Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 26: Kĩ năng giao tiếp ứng xử của GVMN với trẻ
Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Cô giáo phải là người hiểu tính cách, tâm lý của trẻ ở lớp và thật sự yêu thương trẻ. Từ đó mới giúp trẻ biết kiềm chế cảm xúc, hướng đến suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, GVMN cần trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần thiết.
Kỹ năng ứng xử sư phạm là yêu cầu quan trọng đối với mỗi giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non. Sự ứng xử khéo léo của giáo viên có ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành và phát triển nhân cách trẻ ở bậc học mầm non, trẻ chủ yếu hành xử theo những gì bản thân muốn và chưa hình thành suy nghĩ logic. Cô giáo phải là người hiểu tính cách, tâm lý của trẻ ở lớp và thật sự yêu thương trẻ. Từ đó mới giúp trẻ biết kiềm chế cảm xúc, hướng đến suy nghĩ đúng đắn. Do đó, ngoài những kiến thức chuyên môn, GVMN cần trau dồi cho mình những kĩ năng ứng xử sư phạm cần thiết.
1. Giao tiếp với trẻ:
Dù ở nhà hay ở trường, trẻ em luôn thích được chiều chuộng, khuyên nhủ nhẹ nhàng. Vì vậy giáo viên phải luôn quan sát và tìm hiểu tâm lý chung của trẻ để có cách giao tiếp phù hợp. Hiểu được tâm lý và có kỹ năng giao tiếp với trẻ như: khen trẻ một cách khéo léo và thông minh, tránh làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ và giúp trẻ nhận ra lỗi sai của mình sẽ giúp trẻ ngoan ngoãn và hợp tác hơn trong quá trình dạy học.
2. Giao tiếp với phụ huynh:
Ngoài việc giao tiếp với học sinh, hàng ngày GVMN còn phải giao tiếp với phụ huynh học sinh. Việc giữ mối quan hệ giao tiếp tốt với phụ huynh sẽ giúp GVMN có thể hiểu hơn về tâm tư, suy nghĩ, mong muốn của trẻ cũng như mong muốn của phụ huynh. Từ đó, giáo viên tạo mối liên hệ mật thiết giữa gia đình và nhà trường cũng như giáo viên có thể truyền đạt tốt thông tin các hoạt động của nhà trường cũng như của lớp dành cho trẻ đến phụ huynh.
3. Giao tiếp với đồng nghiệp:
Mối quan hệ tốt với đồng nghiệp cũng giúp cho GVMN dễ dàng hoàn thành công việc của mình hơn. Một mối quan hệ tốt với đồng nghiệp giúp tâm trạng bạn vui vẻ hơn và có thêm động lực để cống hiến và gắn bó với nghề.
4. Kỹ năng tạo hứng thú cho học sinh:
GVMN cần có kỹ năng hoạt náo, tạo không khí sôi nổi, lôi cuốn để thu hút trẻ tha gia vào các trò chơi. Kỹ năng hoạt náo càng tốt thì sẽ giúp trẻ học càng nhanh, càng hứng thú và nhanh tiến bộ.
5. Nguyên tắc ứng xử sư phạm:
Để cải thiện kỹ năng ứng xử sư phạm, mỗi người cần ghi nhớ những nguyên tắc ứng xử sau:
- Tìm hiểu rõ học sinh về tính cách, sở thích, hoàn cảnh gia đình.
- Luôn bình tĩnh trước mọi tình huống xảy ra.
- Tôn trọng học sinh, kể cả những khi học sinh vi phạm lỗi.
- Khích lệ , biểu dương, khen ngợi trẻ kịp thời. Bên cạnh đó không quên chỉ ra những thiếu sót của học sinh để trẻ khắc phục. Giáo viên luôn là chỗ dựa, là niềm tin, là nguồn khích lệ cho học sinh có động lực phát triển.
- Đặt mình vào vị trí, hoàn cảnh của trẻ em để rút ngắn khoảng cách, tạo sự gần gũi, , chân thành, cảm thông, dể hiểu. Thể hiện cho học sinh thấy tình cảm yêu thương của một người thầy với học trò. Dùng lòng nhân ái, đức vị tha giáo dục, cảm hóa học trò sẽ luôn đạt được hiệu quả cao.
- Góp ý với học sinh về những thiếu sót cụ thể, những việc làm cụ thể với một thái độ chân thành và giàu yêu thương. Tuyệt đối không đưa ra những nhận xét chung có tính chất “chụp mũ” và xúc phạm học sinh.
Một số cách thức giao tiếp giữa giáo viên mầm non với trẻ:
- Thường xuyên trò chuyện, quan tâm trẻ. Thay đổi giọng điệu, lời nói sao cho phù hợp với hoàn cảnh và nội dung giao tiếp;
- Gọi tên trẻ và khuyến khích gọi tên bạn khác và tự xưng tên mình trong giao tiếp;
- Làm mẫu các hành vi giao tiếp và hướng dẫn trẻ em tập làm theo như lời cảm ơn, tạm biệt, đồng ý hoặc không đồng ý;
- Dạy trẻ phát âm các từ mới và câu;
- Phát triển các kỹ năng giao tiếp cho trẻ bằng sử dụng đồ dùng, dụng cụ làm phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ;
- Cùng trẻ đọc sách, xem tranh ảnh. Trò chuyện và đặt câu hỏi về các nhân vật trong đó có thể giúp trẻ bộc lộ cảm xúc của mình thông qua ánh mắt, cử chỉ, điệu bộ,…
- Cùng trẻ đọc thơ, các bài đồng dao, bài hát, trò chơi;
- Cho trẻ làm quen với người bạn mới để rèn luyện tính cởi mở, mạnh dạn.
Ngoài ra ở mầm non, mọi lời nói, hành động của người lớn có ảnh hưởng lớn với trẻ nên những người giáo viên cần chú ý trong lời ăn, tiếng nói tránh để trẻ học theo.
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục đào tạo trong mục Biểu mẫu nhé.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Tran Thao
- Ngày:
Tải xuống định dạng .Doc
158 KB 30/05/2020 10:56:50 SA
- Hồng Trang NguyễnThích · Phản hồi · 0 · 22/11/20
- Ban Quản Trị HoaTieu.vnThích · Phản hồi · 0 · 26/11/20
-
- Hồng Trang NguyễnThích · Phản hồi · 0 · 24/11/20
- Ban Quản Trị HoaTieu.vnThích · Phản hồi · 0 · 26/11/20
-
Gợi ý cho bạn
-
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên cấp Tiểu học mới nhất 2024
-
Phiếu góp ý sách giáo khoa lớp 5 môn Giáo dục thể chất Cánh Diều
-
Kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp tiểu học 2024-2025
-
Lời dẫn hội thi "Chúng em kể chuyện Bác Hồ" 2024
-
Lời chúc tốt nghiệp hay nhất 2023
-
Tổng hợp File học Tiếng Việt cho bé vào lớp 1
-
Mẫu đơn đăng ký dạy thêm trong nhà trường 2024
-
Top 6 Lời dẫn khai giảng trường trung học cơ sở năm học 2024-2025 hay nhất
-
Biên bản họp tổ chuyên môn nhận xét và lựa chọn SGK lớp 5 Kết nối tri thức (Đủ 11môn)
-
Đơn xin không tham gia ngoại khóa 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
Mẫu giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của cơ sở giáo dục nước ngoài
Bản tự nhận xét đánh giá xếp loại của giáo viên THCS
Mẫu thông báo công khai thông tin chất lượng giáo dục phổ thông năm học 2017-2018
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THPT25
Mẫu thông tin về sinh viên chịu trách nhiệm chính thực hiện đề tài
Bài thu hoạch chương trình GDPT 2018 môn Âm nhạc
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến