Bài thu hoạch thực tập sư phạm mầm non 2024 mới nhất

Mẫu bài thu hoạch thực tập sư phạm mầm non cuối khóa dưới đây đã được hoatieu.vn sưu tầm và đăng tải chia sẻ cùng các bạn độc giả. Mời các bạn cùng theo dõi nội dung mẫu bài thu hoạch kiến tập sư phạm mầm non sau đây và tải về làm tư liệu sử dụng.

1. Bài thu hoạch thực tập sư phạm mầm non 2024

BÀI THU HOẠCH

THỰC HÀNH SƯ PHẠM TRƯỜNG MẦM NON

PHẦN I: SƠ YẾU LÝ LỊCH.

1. Họ, tên sinh viên: ....................................................

Nam, nữ: .................................................................

Ngày, tháng, năm sinh: ............................................

Chuyên ngành đào tạo: ............................................

Lớp: ..........................................................................

Khoa: .........................................................................

Trường: .....................................................................

Hệ đào tạo: .................................................................

Khóa đào tạo: ............................................................

Thực tập tại nhóm/lớp: ...............................................

Tại trường Mầm Non: .................................................

2. Các nhiệm vụ được giao:

Tìm hiểu thực tế chăm sóc - giáo dục trẻ của trường mầm non

Nghe báo cáo của lãnh đạo trường về công tác tổ chức quản lí và các hoạt động của trường.

Nghe báo cáo của một giáo viên giỏi về công tác chủ nhiệm và kinh nghiệm giảng dạy

Dự giờ giảng mẫu nhà trẻ:

+ Nhận biết tập nói

+ Âm nhạc

+ Làm quen văn học

+ Vận động

Dự giờ giảng mẫu mẫu giáo:

+Tạo hình

+ Khám phá khoa học-xã hội

+ Thể dục giờ học

+Làm quen văn học

Soạn 4 kế hoạch hoạt động

Tập giảng 1 tiết nhà trẻ, 1 tiết mẫu giáo

Làm sổ nhật ký kiến thực tập ( ghi chép đầy đủ và nhận xét, rút kinh nghiệm)

Mỗi sinh viên viết một bài thu hoạch.

Lời cảm ơn

Không biết từ lúc nào hình ảnh người thầy đã in sâu trong lòng tôi. Những người đưa đò thầm lặng đã truyền cho tôi những kiến thức, kỹ năng, tình cảm và cả kinh nghiệm sống để cho tôi có được ngày hôm nay. Có lần thẩy hỏi tôi: “Sau này con thích làm gì”? Và tôi trả lời rằng: “Con ước mơ sau này sẽ trở thành người đưa đò thầm lặng giống như thầy” Thầy luôn đứng phía sau động viên và nhắc nhở tôi.

“Nhất tự vi sư, Bán tự vi sư”.

Câu nói áy đã khắc ghi trong tôi, luôn nhắc nhở tôi phải biết kính trọng yêu quý những người đã dẫn dắt chỉ dạy tôi trong học tập cũng như trong cuộc sống hằng ngày. Tôi không thể nào quên sự giúp đỡ của các thầy cô đã truyền kiến thức cho tôi và ban lãnh đạo trường Đã tạo điều kiện cho tôi được đi thực tập sư phạm để có thể mở rộng thêm kiến thức và thực hành chuyên môn. Và đặc biệt trường mà tôi thực tập: Trường Đã tạo điều kiện thuận lợi hoàn thành tốt 2 tuần thực tập. Giúp cho tôi có những kinh nghiệm quý báu để làm hành trang bước vào tương lai vững vàng hơn. Tôi xin gửi tới thầy cô, ban lãnh đạo trường .................., trường Cùng tất cả cán bộ giáo viên công nhân viên của hai trường lời cảm ơn sâu sắc nhất. Đặc biết tôi chân thành cảm ơn đến các cô: .............................

Đã tận tình chỉ dẫn và dìu dắt tôi trong suốt quá trình tiếp cận thực tế cùng sư tham gia nhiệt tình của các cháy lớp Và các bạn trong nhóm đã giúp đỡ tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ thực tập cũng như hoàn thành báo cáo thu hoạch này.

PHẦN MỞ ĐẦU:

LÍ DO VIẾT BÁO CÁO THỰC TẬP SƯ PHẠM:

Giáo dục mầm non là một bậc giáo dục mở đầu trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam. Đặc biệt, giáo dục mầm non là nền tảng cho toàn bộ hệ thống giáo dục quốc dân.Giáo dục thế hệ trẻ là nhiệm vụ của toàn thể,toàn dân và toàn xã hội.Xong người trực tiếp gánh vác trách nhiệm là đội ngũ giáo viên luôn phấn đấu hết mình vì sự nghiệp giáo dục.

Là một người giáo viên mần non tương lai,em nhận thấy nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng chính vì vậy mà thực tập sư phạm là thời gian quan trọng và quí báu để giáo sinh tiếp cận các cháu thâm nhập thực tế giáo dục,tìm hiểu tâm lí tình cảm của các cháu đồng thời trải nghiệm việc thiết kế và thực hiện tiết dạy cũng như công tác chủ nhiệm, thể hiện hiểu biết của mình trong ngành, bổ sung những kiến thức còn thiếu để mình hiểu biết ngày càng tốt hơn.để có thể trao dồi những kinh nghiệm và thực hiện tốt những cong việc được giao một cách tốt hơn.

Viết báo cáo thu hoạch là nhiệm vụ quan trọng của giáo sinh nhằm thể hiện những hiểu biết của mình sau đợt thực tập, nắm được những kiến thức trong ngành và áp dụng khi ra trường. Đây cũng là một văn bản để nhà trường đánh giá kết quả đạt được của mỗi sinh viên, bên cạnh đó viết báo cáo sẽ giúp sinh viên thực tập củng cố,rút kinh nghiệm cũng như tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phát huy tính chủ động sáng tạo trong bản thân mỗi sinh viên.

Bên cạnh đó, để đáp ứng được mục đích, yêu cầu của đợt thực tập sư phạm Cao Đẳng ngành học Mầm Non. Trường Đại Học Thủ Dầu Một đã tổ chức đợt thực hành sư phạm cho các hệ bao gồm : năm 2, năm 3 hệ Cao Đẳng, thực tập tốt nghiệp hệ Trung Cấp Chuyên Nghiệp, ngành học Mầm Non – Tiểu Học. Đặc biệt là ngành học mầm non nhằm:

Giúp cho sinh viên sư phạm đi sâu vào tìm hiểu thực tế giáo dục, tiếp xúc với các cháu, phụ huynh và các trường Mầm Non. Qua đó tăng thêm lòng yêu nghề, mến trẻ, thúc đẩy quá trình tự học, tự rèn luyện theo yêu cầu nghề nghiệp.

Tạo điều kiện giúp cho sinh viên sư phạm tiếp cận, đối chiếu kiến thức về nội dung, phương pháp chăm sóc nuôi dạy trẻ ở trường Mầm Non theo chương trình chăm sóc giáo dục đổi mới, tạo điều kiện sang năm III tham gia thực tập tốt nghiệp đạt kết quả tốt hơn.

Và cuối cùng là để thực hiện mục đích, yêu cầu của đợt thực hành Sư Phạm, cố gắng hơn nữa để hoàn thiện trình độ chuyên môn, tác phong của bản thân, không ngừng phấn đấu, phát huy tài năng cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục, đó là những lí do mà em làm bài thu hoạch này.

Trong thời gian kiến, thực tập vừa qua em đã hết sức nỗ lực cố gắng và đạt được một số kết quả như sau :

  • Hoàn thành tốt tiết dạy của mình.
  • Thực hiện đúng các qui định của nhà trường,quy chế chuyên môn và tác phong sư phạm.
  • Trách nhiệm của người giáo viên khi đứng lớp là chăm sóc giáo dục trẻ trở thành con ngoan trò giỏi luôn luôn lắng nghe mọi ý kiến và cố gắng làm tròn trách nhiệm của một người giáo viên mầm non.
  • Tạo mối quan hệ tốt giữa các giáo sinh với giáo viên trong trường thực tập,tiếp xúc gần gũi thân thiết với trẻ.

KẾ HOẠCH DỰ GIỜ

THỜI GIAN

HOẠT ĐỘNG

ĐỀ TÀI

NGƯỜI THỰC HIỆN

THỨ HAI ....../..../20.......

8h – 9h

Nghe báo cáo của BGH

Công tác tổ chức quản lý các hoạt động của trường

Hiệu trưởng

Nghe báo cáo của GV

Nghe báo cáo công tác chủ nhiệm

.....................

Tìm hiểu thực tế

Tìm hiểu công việc, hồ sơ sổ sách ở lớp

Tại nhóm lớp

THỨ BA ...............

8h30 - 8h45

9h - 9h15

NBTN

(Tiết 1)

Quả cam- quả chuối

..............

(Nhóm 2)

GDÂN

(Tiết 1)

Nghe hát: Con chim non

..............

( Nhóm 2)

THỨ TƯ ............

8h30’-8h45’

9h-9h15’

LQVH

Thơ : Quả chuối

...............( Nhóm 2)

Đi trong đường hẹp- Ném bóng qua dây

...................

( Nhóm 2)

THỨ NĂM ............

8h30’-8h50

9h-9h20’

TH

Vẽ vườn cây ăn quả

..................

( Chồi 1)

KPKH-XH

Tìm hiểu một số loại hoa

..................

( Chồi 1

THỨ SÁU ............

8h30’-8h50’

9h-9h20’

TDGH

Đi trên ghế băng đầu đội

túi cát

................ (Chồi 1)

LQVH ( Loại 2)

Thơ : Hoa kết trái

................ (Chồi 1)

PHẦN II

TỰ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO I/ THỰC TẾ CỦA TRƯỜNG THỰC TẬP

Đặc điểm tình hình của trường:

Toàn trường có 50 giáo viên.

Về cơ sở vật chất: trường có 16 phòng học

+ Phòng chức năng gồm:

1 phòng âm nhạc 1phòng hội trường

+ Phòng làm việc:

1 phòng Hiệu Trưởng 1phòng phó Hiệu Trưởng 1 phòng hành chánh

1 phòng y tế Phòng công đoàn Phòng thư viện

Chất lượng: biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, hang tháng nhà trường có tổ chức thao giảng, dự giờ, phát động thi đua làm đồ dung dạy học. đồ chơi, các sản phẩm hoạt động tổ chức dạy học, thi hát dân ca và các hoạt động giảng dạy khác.

Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra công tác giảng dạy, tổ chức cho giáo viên họp các buổi họp chuyên môn, trao đổi các vấn đề và hoạt động chính trị.

Từ đầu năm tới nay trường đã thực hiện được các chuyên đề: hoạt động vui chơi, phát triển ngôn ngữ với các mô hình đồ chơi.

Về kết quả: thực hiện được các phong trào như: làm đồ dung đồ chơi, phát triển ngôn ngữ, các mô hình đồ chơi làm được 60 món, trò chơi dân gian gồm 32 trò chơi, phong trào thi đua xây dựng trường học than thiện, học sinh tích cực được thực hiện rất tốt.

Mức độ thi giáo viên giỏi vòng sơ khảo: đạt được 12 cô và có tham gia thi giáo viên giỏi vòng thị, thao giảng dạy tốt, dự giờ. Kết quả: 96 tiết đạt 31 tiết khá, 21 đạt, loại tốt là 91 tiết, xếp loại là 31 tốt, 8 khá, 12 đạt. dự giờ là 634 tiết. kiểm tra toàn diện 1 lần 6 giáo viên xếp loại: 2 tốt, 3 khá. Kiểm tra chuyên đề 19 tiết kết quả: 10 tốt, 8 khá, 1 đạt. dự giờ đột xuất 100 tiết kết quả đạt được: 81 tốt, 6 khá, 1 đạt

Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng: tổ chức khám định kì cho cháu, về biện pháp phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, đồ dùng, đồ chơi.

Cho cháu ăn đủ chất tăng cường lượng ăn uống các chất giàu vitamin c, phát hiện trẻ có dấu hiệu bệnh phải báo với phụ huynh để đưa con về nhà chăm sóc.

Dùng các biện pháp và tuyên truyền chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, béo phì.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng hàng tháng phải theo dõi cân nặng, phải cho trẻ uống thêm sữa.

Đối với trẻ tăng cân:tuyên truyền và vận động phụ huynh không cho các cháu ăn uống nhiều đồ ngọt, đồ uống có ga.

Nghe báo cáo công tác chủ nhiệm của cô ......................

-Tôi tên là ................, trình độ chuyên môn là 9+1, đi giảng dạy từ năm ............... cho tới nay, nhờ có sự hỗ trợ của BGH và sự cố gắng phấn đấu, tích lũy trong những năm vừa qua thì đạt dược chiến sĩ thi đua cấp cơ sở trong 10 năm liền. Hiện nay tôi được phân công dạy lớp 1A.

- Tổng số cháu: 39 cháu

+ Nam: 22cháu

+ Nữ : 17 cháu

-Sức khỏe của cháu:

+ Bình thường: 34 cháu

+ Béo phì: 3 cháu

+ Suy dinh dưỡng: 1 cháu

+ Thấp còi: 1 cháu

Về nề nếp, giờ giấc học tập của các cháu: nói chung buổi sáng tới lớp các cháu biết chào cô, chòa ba mẹ cũng như khi ra về, có 1 số cháu hay khóc nhè vào buổi sáng do đó cháu còn nhút nhát và ít tiếp xúc với bạn.

Trong công tác:

Thường xuyên cập nhật được công tác chuyên môn qua các đợt: bồi dưỡng chuyên môn hè cũng như là học chương trình bồi dưỡng mục tiêu học kì 2. Qua quá trình dạy 25 năm giúp tôi rút ra được những kinh nghiệm quý giá trong công tác giảng dạy. ngoài ra trong công tác giảng dạy thì thường xuyên trao đổi những kinh nghiệm và giúp đỡ lẫn nhau, mạnh dạn trao đổi những vướng mắc về chuyên môn.

Về công tác chuyên môn: thì có một đợt công tác của BGH, nhờ có sự giúp đỡ của BGH, sự phối hợp của tập thể thì nhóm lớp có đủ đồ dung học tập và giúp trẻ tiếp thu tốt các hoạt động giảng dạy. Nhóm lớp thì có đủ giáo viên giảng dạy.

Về cơ sở vật chất: thực hiện các chương trình đổi mới thì hiệu quả của công tác giảng dạy cũng chưa cao

Về nhiệm vụ của giáo viên: chuẩn bị phòng, lớp, có mặt ở lớ lúc 6h, vệ sinh phòng lớp, bàn ghế, kệ dồ dung, ca, khăn của cháu, sắp xếp đồ dung, đồ chơi ngăn nắp.

Phân nhóm: trẻ được phân nhóm theo cô, cô theo dõi từ 12- 15 trẻ

Về chăm sóc các cháu: giờ ra về từ 16h30- 17h15. 1 ngày ở trường các cháu được cho ăn, ngủ, nghỉ, vệ sinh cá nhân, đảm bảo an toàn, tham gia các hoạt động vui chơi, dạo chơi ngoài trời, học tập và chơi cùng các bạn

Cô luôn nhiệt tình chăm sóc trò chuyện với trẻ, không cho trẻ cầm những cọng thung, những vật nhỏ trang trí trên tường. các cháu cũng ít nhường bạn trong khi chơi. Do vậy giáo viên cần phải rèn cho cháu khi chơi cùng bạn.

Hàng tháng thông báo tình hình sức khỏe của trẻ cho phụ huynh, đặc biệt quan tâm tới các cháu suy dinh dưỡng, nếu cháu không tăng cân phải tìm hiểu lí do tại sao vhau1 không tăng cân.

Về hoàn cảnh gia đình các cháu, hầu hết phụ huynh ít quan tâm đến con mình. Do đó giáo viên cần phải trao đổi với phụ huynh để biết được hoàn cảnh , gia đình của trẻ, mức độ quan tâm của các con, phụ huynh và nhà trường

Về công tác chăm sóc giáo dục trẻ cá biệt thì các cháu tới lớp thì cô phải trò chuyện với trẻ, khen trẻ để trẻ quen, cô chú ý đến trẻ nhiều hơn.

Nói tóm lại 1 nhóm lớp tốt về nề nếp, các hoạt động, giao1 viên phải biết công việc trong nhóm, biết phối hợp với các giáo viên cùng lớp trong việc rèn luyện các thói quen trong ăn uống, vệ sinh, vui chơi, học tập của trẻ trong giờ học.

Nhóm lớp phải có đầy đủ đồ dung hoạt động, đồ dung học tập, đồ chơi cho trẻ hoạt động

Giáo viên phải nắm vững nội dung, chương trình giảng dạy nắm vững các đặc điểm tâm lý của trẻ

Giáo viên phải thật sự chú ý trong việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn cho trẻ.

Cô phải thật sự yêu thương, quan tâm, gần gũi, thường xuyên nói chuyện với trẻ và tạo cho trẻ cảm giác vui và ấm áp giống như ở trong gia đình.

II/ THỰC TẬP GIẢNG DẠY:

Kế hoạch dự giờ thao giảng:

Luôn luôn chấp hành và thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.

Thực hiện đúng thời hạn đúng chất lượng.

Quá trình điều chỉnh và bổ sung kế hoạch: sau khi lên tất cả các kế hoạch, xem xét nếu có sai xót hoặc kế hoạch của giáo viên có sự thay đổi thì điều chỉnh và bổ sung thêm.

Thực tập dạy học Lịch thi dạy

NGÀY DẠY

THỜI GIAN

LỚP DẠY

MÔN

ĐỀ TÀI

Thứ

Nhóm 2

Thứ

Chồi 1

Rút kinh nghiệm:

Nhờ được cô hướng dẫn tận tình trao dồi những kinh nghiệm quý báu, bạn bè nhiệt tình nhận xét góp ý kiến đã giúp em rút ra được một số điều sau:

+ Kiến thức động tác làm mẫu

+ Phương pháp giảng dạy

+ Tình huống ứng xử

+ Trọng tâm kiến thức

+ Biện pháp truyền thụ

+ Tổ chức sư phạm

Về việc soạn giáo án :

Làm đúng theo sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn.

Nội dung bài soạn đi sát trọng tâm , phương pháp dạy , câu hỏi đặt ra phù hợp với trình độ nhận thức của trẻ.

Hình thức phù hợp, đồ dùng đẹp mắt,gây sự hứng thú ở trẻ .

Nộp đúng thời gian quy định để giáo viên hướng dẫn duyệt ,bổ sung , sửa sai .

Có nội dung tích hợp phù hợp và hứng thú trẻ. Ý thức lên lớp:

Đi đúng giờ.

Trang phục nghiêm chỉnh, gọn gàng, đúng theo quy định .

Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi đầy đủ cho mỗi tiết.

Có tinh thần trách nhiệm về chuyên môn và công việc học tập vui chơi của trẻ Nội dung bài giảng

Phù hợp với từng độ tuổi, dễ hiểu, đúng tiến trình giảng dạy, trò chơi phù hợp, gây hứng với trẻ kết hợp tĩnh- động.

Những thuận lợi và khó khăn của bản thân trong quá trình thực tập:

+ Thuận lợi: Nhờ được học tập ở trường bản thân em đã tích luỹ được những kiến

thức căn bản về những phương pháp giảng dạy và áp dụng vào việc giảng dạy trong đợt thực tập này. Đặc biệt các cô hướng dẫn đã tận tình giúp đỡ, chỉ bảo để nhóm chúng em hoàn thành tốt công tác thực tập.

+ Khó khăn: Do mới đứng lớp nên còn bỡ ngỡ, lung túng, bản thân chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như xử lý tình huống nên còn có nhiều thiếu sót, chưa thật sự hoàn chỉnh .

THỰC TẬP CHỦ NHIỆM

Tiếp xúc lớp làm chủ nhiệm

Theo dõi và ghi nhận sức khỏe, cân nặng đạt hay không đạt

Làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, giáo dục nhắc nhở trẻ trong giờ ăn, giờ ngủ, giờ chơi...

Theo dõi tình hình thực tập

 Tìm hiểu lý lịch trẻ em

Cùng với trẻ hoàn thành công việc trường đề ra

Đảm bảo sức khỏe, cân nặng, tinh thần

Tiếp xúc với phụ huynh

VIẾT BÁO CÁO THU HOẠCH .

Quá trình đầu tư chuẩn bị viết báo cáo thu hoạch .

Gặp gỡ giáo viên mẫu giáo và nhà trẻ , ban giám hiệu để thu thập thông tin về đặc điểm tình hình trường và địa phương nơi trường đóng .

Tìm hiểu các tài liệu có liên quan .

Tìm hiểu lịch sinh hoạt , sổ theo dõi sức khoẻ .

Chuẩn bị sổ sách ghi chép thu thập thông tin .

Viết báo cáo theo đề cương đã hướng dẫn .

Báo cáo thông qua nhóm, có nhận xét của nhóm thực tập, của giáo viên hướng dẫn đóng góp ý kiến .

Sau khi hoàn thành bài báo cáo thu hoạch thông qua nhóm xem xét và góp ý. Ghi nhận những đóng góp ý kiến của từng thành viên trong nhóm .

Sau khi nhóm đã nhận xét đánh giá xong trình lên giáo viên hướng dẫn đóng góp ý kiến. Cuối cùng điều chỉnh và bổ sung những thiếu xót và chưa chính xác .

Phần III:

ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHẤN ĐẤU

I . ĐÁNH GIÁ CHUNG:

Về ý thức tổ chức kỷ luật .

Trong suốt thời gian thực tập em luôn có mặt đầy đủ và đúng giờ theo quy định và có hành vi đúng đắn của người giáo viên . Luôn nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy, quy chế thực tập sư phạm, tuân theo sự chỉ đạo của ban giám hiệu và giáo viên hướng dẫn .

Luôn tôn trọng, giữ thái độ lễ phép, kính trọng đối với giáo viên, nhân viên trong trường, luôn nhã nhặn với trẻ. Luôn tuân thủ sự hướng dẫn của giáo viên và đoàn kết với bạn bè trong đợt thực tập để hoàn thành tốt kế hoạch được giao .

Về việc thực hiện các nhiệm vụ như giáo viên của trường thực tập .

Nghề giáo viên là nghề trồng người , là một công việc vô cùng khó khăn đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ tay nghề thật vững và đặc biệt phải có lòng yêu nghề mến trẻ. Là một sinh viên sư phạm từ khi chọn nghề này em đã nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của bản thân trong tương lai là đào tạo những chồi non cho đất nước. Vì vậy em đã không ngừng cố gắng rèn luyện bản thân và trong đợt thực tập này em đã thực hiện tốt những quy định về sinh hoạt chuyên môn , hồ sơ , tiến trình thực tập. Hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao và đảm bảo đúng thời gian quy định.

Thực hiện tốt tác phong sư phạm , gương mẫu đối với trẻ luôn giữ thái độ khiêm tốn học hỏi và tôn trọng ý kiến đóng góp của giáo viên hướng dẫn .

Thực hiện xử lý các quan hệ .

Nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp sau này nên tự bản thân đã cố gắng khắc phục những khuyết điểm, hạn chế để có được những mối quan hệ tốt với bạn bè trong đoàn, cán bộ giáo viên. Với không khí hoà đồng vui vẻ làm cho em cảm thấy tự tin hơn .

Quan hệ với giáo viên : Luôn gần gũi thân thiện, kính trọng, lễ phép với giáo viên hướng dẫn và các giáo viên ở Trường Mầm Non cũng như trường Sư Phạm.Luôn chân thành học hỏi từ các cô hướng dẫn để trang bị kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm giảng dạy, lắng nghe sự hướng dẫn chỉ bảo của các cô để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong thời gian thực tập cũng như trong thời gian giảng dạy sau này .

Quan hệ với bạn bè : Hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ các bạn trong nhóm trong đoàn, cùng chia sẻ kinh nghiệm với các bạn và cùng đóng góp ý kiến để hoàn thành tiết dạy .

Quan hệ với trẻ : thương yêu gần gũi có thái độ diệu dàng, ân cần chăm sóc để tạo tình cảm thương mến đối với trẻ, đối xử công bằng với trẻ. Tuy nhiên phải nghiêm khắc không chiều chuộng để trẻ không mất đi thói quen vốn có của trẻ .

Quan hệ với phụ huynh : Luôn tôn trọng qua lời ăn tiếng nói, cử chỉ hành vi lịch thiệp, văn minh làm cho phụ huynh cảm thấy an tâm khi gửi trẻ đến lớp. Lúc trao đổi ý kiến với phụ huynh phải ân cẩn lắng nghe những lời động viên và đóng góp ý kiến để ngày càng tiến bộ trong công tác của mình .

CHUYỂN BIẾN VỀ NHẬN THỨC VÀ KỸ NĂNG SƯ PHẠM CỦA MÌNH:

Nâng cao nhận thức và giáo dục và dạy học trong gia đoạn mới .

Thời gian thực tập trong Trường Mầm Non Đoàn Thị Liên tuy ngắn nhưng em đã học được nhiều điều bổ ích và quan trọng hơn là em đã thấu hiểu được công việc vất vả của các cô cũng như những khó khăn trong công tác nuôi dạy trẻ, các cô phải tự tay làm từng đồ dùng dạy học, phải bỏ nhiều công sức nhưng các cô không nản lòng mà ngược lại còn gắn bó yêu nghề hơn, từ đó làm cho em cảm thấy yêu mến và quý trọng nghề giáo hơn. Vốn sống và vốn kinh nghiệm của em được trang bị thêm nhiêù tri thức quý giá , kỹ năng giao tiếp ứng xử khá hơn, nhận thức về chuyên ngành có nhiều chuyền biến rõ rệt theo hướng tích cực hơn . Vì thế mà em nhận thấy rằng mình còn nhiều thiếu sót về kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp .

Qua đợt thực tập em cũng tự rút ra cho mình được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá rất cần thiết từ phong cách lên lớp đến kiến thức chuyên môn làm như thế nào để tổ chức một tiết học sinh động , biết xử lý các tình huống sư phạm khác nhau một cách tế nhị mà có hiệu quả nhất , tuy nhiên vẫn còn mắc một số sai sót cần phải khắc phục để có thể hoàn thiện bản thân hơn .

Tóm lại tuy trải qua thời gian thực tập khá mệt mỏi nhưng em cảm thấy rất vui và học được nhiều điều bổ ích. Bản thân em được nhìn, được nghe, được thấy và hiểu biết hơn về mọi mặt, đặc biệt là về chuyên môn và đó chính là hành trang vô cùng quý báu giúp em vững vàng hơn khi ra trường và em đã tiếp thu được nhiều điều bổ ích từ những kiến thức, phương pháp đến tình huống sư phạm .

Khả năng áp dụng kiến thức đã học , kỹ năng giáo dục và dạy học , việc hình thành kỹ năng sư phạm .

Áp dụng được những kiến thức đã học ở Trường ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT trong đợt thực tập . Em hiểu rõ hơn về đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở lứa tuổi mầm non và đã đưa ra những biện pháp để giúp đỡ các em tiến bộ.Tuy mỗi kỹ năng giáo dục của bản thân chưa được hiệu quả cao nhưng cũng đã hình thành những nét cơ bản .

Dần dần qua từng tiết dạy, khả năng vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng giáo dục ngày càng nâng cao và hoàn thiện hơn .

BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ PHƯƠNG PHÁP PHẤN ĐẤU

Đối với bản thân

Tục ngữ có câu “ Đi một ngày đàng học một sàng khôn ” những điều chúng ta mới biết thì quá ít so với những gì có trong xã hội .Qua đợt thực tập đã cho em được nhiều bài học kinh nghiệm cho bản thân mình .

- Khi đứng lớp phải bình tĩnh tự tin, Đồng thời cũng phải nghiêm khắc với trẻ để hình thành nề nếp học tập, ý thức kỷ luật và khả năng lắng nghe chú ý của trẻ .

- Phải sáng tạo nhạy bén trong tiết dạy .

- Phong cách giảng dạy chững chạc nghiêm túc, gương mẫu với trẻ, lịch sự nơi đông người.

- Luôn giữ mối quan hệ tốt với cán bộ, giáo viên, đồng nghiệp, nhân dân địa phương .

- Nắm kiến thức xây dựng nội dung bài giảng chính xác , khoa học .

- Lời nói rõ ràng , diễn cảm thu hút trẻ , phát âm chuẩn dứt khoát .

- Áp dụng kiến thức , một cách linh hoạt sáng tạo , phối hợp nhiều phương pháp , kết hợp với đồ dùng đúng lúc đúng nơi giúp trẻ hiểu bài dễ dàng .

- Cần bám sát theo dõi mức độ tiếp thu của trẻ để có sự điều chỉnh phù hợp

- Nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ .

- Thu thập tài liệu , nắm rõ mục đích yêu cầu của từng đề tài .

- Chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ .

- Không ngừng trao đổi học hỏi kinh nghiệm của cô , bạn bè , và không ngừng tiếp thu những phương pháp giao dục mới .

Đối với công việc và nghề nghiệp trong tương lai .

Qua thực tế giáo dục mới thấy được công tác giáo dục vất vả như thế nào và cần phải học tập nâng cao trình độ để đáp ứng kịp thời nhu cầu giáo dục ngày càng cao .

Đối với chủ nhiệm : Cần quan tâm trực tiếp tới lớp chủ nhiệm, có những hình thức trách phạt, khen thưởng kịp thời nhằm tạo sự khích lệ cho trẻ , khơi dậy tính tự giác và tinh thần thi đua của từng thành viên trong lớp chủ nhiệm . Cần thực hiện đầy đủ và đúng thời gian quy định của nhà trường về hồ sơ giáo viên.

Đối với trẻ : Yêu thương trẻ , đồi xử công bằng với trẻ, nắm được đặc điểm tâm sinh lý của trẻ, đảm bảo an toàn cho trẻ chăm sóc giáo dục luôn đi đôi. Chú ý đến trẻ cá biệt để có biện pháp giáo dục kịp thời .

Tự khắc phục và bổ sung những kiến thức chuyên môn còn hạn chế, tham khảo tri thức liên quan đến chuyên ngành từ mọi nguồn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội .

Đối với mọi người nhà trường .

Chúng ta biết rằng xã hội sẽ không tồn tại nếu mọi người sống cô lập không giao tiếp với nhau , vì thế ngoài việc giao tiếp với mọi người xung quanh , còn phải tu dưỡng đạo đức cho xứng đáng là tấm gương sáng vì thế em cần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và tuân theo nội qui . qui chế của trường đưa ra . Đồng thời tích cực trong các hoạt động , phong trào của trường và nỗ lực rèn luyện trong học tập , trong lao động . Cần giữ mối quan hệ tốt với bạn bè , mọi người xung quanh .

Đặc biệt cần tạo mối quan hệ tốt với phụ huynh để tuyên truyền về công tác chăm sóc , nuôi dưỡng trẻ , tạo sự ủng hộ của phụ huynh .

Luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người , điều chỉnh và sửa đổi những khiếm khuyết của bản thân để hoàn thiện , hòa nhập với mọi người .

Để trở thành ,một giáo viên tốt được mọi người tin tưởng , học trò yêu mến em hiểu rằng mình còn phải học hỏi , rèn luyện phẩm chất đạo đức trong sáng , lòng kiên trì và ý thức kỷ luật và phải luôn phấn đấu trong công tác giảng dạy, không ngừng học tập nâng cao trình độ tay nghề.

- Tất cả còn ở phía trước , vẫn còn chờ một ý chí cầu tiến , một tình yêu nhiệt huyết với nghề và một tấm lòng thật sự quý mến đối với trẻ, những mầm xanh của xã hội của đất nước .

LỜI KẾT

Trong cuộc sống chúng ta chắc vẫn thường nghe hay bắt gặp ở đâu đó những câu nói tưởng chừng như bình thường nhưng nó chứa đựng một ý nghĩa hết sức to lớn như: “trẻ em hôm nay thế giới ngày mai”; “trẻ em như búp trên cành biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan”, trẻ em như một tờ giấy trắng, ngây thơ, trong trắng nếu ta viết lên đó những điều tốt thì trẻ sẽ tốt, nhưng khi ta viết lên đó những điều xấu thì tương lai của các em sẽ không tốt đẹp. trẻ em góp phần không nhỏ trong việc tiếp nối, lãnh hội những tri thức mới là nền tảng của sự phát triển của đất nước sau này. Từ những điều trên em đã thấy được trách nhiệm của bản thân những người giáo viên mầm non tương lai sẽ tạo ra cho cuộc đời những mầm non tươi tốt, sẽ là những thế hệ có ích cho xã hội ngày nay.

Nghề giáo là một nghề đáng quý, đáng trân trọng. Em xin hứa sẽ làm hết sức mình để phục vụ cho ngành giáo dục còn non trẻ và sẽ vững mạnh trong tương lai.

Xin một lần nữa gửi làm cảm ơn đến Ban Giám Hiệu và tất cả quý thầy cô trường ..............., trường .............. Lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất. Em xin kính chúc quý thày cô sức khở dồi dào và luôn thành đạt trong cuộc sống. Chúc tất cả các cháu của trường luôn chăm ngoan, vui vẻ và học giỏi.

Em xin chân thành cảm ơn!

2. Báo cáo thu hoạch đi thực tế tại trường mầm non

BÀI THU HOẠCH
THỰC HÀNH SƯ PHẠM TRƯỜNG MẦM NON

PHẦN I: SƠ YẾU LÝ LỊCH.

1. Họ, tên sinh viên:...............................................

Nam, nữ:................................................................

Ngày, tháng, năm sinh:..........................................

Chuyên ngành đào tạo:.........................................

Lớp:.......................................................................

Khoa: ...........................Trường:...........................

Hệ đào tạo:..........................................................

Khóa đào tạo:......................................................

Thực tập tại nhóm/lớp: Tại trường Mầm Non:...........................

LỜI CẢM ƠN

Trên thực tế không có sự thành công nào mà không gắn liền với những sự hỗ trợ, giúp đỡ dù ít hay nhiều, dù trực tiếp hay gián tiếp của người khác. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập tại trường đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý Thầy Cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý Thầy Cô trường .......................đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập tại trường. Và đặc biệt, trong học kỳ này. Nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của các thầy cô thì em nghĩ bài thu hoạch này của em rất khó có thể hoàn thiện được. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy cô. Bài báo cáo thực tập thực hiện trong khoảng thời gian 8 tuần. Bước đầu đi vào thực tế của em còn hạn chế và còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu sót là điều chắc chắn, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý Thầy Cô và các bạn học cùng lớp để kiến thức của em trong lĩnh vực này được hoàn thiện hơn.

Em xin gởi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đối với các thầy cô của trường mầm non đã tạo ................điều kiện cho em được thực tập ở ngôi trường có đầy đủ điều kiện như vậy để em có thể hoàn thành tốt đợt thực tập này.

Em xin chân thành cảm ơn!

PHẦN I MỞ ĐẦU

I. LÍ DO VIẾT BÁO CÁO THỰC TẬP SƯ PHẠM:

Viết báo cáo thu hoạch là nhiệm vụ quan trọng của giáo sinh nhằm thể hiện những hiểu biết của mình sau đợt thực tập, nắm được những kiến thức trong ngành và áp dụng khi ra trường. Đây cũng là một văn bản để nhà trường đánh giá kết quả đạt được của mỗi sinh viên, bên cạnh đó viết báo cáo sẽ giúp sinh viên thực tập củng cố, rút kinh nghiệm cũng như tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phát huy tính chủ động sáng tạo trong bản thân mỗi sinh viên.

Là một người giáo viên mần non tương lai, em nhận thấy nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng chính vì vậy mà thực tập sư phạm là thời gian quan trọng và quí báu để giáo sinh tiếp cận các cháu thâm nhập thực tế giáo dục, tìm hiểu tâm lí tình cảm của các cháu đồng thời trải nghiệm việc thiết kế và thực hiện tiết dạy cũng như công tác chủ nhiệm, thể hiện hiểu biết của mình trong ngành, bổ sung những kiến thức còn thiếu để mình hiểu biết ngày càng tốt hơn.để có thể trao dồi những kinh nghiệm và thực hiện tốt những cong việc được giao một cách tốt hơn. Vì vậy, em viết báo cáo thực tập như một phần củng cố thêm kiến thức chuyên ngành của mình

II. NHIỆM VỤ VIẾT BÁO CÁO

Viết báo cáo thu hoạch là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, vì thế trong bài báo cáo cần làm rõ được một số nhiệm vụ nổi bật như:

Tìm hiểu thực tế giáo dục của trường mầm non nơi thực tập

Dự giờ giảng mẫu, soạn giáo án, thực tập công tác chủ nhiệm, công tác quản lý nhóm lớp

Tham gia đón trả trẻ, trao đổi với phụ huynh

Tham gia trang trí lớp học theo chủ điểm

Cùng sinh hoạt, vui chơi với trẻ

Những kết quả đạt được sau đợt thực tập

Phương hướng phấn đấu

PHẦN II

ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÁC NHIỆM VỤ ĐƯỢC GIAO

I. TÌNH HÌNH THỰC TẾ CỦA TRƯỜNG THỰC TẬP

1. Giới thiệu về trường

Trường Mầm non ...................................... Trường có đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực giáo dục mầm non kết hợp với sự chăm sóc tận tình và phương pháp giảng dạy tiên tiến. Chính vì vậy, quý phụ huynh hoàn toàn yên tâm khi gửi gắm các bé ở Trường Mầm non.

Toàn trường có 50 giáo viên, trường có 16 phòng học

* Phòng chức năng gồm:

- phòng âm nhạc

- 1phòng hội trường

* Phòng làm việc:

- 1 phòng Hiệu Trưởng

- 1phòng phó Hiệu Trưởng

- 1 phòng hành chánh

- 1 phòng y tế

- phòng công đoàn

- phòng thư viện

Hàng tháng nhà trường có tổ chức thao giảng, dự giờ, phát động thi đua làm đồ dung dạy học. đồ chơi, các sản phẩm hoạt động tổ chức dạy học, thi hát dân ca và các hoạt động giảng dạy khác.

Thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, kiểm tra công tác giảng dạy, tổ chức cho giáo viên họp các buổi họp chuyên môn, trao đổi các vấn đề và hoạt động chính trị.

Từ đầu năm tới nay trường đã thực hiện được các chuyên đề: hoạt động vui chơi, phát triển ngôn ngữ với các mô hình đồ chơi.

Trường đã thực hiện được các phong trào như: làm đồ dung đồ chơi, phát triển ngôn ngữ, phong trào thi đua xây dựng trường học than thiện, học sinh tích cực được thực hiện rất tốt.

Tổ chức khám định kì cho cháu, về biện pháp phòng chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, đồ dùng, đồ chơi.

Cho cháu ăn đủ chất tăng cường lượng ăn uống các chất giàu vitamin c, phát hiện trẻ có dấu hiệu bệnh phải báo với phụ huynh để đưa con về nhà chăm sóc.

Dùng các biện pháp và tuyên truyền chăm sóc trẻ suy dinh dưỡng, béo phì.

Đối với trẻ suy dinh dưỡng hàng tháng phải theo dõi cân nặng, phải cho trẻ uống thêm sữa.

2. Thuận lợi và khó khăn

Thuận lợi:

Tập thể trường luôn thể hiện tinh thần đoàn kết, nhất trí cao trong các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Trong công tác chuyên môn nhà trường luôn nhận sự chỉ đạo trực tiếp của Phòng mầm non Sở. Trong công tác chính trị luôn nhận sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường với các cấp Đảng ủy phường Bồ Đề. Trong công tác xã hội hóa giáo dục luôn có sự quan tâm, phối hợp nhịp nhàng giữa nhà trường và các cơ quan hưu quan. Cơ sở nhà trường mới được nâng cấp, cải tạo khu vệ sinh, nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ. Đồ dùng, dụng cụ được trang bị đầu tư đúng mức. Chế độ giáo viên, công nhân viên được đảm bảo, giải quyết kịp thời phần nào đội ngũ yên tâm công tác.

Khó khăn:

Giáo viên có con nhỏ nhiều, ít nhiều ảnh hưởng đến ngày công và chất lượng công tác. Một vài giáo viên chưa tế nhị trong công việc giao tiếp với phụ huynh, gây phiền hà cho phụ huynh. Năm đầu thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới còn nhiều lúng túng, tài liệu, ấn phẩm cho trẻ còn chưa kịp thời.

3. Thu hoạch và tác dụng của công tác này

Với tinh thần học hỏi, thái độ hòa nhã thân thiện, sau một thời gian về thực tập và tìm hiểu về trường, về môi trường học tập, môi trường làm việc của nhà trường thì đã giúp bản thân có những kinh nghiệm thực tế và quý báu.

Qua tìm hiểu thực tế thì tôi thấy nhà trường là một cơ sở có đủ những điều kiện tốt nhất để đón đoàn sinh viên về thực tập

Giáo viên phụ trách hướng dẫn tận tình cho giáo sinh thực tập tại trường, giúp giáo sinh có thể thực hiện tốt công tác soạn giảng, quản lý trẻ và chủ nhiệm lớp. Đây chính là nền tảng, là cơ sở giúp em hoàn thành tốt công việc giáo dục trẻ trong tương lai.

II. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CHUYÊN MÔN

1. Tinh thần thái độ, ý thức đối với hoạt động dạy và học

Qua công tác dự giờ và tập dạy em nhận thấy công việc của người giáo viên mầm non là rất vất vả, đối tượng là trẻ nhỏ nên rất nhạy cảm với những tác động bên ngoài. Là giai đoạn đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách con người mới, do vậy, đòi hỏi giáo viên mầm non cần phải nhanh nhẹn, sáng tạo, khéo léo để đáp ứng với nhu cầu và sự phát triển của trẻ. Phương tiện giáo dục chủ yếu là đồ chơi vì trẻ học bằng phương pháp trực quan là chủ yếu: mắt nhìn tay sờ vì thế mà giáo viên mầm non luôn có ý thức trong việc thu gom phế liệu là đồ dùng đồ chơi phục vụ cho nhu cầu học và chơi của trẻ.

Vì vậy, trước mỗi tiết học em luôn cố gắng làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi hấp dẫn, sinh động, phù hợp với chủ đề bài dạy nhằm thu hút lôi cuốn trẻ vào giờ học gây hứng thú học ở trẻ.

Qua việc dự giờ của giáo viên, em cũng học được tác phong sư phạm khi lên lớp: nhẹ nhàng, mềm dẻo, linh hoạt

Cách soạn giáo án của giáo viên: cô cần phải nghiên cứu kỹ đề tài để đưa ra phương pháp dạy phù hợp, sử dụng đồ dùng, đồ chơi hợp lý với bài dạy

Giáo viên nêu được:

+ Mục đích, yêu cầu: kiến thức, kỹ năng, thái độ

+ Chuẩn bị: đồ dùng của cô, đồ dùng của trẻ

+ Tiến hành: nội dung, hoạt động của cô, hoạt động của trẻ, lưu ý

Giáo án phải được soạn trước khi dạy để có thời gian nghiên cứu bài dạy và chuẩn bị đồ dùng một cách kỹ lưỡng.

Trong bài soạn giáo án luôn luôn được tích hợp theo chủ đề, lồng ghép các sự kiện nhằm giúp trẻ có them sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực nhiều khía cạnh khách nhau, giúp trẻ có sự tư duy logic, sáng tạo hơn.

· Những công việc đã làm và kết quả cụ thể:

Dự tiết mẫu của trường:

1. Mẫu giáo lớn :

Môn học: âm nhạc

Chủ điểm: động vật

Chủ đề: dạy hát “ vì sao chim hay hót”

Đối tượng: mẫu giáo nhỡ

Thời gian: 25-30 phút

2. Mẫu giáo bé:

Môn học: làm quen với tác phẩm văn học

Chủ điểm: thế giới động vật

Chủ đề: dạy trẻ học thuộc thơ “ gấu qua cầu”

Đối tượng : mẫu giáo bé

Thời gian : 15-20 phút

Thực tập dạy:

  • Mẫu giáo nhỡ

Chủ điểm: động vật

Các môn dạy:

+ làm quen với tác phẩm văn học: đọc thơ cho trẻ nghe bài “ sao hôm sao mai”

+ Vệ sinh chăm sóc: dạy trẻ biết cách rửa mặt

+ phát triển ngôn ngữ: làm quen với chữ cái a, ă, â

+ tổ chức cho trẻ làm quen với biểu tượng toán: số 7

+ tạo hình: xé dán hạt mưa

+ hoạt động vui chơi: dạy trẻ chơi trời nắng trời mưa

  • Mẫu giáo bé:

Chủ điểm: thế giới động vật

Các môn dạy:

+ hoạt động thể chất: đi kiễng gót

+ vẽ: vẽ con gà trống

+ khám phá môi trường xung quanh: những con vật nuôi trong nhà đi bằng 2 chân

+ Hoạt động dinh dưỡng: tổ chức bữa ăn cho trẻ

+ hoạt động âm nhạc: dạy hát “ đố bạn”

2. Thu hoạch và tác dụng thông qua công tác này

Qua các tiết dự giờ chuyên đề của giáo viên hướng dẫn cũng như của giáo viên khác trong trường em đã học hỏi được một số kinh nghiệm quý báu cho bản thân mình. Từ cách soạn giáo án, phân bố thời gian hợp lý, cách sử dụng đồ dùng đồ chơi vào bài dạy sao cho phù hợp, có hiệu quả nhất

Có khả năng bao quát lớp, cách xử lý tình huống sư phạm

Là một sinh viên đang còn thiếu những kỹ năng và chuyên môn nghề nghiệp nên không thể tránh được những thiếu xót trong quá trình giảng dạy. Bởi vậy, em luôn cố gắng học hỏi những kinh nghiệm từ giáo viên hướng dẫn của mình cũng như các giáo viên khác. Đồng thời, luôn luôn tìm hiểu nghiên cứu thông qua internet, tivi, báo đài…. Nhằm trau dồi thêm kiến thức chuyên môn để tự hoàn thiện bản thân.

III. THỰC TẬP CHỦ NHIỆM

-Tiếp xúc lớp làm chủ nhiệm

- Theo dõi và ghi sức khỏe, cân nặng

-theo dõi tình hình học tập

- tìm hiểu lí lịch của trẻ

-cùng với trẻ hoàn thành công việc

- tiếp xúc với phụ huynh

Cụ thể:

Sáng:

- Vệ sinh làm thông thoáng lớp học, đón trẻ vào lớp, hướng dẫn trẻ vào các góc chơi, trò chuyện trao đổi với phụ huynh về những vấn đề cần lưu ý với trẻ

- Cho trẻ tập thể dục buổi sáng

- Tổ chức hoạt động học

- Tổ chức hoạt động ngoài trời, hoạt động góc

Trưa:

- Tổ chức giờ ăn cho trẻ, nhắc nhở trẻ vệ sinh, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn

- Làm vệ sinh lớp học, tổ chức cho trẻ ngủ trưa, đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc, ngủ ngon và có đủ chăn đắp vào những ngày lạnh.

Chiều:

- Giúp trẻ chải đầu, buộc tóc gọn gang sạch sẽ.

- Làm vệ sinh thông thoáng lớp học.

- Tổ chức cho trẻ chơi trò chơi

- Cho trẻ ăn bữa chiều

- Nêu gương cuối ngày

- Trả trẻ và trò chuyện trao đổi với phụ huynh về vấn đề của trẻ

- Vệ sinh lớp học trước khi ra về

IV. Ý THỨC THỰC TẬP GIẢNG DẠY:

1. Ý thức:

- Luôn luôn chấp hành và thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.

- Thực hiện đúng thời hạn đúng chất lượng.

- Quá trình điều chỉnh và bổ sung kế hoạch: sau khi lên tất cả các kế hoạch, xem xét nếu có sai xót hoặc kế hoạch của giáo viên có sự thay đổi thì điều chỉnh và bổ sung thêm.

  • Rút kinh nghiệm:

Nhờ được cô hướng dẫn tận tình trao dồi những kinh nghiệm quý báu , bạn bè nhiệt tình nhận xét góp ý kiến đã giúp em rút ra được một số điều sau:

- phương pháp giảng dạy

- tình huống ứng xử

- trọng tâm kiến thức

- biện pháp truyền thụ

  • Về việc soạn giáo án :

- Làm đúng theo sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn.

- Nội dung bài soạn đi sát trọng tâm , phương pháp dạy , câu hỏi đặt ra phù hợp với trình độ nhận thức của trẻ.

- Hình thức phù hợp, đồ dùng đẹp mắt,gây sự hứng thú ở trẻ .

- Nộp đúng thời gian quy định để giáo viên hướng dẫn duyệt ,bổ sung , sửa sai .

- Có nội dung tích hợp phù hợp và hứng thú trẻ.

  • Ý thức lên lớp :

- Đi đúng giờ.

- Trang phục nghiêm chỉnh , gọn gàng , đúng theo quy định .

- Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi đầy đủ cho mỗi tiết .

- Có tinh thần trách nhiệm về chuyên môn và công việc học tập vui chơi của trẻ

  • Nội dung bài giảng

- Phù hợp với từng độ tuổi, dễ hiểu, đúng tiến trình giảng dạy, trò chơi phù hợp, gây hứng với trẻ kết hợp tĩnh- động.

2. Những thuận lợi và khó khăn của bản thân trong quá trình thực tập :

+ Thuận lợi : Nhờ được học tập ở trường Đại Học Thủ Đô bản thân em đã tích luỹ được những kiến thức căn bản về những phương pháp giảng dạy và áp dụng vào việc giảng dạy trong đợt thực tập này . Đặc biệt các cô hướng dẫn đã tận tình giúp đỡ , chỉ bảo để nhóm chúng em hoàn thành tốt công tác thực tập.

+ Khó khăn : Do mới đứng lớp nên còn bỡ ngỡ, lung túng, bản thân chưa có kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như xử lý tình huống nên còn có nhiều thiếu sót , chưa thật sự hoàn chỉnh .

V. VIẾT BÁO CÁO THU HOẠCH

- Gặp gỡ giáo viên mẫu giáo và nhà trẻ , ban giám hiệu để thu thập thông tin về đặc điểm tình hình trường và địa phương nơi trường đóng

- Tìm hiểu các tài liệu có liên quan .

- Tìm hiểu lịch sinh hoạt , sổ theo dõi sức khoẻ .

- Chuẩn bị sổ sách ghi chép thu thập thông tin .

- Viết báo cáo theo đề cương đã hướng dẫn .

- Sau khi hoàn thành bài báo cáo thu hoạch thông qua nhóm xem xét và góp ý . Ghi nhận những đóng góp ý kiến của từng thành viên trong nhóm .

- Sau khi nhóm đã nhận xét đánh giá xong trình lên giáo viên hướng dẫn đóng góp ý kiến . Cuối cùng điều chỉnh và bổ sung những thiếu xót và chưa chính xác .

PHẦN III

ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHẤN ĐẤU

I. ĐÁNH GIÁ CHUNG :

Trong suốt thời gian thực tập em luôn có mặt đầy đủ và đúng giờ theo quy định và có hành vi đúng đắn của người giáo viên . Luôn nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy, quy chế thực tập sư phạm, tuân theo sự chỉ đạo của ban giám hiệu và giáo viên hướng dẫn .

Luôn tôn trọng, giữ thái độ lễ phép, kính trọng đối với giáo viên, nhân viên trong trường, luôn nhã nhặn với trẻ. Luôn tuân thủ sự hướng dẫn của giáo viên và đoàn kết với bạn bè trong đợt thực tập để hoàn thành tốt kế hoạch được giao .

Nghề giáo viên là nghề trồng người , là một công việc vô cùng khó khăn đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ tay nghề thật vững và đặc biệt phải có lòng yêu nghề mến trẻ . Là một sinh viên sư phạm từ khi chọn nghề này em đã nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của bản thân trong tương lai là đào tạo những chồi non cho đất nước. Vì vậy em đã không ngừng cố gắng rèn luyện bản thân và trong đợt thực tập này em đã thực hiện tốt những quy định về sinh hoạt chuyên môn , hồ sơ , tiến trình thực tập . Hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao và đảm bảo đúng thời gian quy định.

Thực hiện tốt tác phong sư phạm , gương mẫu đối với trẻ luôn giữ thái độ khiêm tốn học hỏi và tôn trọng ý kiến đóng góp của giáo viên hướng dẫn .

Nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp sau này nên tự bản thân đã cố gắng khắc phục những khuyết điểm, hạn chế để có được những mối quan hệ tốt với bạn bè trong đoàn, cán bộ giáo viên. Với không khí hoà đồng vui vẻ làm cho em cảm thấy tự tin hơn .

II.CHUYỂN BIẾN VỀ NHẬN THỨC VÀ KỸ NĂNG SƯ PHẠM CỦA MÌNH

Thời gian thực tập trong Trường Mầm Non Đa Tốn tuy ngắn nhưng em đã học được nhiều điều bổ ích và quan trọng hơn là em đã thấu hiểu được công việc vất vả của các cô cũng như những khó khăn trong công tác nuôi dạy trẻ, các cô phải tự tay làm từng đồ dùng dạy học, phải bỏ nhiều công sức nhưng các cô không nản lòng mà ngược lại còn gắn bó yêu nghề hơn, từ đó làm cho em cảm thấy yêu mến và quý trọng nghề giáo hơn. Vốn sống và vốn kinh nghiệm của em được trang bị thêm nhiêù tri thức quý giá , kỹ năng giao tiếp ứng xử khá hơn, nhận thức về chuyên ngành có nhiều chuyền biến rõ rệt theo hướng tích cực hơn . Vì thế mà em nhận thấy rằng mình còn nhiều thiếu sót về kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp .

Qua đợt thực tập em cũng tự rút ra cho mình được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá rất cần thiết từ phong cách lên lớp đến kiến thức chuyên môn làm như thế nào để tổ chức một tiết học sinh động , biết xử lý các tình huống sư phạm khác nhau một cách tế nhị mà có hiệu quả nhất , tuy nhiên vẫn còn mắc một số sai sót cần phải khắc phục để có thể hoàn thiện bản thân hơn .

Tóm lại tuy trải qua thời gian thực tập khá mệt mỏi nhưng em cảm thấy rất vui và học được nhiều điều bổ ích. Bản thân em được nhìn, được nghe, được thấy và hiểu biết hơn về mọi mặt, đặc biệt là về chuyên môn và đó chính là hành trang vô cùng quý báu giúp em vững vàng hơn khi ra trường và em đã tiếp thu được nhiều điều bổ ích từ những kiến thức, phương pháp đến tình huống sư phạm .

III. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ PHƯƠNG PHÁP PHẤN ĐẤU .

Dần dần qua từng tiết dạy, khả năng vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng giáo dục ngày càng nâng cao và hoàn thiện hơn .

- Khi đứng lớp phải bình tĩnh tự tin, Đồng thời cũng phải nghiêm khắc với trẻ để hình thành nề nếp học tập, ý thức kỷ luật và khả năng lắng nghe chú ý của trẻ .

- Phải sáng tạo nhạy bén trong tiết dạy .

- Phong cách giảng dạy chững chạc nghiêm túc, gương mẫu với trẻ, lịch sự nơi đông người .- Luôn giữ mối quan hệ tốt với cán bộ, giáo viên, đồng nghiệp, nhân dân địa phương .

- Nắm kiến thức xây dựng nội dung bài giảng chính xác , khoa học .

-Lời nói rõ ràng , diễn cảm thu hút trẻ , phát âm chuẩn dứt khoát .

-Áp dụng kiến thức , một cách linh hoạt sáng tạo , phối hợp nhiều phương pháp , kết hợp với đồ dùng đúng lúc đúng nơi giúp trẻ hiểu bài dễ dàng .

-Cần bám sát theo dõi mức độ tiếp thu của trẻ để có sự điều chỉnh phù hợp

- Nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ .

- Thu thập tài liệu , nắm rõ mục đích yêu cầu của từng đề tài .

- Chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ .

- Không ngừng trao đổi học hỏi kinh nghiệm của cô , bạn bè , và không ngừng tiếp thu những phương pháp giao dục mới .

Qua thực tế giáo dục mới thấy được công tác giáo dục vất vả như thế nào và cần phải học tập nâng cao trình độ để đáp ứng kịp thời nhu cầu giáo dục ngày càng cao .

Tự khắc phục và bổ sung những kiến thức chuyên môn còn hạn chế, tham khảo tri thức liên quan đến chuyên ngành từ mọi nguồn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội

Chúng ta biết rằng xã hội sẽ không tồn tại nếu mọi người sống cô lập không giao tiếp với nhau , vì thế ngoài việc giao tiếp với mọi người xung quanh , còn phải tu dưỡng đạo đức cho xứng đáng là tấm gương sáng vì thế em cần thực hiện tốt nhiệm vụ được giao và tuân theo nội qui . qui chế của trường đưa ra . Đồng thời tích cực trong các hoạt động , phong trào của trường và nỗ lực rèn luyện trong học tập , trong lao động . Cần giữ mối quan hệ tốt với bạn bè , mọi người xung quanh .

Đặc biệt cần tạo mối quan hệ tốt với phụ huynh để tuyên truyền về công tác chăm sóc , nuôi dưỡng trẻ , tạo sự ủng hộ của phụ huynh .

Luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người , điều chỉnh và sửa đổi những khiếm khuyết của bản thân để hoàn thiện , hòa nhập với mọi người .

Để trở thành ,một giáo viên tốt được mọi người tin tưởng , học trò yêu mến em hiểu rằng mình còn phải học hỏi , rèn luyện phẩm chất đạo đức trong sáng , lòng kiên trì và ý thức kỷ luật và phải luôn phấn đấu trong công tác giảng dạy, không ngừng học tập nâng cao trình độ tay nghề.

Tất cả còn ở phía trước , vẫn còn chờ một ý chí cầu tiến, một tình yêu nhiệt huyết với nghề và một tấm lòng thật sự quý mến đối với trẻ, những mầm xanh của xã hội của đất nước .

3. Báo cáo thu hoạch thực tập sư phạm mầm non

LỜI CẢM ƠN

Mở đầu bài báo cáo em xin được gửi đến các thầy cô giáo giảng dạy, đội ngũ giáo viên trường mầm non ................... lời cảm ơn sâu sắc. Trong suốt thời gian từ khi bắt đầu học tập tại trường đến nay, em đã nhận được rất nhiều sự quan tâm, giúp đỡ của quý thầy cô, gia đình và bạn bè. Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, em xin gửi đến quý Thầy Cô trường ............. đã cùng với tri thức và tâm huyết của mình để truyền đạt vốn kiến thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập tại trường đặc biệt trong học kỳ này.

Nếu không có những lời hướng dẫn, dạy bảo của các thầy cô thì em nghĩ bài thu hoạch này của em rất khó có thể hoàn thiện được. Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy cô. Bài báo cáo thực tập thực hiện trong khoảng thời gian 8 tuần. Bước đầu đi vào thực tế của em còn hạn chế và còn nhiều bỡ ngỡ. Do vậy, không tránh khỏi những thiếu sót là điều chắc chắn, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của quý thầy cô và các bạn học cùng lớp để kiến thức của em trong lĩnh vực này được hoàn thiện hơn.

Em xin gởi lời cảm ơn chân thành và sự tri ân sâu sắc đối với các cô của trường mầm non ................... đã tạo điều kiện cho em được thực tập ở ngôi trường có đầy đủ điều kiện như vậy để em có thể hoàn thành tốt đợt thực tập này.

Em xin chân thành cảm ơn!

GIÁO SINH THỰC HIỆN

PHẦN I

MỞ ĐẦU

I. LÍ DO VIẾT BÁO CÁO THỰC TẬP SƯ PHẠM:

- Thực tập sư phạm là hoạt động giáo dục đặc thù của các trường sư phạm nhằm hình thành, phát triển phẩm chất và năng lực cần thiết của nhà giáo cho giáo sinh theo mục tiêu đào tạo đã đề ra.

- Cáo thu hoạch là nhiệm vụ quan trọng của giáo sinh nhằm thể hiện những hiểu biết của mình sau đợt thực tập, nắm được những kiến thức trong ngành và áp dụng khi ra trường. Đây cũng là một văn bản để nhà trường đánh giá kết quả đạt được của mỗi sinh viên, bên cạnh đó viết báo cáo sẽ giúp sinh viên thực tập củng cố, rút kinh nghiệm cũng như tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và phát huy tính chủ động sáng tạo trong bản thân mỗi sinh viên.

- Là một người giáo viên mần non tương lai, em nhận thấy nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng chính vì vậy mà thực tập sư phạm là thời gian quan trọng và quý báu để giáo sinh tiếp cận các cháu thâm nhập thực tế giáo dục, tìm hiểu tâm lí tình cảm của các cháu đồng thời trải nghiệm việc thiết kế và thực hiện tiết dạy cũng như công tác chủ nhiệm, thể hiện hiểu biết của mình trong ngành, bổ sung những kiến thức còn thiếu để mình hiểu biết ngày càng tốt hơn. Để có thể trau dồi những kinh nghiệm và thưc hiện tốt những công việc được giao một cách tốt hơn. Vì vậy, em viết báo cáo thực tập như một phần củng cố thêm kiến thức chuyên ngành của mình

II. NHIỆM VỤ VÀ PHẠM VI VIẾT BÁO CÁO

1. Nhiệm vụ:

Viết báo cáo thu hoạch là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, báo cáo là bản thu hoạch nêu lên được những kết quả trong quá trình đi thực tập, thực tế tại trường, vì thế trong bài báo cáo cần làm rõ được một số nhiệm vụ nổi bật khi thực tập ở trường như:

  • Tìm hiểu thực tế giáo dục của trường mầm non nơi thực tập
  • Dự giờ giảng mẫu
  • Soạn giáo án
  • Thực tập công tác chủ nhiệm, công tác quản lý nhóm lớp, soạn giảng
  • Ngoài việc giảng dạy và công tác chủ nhiệm em còn làm các công việc sau:

+ Tham gia đón trả trẻ, trao đổi với phụ huynh

+ Cho trẻ dùng bữa

+ Tham gia trang trí lớp học theo chủ điểm

+ Cùng sinh hoạt, vui chơi với trẻ

+ Vệ sinh cho trẻ

+ Làm một số các hoạt động của nhà trẻ và mẫu giáo

2. Phạm vi viết báo cáo

Phạm vi viết báo cáo thu hoạch rất ngắn vì thời gian thực tập tại trường chỉ ít, em viết về công việc trực tiếp giảng dậy và làm công tác chủ nhiệm.

+ Về thực hiện công tác giảng dạy em dạy trên các lĩnh vực:

  • Phát triển thể chất dinh dưỡng
  • Phát triển ngôn ngữ
  • Phát triển tình cảm xã hội
  • Phát triển nhận thức
  • Phát triển thẩm mỹ
  • Các hoạt động vui chơi, hoạt động ngoài trời

+ Về làm công tác chủ nhiệm em thực hiện các công việc

  • Đón trả trẻ
  • Vệ sinh cá nhân cho trẻ
  • Tổ chức giờ ăn, giờ ngủ cho trẻ
  • Tổ chức các hoạt động phục vụ và hoạt động diễn ra trong ngày.
2/ Lịch trình thực tập sư phạm

Tuần lễ

Nội dung công việc

Ghi chú

Từ ngày ...........

Đến ..........

Đến nơi thực tập làm thủ tục nhận phân công công tác thực tập tại trường.

Nghe báo cáo của nhà trường và địa phương.

Tìm hiểu hoạt động giáo dục của nhà trường và địa phương.

Dự giờ mẫu nhà trẻ, mẫu giáo, làm công tác chủ nhiệm.

Từ ngày ........

Đến ..........

Tập soạn bài, giảng bài, đồ dùng dạy học, tập giảng theo nhóm, giảng tập trên lớp có đánh giá xếp loại. Tiếp tục làm công tác chủ nhiệm.

Từ ngày 05/04/2019 đến ngày 15/04/2019

Hoàn thiện hồ sơ sổ sách, làm báo cáo thực tập, ban giám hiệu đánh giá kết quả thực tập, sơ kết tổng kết thực tập.

3. Kế hoạch cho nội dung thực tập sư phạm

3.1. Hoạt động tìm hiểu nhà trường

- Nghe báo cáo tổng hợp về nhà trường và kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm giỏi trong công tác giáo dục học sinh.

- Tìm hiểu về nhà trường, địa phương nơi trường đóng.

+ Tìm hiểu về kinh tế chính trị văn hóa, vị trí địa lý của địa phương.

+ Tìm hiểu những nét chung của nhà trường: Cơ cấu tổ chức, cơ sở vật chất trang thiết bị, công tác giáo dục…

- Truyền thống của nhà trường: Quá trình xây dựng và phát triển..

3.2. Hoạt động giáo dục

- Tìm hiểu về hoạt động giáo dục, vai trò của hoạt động giáo dục

- Tìm hiểu về hoạt động của học sinh trong lớp, danh sách học sinh, điều kiện hoàn cảnh, phân loại học sinh giỏi, kém, cá biệt…

  • Tìm hiểu thực tế chắm sóc giáo dục trẻ.
  • Tìm hiểu về biện pháp giáo dục của giáo viên chủ nhiệm để biết những hạn chế nếu có.
  • Những sáng kiến kinh nghiệm mà giáo viên giỏi đã thực hiện tại trường mầm non.
  • Tìm hiểu làm công tác chủ nhiệm lớp, những công việc làm trong ngày:

+ Cô đến sớm mở phòng dọn vệ sinh lớp học, vệ sinh đồ dùng, chuẩn bị ca uông nước, khăn lau mặt cho trẻ.

+ Thực hiện đón trẻ.

+ Cho trẻ thể dục buổi sáng.

+ Thực tập giảng dạy

+ Vệ sinh cho trẻ

+ Cho trẻ ăn trưa

+ Cho trẻ ngủ trưa

+ Hoạt động chiều

+ Cho trẻ ăn chiều

+ Nếu gương cuối ngày

+ Trả trẻ

+ Dọn dẹp kiểm tra trước khi ra về

4/ Giới thiệu chung về trường mầm non ...................

- Xã ................... là một xã bán sơn địa thuộc vùng 3 của huyện Nômg Cống. Địa bàn tương đối rộng, dân số đông, trình độ dân trí thấp, đời sống nhân dân còn nghèo. Do vậy trường mầm non ................... cũng chịu ảnh hưởng rất lớn đến cơ sở vật chất và khó khăn trong công tác dạy và học.

- Trường mầm non ................... được thành lập từ năm 1998 với bề dày giảng dạy hơn 20 năm. Trước đây các lớp của nhà trường còn phụ thuộc vào nhà dân, bàn ghế không đủ, trang thiết bị còn nghèo nàn khó khăn, trải qua những khó khăn đến nay trường đã có những chuyển biến rõ rệt, khi đời sống được nâng lên, ý thức của người dân về ngành học mầm non đã có nhiều chuyển biến. Tiêu biểu như năm 2018 trường đã được công nhận là trường chuẩn Quốc gia cấp II, với cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, đồ dùng dạy học hiện đại, đội ngũ giáo viên tâm huyết và yêu nghề.

- Quy mô phát triển

+ Khuân viên trường rộng dãi thoáng đãng, phòng học hai tầng khép kín, sân chơi, vườn rau khang trang sạch sẽ

+ Số cán bộ giáo viên: 32 người trong đó trình độ đại học chiếm 80%. Số giáo viên còn lại hiện đang theo học lên trnhf độ đại học.

+ Số lớp học: 15 lớp; gồm 400 cháu học sinh

+ Số phòng học: 18

+ Phòng chứ năng: 2

+ Phòng hiệu bộ:2

+ Nhà ăn:2

+ Phòng hội trường: 1

+ Phòng công đoàn: 1

+ Phòng y tế: 1

+ Phòng thư viện: 1

PHẦN II: NỘI DUNG THỰC TẬP VÀ KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC

1/ Tìm hiểu thực tế chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại trường và địa phương

1.1/ Vị trí địa lý nơi trường đóng

Xã ................... là xã Nông Nghiệp nằm cách trung tâm huyện khoảng 10km về phía Nam, toàn xã có 11 thôn tổng diện tích khoảng 15,59 km2, dân số khoảng 10.000 người.

  • Phía đông giáp với xã tượng Sơn
  • Phía nam giáp với xã Công Chính
  • Phía Tây giáp với vung đồi núi của huyện Như Thanh
  • Phía bắc giáp với xã Thăng Thọ

1.2/ Đặc điểm tình hình của nơi thực tập

* Thuận lợi:

- Trường đóng tại nơi trung tâm văn hóa của xã, cạnh trường cấp 1, cấp 2 và cấp 3. Gần UBND xã, gần chợ và trạm y tế xã nên rất thuận lợi cho công tác đưa đón trẻ, dạy và chăm sóc trẻ.

- Được sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương và các ban ngành.

- Đội ngũ giáo viên nhiệt tình, thường xuyên học hỏi để nâng cao trình độ, năng lực dạy học, đa phần giáo viên là con em trong xã nên có thời gian chăm sóc trẻ tận tình.

- Phụ huynh đa phần cũng hiểu và giúp đỡ phối hợp với giáo viên trong công tác dạy và chăm sóc trẻ.

* Khó khăn

- Kinh tế của địa phương còn hạn chế, địa bàn xã rộng nên giáo viên chưa thể sâu sát hơn với gia đình các cháu.

- Do kinh tế khó khăn nhiều gia đình bố mẹ đi làm ăn xa nên không có thời gian chăm sóc cũng như phối hợp với giáo viên trong công tác giảng dạy.

- Một số phụ huynh do dân trí thấp chưa hiểu được tầm quan trọng của việc dạy và học của trẻ ở mầm non nên còn rất lơi là….

1.3/ Thực tế chăm sóc giáo dục trẻ tại trường

a/ Phát triển quy mô mạng lưới trường lớp

- Tổng số lớp học tại trường: 15 lớp chiếm bình quân 26 trẻ 1 lớp trong đó có 10 lớp mẫu giáo và 5 lớp nhà trẻ.

- Tỷ lệ học sinh ra lớp: 400 cháu chiếm 90% số trẻ trong địa bàn xã

- Nhà trẻ: 60 cháu, vận động ra lớp đạt 60%

- Mẫu giáo: 340 cháu, vận động đạt 99%

- Tỷ lệ vượt cấp lên tiểu học đạt 100%

Biện pháp khắc phục

- Kết hợp với đoàn thể, chính quyền địa phương, vận động phụ huynh đem con đến trường ngay từ đầu năm học.

- Tuyên truyền tác động tốt đến phụ huynh học sinh để họ nhận thức được việc đưa con đến trường là cần thiết.

- Tạo niềm tin cho phụ huynh học sinh khi gửi con đến trường thông qua việc đổi mới quản lý công tác chuyên môn và chế độ ăn uống của trẻ.

b/ Công tác chăm sóc, nuôi dưỡng

- 100% học sinh được ăn bán trú tại trường

- Trẻ phát triển hài hòa, mạnh dạn, tự tin, trẻ thừa cân có 3 cháu

- Trẻ suy dinh dưỡng có 20 cháu.

- Chế độ dinh dưỡng: Tiền dinh dưỡng cho các cháu là 12000 đồng / cháu cao hơn năm trước 2000, thành phần calo đạt từ 55-60% theo quy định. Đồ ăn được chọn lựa và kiểm tra kỹ trước khi chế biến.

- Bếp ăn tập thể cho các cháu dùng bếp củi, kết hợp bếp ga, có khu sơ chế thức ăn riêng, khu chế biến và chia ăn riêng, nguồn nước lấy từ giếng khoan đã được kiểm tra đạt tiêu chuẩn, nước uống của trẻ sử dụng nước lọc từ máy lọc hoặc nước đun sôi để nguội.

* Biện pháp khắc phục

- Tăng cương phối hợp đa dạng các loại thực phẩm, chế biến thực đơn da dạng phong phú, phù hợp với lứa tuổi của trẻ.

- Tăng cường chế biến món ăn phụ

- Phối hợp với phụ huynh bồi dưỡng cho trẻ ở nhà để khôi phục sức khỏe.

- Theo dõi nhắc nhở phụ huynh đưa con đi điều trị kịp thời khi thấy trẻ có biểu hiện ốm như (viêm phế quản, đau mắt…).

- Kiểm soát cho học sinh ngủ đúng giờ quy định.

- Thường xuyên cho nhân viên cấp dưỡng đào tạo chuyên môn nhà bếp.

- Ban giám hiệu cử người chuyên trách kiểm soát và lên thực đơn định lượng dinh dưỡng hàng ngày, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, đồ ăn thức uống tươi ngon sạch sẽ.

- Thủ quỷ theo dõi chi minh bạch.

c/ Chất lượng giáo dục

  • Thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới: 10 lớp mẫu giáo
  • 100% giáo viên thực hiện tốt chương trình mới

- 100% các lớp đều có lưu sản phẩm và đánh giá trẻ cuối giai đoạn trong từng độ tuổi.

- 100% lớp có tạo môi trường ch trẻ hoạt động.

2/ Thực tập về công tác chủ nhiệm

Lớp 5 tuổi;

  • Giáo viên hướng dẫn: ..............
  • Giáo sinh thực tập:..................

2.1/ Đặc điểm hình hình lớp

- Sĩ số lớp: 27 học sinh

- Nam: 16 trẻ

- Nữ: 11 trẻ

Ưu điểm của lớp

  • Giáo viên nhiệt tình, có chuyên môn cao, phương pháp dạy học khoa học, giao tiếp thân thiện.
  • Trẻ có ý thức trong việc vệ sinh, ăn uống và học tập
  • Số trẻ tiếp thu nhanh chiếm 60% số còn lại ở mức khá

Tồn tại

  • Một số trẻ còn đi học muộn không đúng giờ quy định
  • Một số bạn đi học không chuyên cần
  • Một số ít biếng ăn, ăn chậm

2.2/ Nội dung và biện pháp thực hiện công tác chủ nhiệm

* Nội dung thực tập

a/ Điều tra để nắm vững các cháu của mình phụ trách về mọi mặt.

- Tìm hiểu hoàn cảnh gia đình của các cháu.

- Tìm hiểu bản thân các cháu (tính tình, sức khỏe, việc ăn ngủ, học tập, sở thích, năng khiếu…)

b/ Xây dựng lớp thành một tập thể các cháu tốt.

- Phát huy tinh thần tự phục vụ của các cháu.

- Xây dựng tình thương yêu đoàn kết trong lớp.

c/ Xây dựng quan hệ cô trò tốt, gần gũi, nhẹ nhàng với trẻ, kết hợp tôn trọng nhân cách với yêu cầu cao đối với các các cháu.

d/ Phát hiện và chăm sóc các cháu cá biệt, thường xuyên động viên, uốn nắn, giáo dục các cháu, nhắc nhở các cháu luôn quan tâm giúp đỡ lẫn nhau

g/ Tổ chức các hoạt động ngoại khóa nhẹ nhàng, lành mạnh, bổ ích không ảnh hưởng đến học tập và nề nếp sinh hoạt bình thường của các cháu ở trường và ở nhà (khi tổ chức phải xin ý kiến của nhà trường, giáo viên hướng dẫn).

h/ Trong công tác chăm sóc trẻ cần:

- Hướng dẫn trẻ đúng các thao tác vệ sinh.

- Động viên trẻ ăn hết xuất.

- Biết đánh răng sau khi ăn và rửa tay trước khi ăn.

- Hướng dẫn trẻ tiêu, tiểu đúng nơi quy định.

* Công việc chủ nhiệm thực hện trên lớp

TT

Nội dung

Các bước thực hiện

Thời gian

Ghi chú

1

Vệ sinh lớp đón trẻ điểm danh

- Cô mở phòng quét dọn vệ sinh lớp, xắp xếp lại bàn ghé phòng học.

- Đón trẻ thái độ ân cần niềm nở, quan tâm động viên nhắc nhở phụ huynh cho trẻ đi học đầy đủ.

- Tiến hành điểm danh xem lớp vắng ai, liên hệ với phụ huynh xem em đó vì sao không đi học

6h45-7h30

2

Thể dục buổi sáng

Cô cho trẻ xuống sân tập thể dục, hươnngs dẫn trẻ tập thể dục đúng động tác theo nhạc.

7h30- 7h45

3

Hoạt động có chủ đích

Cô chuẩn bị đồ dùng cho cô và cho trẻ, cô dạy trẻ tiết học theo lịch của nhà trường

7h50-8h30

4

Trẻ đi uống nước

Cô hướng dẫn bao quát

8h30-8h40

5

Hoạt động vui chơi

Cô chuẩn bị đồ dùng đồ chơi đầy đủ, cô tổ chức cho trẻ chơi hoạt động ngoài trời và hoạt động góc. Cô bao quát hướng dẫn trẻ chơi. Nhắc nhở trẻ giữ gìn đồ chơi và thu dọn đồ chơi khi hết giờ.

8h40-9h50

6

Chơi tự do

Trẻ chơi theo ý thích

9h50 – 10h

7

Vệ sinh trước giờ ăn trưa

Cô cho trẻ đi vệ sinh, rửa tay, lau mặt đeo yếm chuẩn bị cho trẻ ăn

Cô dọn bàn ghế khăn thìa..

Cô rửa tay trước khi chia thức ăn cho trẻ.

10h-10h20

8

Ăn trưa

- Cô cho trẻ ăn trưa quan sát trẻ ăn, giới thiệu món. Sau khi ăn xong cho trẻ tráng miệng, lau miệng, uông nước, uống sửa..

10h20-11h

9

Ngủ trưa

Cô lau phòng học, xắp xếp nệm, chiếu cho trẻ ngủ trưa

11h30-14h

10

Ăn nhẹ

Sau khi ngủ dậy, cho trẻ vận động nhẹ, cho trẻ uông sữa hoặc ăn trái cây, ăn cháo..

14h – 14h30

11

Vệ sinh, sinh hoạt

- Cô cho trẻ ôn lại bài thơ, bài hát theo chủ điểm.

- Cho trẻ tích cực vào các trò chơi

14h30-16h

12

Trả trẻ

- Trao đổi với phụ huynh về tình hình của trẻ, những biểu hiện trong ngày, trong giờ học.

- Nhắc nhở trẻ chuyên cần đến lớp, về nhà chào hỏi lễ phép.

16h- 16h30

2.3/ Kết quả đạt được trong công tác làm chủ nhiệm lớp

Khi làm trong công tác chủ nhiệm lớp em thấy trách nhiệm của mình cao hơn, tận tâm và nhiệt huyết với công việc thì mới đảm nhận được công tác phụ trách lớp. Em rút ra những bài học quý báu sau:

- Đầu năm dựa vào kế hoạch của trường, xây dựng kế hoạch cá nhân cụ thể, phù hợp với tình hình lớp.

- Hàng tháng theo dõi việc học tập đánh giá trẻ

- Đầu tư soạn giảng chất lượng, lồng ghép các chuyên đề trọng tâm vào hoạt động.

- Theo dõi sức khỏe hàng quý, giáo án soạn trước 1 tuần theo quy định

- Tạo môi trường thân thiện với trẻ trong các hoạt động.

- Phối hợp với phụ huynh để giảng dạy chăm sóc tốt.

Về bản thân em luôn có ý thức kỷ luật tốt, có tinh thần trách nhiệm, linh hoạt nhạy bén trong mọi tình huống.

Luôn thực hiện tốt trong quy chế chuyên môn, khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Học tập nghiệp vụ, văn hóa ứng xử giao tiếp từ những người đồng nghiệp.

Phải luôn chú ý quan tâm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ, tạo niềm tin cho phụ huynh tin cậy.

3/ Thực tập giảng dạy

3.1/ Dự tiết mẫu của trường:

- Lớp mẫu giáo lớn:

Giáo viên giảng dạy:

Môn học: Âm nhạc

Chủ điểm: Động vật

Chủ đề: dạy hát “vì sao chim hay hót”

Đối tượng: mẫu giáo lớn

Thời gian: 25-30 phút

  • Lớp mẫu giáo bé:

Giáo viên giảng dạy:

Môn học: làm quen với tác phẩm văn học

Chủ điểm: thế giới động vật

Chủ đề: dạy trẻ học thuộc thơ “gấu qua cầu”

Đối tượng: mẫu giáo bé

Thời gian: 15-20 phút

3.2/ Thực tập giảng dạy:

a/ Soạn giáo án chuẩn bị đồ dùng giảng dạy: Một số bài giáo án đã soạn

  • Giáo án hoạt động thể chất:

ĐI TRÊN BĂNG GHẾ BƯỚC QUA CHƯỚNG NGẠI VẬT

I. Yêu cầu:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết thực hiện vận động đi trên băng ghế bước qua CNV

- Nhớ tên vận động

- Trẻ biết cách chơi trò chơi.

2. Kỹ năng:

- Trẻ thực hiện động tác rõ ràng, thành thạo, chính xác theo lệnh của cô.

- Có kỹ năng chuyển đội hình, đội ngũ trong khi tập.

3. Thái Độ:

- Trẻ phối hợp tốt với bạn khi chơi .

II.Chuẩn bị:

1. Đồ dùng của cô:

- Nhạc chủ đề

- 2 băng ghế

- Các hộp có chiều cao không bằng nhau đủ cho trẻ thực hiện.

2. Đồ dùng của trẻ:

– Quần áo phù hợp với hoạt động học .

3. Địa điểm tổ chức:

- Sân sạch, đảm bảo an toàn cho trẻ .

4. Nội dung kết hợp:

– Âm nhạc, toán, khám phá .

III. Cách tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Ổn định tổ chức, gây hứng thú:

- Chơi: Trời tối, trời sáng!

- Các con nhìn xem cô có gì đây?

- Chúng ta có thể thực hiện vận động nào với những cái hộp này?

- Hôm nay cô sẽ dẫn lớp mình một vận động mới đó là: Đi trên bang ghế bước qua chướng ngại vật, chúng mình có muốn tham gia tập luyện vận động này không?

- 2. Nội dung:

2.1 Hoạt động

Khởi động:

- Cho trẻ đi theo nhạc thành vòng tròn kết hợp các kiểu đi: đi thường đi bằng mũi bàn chân, gót chân, đi khom, đi thường, đi nhanh, chạy chậm, chạy nhanh, chạy chậm, đi thường theo lời bài hát “Đoàn tàu nhỏ xíu.”.

2.2 Hoạt động

Trọng động:

* Bài tập phát triển chung: Trẻ tập các động tác sau theo nhịp bài hát “Bắp cải xanh”.

· Động tác hô hấp: Gà gáy: Ò ó o!.(4 lần)

· Tay vai:

+ N1 – N3: hai tay đưa ra phía trước.

+ N2: Hai tay đưa lên cao.

+ N4: Về tư thế chuẩn bị.

Nhịp 5,,6,7,8 giống N1 - N4.

Thực hiện 2 lần x 8 nhịp

· Chân:

+ N1 –N3: Một chân đưa về phía trước, hai tay chống hông.

+ N2: Khuỵu chân về trước.

+ N4: Về tư thế chuẩn bị.

Nhịp 5,6,7,8 giống N1 - N4.

Thực hiện 4 lần x 8 nhịp

· Bụng lườn:

+ N1 –N3: Giơ hai tay lên cao

+ N2: Cúi người, tay chạm mũi bàn chân.

+ N4: Về tư thế chuẩn bị.

Nhịp 5,6,7,8 giống N1 - N4.

Thực hiện 2 lần x 8 nhịp

· Bật:

+ N1 –N3: Bật tách chân, hai tay sang ngang.

+ N2: Bật chụm chân, hai tay đưa lên cao vỗ vào nhau.

+ N4: Về tư thế chuẩn bị.

Nhịp 5,6,7,8 giống N1 - N4.

Thực hiện 2 lần x 8 nhịp.

Các con thấy cơ thể mình khỏe chưa?Vậy mình cùng tham gia tập luyện nhé.

*Dạy vận động: Đi trên băng ghế bước qua chướng ngại vật”.

Cô cho trẻ đứng thành 2 hàng đối diện.

* * * * * *

- Chúng mình hãy chú ý xem cô thực hiện vận động như thế nào nhé.

+ Lần 1: cô làm động tác dứt khoát không giải thích.

+ Lần 2: Cô làm mẫu, chính xác kết hợp giải thích và phân tích động tác.

Cô đi từ đầu hàng đến vạch xuất phát, cô bước lên trên băng ghế khi nghe hiệu lệnh “Chuẩn bị!”

Tư thế chuẩn bị: 2 chân đứng thẳng, hai tay chống hông, mắt nhìn về phía trước.

- Khi có hiệu lệnh: Đi! Thì bước chân đi đều đặn bình thường, khi gặp chướng ngại vật thì nhấc chân cao từng chân và bước qua chướng ngại vật, sau đó đi bình thường, gặp chướng ngại vật thì tiếp tục nhấc chân cao. Cứ như vậy, đi đến hết băng ghế thì bước xuống nhẹ nhàng.

+ Lần 3: Nhắc lại điểm chính: khi có hiệu lệnh chuẩn bị: tay đưa ra trước, đầu gối hơi khụy, khi nghe hiệu lệnh: Bật! chân nhún hai tay lăng nhẹ xuống dưới, ra sau và bật xuống tiếp đất bằng nửa bàn chân trên.

- Hỏi lại tên vận động.

- Cô mời hai bạn lên làm mẫu cho các bạn quan sát

* Trẻ thực hiện:

+Lần 1: Lần lượt trẻ ở từng hàng lên thực hiện (2 trẻ /lần)

Cô quan sát sửa sai cho trẻ, đông viên trẻ mạnh dạn tập.

+Lần 2: Mỗi hàng cho 6 trẻ lên nối đuôi nhau lên tập (cô chú ý sửa sai)

+Lần 3: Đến phần thi đấu giưã hai đội: Mỗi đội chọn 10 bạn lên thi đua xem đội nào thực hiện xong trước, mỗi trẻ thực hiện xong sẽ được lấy một chiếc xe, trong vòng khoảng 1 - 2 phút, nhóm nào được nhiều xe thì nhóm đó chiến thắng. (Lần sau đổi nhóm khác).

Cho 2 nhóm lên thi đấu sau mỗi lượt thi cô nhận xét khen trẻ kịp thời.

* Trò chơi vận động: Ai nhanh nhất?

- Cô giới thiệu tên trò chơi “Ai nhanh nhất”

- Giải thích cách chơi: Trẻ chia làm 3 tổ, trong vòng một đoạn nhạc, từng trẻ trong mỗi đội đi dích dắc qua chứơng ngại vật lên lấy một lá cờ cắm vào rổ của mình. Kết thúc đoạn nhạc, nhóm nào cắm được nhiều cờ là nhóm đó chiến thắng.

- Cho trẻ chơi vài lần

- Cô quan sát và nhận xét kết quả sau khi trẻ chơi.

Hồi tỉnh:

- Cho trẻ vận động theo nhạc “Em yêu cây xanh”.

3/ Kết thúc:

- Cô nhận xét tuyên dương trẻ .

- Cho trẻ hít thở nhẹ nhàng.

- Trẻ tham gia chơi

- Trẻ trả lời

- Trẻ trả lời

- Trẻ lắng nghe và trả lời

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ thực hiện

- Trẻ thực hiện

- Trẻ thực hiện

- Trẻ lắng nghe và thực hiện

- Trẻ lắng nghe và trả lời

- Trẻ quan sát

- Trẻ quan sát

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ quan sát

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ quan sát

- Trẻ lắng nghe và thực hiện

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ quan sát

- Trẻ quan sát

- Trẻ quan sát

- Trẻ quan sát

- Trẻ quan sát và thực hiện

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe và tham gia chơi đúng luật chơi

- Trẻ tham gia chơi

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ thực hiện

  • Giáo án vệ sinh chăm sóc: Dạy trẻ biết cách rửa tay, lau mặt

I/ Mục đích yêu cầu

1/ Kiến thức

- Trẻ biết cách thực hiện các thao tác rửa tay, rửa mặt theo đúng trình tự và quy cách

- Trẻ biết rửa tay, lau mặt trước khi ăn. Sau khi chơi và tiếp xúc với đất, cát

- Rửa dưới vòi nước chảy, rửa từ chỗ sạch đến chỗ bẩn

- Trẻ rửa tay, rửa mặt bằng nước ấm

2/ Kỹ năng

-.Trẻ có kỹ năng rửa tay rửa mặt thuần thục

- Tạo cho trẻ thói quen vệ sinh hàng ngày trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

- Cho trẻ thói quen tự ý thức vệ sinh cho mình trong khi chơi và học.

3/Thái độ

- Trẻ nghiêm túc trong khi thực hiện vệ sinh cho chính mình để không làm ảnh hưởng đến bạn

- Giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh cơ thể sạch sẽ.

II. Chuẩn bị

Đồ dùng của cô

Đồ dùng của trẻ

- Thùng đựng nước sạch có vòi

- Giá treo khăn sạch

- Chậu đựng khăn bẩn

- Xà bông

- Trang phục gọn gàng

- Tâm thế thoải mái

III. Cách tiến hành

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

HĐ1. Tạo hứng thú’

Trẻ bài hát: ‘Tập tầm vông’

- Cô thấy các con hát bài gì mà hay vậy nhỉ?

À!đúng rồi đấy là bài hát: Tập tầm vông’’.muốn cho đôi bàn tay thơm tho sạch sẽ, khuăn mặt không bẩn thì các con phải làm gì?

-Đúng rồi đấy! nhưng các bé của cô ạ!rửa tay,rửa mặt cũng phải biết cách!.

Hỏi 1-2 trẻ nhắc lại kỹ năng rửa tay, rửa mặt cho cả lớp nghe

HĐ2: Nội dung chính

*Rửa tay

Mời 1 trẻ có kỹ năng rửa tay thành thạo làm mẫu

Khi rửa tay phải kéo cao tay áo lên.

(Nếu tay dây mỡ thì rửa bằng xà phòng)

- Bàn tay cô để xuôi dòng nước chảy. Lần lượt rửa từ cổ tay, mu bàn tay, kẽ ngón tay, đầu ngón tay, lòng bàn tay.

- Các con nhớ hướng tay xuống dưới vòi nước chảy.

- Khi rửa xong vuốt nước và lau khô tay bằng khăn khô, khăn sạch nhé..

*Rửa mặt

Mời 1 trẻ có kỹ năng rửa mặt thành thạo làm mẫu

Để rửa mặt, đầu tiên cô trải khăn rộng ra trên lòng bàn tay.

- Khi rửa mặt cô dùng 2 ngón tay cái của tay để lau mắt, tiếp đó cô dịch khăn để lau mũi, miệng

-Tiếp theo cô gập đôi khăn lại để lau trán, má, cằm, cổ..

- Khi lau xong các con bỏ khăn mặt bẩn vào chậu để khăn bẩn, thế là các con đã có đôi bàn tay và khuôn mặt sạch rồi đấy!

*Trẻ thực hiện

Bây giờ lần lượt các bé lên rửa tay trước.

- Các con rửa tay trước, rửa mặt sau trong khi rửa tay, rửa mặt trẻ nào chưa làm đúng thao tác thì nhắc nhở và hướng dẫn lại cho trẻ.

- Sau khi rửa tay xong ra giá khăn mặt lấy đúng khăn có kí hiệu của mình để rửa mặt nhé!

Cô nhắc nhở trẻ làm đúng thao tác.

HĐ3: Kết thúc:

Như vậy các con đã rửa mặt, rửa tay thật sạch sẽ rồi đấy! Cô thấy bạn nào cũng sạch sẽ và đáng yêu quá! Cô khen tát cả các con nào

Cho trẻ thu dọn đồ dùng, vắt khăn cùng cô

Trẻ trả lời

Trẻ trả lời

Trẻ chú ý quan sát cử chỉ của cô

Trẻ chú ý quan sát cử chỉ của cô

Trẻ rửa tay

Trẻ rửa mặt

Trẻ vỗ tay

b/ Nộp giáo án cho giáo viên hướng dẫn duyệt

c/ Tập giảng

- Lớp mẫu giáo nhỡ

Chủ điểm: động vật

Các môn dạy:

+ Làm quen với tác phẩm văn học: đọc thơ cho trẻ nghe bài “sao hôm sao mai”

+ Vệ sinh chăm sóc: dạy trẻ biết cách rửa tay lau mặt

+ Phát triển ngôn ngữ: làm quen với chữ cái a, ă, â

+ Tổ chức cho trẻ làm quen với biểu tượng toán: số 7

+ Tạo hình: Xé dán hạt mưa

+ Hoạt động vui chơi: dạy trẻ chơi trời nắng trời mưa

  • Lớp mẫu giáo bé:

Chủ điểm: Thế giới động vật

Các môn dạy:

+ Hoạt động thể chất: Đi trên băng ghế bước qua chướng ngại vật

+ Vẽ: Vẽ con gà trống

+ Khám phá môi trường xung quanh: những con vật nuôi trong nhà đi bằng 2 chân

+ Hoạt động dinh dưỡng: tổ chức bữa ăn cho trẻ

+ Hoạt động âm nhạc: dạy hát “đố bạn”

Nhận thức về công việc giảng dậy

Qua công tác dự giờ và tập dạy em nhận thấy công việc của người giáo viên mầm non là rất vất vả, đối tượng là trẻ nhỏ nên rất nhạy cảm với những tác động bên ngoài. Là giai đoạn đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách con người mới, do vậy, đòi hỏi giáo viên mầm non cần phải nhanh nhẹn, sáng tạo, khéo léo để đáp ứng với nhu cầu và sự phát triển của trẻ. Phương tiện giáo dục chủ yếu là đồ chơi vì trẻ học bằng phương pháp trực quan là chủ yếu: mắt nhìn tay sờ vì thế mà giáo viên mầm non luôn có ý thức trong việc thu gom phế liệu là đồ dùng đồ chơi phục vụ cho nhu cầu học và chơi của trẻ.

Vì vậy, trước mỗi tiết học em luôn cố gắng làm ra nhiều đồ dùng đồ chơi hấp dẫn, sinh động, phù hợp với chủ đề bài dạy nhằm thu hút lôi cuốn trẻ vào giờ học gây hứng thú học ở trẻ.

Qua việc dự giờ của giáo viên, em cũng học được tác phong sư phạm khi lên lớp: nhẹ nhàng, mềm dẻo, linh hoạt.

Cách soạn giáo án của giáo viên: Cô cần phải nghiên cứu kỹ đề tài để đưa ra phương pháp dạy phù hợp, sử dụng đồ dùng, đồ chơi hợp lý với bài dạy

Giáo viên nêu được:

+ Mục đích, yêu cầu: kiến thức, kỹ năng, thái độ

+ Chuẩn bị: đồ dùng của cô, đồ dùng của trẻ

+ Tiến hành: nội dung, hoạt động của cô, hoạt động của trẻ, lưu ý

Giáo án phải được soạn trước khi dạy để có thời gian nghiên cứu bài dạy và chuẩn bị đồ dùng một cách kỹ lưỡng.

Trong bài soạn giáo án luôn luôn được tích hợp theo chủ đề, lồng ghép các sự kiện nhằm giúp trẻ có them sự hiểu biết về nhiều lĩnh vực nhiều khía cạnh khách nhau, giúp trẻ có sự tư duy logic, sáng tạo hơn.

PHẦN III

ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ BÀI HỌC KINH NGHIỆM

1. Đánh giá chung

Trong thời gian thực tập em nhận thấy ngôi trường nơi em thực tập là một môi trường rất tốt, cơ sở vật chất điều kiện dạy học đảm bảo chỉ tiêu, đội ngũ giáo viên nhiệt huyết yêu nghề, tác phong làm việc chuyên nghiệp và tận tình.

Trong suốt thời gian thực tập em luôn có mặt đầy đủ và đúng giờ theo quy định và có hành vi đúng đắn của người giáo viên . Luôn nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy, quy chế thực tập sư phạm, tuân theo sự chỉ đạo của ban giám hiệu và giáo viên hướng dẫn .

Luôn tôn trọng, giữ thái độ lễ phép, kính trọng đối với giáo viên, nhân viên trong trường, luôn nhã nhặn với trẻ. Luôn tuân thủ sự hướng dẫn của giáo viên và đoàn kết với bạn bè trong đợt thực tập để hoàn thành tốt kế hoạch được giao .

Nghề giáo viên là nghề trồng người, là một công việc vô cùng khó khăn đòi hỏi người giáo viên phải có trình độ tay nghề thật vững và đặc biệt phải có lòng yêu nghề mến trẻ . Là một sinh viên sư phạm từ khi chọn nghề này em đã nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của bản thân trong tương lai là đào tạo những chồi non cho đất nước. Vì vậy em đã không ngừng cố gắng rèn luyện bản thân và trong đợt thực tập này em đã thực hiện tốt những quy định về sinh hoạt chuyên môn, hồ sơ, tiến trình thực tập . Hoàn thành tốt những nhiệm vụ được giao và đảm bảo đúng thời gian quy định.

Thực hiện tốt tác phong sư phạm, gương mẫu đối với trẻ luôn giữ thái độ khiêm tốn học hỏi và tôn trọng ý kiến đóng góp của giáo viên hướng dẫn .

Nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp sau này nên tự bản thân đã cố gắng khắc phục những khuyết điểm, hạn chế để có được những mối quan hệ tốt với bạn bè trong đoàn, cán bộ giáo viên. Với không khí hoà đồng vui vẻ làm cho em cảm thấy tự tin hơn .

  • Bài học kinh nghiệm

Thời gian thực tập trong Trường mầm non ................... tuy ngắn nhưng em đã học được nhiều điều bổ ích và quan trọng hơn là em đã thấu hiểu được công việc vất vả của các cô cũng như những khó khăn trong công tác nuôi dạy trẻ, các cô phải tự tay làm từng đồ dùng dạy học, phải bỏ nhiều công sức nhưng các cô không nản lòng mà ngược lại còn gắn bó yêu nghề hơn, từ đó làm cho em cảm thấy yêu mến và quý trọng nghề giáo hơn. Vốn sống và vốn kinh nghiệm của em được trang bị thêm nhiều tri thức quý giá, kỹ năng giao tiếp ứng xử khá hơn, nhận thức về chuyên ngành có nhiều chuyền biến rõ rệt theo hướng tích cực hơn. Vì thế mà em nhận thấy rằng mình cần học hỏi và đúc kết kinh nghiệm kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp .

Qua đợt thực tập em cũng tự rút ra cho mình được nhiều bài học kinh nghiệm quý giá rất cần thiết từ phong cách lên lớp đến kiến thức chuyên môn làm như thế nào để tổ chức một tiết học sinh động, biết xử lý các tình huống sư phạm khác nhau một cách tế nhị mà có hiệu quả nhất, tuy nhiên vẫn còn mắc một số sai sót cần phải khắc phục để có thể hoàn thiện bản thân hơn .

Tóm lại tuy trải qua thời gian thực tập rất vất vả, nhưng em cảm thấy rất vui và học được nhiều điều bổ ích. Bản thân em được nhìn, được nghe, được thấy và hiểu biết hơn về mọi mặt, đặc biệt là về chuyên môn và đó chính là hành trang vô cùng quý báu giúp em vững vàng hơn khi ra trường và em đã tiếp thu được nhiều điều bổ ích từ những kiến thức, phương pháp đến tình huống sư phạm .

Dần dần qua từng tiết dạy, khả năng vận dụng kiến thức đã học và kỹ năng giáo dục ngày càng nâng cao và hoàn thiện hơn .

- Khi đứng lớp phải bình tĩnh tự tin, đồng thời cũng phải nghiêm khắc với trẻ để hình thành nề nếp học tập, ý thức kỷ luật và khả năng lắng nghe chú ý của trẻ .

- Phải sáng tạo nhạy bén trong tiết dạy .

- Phong cách giảng dạy chững chạc nghiêm túc, gương mẫu với trẻ, lịch sự nơi đông người .

- Luôn giữ mối quan hệ tốt với cán bộ, giáo viên, đồng nghiệp, nhân dân địa phương .

- Nắm kiến thức xây dựng nội dung bài giảng chính xác, khoa học .

- Lời nói rõ ràng, diễn cảm thu hút trẻ, phát âm chuẩn dứt khoát .

- Áp dụng kiến thức, một cách linh hoạt sáng tạo, phối hợp nhiều phương pháp, kết hợp với đồ dùng đúng lúc đúng nơi giúp trẻ hiểu bài dễ dàng .

- Cần bám sát theo dõi mức độ tiếp thu của trẻ để có sự điều chỉnh phù hợp

- Nắm rõ đặc điểm tâm sinh lý của trẻ .

- Thu thập tài liệu, nắm rõ mục đích yêu cầu của từng đề tài .

- Chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ .

- Không ngừng trao đổi học hỏi kinh nghiệm của cô, bạn bè và không ngừng tiếp thu những phương pháp giao dục mới .

Qua thực tế giáo dục mới thấy được công tác giáo dục vất vả như thế nào và cần phải học tập nâng cao trình độ để đáp ứng kịp thời nhu cầu giáo dục ngày càng cao .

Tự khắc phục và bổ sung những kiến thức chuyên môn còn hạn chế, tham khảo tri thức liên quan đến chuyên ngành từ mọi nguồn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của xã hội

Cần giữ được mối quan hệ tốt với đồng nghiệm, đặc biệt cần tạo mối quan hệ tốt với phụ huynh để tuyên truyền về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ, tạo sự ủng hộ của phụ huynh .

Luôn tiếp thu ý kiến đóng góp của mọi người, điều chỉnh và sửa đổi những khiếm khuyết của bản thân để hoàn thiện, hòa nhập với mọi người .

Để trở thành, một giáo viên tốt được mọi người tin tưởng, học trò yêu mến em hiểu rằng mình còn phải học hỏi, rèn luyện phẩm chất đạo đức trong sáng, lòng kiên trì và ý thức kỷ luật và phải luôn phấn đấu trong công tác giảng dạy, không ngừng học tập nâng cao trình độ tay nghề.

Tất cả còn ở phía trước, vẫn còn chờ một ý chí cầu tiến, một tình yêu nhiệt huyết với nghề và một tấm lòng thật sự quý mến đối với trẻ, những mầm xanh của xã hội của đất nước .

3/ Những đề xuất qua đợt thực tập tại trường mầm non ...................

Qua đợt thực tập tại trường em nhận thấy công tác dạy và học tại trường đều tốt tuy nhiên theo nhận thức của em có những đánh giá như sau:

Về công tác dạy học tại trường

  • Cơ sở vật chất tại trường đã được đầu tư hiện đại, các lớp được trang bị đồ dùng dạy học hiện đại như sử dụng máy chiếu, ti vi có màn hình rộng để dạy học, nhưng các phòng lại không được trang bị máy tính nên hầu như các giáo viên đều phải tự trang bị máy tính để dạy, dạy trên máy chiếu phải sử dụng phần mềm powerpoint nên giáo viên phải đi học thêm để biết soạn giáo án powerpoint. Đề xuất trường nên có trang bị máy tính cho từng lớp học và tạo điều kiện thời gian cho giáo viên học thêm tin học.
  • Đa phần giáo viên trong trường đều nhiệt huyết nhưng số trẻ trong lớp đông khối lượng công việc hai cô trong 1 lớp là quá tải, vì đặc thù trẻ mầm non dạy dỗ và chăm sóc rất khó nên đòi hỏi cô phải làm việc nhiều, chưa kể những trẻ có sức khỏe yếu, hay khóc, nghịch trong lớp. Đề xuất giảm tải cho giáo viên để đảm bảo sức khỏe.
  • Đặc thù ngành sư phạm mầm non làm việc vất vả, thời gian phải đi sớm về trễ, đồng lương còn thấp đời sống giáo viên còn gặp nhiều khó khăn. Đề xuất ban giám hiệu nhà trường, các sở ban ngành và chính quyền địa phương hết sức quan tâm, động viên để các cô gắn bó và yêu nghề.
  • Số trẻ đi học tại trường tính chuyên cần không cao, một số hay đi muộn, phụ huynh lo làm ăn nên không để mắt đến việc học của con,không chăm sóc con trẻ chu đáo. Đề xuất nhà trường thường xuyên nhắc nhở để phụ huynh có trách nhiệm hơn với trẻ. Giúp đỡ các cô trong công tác dạy và học.

PHẦN IV: NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ

I. Nhận xét đánh giá của giáo viên hướng dẫn

1. Ý thức kỷ luật

- Luôn luôn chấp hành và thực hiện đúng kế hoạch đã đề ra.

- Thực hiện đúng thời hạn đúng chất lượng.

- Đi làm đúng giờ quy định, tuân thủ theo sự chỉ dẫn của giáo viên hướng dẫn.

2/ Về việc soạn giáo án:

- Làm đúng theo sự hướng dẫn của giáo viên hướng dẫn.

- Nội dung bài soạn đi sát trọng tâm, phương pháp dạy, câu hỏi đặt ra phù hợp với trình độ nhận thức của trẻ.

- Hình thức phù hợp, đồ dùng đẹp mắt,gây sự hứng thú ở trẻ .

- Nộp đúng thời gian quy định để giáo viên hướng dẫn duyệt,bổ sung, sửa sai .

- Có nội dung tích hợp phù hợp và hứng thú trẻ.

3/ Ý thức lên lớp:

- Đi đúng giờ.

- Trang phục nghiêm chỉnh, gọn gàng, đúng theo quy định .

- Chuẩn bị đồ dùng, đồ chơi đầy đủ cho mỗi tiết .

- Có tinh thần trách nhiệm về chuyên môn và công việc học tập vui chơi của trẻ

4/ Nội dung bài giảng

- Phù hợp với từng độ tuổi, dễ hiểu, đúng tiến trình giảng dạy, trò chơi phù hợp, gây hứng với trẻ kết hợp tĩnh- động.

GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN:…………………………Ký tên:………………

II/ Nhận xét của đại diện ban giám hiệu nhà trường

……………………………………………………………………………..

………………………………………………………………………………………………………………

………………………………………………………………………………………………………………

T/M: Ban giám hiệu trường

Hiệu trưởng

LỜI KẾT

Trẻ em làm mầm non là tài sản vô giá của gia đình và đất nước. những mầm non ấy được giáo dục trong môi trường tốt thì sẽ giúp ích cho đời. chính vì điều ấy mà những người giáo viên mầm non tương lai cần cố gắng rèn luyện kỹ năng, tu dưỡng đạo đức và nắm chắc kiến thức để có thể truyền thụ những gì cần thiết cho trẻ nhỏ. Một phần nhỏ của các cô sẽ đem lại một tri thức lớn cho thế hệ tương lai, giúp cho đất nước ta ngày càng tiến bộ.

Nắm bắt được tầm quan trọng ấy, em thấy được trách nhiệm của mình và tự hứa không ngừng phấn đấu để hoàn thiện bản thân đặc biệt thông qua đợt thực tập cuối khóa này giúp em có thêm nhiều kinh nghiệm hơn nữa

Một lần nữa em xin trân thành cảm ơn đến thầy cô đã dìu dắt, giúp đỡ, tạo điều kiện cho em được học hỏi và trau dồi kiến thức.

Em xin chân thành cảm ơn!

Giáo sinh thực hiện

4. Bài thu hoạch thực tập sư phạm mầm non

Bài thu hoạch cuối đợt này được hoàn thành là nhờ vào sự hướng dẫn, giúp đỡ tận tình của nhiều tập thể và cá nhân. Nhân đây cho phép tôi được bày tỏ lòng biết ơn đối với Ban Giám Hiệu Trường Mầm Non 13 ……, tập thể giáo viên hướng dẫn đoàn thực nói riêng và giáo viên toàn trường nói chung đặc biệt cô trưởng đoàn thực tập ……………. giảng viên của trường Cao đẳng Sư phạm Mầm Non Trung ương 3, quý thầy cô đã nhiệt tình hướng dẫn tôi hoàn thành đợt thực tập cuối khóa.

Tôi cũng xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Ban Giám Hiệu, cô trưởng đoàn ………………và tập thể quý thầy cô trường Mầm Non 13 đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ,cung cấp các thông tin có liên quan đến công tác giảng dạy đồng thời đã nhiệt tình chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tôi hoàn thành tốt trong đợt thực tập này.

Và hơn hết, cho phép tôi được tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các cô Trương Thị Thùy Trâm, giáo viên chủ nhiệm lớp Lá 2, cô Đoàn Thị Lan Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp Mầm 3, cô Phan Thị Kim Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp Cơm Thường 2, Trường Mầm Non 13, cô đã tận tình hướng dẫn chúng tôi,cung cấp thông tin, số liệu, hỗ trợ thực nghiệm giảng dạy và tạo nhiều điều kiện thuận lợi khác giúp tôi hoàn thành tốt trong đợt thực tập này.

Lời cuối cùng, tôi xin chúc quý thầy cô được nhiều sức khỏe và công tác tốt trong sự nghiệp giáo dục của mình.

CHÂN THÀNH CẢM ƠN!

PHẦN MỞ ĐẦU

I. Mục đích yêu cầu và nội dung của đợt thực tập cuối khóa của sinh viên:

a. Mục đích:

- Nhằm giúp sinh viên có cơ hội tiếp xúc,vận dụng những phương pháp, kiến thức đã học ở trường Cao đẳng vào thực tiễn ở trường Mầm Non, hình thành thói quen, học hỏi kinh nghiệm của Giáo viên ở trường, từ đó có thể hình thành tư thế cho mình sau này.

Đợt thực tập cuối khóa của sinh viên hết sức quan trọng vì sau khi sinh viên đã học xong phần lí thuyết và thực hành về khoa học giáo dục cũng như các môn chuyên ngành ở trường Cao đẳng Sư Phạm Mẫu Giáo Trung Ương 3, đợt thực tập sư phạm này giúp cho sinh viên tiếp cận thực tế toàn bộ công việc của người giáo viên Mầm Non, thực tập công tác chủ nhiệm của một lớp…trước khi trở thành một giáo viên thực thụ.

Đợt thực tập này tạo điều kiện cho sinh viên chủ động, sáng tạo trong công việc vận dụng kiến thức và rèn luyện các kỹ năng giáo dục và dạy học trong thực tế nhà trường, từ đó hình thành năng lực sư phạm. Đợt thực tập này còn góp phần rèn luyện tư cách, tác phong sư phạm, nâng cao phẩm chất nghề nghiệp cho sinh viên trước khi chính thức bước vào nghề.

Hơn nữa, thông qua đội ngũ sinh viên thực tập sư phạm giúp cho trường Cao đẳng Sư Phạm Mẫu Giáo Trung Ương 3 và các cấp quản lí giáo dục có cơ sở tìm hiểu, đánh giá chất lượng đào tạo giáo viên của trường.

b. Yêu cầu:

Sinh viên cần phát triển và hoàn thiện những kỹ năng sư phạm đã được hình thành ở trường Cao đẳng, đặc biệt là kỹ năng giảng dạy và kỹ năng nghiệp vụ chủ nhiệm.

Tiếp theo trong đợt thực tập này, sinh viên phải tận tình với nghề, làm việc có kế hoạch khoa học và có khả năng nhận xét, đánh giá khả năng học và tiếp thu của học sinh.

Sinh viên phải phát huy cao độ tinh thần tự giác, độc lập tự chủ, sáng tạo của mình trong mọi lĩnh vực hoạt động của nhà trường Mầm Non.

c. Nội dung thực tập sư phạm:

- Gồm 3 nội dung chính:

+ Dự giờ các buổi giảng dạy mẫu.

+ Thực tập chủ nhiệm.

+ Ý thức rèn luyện của sinh viên trong đợt thực tập sư phạm.

2. Ý thức chấp hành của sinh viên trong đợt thực tập sưphạm cuối khóa:

Nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế thực tập, thực hiện tốt các nội quy thực tập, tuân thủ sự chỉ đạo của ban chỉ đạo, của giáo viên trường Mầm Non.

Thực hiện các nhiệm vụ như giáo viên của trường Mầm Non, vắng mặt trong đợt thực tập sư phạm phải có lí do chính đáng và phải có sự đồng ý của trưởng ban chỉ đạo thực tập sư phạm bằng văn bản.

Thường xuyên học hỏi người đi trước để phát triển, hoàn thiện kĩ năng sư phạm, đặc biệt kĩ năng giảng dạy và kĩ năng nghiệp vụ sư phạm.

Giữ gìn khối đại đoàn kết nội bộ, bảo vệ danh dự của nhà trường và toàn thể sinh viên đoàn thực tập.

Khiêm tốn, nhã nhặn, lịch sự, giữ gìn trật tự bảo vệ tài sản của trường và của công.

Đảm bảo giờ giấc, tác phong, tư thế, phẩm chất của một người giáo viên.

Ý thức được trách nhiệm của người giáo viên trong tương lai, để từ đó không ngừng trao dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như phẩm chất để trở thành người giáo viên giỏi.

Có quan hệ tốt với giáo viên, cán bộ cũng như gương mẫu trước học sinh, nói năng hành vi phải thể hiện sự văn minh, lịch sự trước mọi người.

3. Những định hướng ban đầu về đợt thực tập sư phạm:

Những định hướng ban đầu của bản thân tôi về đợt thực tập sư phạm này như sau:

+ Bước đầu tôi tìm hiểu về qui chế, nội qui thực tập sư phạm để tránh vi phạm những qui định ở trường Mầm Non.

+ Ý thức chấp hành tốt nội qui nhà trường, quy định của ban chỉ đạo thực tập sư phạm, của giáo viên hướng dẫn, tinh thần đoàn kết với bạn bè, tác phong tự tin chuẩn mực.

+ Lập kế hoạch dự giờ và giảng dạy cụ thể đầu tư cho giáo án thật tốt và đạt hiệu quả cao, nộp đúng thời gian qui định, tập giảng trước khi đứng lớp giảng dạy thật sự.

+ Tôi ôn luyện để nắm vững kiến thức, tác phong, tư thế, gương mẫu trước học sinh.

+ Tôi tìm hiểu thực tế giáo dục ở địa phương và trường Mầm Non để không bỡ ngỡ với các hoạt động của trường, bắt kịp nhanh chóng với công việc tại trường.

NỘI DUNG:

1. Cơ sở lí luận của đợt thực tập sư phạm cuối khóa:

a. Công tác tìm hiểu thực tế giáo dục ở địa phương trường:

Sinh viên thực tập nghe báo cáo của ban lãnh đạo trường, đồng thời phải tự tìm hiểu thêm về tình hình giáo dục và nội quy của nhà trường Mầm Non 13.

Nghe báo cáo của ban lãnh đạo nhà trường về địa phương, đồng thời cũng tìm hiểu thêm về tình hình kinh tế, văn hóa xã hội và phong trào giáo dục của địa phương.

Nghe báo cáo hoạt động chuyên môn, về việc tìm hiểu chức năng nhiệm vụ của giáo viên, cũng như các tài liệu sổ sách, hồ sơ học bạ của học sinh.

Nghe báo cáo các hoạt động của đoàn trường.

b. Công tác thực tập giảng dạy:

Giảng dạy là hoạt động chủ yếu của người giáo viên, đặc biệt đối với một giáo viên Mầm Non. Bậc Mầm Non là bậc học hết sức quan trọng,là nền tảng cho việc hình thành nên nhân cách của một con người, do vậy người giáo viên Mầm Non phải thực sự gương mẫu, trang bị cho mình một kiến thức hết sức vững vàng để đảm bảo cho việc dạy học vừa có tính khoa học và có tính nghệ thuật. Luôn nêu cao vai trò của người giáo viên.

Sinh viên thực tập phải nắm vững kế hoạch cũng như nội dung chương trình của môn học trong quá trình thực tập.

Lập kế hoạch giảng dạy cho toàn đợt.

Mỗi sinh viên dự 2 tiết/lớp do giáo viên hướng dẫn dạy mẫu, có rút ra kinh nghiệm học tập.

Mỗi sinh viên dạy 2 tiết/lớp theo chương trình đào tạo, dưới sự chỉ đạo của giáo viên hướng dẫn, sau tiết dạy có rút kinh nghiệm, đánh giá cho điểm.

Ngoài ra, các tiết dạy của các bạn thực tập chung nhóm, bản thân mỗi sinh viên cũng phải dự và rút kinh nghiệm của tiết dạy để làm kinh nghiệm cho bản thân.

c. Công tác chủ nhiệm:

Sinh viên thực tập sẽ hoàn thiện một số kĩ năng, kỹ xảo cần thiết của người giáo viên chủ nhiệm như: cách giao tiếp với các bé, kỹ năng xây dựng kế hoạch chủ nhiệm, kỹ năng tổ chức quản lí các bé…

2. Thực tế công tác tiến hành thực tập ở trường Mầm Non:

Thực tế giáo dục ở trường, nhận thức của bản thân về công tác này:

*Thuận lợi:

Cơ sở hạ tầng, vật chất, trang thiết bị kỹ thuật được trang bị tiện nghi, đầy đủ, trường lớp rộng thoáng.

Trường có đội ngũ giáo viên có tay nghề, nhiều kinh nghiệm và rất yêu mến trẻ, có chuyên môn nghiệp vụ cao, có nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, nhiệt tình trong giảng dạy và công tác, tác phong đạo đức chuẩn mực.

Các bé lễ phép với thầy cô và người lớn tuổi.

Trường được sự quan tâm của chính quyền địa phương và cả lãnh đạo ngành trong việc chỉ đạo, hỗ trợ các mặt hoạt động của nhà trường.

Hội phụ huynh có tác động tích cực đối với nhà trường.

*Hạn chế:

Một bộ phận nhỏ các bé học yếu do điều kiện kinh tế và gia đình chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em mình.

Do lứa tuổi của các em còn ở độ tuổi vừa học vừa chơi nên gây khó khăn trong việc giảng dạy và quản lí.

b. Thực tế thực tập giảng dạy ở trường Mầm Non, nhận thức của bản thân về công tác này:

Theo chỉ đạo của ban chỉ đạo đợt thực tập sư phạm này, mỗi sinh viên phải đảm bảo đủ số tiết dự giờ mẫu là 9 tiết, số tiết giảng dạy là 6 tiết. Qua tiết dạy mẫu của cô Trương Thị Thùy Trâm đã giúp cho chúng tôi bước đầu có cái nhìn tổng quát về phương pháp và cách tổ chức giảng dạy lớp học theo phương pháp mới, cách phân bố thời gian trong một tiết học, cách thức soạn giáo án theo phương pháp tích cực.

Đối với bản thân tôi, dưới sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn, đã giúp tôi một cách tỉ mỹ từ khâu soạn giáo án đến khâu làm đồ dùng học tập, gợi ý cách trình bày nội dung giảng dạy sao cho các bé dễ hiểu, phù hợp với trình độ của các bé.

Để hoàn thành tốt kế hoạch giảng dạy, tôi thường xuyên liên hệ với giáo viên hướng dẫn để học hỏi cách thức soạn bài thật dễ hiểu, nhấn mạnh vào các trọng tâm của bài học, 6 tiết dạy của tôi đều có cô hướng dẫn và các bạn cùng nhóm dự giờ. Sau mỗi tiết dạy cô có tổ chức hợp rút kinh nghiệm ngay. Nhờ đó chúng tôi kịp thời sữa chữa, khắc phục những khuyết điểm mắc phải và đồng thời phát huy những ưu điểm trong các giờ dạy sau.

Mặc dù vậy, dù có chuẩn bị giáo án, trang bị kiến thức, làm đồ dùng dạy học tốt, tập giảng trước khi đứng lớp thật sự, nhưng trong những tiết dạy đầu tiên tôi cũng mắc phải một số sai sót do thiếu kinh nghiệm trong việc giảng dạy và thao tác thực hiện các bước còn chậm chạp, nên tôi phân bố thời gian không hợp lí giữa các bước của bài và giữa các tiết học, vì vậy xảy ra tình trạng cháy giáo án.

Sau khi giáo viên hướng dẫn họp rút kinh nghiệm tiết dạy, chỉ ra những chỗ cần phát huy, những chỗ chưa được cần khắc phục lại, tôi còn tiếp thu ý kiến từ các bạn cùng nhóm để tự mình đánh giá, rút kinh nghiệm cho bản thân, càng ngày tiết dạy của tôi càng hoàn thiện và ít sai sót hơn trước.

Và cứ thế cuối đợt thực tập sư phạm tôi rất hài lòng về công tác giảng dạy của mình, mặc dù tôi còn có nhiều khuyết điểm, nhưng tôi cảm thấy rất vui vì mình đã cố gắng hết sức, biết nhận khuyết điểm, sửa chữa chúng, để hoàn thành tốt công tác giảng dạy của mình.

*Nhận thức của bản thân tôi về công tác thực tập giảng dạy

Những tiết dạy trong đợt thực tập sư phạm này giúp chúng tôi hiểu rõ năng lực dạy học của bản thân mình để càng cố gắng học tập thêm, rèn luyện nâng cao tay nghề hơn nữa trong thời gian sắp tới để trở thành một giáo viên tốt. Hơn thế nữa, đây cũng chính là một cơ hội tốt cho chúng tôi học tập kinh nghiệm từ những giáo viên của trường Mầm Non 13.

*Qua đây tôi cũng rút ra một số kinh nghiệm cho bản thân mình như sau:

Qua thời gian thực tập sư phạm, sinh viên cần chủ động gặp gỡ giáo viên hướng dẫn nhiều lần để học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, phần nào chưa nắm vững có thể nhờ giáo viên hướng dẫn chỉ bảo thêm, mạnh dạn hỏi hoặc xin được giúp đỡ khi gặp khó khăn hay vướng mắc.

Sinh viên khi lên lớp dạy cần trình giáo án cho giáo viên hướng dẫn thật sớm để giáo viên có thể góp ý, sửa chữa kịp thời những sai sót. Đồng thời sinh viên phải nghiên cứu mục tiêu bài học, xem thật kĩ giáo án, chuẩn bị đồ dùng dạy học và tập giảng để các bạn cùng nhóm đóng góp ý kiến trước khi lên lớp giảng dạy.

Trong quá trình giảng dạy sinh viên phải phối hợp các phương pháp một cách hợp lí, bao quát lớp một cách triệt để, hệ thống câu hỏi nêu ra phải phù hợp với trình độ và kiến thức của học sinh

Khi lên lớp phải rèn đọc, giọng điệu truyền cảm,dịu dàng, đúng âm chuẩn.

Thực tế thực tập công tác chủ nhiệm ở trường Mầm Non13, nhận thức của bản thân về công tác này:

Tôi được phân công chủ nhiệm các lớp: Lá 2, do cô Trương Thị Thùy Trâm làm chủ nhiệm, Mầm 3, do cô Đoàn Thị Lan Thảo làm chủ nhiệm, Cơm Thường 2, do cô Phan Thị Kim Mai làm chủ nhiệm. Sau đó tôi dự ở mỗi lớp 2 tiết sinh hoạt chủ nhiệm do các cô chủ trì để tìm hiểu cách thức và các bước tiến hành tiết sinh hoạt chủ nhiệm tùy theo mỗi cấp độ tuổi, biện pháp điều chỉnh các bé cá biệt, cách chăm sóc các bé nhỏ, .... Tác phong khi nói trước lớp phải tự tin, nghiêm túc, ngôn ngữ dễ hiểu, dễ nghe, không dài dòng.

Hằng ngày tôi và bạn cùng nhóm phải thực hiện việc đến lớp sớm (30 phút đầu giờ) để dọn vệ sinh lớp,chuẩn bị bàn ghế và đồ ăn sáng cho các bé.

Lớp Lá, lớp Mầm: nhắc nhở và hướng dẫn các em biết tự lấy tô, muỗng, khăn trải bàn, bình hoa,... và để đúng vị trí.

Lớp Cơm Thường: đón bé và dỗ các bé chưa quen đến việc đi học, xa ba mẹ.

Trước khi lên 1 tiết dạy, tôi đến phòng giáo viên để ghi lịch báo tuần, soạn giáo án cho 2 tuần thực tập tại 1 lớp.

Trong giờ sinh hoạt tôi cố gắng nói giọng vừa đủ nghe, rõ ràng để các em đều lắng nghe, tác phong tự tin, mẫu mực, đồng thời tạo điều kiện để các em phát biểu ý kiến của mình trước lớp.

*Nhận thức của bản thân về công tác chủ nhiệm

Qua tất cả những công tác trên, đối với tôi công tác chủ nhiệm không đơn giản chút nào. Giáo viên chủ nhiệm phải luôn theo sát tình hình của lớp, để nắm được tâm lý của từng bé, thói quen, tính cách,... Mặc khác giáo viên chủ nhiệm là người mà các em tin tưởng, yêu mến là tấm gương để các em học tập và noi theo, vì vậy giáo viên phải hiểu tâm tư và nguyện vọng của các em, là người mà các em quí mến, sinh hoạt và tận tình giúp đỡ các em, khuyến khích động viên các em trong học tập, vui chơi.

Không chỉ thế người giáo viên chủ nhiệm còn phải tìm hiểu về hoàn cảnh của mỗi em, điều kiện sinh hoạt của mỗi em, để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, nhất là đối với những em có hoàn cảnh khó khăn. Phải thật sự gần gũi, thân mật, quan tâm chăm sóc các em, nhưng phải thật sự nghiêm túc chuẩn mực..

Tóm lại: Để hoàn thành tốt công tác chủ nhiệm, người giáo viên chủ nhiệm cần nhiệt tình, tận tâm trong nghề nghiệp, công bằng trong ứng xử với học sinh.

3. Kết luận của công tác thực tập sư phạm ở trường phổ thông, giữa lí thuyết và thực tiễn:

Nhìn chung sau những tiết dạy mẫu của giáo viên hướng dẫn, dự các tiết của các bạn trong nhóm, tôi đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của giáo viên hướng dẫn và góp ý của các bạn trong nhóm. Do đó tôi đã lập kế hoạch giảng dạy cho toàn đợt, giảng dạy theo kế hoạch dưới sự chỉ đạo của giáo viên hướng dẫn, sau mỗi tiết dạy có đánh giá rút kinh nghiệm.

Về công tác chủ nhiệm tôi cũng nhận được sự giúp đỡ tận tình của các cô ở 3 lớp và có sự hợp tác rất tốt của các bạn cùng nhóm, tôi đã nhận và hoàn thành việc thực tập tại 3 lớp trong suốt thời gian qua. Nhìn chung, tôi cũng đã nắm được toàn bộ công việc của người giáo viên và thực hiện tương đối đầy đủ và hoàn chỉnh.

Có thể nói công tác giảng dạy và công tác chủ nhiệm tôi luôn gặp thuận lợi, không có cách biệt giữa lý luận và thực tiễn.

KẾT LUẬN

1. Những công việc làm được:

Học tập phương pháp, cách thức lên lớp của giáo viên Mầm Non ở các tiết dạy mẫu, lập kế hoạch cho toàn đợt, thực hiện theo đúng kế hoạch.

Soạn giáo án tỉ mĩ cho mỗi tiết dạy, chú trọng những nội dung trọng tâm của tiết dạy, chuẩn bị đồ dùng dạy học đầy đủ và chi tiết.

Nhiệt tình giảng dạy, tạo ra một không khí vui tươi, sinh động, đa số học sinh nắm vững kiến thức mới.

Hoàn thành tốt các tiết dạy, dự giờ các tiết dạy mẫu của giáo viên hướng dẫn và các tiết của các bạn cùng nhóm.

2. Những công việc chưa làm được:

Xử lí các tình huống sư phạm chưa triệt để.

Mỗi tiết dạy chưa hoàn thành đúng thời gian.

Chưa kết hợp nhuần nhuyễn các phương pháp giảng dạy.

Chưa bao quát lớp một cách trọn vẹn.

Giờ giảng dạy trên lớp còn mắc phải những sai sót.

Chưa tổ chức được nhiều hoạt động cho lớp.

Chưa phát huy hết năng lực bản thân trong việc quản lí lớp.

3. Bản thân rút ra bài học bổ ích cho công tác giáo dục này:

Qua công tác giảng dạy ở trường Mầm Non:

Tôi đã rút ra một điều rằng, để đảm bảo thành công một tiết dạy cần có sự nỗ lực rất nhiều từ giáo viên. Giáo viên đóng vai trò là người hướng dẫn, tổ chức học sinh trong mọi hoạt động. Vì thế người giáo viên phải tìm hiểu kĩ mục tiêu của bài học, soạn bài thật khoa học phù hợp với trình độ của học sinh, hệ thống câu hỏi nêu ra phải dựa trên từng đặc điểm của từng độ tuổi. Xác định đâu là kiến thức trọng tâm của bài, sau mỗi tiết dạy, học sinh phải nắm được những kiến thức nào. Hơn nữa hứng thú học tập đóng vai trò hết sức quan trọng trong học tập của học sinh, vì vậy người giáo viên phải có thái độ vui vẻ, cởi mở, tạo không khí lớp học thoải mái, khen ngợi học sinh khi các em có câu trả lời tốt, góp ý nhẹ nhàng khi các em có câu trả lời sai để khích lệ tinh thần học tập của học sinh.

*NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN THỰC TẬP

…............................................................................................

…............................................................................................

…............................................................................................

…............................................................................................

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục Giáo dục - Đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
5 72.218
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo