Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh module 5

Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh là mẫu giáo viên phải lập và nộp lên hệ thống khi tham gia tập huấn module 5: Tư vấn và hỗ trợ học sinh trong hoạt động giáo dục và dạy học. Dưới đây là một số mẫu dành cho các khối lớp mà chúng tôi sưu tầm được, mời các bạn tham khảo và tải về.

Nguồn chia sẻ: Thầy Mãi

1. Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh module 5

THIẾT LẬP KÊNH THÔNG TIN PHỐI HỢP VỚI GIA ĐÌNH TRONG TƯ VẤN, HỖ TRỢ HỌC SINH

1. Nội dung thông tin cung cấp cho gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học

2. Phương thức trao đổi thông tin gián tiếp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học

* Nhà trường:

  • Kế hoạch giáo dục năm học/ học kì/ tháng.
  • Đặc điểm tâm sinh lí.
  • Tình hình học tập.
  • Mối quan hệ của học sinh.
  • Nội quy học tập của trường.

* Học sinh:

  • Đặc điểm tâm sinh lí của học sinh.
  • Tình hình học tâp, rèn luyện của học sinh.
  • Các mối quan hệ của học sinh với bạn bè.

* Tập thể học sinh

- Tình hình học tập, rèn luyện, sinh hoạt của nhóm bạn chơi cùng.

- Thái độ tham gia các hoạt động của lớp, trường.

- Thực hiện nội quy học tập của nhóm, lớp.

* Nhà trường:

- Qua trang web của trường.

- Qua nhóm zalo theo nhóm nhỏ.

- Qua thư, sổ liên lạc.



* Học sinh:

- Trao đổi riêng với từng cá nhân học sinh, phụ huynh qua điện thoại, zalo, sổ liên lạc (trực tiếp).



* Tập thể học sinh

  • Trao đổi qua nhóm Zalo, các ứng dụng hỗ trợ.

Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh module 5
Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh module 5

2. Câu hỏi về việc thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh module 5

Câu 1. Chọn đáp án đúng nhất

Việc thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình để tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học trong hoạt động dạy học và giáo dục chủ yếu cần đảm bảo tính pháp lí và hệ thống?

Câu trả lời: Sai

Câu 2. Chọn đáp án đúng nhất

Xét ở góc độ phương tiện trao đổi thông tin, có thể dùng mấy phương thức cơ bản để thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học? Đó là những phương thức nào?

Câu trả lời: 2 phương thức (trực tiếp và gián tiếp)

Câu 3. Chọn đáp án đúng nhất

Nội dung thông tin mà nhà trường cần cung cấp cho gia đình trong quá trình dạy học và giáo dục học sinh tiểu học là:

Câu trả lời: Thông tin về nhà trường, học sinh và tập thể học sinh.

3. Lưu ý khi thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh

Kênh thông tin phối với gia đình học sinh có hai phương thức chủ yếu chính là trực tiếp và gián tiếp. Trong đó các hình thức phổ biến trong kênh thông tin trực tiếp phối hợp với gia đình để tư vấn, hỗ trợ học sinh tiểu học có thể kể đến như:

  • Họp phụ huynh học sinh
  • Gặp mặt trao đổi riêng
  • Tọa đàm.

Và các hình thức trao đổi thông tin gián tiếp như đăng tải nội dung trên trang web trường, trao đổi qua điện thoại, tin nhắn, các trang mạng xã hội, qua sổ liên lạc.

Bất kể là hình thức thiết lập kênh thông tin nào cũng sẽ có những lưu ý cụ thể khi sử dụng. Nhưng vì việc vận hành kênh thông tin này được thực hiện trên cơ sở giao tiếp bình đẳng, thiện chí nên giáo viên cần đảm bảo một số yêu cầu chung trong quá trình trao đổi như:

1- Luôn giữ thái độ tích cực, bình tĩnh, lịch sự, tôn trọng;

2- Ghi nhớ những thông tin chính về gia đình hoặc hoàn cảnh của học sinh;

3- Chú ý những năng khiếu, thế mạnh của từng em;

4- Nói rõ kì vọng và thể hiện tinh thần thiện chí, hợp tác với cha mẹ học sinh;

5- Duy trì liên lạc với cha mẹ học sinh, không chỉ để thông báo những vấn đề về hành vi hay kết quả của từng em, mà còn để cảm ơn kịp thời những gì mà cha mẹ học sinh đã phối hợp và hỗ trợ;

6 - Tìm người kết nối hiệu quả nếu giữa giáo viên và cha mẹ học sinh có những rào cản nhất định;

7- Lắng nghe cha mẹ học sinh, khuyến khích họ nói rõ những quan điểm, kì vọng đối với giáo viên và con cái họ;

8- Động viên cha mẹ học sinh tham gia một số hoạt động của lớp, có thể tham khảo ý kiến của họ khi đưa ra các quyết định quan trọng liên quan đến học sinh và tập thể lớp;

9- Chia sẻ với cha mẹ những phương pháp, kĩ thuật đơn giản để họ có thể áp dụng dạy con học tại nhà…

Trên đây là mẫu Thiết lập kênh thông tin phối hợp với gia đình trong tư vấn, hỗ trợ học sinh module 5. Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
2 8.040
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi