Đánh giá nét đặc sắc về nội dung và nghệ thuật truyện ngắn Một cơn giận
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Phân tích đánh giá tác phẩm Một cơn giận
Truyện ngắn Một cơn giận của Thạch Lam là tác phẩm nổi bật, thể hiện sâu sắc phong cách văn chương giàu cảm xúc và hiện thực của ông. Về nội dung, câu chuyện xoay quanh cơn giận vô cớ của nhân vật Thanh với người phu kéo xe tên Dư, dẫn đến bi kịch cho gia đình Dư. Sau khi đến thăm nhà Dư và nghe hai người đàn bà kể về hoàn cảnh khốn khó của họ, Thanh hối hận, đau đớn nhận ra hành động của mình đã đẩy gia đình người phu xe vào cảnh bi thảm. Về nghệ thuật, Thạch Lam sử dụng bút pháp miêu tả tâm lý tinh tế, giọng văn nhẹ nhàng, giàu cảm xúc, kết hợp chi tiết đời thường giản dị nhưng đầy ám ảnh, tạo nên sức lay động mạnh mẽ.
Sau đây là dàn ý phân tích đánh giá truyện ngắn Một cơn giận sẽ giúp các em nắm được cách viết bài văn phân tích tác phẩm.
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín
- Phân tích đánh giá chủ đề và đặc sắc nghệ thuật của truyện ngắn Dì Hảo
1. Dàn ý phân tích đánh giá Một cơn giận
1. Mở bài:
Giới thiệu tác giả “Thạch Lam,” tác phẩm “Một cơn giận”
* Khái quát thông tin về tác giả, tác phẩm
- Tác giả.
+Là một trong những cây bút tiêu biểu của Tự Lực văn đoàn
+ Là con người điềm đạm, đôn hậu và rất đỗi tinh tế.
+ Có biệt tài về truyện ngắn.
+ Truyện không có chuyện, chủ yếu khai thác nội tâm nhân vật.
+ Mỗi truyện như một bài thơ trữ tình, giọng điệu điềm đạm, chứa đựng tình cảm chân thành và sự nhạy cảm tinh tế của nhà văn.
+ Văn Thạch Lam trong sáng, giản dị mà thâm trầm, sâu sắc.
Thạch Lam luôn tâm niệm: “Văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly hay sự quên…, văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực làm cho lòng người thêm trong sạch và phong phú hơn”
- Tác phẩm:
+ In trong tập Gió lạnh đầu mùa (1937)
+ Là một trong những sáng tác đầu tay của Thạch Lam thể hiện rõ đặc điểm phong cách nghệ thuật của nhà văn.
+ Tác phẩm kể lại câu truyện chia sẻ của nhân vật Thanh với người kể chuyện về kỉ niệm một lần nóng giận đã gây ra những hậu quả đau lòng cho người phu xe nghèo khổ với những thông điệp đầy thấm thía, sâu sắc. Qua tác phẩm, nhà văn Thạch Lam đã sử dụng thành công các yếu tố nghệ thuật như xây dựng cốt truyện, xây dựng tình huống truyện, xây dựng nhân vật, điểm nhìn nghệ thuật, ngôn ngữ, giọng điệu…
2. Thân bài
* Phân tích đánh giá về nội dung của tác phẩm:
Tác phẩm là một câu truyện thấm thía. Đằng sau lời kể của nhân vật cùng những suy tư trải nghiệm đau lòng là số phận tội nghiệp đáng thương của những con người dưới đáy xã hội. Dư là người phu xe nghèo khổ, với gia cảnh đầy tội nghiệp: căn nhà lụp xụp, tối tăm; đứa con ốm đau, bệnh tật gần với cái chết trong gang tấc; bản thân phải đi kéo xe chui để kiếm thêm thu nhập. Sự khổ cực nhân lên gấp bội ( bị đánh đập, phạt tiền, con bị chết) khi chịu sự chà đạp từ cả người khách hàng thượng lưu là Thanh và tên cảnh sát đại diện cho chính quyền thực dân. Đằng sau lời kể là sự xót xa với thông điệp đầy ám ảnh hướng đến lương tri của mỗi người: Hãy biết gạt bỏ sự mù quáng, ích kỉ để không gây ra những hậu quả đau lòng cho người khác.
Câu truyện thấm đẫm tinh thần nhân văn của chủ nghĩa lãng mạn nhưng đồng thời cũng mang đến bức tranh hiện thực ám ảnh đến đau lòng.
* Đánh giá về giá trị nghệ thuật của tác phẩm
- Xây dựng nhân vật thiên về tâm lí:
+ Nhân vật chính là Thanh tuy nhiên tác giả tập trung khắc hoạ nhiều hơn về số phận đáng thương của người phụ xe tên Dư. Có thể nói Thanh chính là đòn bẩy để làm nổi bật lên chân dung về những con người dưới đáy xã hội tội nghiệp:
Khi khắc hoạ về nhân vật Thanh, tác giả không đi sâu vào ngoại hình mà đi vào khai thác hành trình tâm lí của nhân vật. Từ nhân vật này, tác giả soi chiếu làm nổi bật số phận cuộc đời Dư- người phu xe với sự tội nghiệp của một người lao động nghèo khổ” anh phu xe co ro vì rét, hai tay giấu dưới manh áo tơi tàn”, “ mặt anh xe tái mét. Những vết răn in sâu xuống trên mặt già nua hốc hác, chân tay người khốn nạn ấy run bật lên và tôi thấy cái rung động chuyển cả vào chiếc thân xe”; gia cảnh của nhân vật cũng mang sự khổ cực điển hình cho những người nghèo khổ, có một gia đình nheo nhóc, đứa con bị sài với mạng sống leo lét.
Tác giả đi sâu khai thác tâm lí ăn năn hối lỗi của Thanh, nhưng đằng sau đó là bi kịch cuộc đời đầy ám ảnh day dứt của anh phụ xe- vì miếng cơm manh áo phải kéo xe đầy cơ cực, chịu sự giày vò của cả những con người tầng lớp thượng lưu lẫn chính quyền thực dân để nuôi gia đình, thuốc thang cho đứa con bị ốm. Câu truyện không nhiều kịch tính, cũng không có xung đột gay gắt nhưng gây ám ảnh cho người đọc với thông điệp thấm đẫm tinh thần nhân đạo
- Kết cấu: Tác giả sử dụng kết cấu truyện lồng truyện, mở đầu là cuộc nói chuyện giữa nhân vật tôi và Thanh, sau đó theo câu chuyện của Thanh, người đọc đi theo hành trình tâm lí của nhân vật . Kết thúc truyện là lời chia sẻ của nhân vật tạo nên dư ba cho câu truyện thêm thấm thía, day dứt. Kết cấu tạo nên cho câu truyện sự khách quan, chân thực đồng thời mở rộng không gian của tác phẩm cũng như tạo sự linh hoạt cho điểm nhìn nghệ thuật khi không chỉ đặt trên người kể truyện mà đặt trên cả các nhân vật trong truyện.
- Điểm nhìn nghệ thuật: nhà văn sử dụng linh hoạt điểm nhìn. Từ vị thế người kể truyện chuyển sang nhân vật Thanh, sau đó linh hoạt di chuyển vào các nhân vật phụ như người mẹ của người phụ xe Dư →Cái nhìn đa chiều.
- Cốt truyện: giản dị, không có xung đột gay gắt mà chỉ là trạng thái đấu tranh tâm lí của nhân vật Thanh: từ nóng giận đến hối hận, ăn năn, day dứt với mặc cảm tội lỗi.
- Tình huống truyện: Cuộc gặp gỡ với người phu xe, vì bực dọc trong lòng nên có thành kiến, đẩy người phu xe vào tình cảnh bị cảnh sát đưa về đồn phạt; tình huống đến nhà người phu xe.=> Tình huống đẩy nhân vật vào cuộc đấu tranh tâm lí giữa sự ích kỉ tàn ác và lương tri trong tâm hồn. Góp phần truyền tải thông điệp vừa nhẹ nhàng song cũng đầy xót xa ám ảnh. Đằn sau đó là một bức tranh hiện thực xã hội đau lòng.
- Chi tiết nghệ thuật: Nhà văn xây dựng được nhiều chi tiết gây ám ảnh xót xa cho người đọc như: cái run của người phu xe trước cảnh sát, chi tiết căn nhà lụp xụp, đứa con ốm trong tay người mẹ, hình ảnh người phu xe thân thể nhiều vết thương cắp chiếc quan tài nhỏ, tiếng khóc của hai người phụ nữ; ngoài ra còn các chi tiết mang theo sự hối hận, ăn năn của nhân vật Thanh: hành động rơm rớm nước mắt → Gợi ra số phận đáng thương của người phu xe và cả sự đáng trách của nhân vật Thanh.
- Ngôn ngữ giản dị, giàu sức biểu cảm; giọng văn nhẹ nhàng, trữ tình cảm thương; những trang viết nhẹ nhàng, đầy chất thơ và lắng đọng xúc cảm…
3. Kết bài: Truyện ngắn “Một cơn giận” là hành trình đấu tranh tâm lí để thoát khỏi sự ích kỉ mù quáng , nhưng đồng thời phản ánh một bức tranh thu nhỏ của xã hội Việt Nam trước Cách mạng dưới con mắt nhìn đầy nhân đạo của nhà văn Thạch Lam. Những nâng niu chi chút của Thạch Lam trên trang viết đã để lại những dư âm khó phai trong lòng người đọc.
2. Nghị luận phân tích đánh giá tác phẩm Một cơn giận - Mẫu 1
“Văn học là nhân học”- câu nói như khẳng định sứ mệnh đẹp đẽ của văn chương khi không chỉ làm đẹp tâm hồn mà còn giúp con người hoàn thiện cả về nhân cách lẫn thế giới quan. Mỗi tác phẩm dường như là đứa con tinh thần mà nhà văn đều dùng tất cả sự nỗ lực lao động nghệ thuật để làm nên. Bởi vậy giá trị của chúng hiển hiện không chỉ ở nội dung mà còn ở cả phương diện nghệ thuật. Đến với trang văn của Thạch Lam, ta không chỉ cảm thấy lòng bận hơn với những bộn bề cuộc sống đặt ra trong tác phẩm, ta còn tìm thấy trong đó những giá trị nhân sinh đẹp đẽ toát lên qua lối viết truyện ngắn rất riêng . Tác phẩm “ Một cơn giận” là một minh chứng cho điều ấy.
Thạch Lam là một trong những cây bút tiêu biểu của Tự Lực văn đoàn, là con người điềm đạm, đôn hậu và rất đỗi tinh tế. Nhà văn có biệt tài về truyện ngắn. Truyện của Thạch Lam thường nhẹ nhàng man mác giống như một bài thơ trữ tình đượm buồn, bởi trong từng tác phẩm nhà văn không hướng đến xây dựng một cốt truyện kịch tính với nhiều xung đột căng thẳng mà thường viết những câu truyện không có chuyện. Đó là những điều nhỏ bé tưởng chừng như vụn vặt nhưng lại mang chứa những giá trị nhân văn lớn lao. Đặc biệt, Thạch Lam thường đi sâu khai thác chủ yếu trong nội tâm nhân vật, ghi lại những chuyển biến mong manh, tinh vi trong tâm hồn con người. Tất cả được đặt trong một giọng văn trong sáng, giản dị, thâm trầm mà sâu sắc và chứa đựng trong đó tình cảm chân thành và sự nhạy cảm tinh tế của nhà văn .
Tác phẩm Một cơn giận là một trong những sáng tác đầu tay của Thạch Lam thể hiện rõ đặc điểm phong cách nghệ thuật của nhà văn.Từ câu truyện chia sẻ của nhân vật Thanh về kỉ niệm một lần nóng giận đã gây ra những hậu quả đau lòng cho người phu xe nghèo khổ với những thông điệp đầy thấm thía, sâu sắc. Qua tác phẩm, nhà văn Thạch Lam đã sử dụng thành công các yếu tố nghệ thuật như xây dựng cốt truyện, xây dựng tình huống truyện, xây dựng nhân vật, điểm nhìn nghệ thuật, ngôn ngữ, giọng điệu…
Truyện ngắn Một cơn giận mang đến những trài nghiệm thấm thía từ một phút nóng giận thiếu lí trí đã gây ra nhưng đớn đau, mất mát cho người khác. Đằng sau lời kể là số phận tội nghiệp đáng thương của những con người dưới đáy xã hội. Dư là người phu xe nghèo khổ, với gia cảnh đầy tội nghiệp: căn nhà lụp xụp, tối tăm; đứa con ốm đau, bệnh tật gần với cái chết trong gang tấc, bản thân phải đi kéo xe chui để kiếm thêm thu nhập. Sự khổ cực nhân lên gấp bội khi trong lần kéo xe cho Thanh bị cảnh sát bắt được. Thanh không nói giúp dù người phu xe đã van xin hết mưc. Kết quả anh ta bị đánh đập, phạt tiền, con không cứu nổi vì không có tiền thuốc thang. Dư đã chịu sự chà đạp từ cả người khách hàng thượng lưu là Thanh và tên cảnh sát đại diện cho chính quyền thực dân. Hiện thực hiện lên tuy không thực sự gay gắt song vẫn mang theo sự ám ảnh, day dứt cả cho người đọc. Thanh sau khi đã ý thức sự ích kỉ, mù quáng của mình nhưng đã quá muộn để cứu vãn tình hình . Truyện đưa đến thông điệp hướng đến lương tri của mỗi người: Hãy biết gạt bỏ sự mù quáng, ích kỉ để không gây ra những hậu quả đau lòng cho người khác.Có thể thấy câu truyện thấm đẫm tinh thần nhân văn của chủ nghĩa lãng mạn nhưng đồng thời cũng mang đến bức tranh hiện thực ám ảnh đến đau lòng, mỗi lần đọc lại chắc hẳn ai cũng sẽ tự dặn lòng mình phải biết kiên nhẫn, bình tĩnh khi nóng giận đừng để mọi thứ vượt quá giới hạn và đặc biệt phải trân trọng bất kì ai dù họ có ở bất kì vị trí nào.
“Một cơn giận” có thể coi là tác phẩm giá trị khi đưa đến những thông điệp sâu sắc, để tạo ra sự truyền rung chấn động trong tâm lí người đọc, nhà văn đã rất tinh tế khi lựa chọn xây dựng từ các yếu tố nghệ thuật đặc sặc như lối xây dựng kết cấu, tình huống cho đến khắc hoạ nhân vật và giọng điệu…
Trong tác phẩm, nhân vật chính là Thanh.Tuy nhiên điều tác giả tập trung khắc hoạ nhiều hơn là số phận đáng thương của người phụ xe tên Dư. Nói cách khác, Thanh và hành trình tâm lí của mình chính là đòn bẩy để làm nổi bật lên chân dung về những con người dưới đáy xã hội tội nghiệp. Khi khắc hoạ về Thanh, tác giả không đi sâu vào ngoại hình mà đi vào khai thác nội tâm của nhân vật. Từ đó, tác giả soi chiếu làm nổi bật số phận cuộc đời Dư- người phu xe với sự tội nghiệp của một người lao động nghèo khổ” anh phu xe co ro vì rét, hai tay giấu dưới manh áo tơi tàn”, “ mặt anh xe tái mét. Những vết răn in sâu xuống trên mặt già nua hốc hác, chân tay người khốn nạn ấy run bật lên và tôi thấy cái rung động chuyển cả vào chiếc thân xe”; gia cảnh của nhân vật cũng mang sự khổ cực điển hình cho những người nghèo khổ, có một gia đình nheo nhóc, đứa con bị sài với mạng sống leo lét. Tác giả rất tinh tế nắm bắt những biến chuyển trong tâm lí ăn năn hối lỗi của Thanh từ sự nóng giận nhất thời đến sự thức tỉnh của lương tri. Những điều ấy đều nhằm mục đích cho thấy bi kịch cuộc đời đầy ám ảnh day dứt của anh phụ xe- một con người dưới đáy xã hội,. Câu truyện không nhiều kịch tính, cũng không có xung đột gay gắt nhưng gây ám ảnh cho người đọc với thông điệp thấm đẫm tinh thần nhân đạo.
Trên phương diện kết cấu,tác giả khéo léo sử dụng kết cấu truyện lồng truyện, mở đầu là cuộc nói chuyện giữa nhân vật tôi – người kể chuyện và Thanh, sau đó theo câu chuyện của Thanh, người đọc đi theo hành trình tâm lí của nhân vật . Kết thúc truyện là lời chia sẻ của nhân vật tạo nên dư ba cho câu truyện thêm thấm thía, day dứt. Kết cấu tạo nên cho câu truyện sự khách quan, chân thực đồng thời mở rộng không gian của tác phẩm cũng như tạo sự linh hoạt cho điểm nhìn nghệ thuật khi không chỉ đặt trên người kể truyện mà đặt trên cả các nhân vật trong truyện đồng thời mở ra cái nhìn đa chiều mang tính khách quan cho tác phẩm.
Điều đặc biệt làm người ta nhớ đến Thạch làm đó cốt truyện đặc biệt vì không có chuyện. Trong thế giới “ Một cơn giận” cũng vậy, giản dị, không có xung đột gay gắt mà chỉ là trạng thái đấu tranh tâm lí của nhân vật Thanh: từ nóng giận đến hối hận, ăn năn, day dứt với mặc cảm tội lỗi. Bên cạnh đó, nhà văn chú ý xây dựng những tình huống tâm lí rất logic, tạo nên một quá trình đấu tranh từ mù quáng đến tỉnh ngộ và hối hận. Nói cách khác đó là sự giao tranh tâm lí gay gắt giữa sự ích kỉ tàn ác và lương tri trong tâm hồn, những điều đó đã góp phần truyền tải thông điệp vừa nhẹ nhàng song cũng đầy xót xa ám ảnh.
Không chỉ chú trọng khai thác cốt truyện, tình huống tâm lí, Thạch Lam còn xây dựng được nhiều chi tiết gây ám ảnh xót xa cho người đọc như: cái run của người phu xe trước cảnh sát, chi tiết căn nhà lụp xụp, đứa con ốm trong tay người mẹ, hình ảnh người phu xe thân thể nhiều vết thương cắp chiếc quan tài nhỏ, tiếng khóc của hai người phụ nữ; ngoài ra còn các chi tiết mang theo sự hối hận, ăn năn của nhân vật Thanh: hành động rơm rớm nước mắt. Tất cả đã góp phần gợi ra số phận đáng thương của người phu xe và cả sự đáng trách của nhân vật Thanh. Hơn thế nữa, ta còn thấy toát lên từ tác phẩm một giọng văn đượm buồn, trầm lắng, giản dị mà thấm thía, nhẹ nhàng mà sâu sắc. Những điều đó cũng đủ để ta nhận ra một Thạch Lam không trộn lẫn dù có đặt bên canh bất kì tác giả văn học nào đi chăng nữa, và ta cũng không thể phủ nhận những giá trị mà Thạch lam đã mang đến không chỉ là “ một cơn giận” mà còn là “ sợi tóc”, “ Dưới bóng hoàng lan…
Như vậy, truyện ngắn “Một cơn giận” là hành trình đấu tranh tâm lí để thoát khỏi sự ích kỉ mù quáng , nhưng đồng thời phản ánh một bức tranh thu nhỏ của xã hội Việt Nam trước Cách mạng dưới con mắt nhìn đầy nhân đạo của nhà văn Thạch Lam. Những nâng niu chi chút của Thạch Lam trên trang viết đã để lại những dư âm khó phai trong lòng người đọc.
3. Nghị luận phân tích đánh giá tác phẩm Một cơn giận - Mẫu 2
“Đối với tôi văn chương không phải là một cách đem đến cho người đọc sự thoát ly hay sự quên, trái lại văn chương là một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một cái thế giới giả dối và tàn ác, làm cho lòng người được thêm trong sạch và phong phú hơn”- Thạch Lam. Nhà văn Thạch Lam thường đi sâu vào thế giới nội tâm nhân vật, hướng tới cuộc sống cơ cực của những người dân thành thị nghèo và vẻ đẹp của cuộc sống. Văn ông là sự kết hợp hòa quyện giữa hai yếu tố hiện thực vừa lãng mạn, tự sự và trữ tình. Truyện ngắn “một cơn giận” của Thạch Lam là tác phẩm văn học tiêu biểu cho phong cách sáng tác của ông. Qua cách tạo nên những nét đặc sắc trong nghệ thuật kể chuyện đã phản ánh chân thực cuộc sống của người những người dân thành phố trong thời kỳ đầu những 1950.
Truyện ngắn “một cơn giận” của Thạch Lam được xây dựng bằng nghệ thuật kể chuyện hết sức đặc sắc, tinh tế mô tả chân thực cuộc sống của nhân vật trong truyện. Tác phẩm có tính triết lý cao nhờ đó giúp người đọc suy ngẫm về ý nghĩa của cuộc sống và giá trị của sự thay đổi. Câu chuyện được tác giả dựng lên để nói về một tình huống đời thường, với cốt truyện đơn giản xoay quanh việc nhân vật Thanh tìm đến nhà của người phu xe Dư và nhận ra những hậu quả nghiêm trọng của cơn giận vô cớ. Chính cái cơn giận ấy đã trở thành kỷ niệm buồn theo đuổi anh mãi đến tận bây giờ. Cả tác phẩm chỉ tập trung thể hiện diễn biến tâm trạng Thanh, anh đã bị cuốn vào cơn giận mà không suy nghĩ trước hậu quả từ hành động của mình. Qua đây, là lời nhắn gửi đến ta rằng phải biết kiểm soát cảm xúc của mình và suy nghĩ trước khi hành động. Tác phẩm được kể theo ngôi thứ nhất vừa kể lại câu chuyện vừa trực tiếp tham gia vào mối quan hệ giữa các nhân vật. Qua đó giúp cho câu chuyện được khắc họa một cách chân thực, giúp nhà văn dễ dàng miêu tả diễn biến tâm trạng qua nhân vật “tôi”. Đồng thời cũng là lời nhân vật tự đánh giá đến hậu quả của việc mất kiểm soát của bản thân. Tạo lên những bài học vô cùng quý giá trong cuộc sống.
Thạch Lam đã tái hiện lại câu chuyện với điểm nhìn linh hoạt, từ bên ngoài vào trong, theo không gian và thời gian, chảy dài theo mạch cảm xúc của nhân vật giúp cho thế giới nội tâm của nhân vật được bộc lộ một cách khách quan. Từ đó Thạch Lam lên án những hành động không suy nghĩ trước, làm tổn thương đến người khác đặc biệt là số phận của những người dân nghèo cơ cực sống nơi thành thị. Bằng giọng điệu nhẹ nhàng sâu lắng nhưng thấm thía sự trăn trở suy tư, day rứt hối hận vì hành động của mình đã vô tình làm tổn thương những người dân nghèo. Chính vì cơn giận vô cớ của Thanh mà cuộc sống của người lái xe rơi vào bế tắc, phải nộp phạt nên anh đã phải bỏ trốn. Đứa con nhỏ bị bệnh nhưng không có tiền mua thuốc, Thanh chứng kiến cảnh nó chết. Đó là những gì đã trải qua của nhân vật Thanh Khiến cho anh vẫn còn nhớ mãi về nó như một lỗi lầm mà không bao giờ quên được.
“Một cơn giận” là một truyện ngắn để lại cho ta bài học vô cùng quý giá về cuộc sống. Chỉ vì một phút nóng giận đã khiến cho anh phu xe tan nhà nát cửa, nhưng khi hồi tỉnh nhân vật Thanh đã biết hối lỗi mà đến nhà nạn nhân để chuộc lại lỗi lầm của mình qua đó cũng phần nào ca ngợi bản tính lương thiện của con người.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Viết bài văn phân tích, đánh giá nét đặc sắc về nội dung hoặc nghệ thuật của một tác phẩm văn học mà em đã học
-
Phân tích những nét đặc sắc về nội dung và hình thức nghệ thuật của truyện ngắn Một bữa no
-
Nghị luận phân tích và đánh giá văn bản Khắc dấu mạn thuyền
-
Nêu khái quát tâm trạng của nhân vật trữ tình trong bài thơ Chân quê
-
Đọc hiểu Chốn quê (3 đề)
-
Suy nghĩ của em về việc nhận lỗi và đổ lỗi cho người khác
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
-
Soạn bài Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới ngắn gọn
- Viết đoạn văn (khoảng 150 chữ) phân tích một chi tiết kì ảo trong một truyện thần thoại đã học hoặc tự đọc thêm
- Ba truyện kể Thần Trụ Trời, Thần Sét, Thần Gió giúp bạn hiểu được gì về đặc điểm nội dung và nghệ thuật của truyện thần thoại Việt Nam?
- Hình dung vóc dáng và những hành động của thần Trụ Trời
- Soạn bài Tản Viên từ phán sự lục lớp 10 Kết nối tri thức
- Soạn bài Chữ người tử tù trang 21
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 28
- Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện trang 29
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 35 Kết nối tri thức
- Soạn Văn 10 trang 37 tập 1 KNTT
-
Soạn bài Chùm thơ Hai-cư ngắn nhất
- Bạn cảm nhận như thế nào về hành trình chậm rì của con ốc trong bài thơ của Ít-sa
- Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
- Bình luận về triết lý trong cách ứng xử của con người với thiên nhiên qua bài thơ của Chi y ô
- Phân tích chùm thơ Hai-cư Nhật Bản lớp 10
- Khoảnh khắc trong bài thơ của Ba sô gợi cảm xúc gì ở người đọc?
- Soạn bài Thu hứng ngắn nhất
-
Soạn bài Mùa xuân chín lớp 10 ngắn nhất
- Top 4 đoạn văn cảm nhận về một câu thơ hoặc một hình ảnh trong bài Mùa xuân chín
- Nêu cảm nhận về nhân vật trữ tình trong bài Mùa xuân chín
- Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
- Con người trong bài thơ Mùa xuân chín hiện diện qua những hình ảnh nào?
- Hình ảnh, nhịp vần trong bài Mùa xuân chín có mối liên hệ như thế nào với nhân vật trữ tình?
- Mùa xuân chín đọc hiểu
- Cảm nhận của em về bài thơ Mùa xuân chín hay, ngắn gọn
- Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10 siêu hay
- Soạn bài Bản hòa âm ngôn từ trong Tiếng thu của Lưu Trọng Lư trang 53
- Thực hành tiếng việt lớp 10 trang 58 tập 1 Kết nối tri thức
- Soạn bài Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ trang 61
- Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối
- Củng cố, mở rộng lớp 10 trang 70 KNTT tập 1
- Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
- Soạn Hiền tài là nguyên khí của quốc gia lớp 10 KNTT
-
Soạn bài Yêu và đồng cảm ngắn nhất
- Top 5 mẫu đoạn văn về sự đồng cảm tạo nên vẻ đẹp gắn kết của thế giới
- Tóm tắt văn bản Yêu và đồng cảm Lớp 10 KNTT
- Xác định nội dung trọng tâm của từng phần đã được đánh số trong văn bản Yêu và đồng cảm
- Tác giả đã phát hiện ra những điểm tương đồng gì giữa trẻ em và nghệ sĩ?
- Phân tích Yêu và đồng cảm lớp 10
- Soạn bài Chữ bầu lên nhà thơ Kết nối tri thức
- Soạn Thực hành tiếng Việt trang 86 Văn 10 tập 1 KNTT
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen thức khuya
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen không làm bài tập ở nhà lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ tư tưởng kì thị người đồng tính
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen đi học muộn lớp 10
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lười biếng trong học tập
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen bình luận ác ý trên mạng xã hội
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen nói chuyện riêng
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ thói quen hút thuốc lá
- Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ngủ gật trong lớp
- Viết bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) thuyết phục một số bạn từ bỏ lối sống thụ động
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen lạm dụng điện thoại
- Viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ thói quen ghen tị
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen dựa dẫm ỷ lại
- Thuyết phục người khác từ bỏ thói quen chụp ảnh sống ảo
- Nghị luận Trì hoãn như một thói quen - kẻ thù thầm lặng đang "giết chết" chính bạn
- Soạn bài Xúy Vân giả dại Kết nối tri thức ngắn nhất
- Soạn bài Huyện đường Kết nối tri thức ngắn gọn
- Viết báo cáo nghiên cứu về một vấn đề văn hóa truyền thống Việt Nam siêu hay
- Soạn bài Tác gia Nguyễn Trãi lớp 10
- Soạn bài Bình Ngô đại cáo Kết nối tri thức
- Soạn bài Dục Thúy sơn (Núi Dục Thúy)
- Soạn bài Bảo kính cảnh giới lớp 10 KNTT
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng từ Hán Việt trang 26
- Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội Kết nối tri thức
- Soạn bài Củng cố mở rộng trang 33 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Ngôn chí bài 3 đọc hiểu
- Ngôn chí bài 10 đọc hiểu
- Thực hành đọc bài Bạch Đằng hải khẩu trang 35
- Soạn văn Người cầm quyền khôi phục uy quyền lớp 10
- Soạn bài Dưới bóng hoàng lan Kết nối tri thức
- Soạn bài Một chuyện đùa nho nhỏ
-
Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm văn học lớp 10 KNTT
- Phân tích Con khướu sổ lồng
- Viết bài văn nêu cảm nhận của anh chị về truyện ngắn Gió lạnh đầu mùa lớp 10
- Nói và nghe Thảo luận về một vấn đề văn học có ý kiến khác nhau
- Truyện ngắn không có cốt truyện li kì, hấp dẫn có thể là một truyện hay được không?
- Để hiểu đúng nhân vật Huấn Cao, có nhất thiết phải biết tường tận về Cao Bá Quát
- Quản ngục trong Chữ người tử tù của Nguyễn Tuân có thực sự là một người quyền uy, tự do?
- Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 68 Ngữ văn 10 tập 2 KNTT
- Soạn bài Sự sống và cái chết
- Soạn bài Nghệ thuật truyền thống của người Việt
- Soạn văn Phục hồi tầng ozone: Thành công hiếm hoi của nỗ lực toàn cầu
- Thực hành tiếng Việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ
- Viết một văn bản nội quy hoặc một bản hướng dẫn nơi công cộng lớp 10 Kết nối
- Nói và nghe Thảo luận về văn bản nội quy hoặc văn bản hướng dẫn nơi công cộng
- Đọc hiểu Dì Hảo có đáp án
- Đề thi học kì 2 Văn 10 Kết nối tri thức 2023
- Củng cố mở rộng lớp 10 trang 95 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Tính cách của cây
- Soạn bài Về chính chúng ta ngắn nhất
- Soạn bài Con đường không chọn Kết nối tri thức
- Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường ngắn nhất
- Thực hành tiếng việt Sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ (tiếp theo) Kết nối tri thức
- Viết bài luận về bản thân lớp 10 Kết nối tri thức
- Thuyết trình về một vấn đề xã hội có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ
- Củng cố mở rộng trang 120 Văn 10 tập 2 Kết nối tri thức
- Thực hành đọc Mãi mãi tuổi hai mươi
- Soạn Ôn tập học kì 2 Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
-
Soạn bài Ôn tập học kì 2 văn 10 Kết nối tri thức - Luyện tập và vận dụng
- Nghị luận về cuộc đời và sự nghiệp thơ văn của danh nhân Nguyễn Trãi
- Nghị luận về tình thế lựa chọn khó khăn nhưng đầy ý nghĩa trong hành trình rèn luyện trưởng thành
- Cái hay của tác phẩm nằm ở đâu?
- Tự tìm hiểu mình có dễ không và làm thế nào để tìm hiểu?
- Viết bản nội quy nơi công cộng xây dựng môi trường sống lành mạnh có văn hóa
Ngữ văn 10 Kết nối tri thức tải nhiều
-
Phân tích nhân vật Héc to
-
Phân tích chùm thơ Haiku Nhật Bản lớp 10 (hay chọn lọc)
-
Top 4 mẫu đoạn văn phân tích một yếu tố nghệ thuật đặc sắc trong truyện ngắn Chữ người tử tù siêu hay
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
-
Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10
-
Top 5 bài Phân tích Thu hứng lớp 10 siêu hay
-
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống
-
Phân tích nhân vật Thanh Dưới bóng hoàng lan
-
Cảm nhận về nhân vật Đăm Săn trong cảnh ăn mừng chiến thắng
-
Viết bài giới thiệu một tập thơ một tập truyện ngắn hoặc một tiểu thuyết
Bài viết hay Ngữ văn 10 Kết nối tri thức
-
Top 3 đoạn văn trình bày điều bạn cảm thấy thú vị nhất ở thể thơ hai cư
-
Soạn bài Con khướu sổ lồng
-
Mô tả cách ngắt nhịp và gieo vần trong bài thơ Mùa xuân chín
-
Mô tả một số đặc điểm cơ bản của thơ Đường luật qua bài Thu hứng
-
Soạn bài Cánh đồng Kết nối tri thức trang 71
-
Soạn bài Nói và nghe lớp 10 trang 67 Kết nối