Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT

Tóm tắt bài Yêu và đồng cảm - Văn bản Yêu và đồng cảm của tác giả Phong Tử Khải đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình Ngữ văn lớp 10 tập 1 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống bài Nghệ thuật thuyết phục trong văn nghị luận. Sau đây là một số mẫu tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm lớp 10, tóm tắt bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất giúp các em học sinh nhanh chóng nắm được nội dung chính của văn bản cũng như hiểu rõ hơn về sự đồng cảm trong cuộc sống.

1. Tác giả Phong Tử Khải

Phong Tử Khải (1898-1975). Nhà tản văn, họa sĩ. Ông từng tôn Pháp sư Hoằng Nhất (Lý Thúc Đồng) làm thầy, thông hiểu văn hóa Trung Quốc lẫn phương Tây.

Phong cách sáng tác:

Tản văn của ông có phong cách bình dị mộc mạc, ý nghĩa khoan hậu nhân từ mà sâu sắc, và cả sự thú vị hồn nhiên như trẻ thơ, là những giai phẩm được tôn sùng trong văn học hiện đại Trung Quốc, nhiều lần được chọn đưa vào sách giáo khoa Ngữ văn bậc tiểu học và trung học.

Tranh của ông hầu hết có nội dung dành cho thiếu nhi, hài hước dí dỏm, phản ánh các hiện tượng xã hội. Vì vậy, chúng được lưu truyền rộng rãi, được nhiều người yêu thích, sưu tầm.

2. Tác phẩm Yêu và đồng cảm

1. Hoàn cảnh sáng tác

- Văn bản Yêu và đồng cảm được trích trong tập Sống vốn đơn thuần của Phong Tử Khải, là chương 5 của cuốn sách, có tiêu đề là Sống mà học nghệ thuật.

- Sống vốn đơn thuần là tập văn - họa khá đặc trưng cho phong cách viết, vẽ của tác giả

2. Bố cục

Văn bản Yêu và đồng cảm được chia thành 4 phần:

Phần 1: Đoạn 1 + 2: Những cảm nhận ban đầu và cách lý giải của tác giả về lòng đồng cảm

Phần 2: Đoạn 3: Cách thể hiện và ý nghĩa của lòng đồng cảm

Phần 3: Đoạn 4 + 5: Đối tượng của lòng đồng cảm và điểm tương đồng trong sự đồng cảm giữa trẻ em và người nghệ sĩ

Phần 4: Đoạn 6: Thông điệp gửi gắm của tác giả mong muốn mọi người hãy có lòng đồng cảm với vạn vật trong cuộc sống thường ngày.

3. Tóm tắt tác phẩm Yêu và đồng cảm

Yêu và đồng cảm là đoạn trích thuộc tác phẩm Sống vốn đơn thuần của tác giả Phong Tử Khải, đoạn trích mở đầu bằng lời kể của tác giả về một chú bé xếp đồ giúp mình, về lòng đồng cảm của chú bé với tất cả đồ vật có trong phòng. Văn bản nói về tấm lòng đồng cảm không chỉ của đứa bé hay người họa sĩ mà còn cả sự đồng cảm của mọi nghề nghiệp nhưng lòng đồng cảm và cách nhìn mọi vật của họ không giống nhau. Người nghệ sĩ cũng giống như trẻ em, luôn đồng cảm với mọi sự vật, kể cả những đồ vật từ cái bàn, cái ghế đến bông hoa, cây cỏ, ... Văn bản khẳng định quan niệm của tác giả về lòng đồng cảm của người nghệ sĩ và tôn trọng, ngợi ca tấm lòng đồng cảm của trẻ em.

4. Tóm tắt bài Yêu và đồng cảm siêu ngắn

Văn bản “Yêu và đồng cảm” của Phong Tử Khải đã gợi lên những quan niệm về cái chân, thiện, mỹ trong nghệ thuật đích thực. Đồng thời, tác giả khẳng định đồng cảm là phẩm chất không thể thiếu ở người nghệ sĩ và chứng minh bản chất của trẻ thơ là nghệ thuật.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.036
0 Bình luận
Sắp xếp theo