Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26: Kĩ năng giao tiếp ứng xử của GVMN với trẻ
Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Cô giáo phải là người hiểu tính cách, tâm lý của trẻ ở lớp và thật sự yêu thương trẻ. Từ đó mới giúp trẻ biết kiềm chế cảm xúc, hướng đến suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, GVMN cần trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần thiết.
Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Cô giáo phải là người hiểu tính cách, tâm lý của trẻ ở lớp và thật sự yêu thương trẻ. Từ đó mới giúp trẻ biết kiềm chế cảm xúc, hướng đến suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, GVMN cần trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần thiết.
1. Giao tiếp với trẻ:
Dù ở nhà hay ở trường, trẻ em luôn thích được chiều chuộng, khuyên nhủ nhẹ nhàng. Vì vậy giáo viên phải luôn quan sát và tìm hiểu tâm lý chung của trẻ để có cách giao tiếp phù hợp. Hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như: khen trẻ một cách khéo léo và thông minh, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác hơn trong quá trình dạy học.
2. Giao tiếp với phụ huynh:
Ngoài việc giao tiếp với học sinh, hàng ngày GVMN còn phải giao tiếp với phụ huynh học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp GVMN có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ, mong muốn của trẻ cũng như mong muốn của phụ huynh. Từ đó, giáo viên tạo mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường cũng như giáo viên có thể truyền đạt tốt thông tin các hoạt động của nhà trường cũng như của lớp dành cho trẻ đến phụ huynh.
3. Giao tiếp với đồng nghiệp:
Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cũng giúp cho GVMN dễ dàng hoàn thành công việc của mình hơn. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp tâm trạng bạn vui vẻ hơn và có thêm động lực để cống hiến và gắn bó với nghề.
4. Kỹ năng tạo hứng thú cho học sinh:
GVMN cần có kỹ năng hoạt náo, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn để thu hút trẻ tha gia vào các trò chơi. Kỹ năng hoạt náo càng tốt thì sẽ giúp trẻ học càng nhanh, càng hứng thú và nhanh tiến bộ.
5. Nguyên tắc ứng xử sư phạm:
Để cải thiện kỹ năng ứng xử sư phạm, mỗi người cần ghi nhớ những nguyên tắc ứng xử sau:
- Tìm hiểu rõ học sinh về tính cách, sở thích, hoàn cảnh gia đình.
- Luôn bình tĩnh trước mọi tình huống xảy ra.
- Tôn trọng học sinh, kể cả những khi học sinh vi phạm lỗi.
- Khích lệ , biểu dương, khen ngợi trẻ kịp thời. Bên cạnh đó không quên chỉ ra những thiếu sót của học sinh để trẻ khắc phục. Giáo viên luôn là chỗ dựa, là niềm tin, là nguồn khích lệ cho học sinh có động lực phát triển.
- Đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của trẻ em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, , chân thành, cảm thông, dể hiểu. Thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thầy với học trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa học trò sẽ luôn đạt được hiệu quả cao.
- Góp ý với học sinh về những thiếu sót cụ thể, những việc làm cụ thể với một thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung có tính chất “chụp mũ” và xúc phạm học sinh.
Một số cách thức giao tiếp giữa giáo viên mầm non với trẻ:
- Thường xuyên trò chuyện, quan tâm trẻ. Thay đổi giọng điệu, lời nói sao cho phù hợp với hoàn cảnh và nội dung giao tiếp;
- Gọi tên trẻ và khuyến khích gọi tên bạn khác và tự xưng tên mình trong giao tiếp;
- Làm mẫu các hành vi giao tiếp và hướng dẫn trẻ em tập làm theo như lời cảm ơn, tạm biệt, đồng ý hoặc không đồng ý;
- Dạy trẻ phát âm các từ mới và câu;
- Phát triển các kỹ năng giao tiếp cho trẻ bằng sử dụng đồ dùng, dụng cụ làm phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ;
- Cùng trẻ đọc sách, xem tranh ảnh. Trò chuyện và đặt câu hỏi về các nhân vật trong đó có thể giúp trẻ bộc lộ cảm xúc của mình thông qua ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,…
- Cùng trẻ đọc thơ, các bài đồng dao, bài hát, trò chơi;
- Cho trẻ làm quen với người bạn mới để rèn luyện tính cởi mở, mạnh dạn.
Ngoài ra ở mầm non, mọi lời nói, hành động của người lớn có ảnh hưởng lớn với trẻ nên những người giáo viên cần chú ý trong lời ăn, tiếng nói tránh để trẻ học theo.
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục đào tạo trong mục Biểu mẫu nhé.
- Chia sẻ:
Tran Thao
- Ngày:
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26
141,1 KB 26/11/2020 8:33:00 SATải xuống định dạng .Doc
158 KB 30/05/2020 10:56:50 SA
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Hồng Trang NguyễnThích · Phản hồi · 0 · 22/11/20
- Ban Quản Trị HoaTieu.vnThích · Phản hồi · 0 · 26/11/20
-
- Hồng Trang NguyễnThích · Phản hồi · 0 · 24/11/20
- Ban Quản Trị HoaTieu.vnThích · Phản hồi · 0 · 26/11/20
-
- Module GVPT 01
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 01
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn và bồi dưỡng Giáo viên Mô Đun 1 - Tất cả các môn
- Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn Toán mô đun 1
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Ngữ Văn
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Tin học
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Lịch sử - Địa lý
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Âm nhạc
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn Mô đun 1 môn Mỹ thuật
- Đáp án trắc nghiệm module 1 Tiếng Anh Tiểu học
- Đáp án tự luận môn Tiếng Anh module 1
- Đáp án trắc nghiệm module 1 Tiếng Anh THCS
- Ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm môn Hoạt động trải nghiệm mô đun 1
- Module GVPT 02
- Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 02
- Ngân hàng câu hỏi kiểm tra mô đun 2
- Đáp án trắc nghiệm tập huấn mô đun 2 môn Đạo đức
- Đáp án tập huấn mô đun 2 môn Toán
- Gợi ý học tập môn Toán mô đun 2
- Gợi ý học tập môn Tiếng Việt mô đun 2
- Bài kiểm tra cuối khóa module 2 môn Tiếng Việt
- Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Tự nhiên xã hội Tiểu học
- Ngân hàng câu hỏi Mô đun 2 môn Lịch sử THPT
- Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Khoa học tự nhiên THCS
- Đáp án trắc nghiệm module 2 môn Âm nhạc
- Module GVPT 03
- Module GVPT 04
- Module GVPT 05
- Module GVPT 06
- Module GVPT 07
- Module GVPT 08
- Module GVPT 09
- Module GVPT 10
- Module GVPT 11
- Module GVPT 12
- Module GVPT 13
- Module GVPT 14
- Module GVPT 15
- Bồi dưỡng Giáo viên mầm non
- Module GVMN 1: Đạo đức nghề nghiệp của người GVMN
- Module GVMN 2: Quản lý cảm xúc bản thân của người GVMN trong hoạt động nghề nghiệp
- Module GVMN 3: Rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMN
- Module GVMN 4: Sinh hoạt chuyên môn ở cơ sở GDMN
- Module GVMN 5: Hoạt động tự bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ của GVMN
- Module GVMN 6: Giáo dục mầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- Module GVMN 7: Phát triển chương trình GDMN phù hợp với sự phát triển của trẻ em và bối cảnh địa phương
- Module GVMN 8: Lập kế hoạch giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp trong các cơ sở GDMN
- Module GVMN 9: Tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ em trong nhóm, lớp
- Module GVMN 10: Đảm bảo an toàn cho trẻ trong các cơ sở GGMN
- Module GVMN 11: Kĩ năng sơ cứu - phòng tránh và xử lí một số tình huống nguy hiểm, bệnh thường gặp ở trẻ em
- Module GVMN 12: Tổ chức các hoạt động phát triển nhận thức cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
- Module GVMN 13: Tổ chức các hoạt động phát triển vận động cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
- Module GVMN 14: Tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ/tăng cường tiếng Việt cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
- Module GVMN 15: Tổ chức các hoạt động phát triển ngôn ngữ/tăng cường tiếng Việt cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm
- Module GVMN 16: Tổ chức các hoạt động phát triển thẩm mỹ cho trẻ em theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
- Module GVMN 17: Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 18: Tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em trong nhóm, lớp ghép nhiều độ tuổi tại cơ sở GDMN
- Module GVMN 19: Tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 20: Tổ chức quan sát và đánh giá sự phát triển của trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 21: Phát hiện, sàng lọc và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục đáp ứng trẻ em có nhu cầu đặc biệt
- Module GVMN 22: Làm đồ dùng dạy học, đồ chơi từ nguyên liệu địa phương
- Module GVMN 23: Quản lí nhóm, lớp học ở cơ sở GDMN
- Module GVMN 24: Xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo an toàn, lành mạnh, thân thiện cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 25: Giáo dục kỷ luật tích cực cho trẻ em lứa tuổi mầm non
- Module GVMN 26: Kĩ năng giao tiếp ứng xử của GVMN với trẻ
- Module GVMN 27: Quyền dân chủ của người GVMN trong cơ sở GDMN
- Module GVMN 28: Phối hợp nhà trường với gia đình và cộng đồng để bảo vệ quyền trẻ em
- Module GVMN 29: Tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em lứa tuổi mầm non dựa vào cộng đồng
- Module GVMN 30: Vấn đề lồng ghép giới trong giáo dục mầm non
- Module GVMN 31: Quyền trẻ em, phòng, chống bạo hành và xử lý vi phạm về quyền trẻ em trong cơ sở GDMN
- Module GVMN 32: Tự học ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc cho GVMN
- Module GVMN 33: Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ em trong cơ sở GDMN
- Module GVMN 34: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhóm, lớp ở cơ sở GDMN
- Module GVMN 35: Xây dựng môi trường giáo dục giàu tính nghệ thuật trong nhóm, lớp tại cơ sở GDMN
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn

Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module TH9
Đáp án trắc nghiệm tập huấn môn Âm nhạc lớp 7 Cánh Diều
Đáp án trắc nghiệm Mĩ thuật module 9 đầy đủ
Đáp án module 9 THCS môn Ngữ văn (Đủ 4 nội dung)
KWLH là viết tắt của từ gì? Kết nối các từ khóa với mảnh ghép tương ứng
Bản mô tả phương án ứng dụng công nghệ thông tin cho hoạt động học module 9 môn Toán