Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý, thiếu thiện chí trên mạng xã hội là dạng bài viết thường gặp trong chương trình Ngữ văn lớp 10 trong chương trình giáo dục phổ thông mới môn Văn. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu dàn ý viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích để các em nắm được cách làm dạng đề này.
1. Dàn ý thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý
a. Mở bài: Dẫn dắt và nêu vấn đề
b. Thân bài:
- Biểu hiện của thói quen bình luận ác ý, thiếu thiện chí trên mạng xã hội là:
+ Khi đọc những dòng trạng thái mà người khác đăng trên mạng xã hội, bạn dễ dàng buông những lời bình luận thiếu thiện chí, ác ý, tiêu cực, xúc phạm… như: “Thất bại à? Cho chết đi”; “Đổ vỡ à? Sáng mắt chưa?” … Và còn rất nhiều lời bình luận thô lỗ, tục tĩu, phân biệt đối xử, định kiến hoặc quấy rối …
+ Bạn dễ dàng buông những lời ác ý đó vì đôi khi chính bạn nghĩ đó chỉ là lời nói đùa trên một thế giới ảo nên sẽ không gây hậu quả nghiêm trọng nào.
- Lý do nên từ bỏ thói quen đó: Thói quen đó tưởng chừng như vô hại nhưng thực tế lại để lại rất nhiều hậu quả nghiêm trọng như:
+ Khiến sự việc trở nên nghiêm trọng hơn; khiến nạn nhân của những lời bình luận ác ý rơi vào khủng hoảng, bế tắc, sỡ hãi, mất niềm tin vào cuộc sống ...
+ Người thường xuyên buông những lời bình luận ác ý, thiếu thiện chí cũng đã vô tình biến mình thành kẻ xấu, phán xét, định kiến với người khác; tự làm xấu hính ảnh của bản thân, khiến bản thân trở thành người ích kỷ, hẹp hòi, thiếu bao dung, không biết yêu thương và chia sẻ. Lâu dần sẽ tự biến mình thành người xấu với những suy nghĩ tiêu cực …
+ Bình luận ác ý, thiếu thieenjc hí còn gây ra những mâu thuẫn, xung đột, trách móc, oán ghét lẫn nhau làm ảnh hưởng tiêu cực đến mối quan hệ của bạn với mọi người….
- Cách từ bỏ và các bước từ bỏ thói quen:
+ Biết cách cảm thông với hoàn cảnh, số phận của người khác.
+ Biết đặt mình vào vị trí của người khác, nhìn nhận vấn đề theo nhiều phương diện, chiều hướng khác nhau để hiểu đúng.
+ Biết kiềm chế cảm xúc, suy nghĩ nông nổi nhất thời để tránh phán xét, áp đặt, định kiến với người khác.
+ Tham gia mạng xã hội một cách thông minh, tránh những hội nhóm tiêu cực; suy nghĩ thật kỹ trước khi bình luận, nhận xét người khác.
- Dự đoán sự đồng tình, ủng hộ của những người xung quanh khi bạn từ bỏ được thói quen ình luận ác ý, thiếu thiện chí trên không gian mạng.
+ Khi bạn không còn phán xét, không bình luận tiêu cực bạn sẽ thấy cuộc sống đầy những điều tốt đẹp đáng trân trọng.
+ Bạn sẽ nhận được sự tin tưởng, yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ từ những người xung quanh vì ngừng phán xét, ác ý với người khác cũng chính là tạo cơ hội cho bản thân trở nên bao dung và tốt đẹp hơn.
c. Kết bài: Ý nghĩa của việc từ bỏ thói quen bình luận ác ý, thiếu thiện chí trên mạng xã hội.
2. Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý, thiếu thiện chí trên mạng xã hội
Trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, cùng với những lợi ích mà mạng xã hội mang lại, cũng đi kèm với nhiều rủi ro và hậu quả tiêu cực, đặc biệt là trong việc thể hiện thói quen bình luận ác ý và thiếu thiện chí. Do đó, tôi muốn thuyết phục mọi người từ bỏ thói quen này vì nó không chỉ ảnh hưởng đến chính họ mà còn gây ra những hậu quả xấu cho cộng đồng và xã hội.
Việc bình luận ác ý trên mạng xã hội tạo ra một không gian trực tuyến đầy tiêu cực và căng thẳng. Những lời bình luận độc hại có thể gây ra sự căng thẳng, xung đột và hỗn loạn trong cộng đồng mạng. Những người bị ám ảnh bởi những lời chỉ trích và phê phán có thể trở nên mất tự tin, cảm thấy bị bất lợi và thậm chí suy sụp tinh thần. Do đó, từ bỏ thói quen này là cách để giúp tạo ra một môi trường trực tuyến tích cực và tạo môi trường thân thiện, hơn.
Thứ hai, việc bình luận ác ý thể hiện thiếu thiện chí và sự tử tế trong giao tiếp. Khi chúng ta trở nên quen với việc chỉ trích, phê phán người khác một cách không kiểm soát trên mạng xã hội, chúng ta đang phát triển một tinh thần phê phán và thiếu tôn trọng đối với người khác. Điều này không chỉ gây ra sự rạn nứt trong các mối quan hệ cá nhân mà còn làm suy giảm chất lượng của cuộc sống xã hội.
Cuối cùng, việc bình luận ác ý trên mạng xã hội cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí là hậu quả pháp lý. Những lời bình luận ác ý, đe dọa hoặc lăng mạ người khác có thể vi phạm pháp luật về quyền riêng tư, danh dự và uy tín của cá nhân. Việc này có thể dẫn đến những vụ kiện, xung đột pháp lý và ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp và danh dự của người gây ra.
Vì vậy, để tạo ra một môi trường mạng xã hội tích cực và lành mạnh, chúng ta cần thúc đẩy việc từ bỏ thói quen bình luận ác ý và thiếu thiện chí. Thay vào đó, hãy khuyến khích nhau tôn trọng, lắng nghe và hỗ trợ nhau trên mạng xã hội. Chỉ khi chúng ta làm được điều này, chúng ta mới có thể xây dựng một cộng đồng mạng xã hội vững mạnh và phát triển bền vững.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Phân tích hình ảnh nhân vật chị đĩ Chuột
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
Bà lão lòa đọc hiểu (có đáp án)
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10 (5 mẫu)
Viết đoạn văn khoảng 200 chữ thể hiện niềm giao cảm với thiên nhiên và con người
Bài văn nghị luận về cách sử dụng thời gian rảnh rỗi
Nghị luận về khoảng cách thế hệ
Đọc hiểu Nữ thần lửa
- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới ngắn gọn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết kì ảo trong một truyện thần thoại đã học hoặc tự đọc thêm
- Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
- Hình dung vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời
- Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù trang 21
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 28
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện trang 29
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 35 Kết nối tri thức
- Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT
- Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
- Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa
- Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
- Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
- Phân tích chùm thơ Hai-cư Nhật Bản lớp 10
- Khoảnh khắc trong bài thơ của Ba sô gợi cảm xúc gì ở người đọc?
- Soạn bài Thu hứng ngắn nhất
- Soạn bài Mùa xuân chín lớp 10 ngắn nhất
- Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
- Nêu cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Mùa xuân chín
- Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
- Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
- Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
- Mùa xuân chín đọc hiểu
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay
- Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trang 53
- Thực hành tiếng việt lớp 10 trang 58 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối
- Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
- Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT
- Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
- Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
- Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản Yêu và đồng cảm
- Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
- Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ tư tưởng kì thị người đồng tính
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại
- Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen dựa dẫm ỷ lại
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen chụp ảnh sống ảo
- Nghị luận Trì hoãn như một thói quen - kẻ thù thầm lặng đang "giết chết" chính bạn
- Soạn bài Xúy Vân giả dại Kết nối tri thức ngắn nhất
- Soạn bài Huyện đường Kết nối tri thức ngắn gọn
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam siêu hay
- Soạn bài Tác gia Nguyễn Trãi lớp 10
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo Kết nối tri thức
- Soạn bài Dục Thúy sơn (Núi Dục Thúy)
- Soạn bài Bảo kính cảnh giới lớp 10 KNTT
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 26
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 33 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
- Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
- Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
- Soạn văn Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10
- Soạn bài Dưới bóng hoàng lan Kết nối tri thức
- Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ
- Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT
- Phân tích Con khướu sổ lồng
- Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
- Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay được không?
- Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát
- Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 68 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Soạn bài Sự sống và cái chết
- Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
- Soạn văn Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
- Viết một văn bản nội quy hoặc một bản hướng dẫn nơi công cộng lớp 10 Kết nối
- Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
- Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức 2023
- Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Tính cách của cây
- Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
- Soạn bài Con đường không chọn Kết nối tri thức
- Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường ngắn nhất
- Thực hành tiếng việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Kết nối tri thức
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
- Soạn Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
- Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi
- Nghị luận về tình thế lựa chọn khó khăn nhưng đầy ý nghĩa trong hành trình rèn luyện trưởng thành
- Cái hay của tác phẩm nằm ở đâu?
- Tự tìm hiểu mình có dễ không và làm thế nào để tìm hiểu?
- Viết bản nội quy nơi công cộng xây dựng môi trường sống lành mạnh có văn hóa
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Soạn củng cố mở rộng trang 121 Ngữ văn 10 KNTT tập 1
Phân tích những đặc trưng của không gian sử thi trong đoạn trích
Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
Theo bạn nhan đề Dưới bóng hoàng lan có ý nghĩa gì?
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
Soạn bài Chữ người tử tù lớp 10 Kết nối tri thức