong giai đoạn hiện nay và đề xuất ý kiến của đồng chí trong việc xây dựng văn hóa Nhà trường.

Bài thu hoạch Module 6: Xây dựng văn hóa nhà trường
Bài thu hoạch Module 6: Xây dựng văn hóa nhà trường

1. Bài thu hoạch module 6 số 1

MỤC LỤC

PHẦN I: MỞ ĐẦU.

1. Lí do lựa chọn.

2. Tầm quan trọng của vấn đề trong xây dựng văn hóa nhà trường.

PHẦN II: NỘI DUNG.

I. Thực trạng.

1. Thực trạng văn hóa Nhà trường tôi đang công tác hiện nay.

1.1. Những biểu hiện của văn hoá nhà trường tích cực, lành mạnh nơi đang công tác.

1.2. Những biểu hiện tiêu cực, không lành mạnh (phi văn hoá) trong nhà trường.

1.3. Nguyên nhân.

II. Đề xuất giải pháp thực hiện.

III. Kế hoạch giáo dục cá nhân xây dựng văn hóa nhà trường.

PHẦN III: KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ.

1. Kết luận.

2. Kiến nghị.

3. Những điểm quan trọng.

BÀI THU HOẠCH

BỒI DƯỠNG ĐẠI TRÀ MODULE 6 CHO CÁN BỘ QUẢN LÝ VÀ GIÁO VIÊN CƠ SỞ GIÁO DỤC PHỔ THÔNG THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018

PHẦN I: MỞ ĐẦU

1. Lí do lựa chọn:

Văn hóa nhà trường (VHNT) là một hệ thống giá trị, bao gồm cả những giá trị vật chất và giá trị tinh thần. Nó biểu hiện trước hết trong tầm nhìn, sứ mệnh, triết lí, mục tiêu, các giá trị, phong cách lãnh đạo, quản lí, bầu không khí tâm lí, truyền thống tôn sư trọng đạo, ứng xử văn hóa nhà trường… đến hệ thống cấu trúc vật lý nhà trường, những nét văn hóa của trang trí phòng học, những khẩu hiệu, biểu tượng, tiểu cảnh, môi trường sư phạm,…thể hiện thành hệ thống được xem là tốt đẹp và được mọi người trong nhà trường chấp nhận. Có thể nói văn hóa nhà trường là yếu tố rất quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những con người sống có hoài bão, có lý tưởng tốt đẹp, có nhân cách tốt, có đủ tri thức để trở thành những công dân tốt, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Vì vậy, vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường phải được coi là tính sống còn, tính cấp bách và thiết thực đối với từng nhà trường.

Từ Nghị quyết trung ương Đảng lần thứ V đảng ta đã khẳng định quyết tâm “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Tiếp theo, văn kiện Đại hội X (2006) đã nhấn mạnh: “Tiếp tục phát triển sâu rộng nâng cao chất lượng nền văn hóa tiến tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, gắn kết chặt chẽ và đồng bộ hơn với phát triển kinh tế - xã hội, làm cho văn hóa thấm sâu vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội”. Đặc biệt đối với ngành giáo dục phải chú trọng về giá trị đạo đức, văn hóa, xây dựng hệ thống các giá trị của nhà trường. Tuy nhiên, trong bối cảnh thế giới có nhiều thay đổi, với xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam tiếp tục công cuộc đổi mới toàn diện đất nước đang mở ra nhiều triển vọng phát triển giáo dục nói chung và nhà trường trung học phổ thông nói riêng; đồng thời cũng có những thách thức với sự phát triển giáo dục đào tạo. Những thách thức, tồn tại trong giáo dục mà chúng ta cần phải quan tâm như: chất lượng giáo dục đạo đức ở một bộ phận học sinh còn hạn chế, việc xây dựng giá trị, chuẩn mực, niềm tin và hành vi ứng xử của các thành viên trong nhà trường chưa được quan tâm thích đáng và chưa thể hiện được nét riêng trong bản sắc văn hóa nhà trường so với các trường khác, việc đầu tư cơ sở vật chất cũng như cảnh quang môi trường sư phạm một số nơi đầu tư cũng chưa thật sự đáp ứng nhu cầu.

Với nhiệm vụ được phân công là giáo viên trường Tiểu học, tôi rất mong muốn có những biện pháp để khắc phục khó khăn trên, làm sao để có được một ngôi trường hiện đại, đạt chuẩn quốc gia, xây dựng được hệ thống giá trị lòng tin của học sinh, phụ huynh và mọi người.

Trong bài viết này, tôi sẽ phân tích tầm quan trọng của việc xây dựng văn hóa nhà trường, đồng thời đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm hướng đến một nền giáo dục lành mạnh, nhân văn và phát triển bền vững.

* Khái niệm văn hóa nhà trường: có nhiều quan niệm khác nhau:

- Kent.D.Peterson cho rằng: “Văn hóa nhà trường là tập hợp các chuẩn mực, giá trị và niềm tin, các lễ nghi và nghi thức, các biểu tượng và truyền thống tạo ra vẻ bề ngoài của nhà trường”.

- Stephen Stolp xem văn hóa nhà trường như là “một cấu trúc, một quá trình và bầu không khí của các giá trị và chuẩn mực dẫn dắt giáo viên và học sinh đến việc giảng dạy và học tập có hiệu quả” .

- Elezabeth R. Hinde cho rằng: “Văn hóa nhà trường không phải là một thực thể tĩnh. Nó luôn được hình thành và định hình thông qua các tương tác với người khác và thông qua những hành động đáp lại trong cuộc sống nói chung (Finnan 2000). Văn hóa nhà trường phát triển ngay khi các thành viên tương tác với nhau, với học sinh và với cộng đồng. Nó trở thành chỉ dẫn cho hành vi giữa các thành viên của nhà trường. Văn hóa được định hình bởi những tương tác với con người và hành động của họ được chỉ đạo bởi văn hóa. Đó là một vũng tròn tự lặp đi lặp lại” .

- Jane Turner & Carolyn Crang (1996) quan niệm: “Văn hóa nhà trường bao gồm các giá trị, biểu tượng, niềm tin và sự chia sẻ các quan niệm của học sinh, giáo viên, cha mẹ học sinh và các thành viên có liên quan như là một nhóm hay cộng đồng. “Các chất liệu” của văn hóa bao gồm truyền thống của nhà trường, lịch sử nhà trường, thói quen, chuẩn mực, những mong đợi, những giá trị chung và những lễ nghi” .

2. Tầm quan trọng của vấn đề trong xây dựng văn hóa nhà trường.

* Tạo môi trường học tập tích cực: Văn hóa nhà trường tốt tạo ra một môi trường học tập thân thiện, an toàn, đầy hứng khởi, nơi học sinh cảm thấy được tôn trọng, được lắng nghe và được khuyến khích phát huy tối đa khả năng của mình.

* Thúc đẩy sự phát triển toàn diện của học sinh: Văn hòa nhà trường chú trọng đến việc phát triển toàn diện của học sinh, không những về kiến thức mà còn về kĩ năng, nhân cách và phẩm chất đạo đức.

* Nâng cao chất lượng giáo dục: Văn hóa nhà trường khuyến khích sự đổi mới, sáng tạo trong giảng dạy và học tập, tạo điều kiện cho giáo viên phát huy năng lực chuyên môn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục.

* Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp: Văn hóa nhà trường tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa giáo viên, học sinh, phụ huynh và cộng đồng, tạo nên một môi trường giáo dục hài hòa và hiệu quả.

* Tạo dựng bản sắc riêng: Văn hóa nhà trường tạo nên bản sắc riêng của mỗi trường học, giúp phân biệt trường này với trường khác, tạo nên niềm tự hào cho học sinh và giáo viên.

PHẦN II: NỘI DUNG.

I. Thực trạng.

Giáo dục gắn liền với lịch sử loài người. Đối với nhân loại, giáo dục là phương thức bảo tồn và bảo vệ kho tàng tri thức văn hoá xã hội. Nhân dân Việt nam vốn có truyền thống hiếu học và một nền giáo dục lâu đời, trải qua các thời kỳ lịch sử, cộng đồng người Việt đã tiếp thu và chọn lọc, hình thành nên đạo đức, tư tưởng văn hóa Việt Nam. Nền tảng văn hóa ấy đã tạo nên bản sắc về nhân cách con người Việt Nam.

Trong một Hội đồng Nhà trường văn hóa luôn tồn tại trong mọi hoạt động. Vấn đề là con người có ý thức được sự tồn tại của nó để quản lý và sử dụng sức mạnh của nó hay không. Bản thân văn hóa rất đa dạng và phức tạp. Do đó, khi

có những tiếp cận nghiên cứu khác nhau sẽ dẫn đến có nhiều quan niệm về

văn hóa, nhưng tựu chung lại, các nhà nghiên cứu đều có một nghĩa chung căn bản: văn hóa là sự giáo hóa, vun trồng nhân cách con người, làm cho con người và cuộc sống con người trở nên tốt đẹp hơn. Căn cứ theo hình thức biểu hiện thì văn hóa nhà trường gồm phần nổi có thể nhìn thấy như: không gian cảnh quan nhà trường, lôgô, khẩu hiệu, hành vi giao tiếp... và phần chìm không quan sát được như: niềm tin, cảm xúc, thái độ...

>> Xem tiếp tại file tải về.

2. Bài thu hoạch mô đun 6 số 2

PHẦN I. MỞ ĐẦU

Trong những năm gần đây, vấn đề bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm lớn của toàn xã hội. Bạo lực không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh mà còn tác động tiêu cực đến chất lượng giáo dục và sự phát triển nhân cách của thế hệ trẻ. Một môi trường học đường an toàn, thân thiện, không bạo lực không chỉ giúp học sinh yên tâm học tập mà còn góp phần xây dựng một nền giáo dục nhân văn, khuyến khích sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân.

Giáo dục không chỉ là quá trình truyền đạt tri thức mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, kỹ năng sống và đạo đức của mỗi con người. Trong môi trường học đường, học sinh không chỉ tiếp thu kiến thức mà còn rèn luyện phẩm chất, phát triển tư duy và xây dựng những mối quan hệ xã hội tích cực. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng, để lại những hậu quả nghiêm trọng cho cả học sinh và môi trường giáo dục nói chung. Bạo lực có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, từ bạo lực thể chất, bạo lực tinh thần đến bạo lực ngôn ngữ hay bắt nạt trên mạng. Những hành vi này không chỉ gây tổn thương về thể xác mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý, làm giảm sút động lực học tập, thậm chí để lại những sang chấn tâm lý lâu dài cho học sinh.

Bạo lực học đường không chỉ là vấn đề của riêng học sinh mà còn là trách nhiệm chung của gia đình, nhà trường và toàn xã hội. Khi môi trường học tập không an toàn, học sinh sẽ cảm thấy lo lắng, sợ hãi, không thể tập trung học tập và phát triển bản thân một cách toàn diện. Ngược lại, một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, không bạo lực sẽ giúp học sinh phát huy tối đa năng lực của mình, nâng cao chất lượng giáo dục và góp phần xây dựng một thế hệ trẻ giàu lòng nhân ái, có ý thức trách nhiệm và biết tôn trọng lẫn nhau.

Xuất phát từ thực tế này, việc nghiên cứu và đề xuất các giải pháp để xây dựng một môi trường học đường an toàn, thân thiện, không bạo lực là điều hết sức cấp thiết. Việc này không chỉ giúp học sinh có một không gian học tập lành mạnh mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của xã hội. Trong bài viết này, chúng ta sẽ phân tích tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường học đường an toàn, thân thiện, đồng thời đề xuất những biện pháp cụ thể nhằm ngăn chặn và đẩy lùi bạo lực học đường, hướng đến một nền giáo dục lành mạnh, nhân văn và phát triển bền vững.

TỔNG QUAN VỀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC TẠO DỰNG MÔI TRƯỜNG HỌC ĐƯỜNG AN TOÀN, THÂN THIỆN, KHÔNG BẠO LỰC TRONG XÂY DỰNG VĂN HÓA NHÀ TRƯỜNG

Môi trường học đường là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển toàn diện của học sinh. Một môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, không bạo lực không chỉ đảm bảo quyền được học tập và phát triển của mỗi học sinh mà còn góp phần hình thành một nền văn hóa nhà trường lành mạnh, nhân văn và bền vững.

1. Đảm bảo sự an toàn về thể chất và tinh thần cho học sinh

Một môi trường học đường an toàn giúp học sinh yên tâm học tập, không bị ảnh hưởng bởi những yếu tố tiêu cực như bạo lực học đường, bắt nạt hay áp lực tâm lý. Khi cảm thấy an toàn, học sinh có thể tập trung vào việc tiếp thu kiến thức, phát triển kỹ năng và hoàn thiện nhân cách. Ngược lại, một môi trường giáo dục thiếu an toàn sẽ khiến học sinh lo lắng, sợ hãi, thậm chí dẫn đến những tổn thương tâm lý lâu dài, ảnh hưởng đến quá trình học tập và sự phát triển cá nhân.

2. Thúc đẩy tinh thần đoàn kết, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau

Môi trường học đường thân thiện tạo điều kiện để học sinh, giáo viên và cán bộ nhà trường xây dựng mối quan hệ tích cực, dựa trên sự tôn trọng, yêu thương và giúp đỡ lẫn nhau. Khi học sinh được giáo dục trong một môi trường thân thiện, các em sẽ học cách hợp tác, chia sẻ và giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình. Điều này không chỉ giúp giảm thiểu bạo lực học đường mà còn tạo dựng một văn hóa ứng xử văn minh, góp phần xây dựng một cộng đồng học đường gắn kết và phát triển bền vững.

3. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục

Một môi trường học đường tích cực không chỉ giúp học sinh phát triển về mặt học thuật mà còn khuyến khích các em sáng tạo, phát huy năng lực cá nhân và rèn luyện các kỹ năng mềm quan trọng. Khi học sinh cảm thấy được tôn trọng, động viên và khuyến khích, các em sẽ có động lực học tập tốt hơn, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời, giáo viên cũng có điều kiện thuận lợi để giảng dạy hiệu quả, góp phần nâng cao thành tích học tập chung của nhà trường.

4. Xây dựng nền tảng văn hóa nhà trường nhân văn, tiến bộ

Văn hóa nhà trường không chỉ thể hiện qua nội dung giảng dạy mà còn thông qua cách ứng xử, giao tiếp và các hoạt động trong môi trường học đường. Khi môi trường học đường được xây dựng theo hướng an toàn, thân thiện, không bạo lực, các giá trị như tôn trọng, yêu thương, trách nhiệm và đoàn kết sẽ được củng cố. Đây là nền tảng quan trọng giúp nhà trường phát triển bền vững, trở thành nơi giáo dục không chỉ kiến thức mà còn cả đạo đức, nhân cách và giá trị sống cho học sinh.

5. Định hướng phát triển nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh

Một môi trường học đường không bạo lực giúp học sinh rèn luyện nhân cách, hình thành lối sống tích cực và phát triển các kỹ năng xã hội cần thiết. Các em sẽ học được cách kiểm soát cảm xúc, giải quyết xung đột một cách hòa bình và xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, thầy cô và cộng đồng. Đây là những kỹ năng quan trọng giúp học sinh tự tin bước vào đời, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, công bằng và nhân ái...

>> Xem tiếp trong file tải về.

3. Bài thu hoạch cuối khóa Mô đun 6 Cán bộ quản lý

Kế hoạch triển khai hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường ở trường tiểu học có 6 giá trị cốt lõi và hình thành hệ thống chuẩn mực nhà trường.

Họ và tên học viên: .................................. - Lớp bồi dưỡng: CBQLPT

Đơn vị công tác: Trường .....................

Thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo: .................

GIÁ TRỊ CỐT LÕI VÀ HÌNH THÀNH HỆ THỐNG CHUẨN MỰC NHÀ TRƯỜNG

Căn cứ Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ Quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường;

Căn cứ Quyết định số 1229/QĐ-TTg ngày 03 tháng 10 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ Quyết định phê duyệt đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 – 2025”;

Căn cứ Thông tư 06/BGDĐT ngày 12 tháng 4 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Quy định về Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục mầm non, cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên;

Căn cứ Công văn 282/BGDĐT-CTHSSV ngày 25 tháng 02 năm 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đẩy mạnh môi trường văn hoá trong trường học;

Căn cứ Kế hoạch số .../SGDĐT ngày ... tháng ... năm 20... của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh ..... về đẩy mạnh môi trường văn hoá trong trường học;

Thực hiện Kế hoạch số .../PDĐT ngày ... tháng ... năm 20... của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện ............. về đẩy mạnh môi trường văn hoá trong trường học;

Thực hiện Kế hoạch số .../KH-TH.... ngày ... tháng ... năm 20... của Hiệu trưởng Trường Tiểu học ...................... về việc ban hành Kế hoạch năm học 20...-20....

Trường Tiểu học ...................... ban hành Kế hoạch triển khai hoạt động xây dựng văn hóa nhà trường ở trường tiểu học có 6 giá trị cốt lõi và hình thành hệ thống chuẩn mực nhà trường như sau:

“Yêu thương – Tôn trọng – Trách nhiệm – Trung thực – Hợp tác – Cộng đồng”

1. Yêu thương:

Học sinh trường Tiểu học....................... biết yêu thương bản thân, gia đình, thầy cô, bạn bè và cộng đồng.

Yêu thương sẽ là giá trị cốt lõi trong mục tiêu giáo dục và là giá trị biến thành phương tiện để thực thi mục tiêu giáo dục. Yêu thương là cách mà mỗi cán bộ, giáo viên nhà trường cư xử, hình thành và phát triển trong công tác, trong xây dựng môi trường học tập, là biểu hiện của cộng đồng cha mẹ, các tổ chức xã hội trong nhà trường trong việc hỗ trợ giáo dục con trẻ.

2. Tôn trọng: Học sinh trường Tiểu học ....................... biết tôn trọng bản thân mình và những người xung quanh, tôn trọng nội quy nề nếp của nhà trường, tôn trọng người lớn … thông qua hành vi lễ phép chào hỏi, lắng nghe tích cực và chấp nhận sự khác biệt của người khác.

3. Trách nhiệm : Trường Tiểu học ....................... luôn tạo cơ hội và môi trường thường xuyên để học sinh có điều kiện rèn luyện giá trị này hàng ngày, cho đến khi các giá trị trách nhiệm trở thành giá trị thật sự của bản thân chính các em.

Chính bằng sự tận tâm mà chất lượng giáo dục ngày càng tăng, không chỉ vì kết quả học tập mà còn là sự phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của mỗi học sinh, là niềm tin yêu của phụ huynh, của chính quyền địa phương dành cho nhà trường.

Giá trị cốt lõi mà Trường Tiểu học ....................... luôn hướng đến với mong muốn mỗi học sinh sẽ là một người tự chủ, sáng tạo ra tương lai của mình qua môi trường được học tập là: tôn trọng mọi người, vì học sinh thân yêu, luôn áp dụng các tiến bộ khoa học giáo dục, xây dựng chương trình giáo dục, phương pháp học phù hợp với thực tại và chất lượng cao.

4. Trung thực : Trường Tiểu học ....................... đề cao tính trung thực trong tất cả các hoạt động diễn ra trong nhà trường. Sự trung thực là nói không với bệnh thành tích, là tổ chức nghiêm túc các kỳ kiểm tra, các cuộc thi, là đánh giá khách quan không thiên lệch, là góp ý chân thành và cởi mở.

5. Hợp tác: Trường Tiểu học ....................... luôn xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh cùng hướng về một mục tiêu chung “ Tất cả vì học sinh thân yêu ”.

6. Cộng đồng : Trường Tiểu học ....................... trung thành với ý tưởng rằng môi trường học tập hiệu quả nhất phải là môi trường mà tất cả học sinh, giáo viên và nhân viên nhà trường cảm thấy hạnh phúc khi được sống, học tập và làm việc cùng nhau.

Tên đây là những Giá trị cốt lõi và hình thành hệ thống chuẩn mực nhà trường của Trường Tiểu học......................../.

Ngày ... tháng ... năm 20...

4. Kế hoạch xây dựng môi trường văn hóa trong trường Tiểu học, THCS, THPT

Tham khảo chi tiết tại đây:

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các bài viết có liên quan tại chuyên mục Tập huấn giáo viên góc Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 525
Bài thu hoạch Module 6: Xây dựng văn hóa nhà trường (Cập nhật mới 2025)
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm