Ngôn chí bài 15 đọc hiểu
Đọc hiểu bài thơ Ngôn chí bài 15
Bài thơ Ngôn chí 15 là bài thơ ngợi ca thú thanh nhàn, vui với cảnh vật thiên nhiên; thể hiện vẻ đẹp tinh thần của Nguyễn Trãi. Đây là một trong số các bài thơ nằm trong tập Quốc âm thi tập của tác gia Nguyễn Trãi. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu đề đọc hiểu Ngôn chí bài 15 có gợi ý đáp án chi tiết sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm.
Đọc hiểu văn bản Ngôn chí 15
Phần I. Đọc hiểu
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:
Ngôn chí
(Bài 15)
Am cao am thấp đợt đòi tầng,
Khấp khểnh ba làn trở lại bằng.
Quét trúc bước qua lòng suối,
Thưởng mai về đạp bóng trăng.
Phần du lẽo đẽo thương quê cũ,
Tùng cúc bù trì nhớ việc hằng.
Một phút thanh nhàn trong thuở ấy,
Thiên kim ước đổi được hay chăng.
(Nguyễn Trãi toàn tập, Đào Duy Anh, NXB Khoa học xã hội, 1976, tr.400)
Câu 1. Xác định thể thơ và nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Câu 2. chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thực.
Câu 3. Nhận xét về hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ.
Câu 4. Nêu biểu hiện của lối sống “nhàn” trong bài thơ.
Câu 5. Tâm sự, nỗi lòng của Nguyễn Trãi qua hai câu thơ cuối “Một phút thanh nhàn trong thuở ấy - Thiên kim ước đổi được hay chăng” là gì?.
Câu 6. Theo anh/chị, tại sao một bộ phận giới trẻ hiện nay lại lựa chọn một cuộc sống an nhàn?
Đáp án
1 | Nhân vật trữ tình là tác giả, không xuất hiện trực tiếp trong bài thơ |
2 | Phép đối xuất hiện trong các cặp câu: 3-4, 5-6 |
3 | Các từ láy: Khấp khểnh, lẽo đẽo |
4 | Nhận xét về h/a thiên nhiên: Là những hình ảnh quen thuộc trong thơ cổ nhưng vẫn gần gũi, thân thuộc, đời thường |
5 | Đặc sắc nghệ thuật của bài thơ: - Phép đối của thơ Đường luật được vận dụng hiệu quả. - Bài thơ giàu chất chất trữ tình - Sử dụng hệ thống hình ảnh mang tính ước lệ, tượng trưng. |
6 | Biểu hiện của lối “Nhàn” trong bài thơ: lối sống nhàn được thể hiện xuyên suốt bài thơ, cuộc sống thanh nhàn được thể hiện qua hình ảnh “quét trúc, thưởng mai, tùng cúc bù trì…” và sự cảm nhận cuộc sống bình yên nơi thôn dã với một tâm lí nhàn nhã, thảnh thơi, tự tại. |
7 | - Những giây phút thanh nhàn là điều hiếm hoi trong cuộc đời nhiều lo toan bận rộn của mình, chính vì vậy mà Nguyễn Trãi trân trọng, yêu quý cuộc sống ấy hơn cả ngàn vàng. - Thế nhưng sâu thẳm trong tâm hồn Nguyễn Trãi vẫn là niềm ưu nước, ái dân, là tấm lòng trung hiếu vẹn tròn không gì lay chuyển. Nỗi niềm ưu ái ấy luôn đau đáu trăn trở trong ông, kể cả khi đã rời xa chốn quan trường. |
8 | Hiện nay một bộ phận giới trẻ hiện nay lại lựa chọn một cuộc sống an nhàn vì: - Có thể là do lười biếng, không tự tin vào năng lực của bản thân. Nhiều người cho rằng bản thân không phải là người có năng lực và mọi người đều giỏi hơn họ, vì vậy lựa chọn duy nhất của họ là cứ an nhàn mà sống, tới đâu hay tới đó. - Có người lại chọn sự nhàn hạ vì nghĩ rằng biết nhiều thì khổ nhiều. Tội tình gì phải tất bật với công việc, suy nghĩ suốt đêm, căng não suy nghĩ cho các dự án sắp tới? Cuộc sống có bao lâu, chẳng bằng để tinh thần thoải mái sẽ tốt hơn sao? - Cũng có người bị ràng buộc bởi 2 chữ “ổn định” mà tìm đến sự an nhàn. Họ chọn công việc nhẹ, không cần hao tâm tổn trí, sáng đi làm – chiều về nhà, mỗi ngày bình lặng trôi qua, không gợn sóng, không áp lực, không phải nghĩ suy chi nhiều cho đau đầu mệt óc. |
Đọc hiểu Ngôn chí bài 15
Trả lời câu hỏi:
Câu 1. Xác định thể thơ, các phương thức biểu đạt sử dụng trong bài thơ trên.
Câu 2. Dựa vào nội dung bài thơ, hãy cho biết bài thơ được sáng tác vào khoảng thời gian nào trong cuộc đời Nguyễn Trãi?
Câu 3. Nghệ thuật đối xuất hiện trong những câu thơ nào? Nêu tác dụng
Câu 4. Em hiểu như thế nào về nội dung hai câu cuối của bài thơ:
Một phút thanh nhàn trong thuở ấy,
Thiên kim ước đổi được hay chăng.
Câu 5. Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi thể hiện trong bài thơ.
Câu 6. Nêu những nét đặc sắc nghệ thuật của bài thơ.
Câu 7. Theo em, những hình ảnh mai, tùng, cúc trong bài thơ có ý nghĩa biểu tượng như thế nào?
Câu 8. Hãy khái quát chủ đề của bài thơ.
Gợi ý đọc hiểu
Câu 1.
Thể thơ: Thơ Nôm Đường luật thất ngôn xen lục ngôn
Các phương thức biểu đạt sử dụng trong bài thơ trên: Miêu tả, biểu cảm
Câu 2. Dựa vào nội dung, ta có thể đoán biết bài thơ được viết vào thời điểm Nguyễn Trãi đã cáo quan về ở ẩn tại quê nhà (Côn Sơn). Cảnh vật và tâm thế của tác giả trong bài thơ cho ta hiểu điều đó.
Câu 3.
Nghệ thuật đối xuất hiện trong hai câu thực và hai câu luận:
Quét trúc >< thưởng mai; Bước qua lòng suối >< về đạp bóng trăng.
Phần du >< Tùng cúc; lẽo đẽo >< bù trì; thương quê cũ >< nhớ việc hằng.
Tác dụng:
- Miêu tả cuộc sống thanh nhàn, gắn bó với thiên nhiên, qua đó bộc lộ tình yêu thiên nhiên, yêu quê hương, đất nước của Nguyễn Trãi.
- Tạo sự cân xứng, hài hòa cho lời thơ.
Câu 4. Nội dung hai câu cuối của bài thơ:
Một phút thanh nhàn trong thuở ấy,
Thiên kim ước đổi được hay chăng.
Nguyễn Trãi quý trọng những giây phút thanh nhàn hiếm hoi trong cuộc đời nhiều lo toan bận rộn của mình; trân trọng, yêu quý cuộc sống ấy hơn cả ngàn vàng.
Câu 5. Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn Nguyễn Trãi thể hiện trong bài thơ:
- Một tâm hồn thanh cao, giản dị, lánh đục khơi trong, không màng danh lợi: Từ quan về ở ẩn để vui thú với thiên nhiên, di dưỡng tinh thần;
- Thẳm sâu trong tâm hồn Nguyễn Trãi vẫn là niềm ưu nước, ái dân, là tấm lòng trung hiếu vẹn tròn không gì lay chuyển. Nỗi niềm ưu ái ấy luôn đau đáu trăn trở trong ông, kể cả khi đã rời xa chốn quan trường.
=> Đó là tâm hồn đẹp của một nhân cách đẹp.
Câu 6. Những nét đặc sắc nghệ thuật của bài thơ:
+ Nguyễn Trãi đã Việt hóa thơ Đường luật, biến thể thơ nhiều quy cách gò bó của Trung Quốc thành thể thơ dân tộc: Xen các câu thơ lục ngôn vào bài thơ thất ngôn; biến hóa linh hoạt về nhịp điệu, phối thanh.
+ Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, mộc mạc như lời ăn tiếng nói hàng ngày, phát huy sự giàu đẹp của ngôn ngữ dân tộc.
+ Sử dụng hiệu quả của phép đối, phép đảo ngữ..
+ Chất trữ tình và chất triết lí đan cài tạo khiến bài thơ vừa giàu cảm xúc, vừa sâu sắc, thấm thía.
Câu 7. Những hình ảnh mai, tùng, cúc trong bài thơ có ý nghĩa biểu tượng: Tượng trưng cho cái đẹp, tượng trưng cho sự thanh cao của tâm hồn. Nguyễn Trãi đưa những hình ảnh này vào thơ vừa thể hiện được tình yêu thiên nhiên, vừa khẳng định lẽ sống đẹp mà mình theo đuổi.
Câu 8. Khái quát chủ đề của bài thơ: Bài thơ Ngôn chí 15 ngợi ca thú thanh nhàn, vui với cảnh vật thiên nhiên; thể hiện vẻ đẹp tinh thần của Nguyễn Trãi.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Hạt đậu nhỏ
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới ngắn gọn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết kì ảo trong một truyện thần thoại đã học hoặc tự đọc thêm
- Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
- Hình dung vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời
- Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù trang 21
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 28
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện trang 29
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 35 Kết nối tri thức
- Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT
- Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
- Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa
- Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
- Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
- Phân tích chùm thơ Hai-cư Nhật Bản lớp 10
- Khoảnh khắc trong bài thơ của Ba sô gợi cảm xúc gì ở người đọc?
- Soạn bài Thu hứng ngắn nhất
- Soạn bài Mùa xuân chín lớp 10 ngắn nhất
- Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
- Nêu cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Mùa xuân chín
- Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
- Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
- Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
- Mùa xuân chín đọc hiểu
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay
- Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trang 53
- Thực hành tiếng việt lớp 10 trang 58 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối
- Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
- Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT
- Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
- Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
- Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản Yêu và đồng cảm
- Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
- Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ tư tưởng kì thị người đồng tính
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại
- Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen dựa dẫm ỷ lại
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen chụp ảnh sống ảo
- Nghị luận Trì hoãn như một thói quen - kẻ thù thầm lặng đang "giết chết" chính bạn
- Soạn bài Xúy Vân giả dại Kết nối tri thức ngắn nhất
- Soạn bài Huyện đường Kết nối tri thức ngắn gọn
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam siêu hay
- Soạn bài Tác gia Nguyễn Trãi lớp 10
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo Kết nối tri thức
- Soạn bài Dục Thúy sơn (Núi Dục Thúy)
- Soạn bài Bảo kính cảnh giới lớp 10 KNTT
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 26
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 33 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
- Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
- Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
- Soạn văn Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10
- Soạn bài Dưới bóng hoàng lan Kết nối tri thức
- Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ
- Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT
- Phân tích Con khướu sổ lồng
- Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
- Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay được không?
- Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát
- Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 68 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Soạn bài Sự sống và cái chết
- Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
- Soạn văn Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
- Viết một văn bản nội quy hoặc một bản hướng dẫn nơi công cộng lớp 10 Kết nối
- Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
- Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức 2023
- Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Tính cách của cây
- Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
- Soạn bài Con đường không chọn Kết nối tri thức
- Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường ngắn nhất
- Thực hành tiếng việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Kết nối tri thức
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
- Soạn Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
- Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi
- Nghị luận về tình thế lựa chọn khó khăn nhưng đầy ý nghĩa trong hành trình rèn luyện trưởng thành
- Cái hay của tác phẩm nằm ở đâu?
- Tự tìm hiểu mình có dễ không và làm thế nào để tìm hiểu?
- Viết bản nội quy nơi công cộng xây dựng môi trường sống lành mạnh có văn hóa
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
Bài viết của Lê Đạt đã giúp bạn hiểu thêm gì về hoạt động sáng tạo thơ ca?
Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
Đánh giá nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật truyện ngắn Một cơn giận