Ngôn chí bài 20 dấu người đi đọc hiểu
Đọc hiểu Ngôn chí bài 20
Ngôn chí là một chùm thơ Nôm bao gồm 21 bài nằm trong tập Quốc âm thi tập của Nguyễn Trãi. Nội dung chủ yếu trong chùm thơ Ngôn chí ấy là bộc lộ tâm sự của một nhà Nho không quên hoài bão, không quên giữ trọn đạo dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến bạn đọc nội dung bài Ngôn chí số 20 (Dấu người đi) cùng với đề đọc hiểu Ngôn chí bài 20 giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nội dung cũng như nghệ thuật của tác phẩm.
1. Bài thơ Ngôn chí số 20
Ngôn chí bài 20
Dấu người đi là đá mòn,
Ðường hoa vướng vất trúc luồn.
Cửa song dãi xâm hơi nắng,
Tiếng vượn kêu vang cách non.
Cây rợp tán che am mát,
Hồ thanh nguyệt hiện bóng tròn.
Rùa nằm hạc lẩn nên bầy bạn,
Ủ ấp cùng ta làm cái con.
2. Đọc hiểu Ngôn chí bài 20
Đọc bài thơ: Ngôn chí bài 20 và trả lời câu hỏi:
Dấu người đi là đá mòn,
Ðường hoa vướng vất trúc luồn.
Cửa song dãi xâm hơi nắng,
Tiếng vượn kêu vang cách non.
Cây rợp tán che am mát,
Hồ thanh nguyệt hiện bóng tròn.
Rùa nằm hạc lẩn nên bầy bạn,
Ủ ấp cùng ta làm cái con.
Câu 1. Xác định thể thơ của văn bản trên.
Câu 2. Liệt kê một số hình ảnh thiên nhiên hiện lên qua con mắt nhân vật trữ tình trong bài thơ.
Câu 3. Thời gian không gian trong bài thơ được cảm nhận như thế nào?
Câu 4. Nhận xét bức tranh thiên nhiên được mô tả trong bài thơ?
Câu 5. Nhân vật trữ tình chọn lối sống như thế nào ? Lối sống đó có còn phù hợp với cuộc sống con người hiện đại hôm nay không?
Câu 6. Cảm nhận về bức tranh thiên trong bài thơ.
Gợi ý
Câu 1.
Thể thơ của văn bản Ngôn chí 20: Thất ngôn xen lục ngôn.
Câu 2.
Một số hình ảnh thiên nhiên nào hiện lên qua con mắt nhân vật trữ tình: Đá mòn, đường hoa, trúc, nắng qua song cửa, tiếng vượn nơi núi non, cây rợp tán, trăng soi bên hồ.
Câu 3. Thời gian và không gian được cảm nhận qua các hình ảnh. Với tiếng kêu, hình ảnh cây rợp, hay hình ảnh "cửa song giãi, xâm hơi nắng".
Câu 4.
- Nhận xét bức tranh thiên nhiên được mô tả trong bài thơ:
- Bức tranh thiên nhiên thanh bình, êm ả, có màu sắc, ánh sáng, thanh âm, có cỏ cây, có muông thú,…
- Thiên nhiên gần gũi, hòa hợp với con người, có hồn …
Câu 5.
Gợi ý
Nhân vật trữ tình xuất hiện với phong thái ung dung, tự do, tự tại; chọn lối sống hòa hợp với thiên nhiên, yêu thiên nhiên.
- HS trình bày suy nghĩ cá nhân về ý 2 của câu hỏi: Lối sống đó có còn phù hợp với cuộc sống con người hiện đại hôm nay không?
HS có thể tham khảo một vài gợi ý sau:
+ Lối sống này rất cần cho nhịp sống vội, sống gấp của con người thời hiện đại ngày nay vì khi con người vội chạy theo guồng quay của cuộc sống, vô tình quên lãng đi việc bồi dưỡng tâm hồn, hưởng thụ những giây phút an nhàn, thảnh thơi trong cuộc sống nên lối sống này cần thiết để con người thanh lọc tâm hồn.
+ Vừa phù hợp vừa không phù hợp vì dù cuộc sống ở thời đại nào thì con người luôn cần hài hòa, vừa thích nghi với sự phát triển của xã hội, vừa chú trọng bồi dưỡng tâm hồn. Chúng ta nên lựa chọn lối sống lành mạnh, khoa học, toàn diện…
Mẫu
Nhân vật trữ tình trong bài thơ là người có lối sống đơn sơ, giản dị và hòa mình với thiên nhiên. Từ xưa đến nay, con người và thiên nhiên vẫn luôn là những điều không thể tách rời. Chúng ta không thể sống mà không có thiên nhiên. Tuy rằng trong cuộc sống hiện đại và hối hả như ngày nay, nhưng mỗi khi mệt mỏi hay căng thẳng trong vô thức chúng ta vẫn lựa chọn về với thiên nhiên để lấy lại cân bằng. Chính vì vậy, sống gần gũi hòa hợp với thiên nhiên vẫn luôn là điều cần thiết với con người dù cho ở thời đại nào đi chăng nữa.
Câu 6.
Bức tranh thiên nhiên được Nguyễn Trãi vẽ ra với những hình ảnh quen thuộc. Thiên nhiên hoang sơ với tiếng vượn kêu, tiếng vang trong không gian. Có hình ảnh đá mòn và đường hoa với hai hàng trúc xanh rì. Với những tán cây rợp bóng, làm cho không gian mát mẻ. Không chỉ là buổi sáng mà buổi tối bóng nguyệt in xuống hồ với bóng trăng tròn trịa. Hình ảnh bình dị nhưng đầy cảm xúc.
3. Ngôn chí bài số 20 trắc nghiệm
Dấu người đi là đá mòn,
Ðường hoa vướng vất trúc luồn.
Cửa song dãi xâm hơi nắng,
Tiếng vượn kêu vang cách non.
Cây rợp tán che am mát,
Hồ thanh nguyệt hiện bóng tròn.
Rùa nằm hạc lẩn nên bầy bạn,
Ủ ấp cùng ta làm cái con.
(Ngôn chí 20, Nguyễn Trãi)
Câu 1. Ban đầu bài thơ được viết với dạng nào?
A. Chữ Hán
B. Chữ Nôm
C. Chữ quốc ngữ
Câu 2. Bài thơ được trích từ tập thơ nào?
A. Quốc Trai thi tập
B. Quôc Âm thi tập
C. Quân Trung từ mệnh tập
D. Lam Sơn mạn lục
Câu 3. Ngôn chí có tổng cộng bao nhiêu bài?
A. 20 bài
B. 21 bài
C. 22 bài
D. 23 bài
Câu 4. Bài thơ được viết bằng thể thơ nào?
A. Thất ngôn
B. Thất ngôn bát cú
C. Thất ngôn bát cú Đường Luật
D. Thất ngôn bát cú Đường Luật biến thể.
Câu 5. Bằng cách nào nà người ta tưởng tượng ra thời gian và không gian của bài thơ?
A. Nhịp thơ
B. Ý nghĩa bài thơ
C. Nhan đề bài thơ
D. Hình ảnh trong bài thơ
Câu 6. Đâu không phải là bức tranh thiên nhiên ẩn trong bài thơ?
A. Thiên nhiên hiện ra đầy hùng vĩ, thơ mộng và trữ tình.
B. Thiên nhiên gần gũi với con người.
C. Nét đẹp thiên nhiên với những hình ảnh quen thuộc, giản đơn.
D. Bức tranh thiên nhiên rực rỡ sắc màu.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Cảnh nào được miêu tả trong truyện gợi cho bạn nghĩ đến một bức tranh đẹp?
Bạn có hứng thú khi đọc tác phẩm tự sự được kể bởi người kể truyện toàn tri không?
Phân tích Bạch Đằng hải khẩu
Viết đoạn văn 150 chữ phân tích tâm trạng nhân vật Thanh ở đoạn cuối truyện Dưới bóng hoàng lan
Theo bạn nhan đề Dưới bóng hoàng lan có ý nghĩa gì?
Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
Viết văn bản nghị luận về thái độ thờ ơ của con người đối với môi trường
Soạn bài Dưới bóng hoàng lan lớp 10 trang 46 cực hay
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

- Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới ngắn gọn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết kì ảo trong một truyện thần thoại đã học hoặc tự đọc thêm
- Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
- Hình dung vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời
- Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù trang 21
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 28
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện trang 29
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 35 Kết nối tri thức
- Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT
- Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
- Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa
- Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
- Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
- Phân tích chùm thơ Hai-cư Nhật Bản lớp 10
- Khoảnh khắc trong bài thơ của Ba sô gợi cảm xúc gì ở người đọc?
- Soạn bài Thu hứng ngắn nhất
- Soạn bài Mùa xuân chín lớp 10 ngắn nhất
- Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
- Nêu cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Mùa xuân chín
- Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
- Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
- Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
- Mùa xuân chín đọc hiểu
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay
- Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trang 53
- Thực hành tiếng việt lớp 10 trang 58 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối
- Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
- Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT
- Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
- Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
- Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản Yêu và đồng cảm
- Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
- Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ tư tưởng kì thị người đồng tính
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại
- Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen dựa dẫm ỷ lại
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen chụp ảnh sống ảo
- Nghị luận Trì hoãn như một thói quen - kẻ thù thầm lặng đang "giết chết" chính bạn
- Soạn bài Xúy Vân giả dại Kết nối tri thức ngắn nhất
- Soạn bài Huyện đường Kết nối tri thức ngắn gọn
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam siêu hay
- Soạn bài Tác gia Nguyễn Trãi lớp 10
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo Kết nối tri thức
- Soạn bài Dục Thúy sơn (Núi Dục Thúy)
- Soạn bài Bảo kính cảnh giới lớp 10 KNTT
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 26
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 33 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
- Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
- Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
- Soạn văn Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10
- Soạn bài Dưới bóng hoàng lan Kết nối tri thức
- Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ
- Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT
- Phân tích Con khướu sổ lồng
- Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
- Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay được không?
- Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát
- Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 68 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Soạn bài Sự sống và cái chết
- Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
- Soạn văn Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
- Viết một văn bản nội quy hoặc một bản hướng dẫn nơi công cộng lớp 10 Kết nối
- Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
- Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức 2023
- Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Tính cách của cây
- Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
- Soạn bài Con đường không chọn Kết nối tri thức
- Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường ngắn nhất
- Thực hành tiếng việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Kết nối tri thức
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
- Soạn Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
- Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi
- Nghị luận về tình thế lựa chọn khó khăn nhưng đầy ý nghĩa trong hành trình rèn luyện trưởng thành
- Cái hay của tác phẩm nằm ở đâu?
- Tự tìm hiểu mình có dễ không và làm thế nào để tìm hiểu?
- Viết bản nội quy nơi công cộng xây dựng môi trường sống lành mạnh có văn hóa
- Không tìm thấy
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028

Bài viết hay Ngữ văn 10 Chân trời sáng tạo
Chỉ ra một số điểm tương đồng, khác biệt giữa 2 nhân vật Cò và An
Trình bày bài nói thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc một quan niệm
Viết văn bản nghị luận trình bày ý kiến về lòng vị tha lớp 10
Viết bài văn nghị luận trình bày ý kiến về thị hiếu của thanh niên ngày nay
Soạn bài Prô-mê-tê và loài người trang 15 ngắn nhất
Tóm tắt văn bản Prô-mê-tê và loài người lớp 10 ngắn gọn và đầy đủ